Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

26/05/2024

Xe đạp điện - ẩn họa khi thiếu cảnh báo rủi ro và chuẩn bị ứng phó

Trân Văn

Ít nht đã có 14 người thit mng khi mt căn nhà ba tng được dùng vào vic cho thuê ch tr ta lc Ngõ 119 Trung Kính, qun Cu Giy, thành ph Hà Ni phát ha vào lúc rng sáng 24/5/2024. Mt trong sáu người sng sót k rng trước khi la bùng lên, ông ta nghe thy vài tiếng n ln. Do la lan nhanh và mnh, ông ta và v quyết đnh không chy ra ngoài mà dùng nhiu lp vi thm nước đ che mũi, ming ri ngi ch lc lượng cu nn. Nn nhân may mn còn sng cho biết thêm, tng trt ca căn nhà được dùng vào vic cho thuê va b cháy có mt ca hiu sa cha xe đp đin[1]...

chaynha1

Mt hình nh hin trường sau v cháy xy ra hôm 24/5/2024 khiến 14 người chết ti Hà Ni.

Tuy gii hu trách chưa xác đnh nguyên nhân ha hon nhưng không th hoàn toàn loi tr nguyên nhân liên quan đến xe đp đin. Khi phát cháy, nhng loi xe s dng đin thay thế nhiên liu thường phát ra tiếng n, ngn la ln ta nhit lượng rt cao và lan nhanh. Cách nay khong hai tun, nhiu người Vit đã được xem các video clip ghi li cnh bãi cha 43 chiếc xe đin dùng vào vic vn chuyn khách du lch ca mt doanh nghip hot đng ti Hi An bc cháy[2]. Lc lượng cu ha hoàn toàn bt lc trước bin la và toàn b s xe trong bãi đã cháy ri

***

Xe đin đã tr thành phương tin có xu hướng ph biến toàn cu song khác vi Vit Nam, bên cnh vic khuyến khích phát trin, s dng các loi xe dùng đin, chính quyn nhiu quc gia đã cũng như đang liên tc cnh báo v ri ro ha hon, hướng dn công chúng bo v c an toàn cá nhân ln an toàn công cng khi s dng xe đin, đng thi t chc tái hun luyn tái trang b cho lc lượng cu ha đ ng phó vi vic xe đin hoc các loi xe s dng va nhiên liu, va đin (hybrid) khi chúng phát cháy.

Nếu dùng "electric vehicle safety" làm t khóa đ tìm thông tin trên Internet s thy vô s hướng dn t rt nhiu cơ quan công quyn thuc đ mi ngành, đ mi cp và các t chc dân s, các doanh nghip tư nhân,... v nhng điu nên và không nên làm khi s dng xe đin. Chng hn, vì an toàn cá nhân và an toàn công cng được xem như mt trong nhng mc tiêu ti thượng, B Năng lượng M đã tp hp và gii thiu hàng lot ngun cung cp thông tin cho nhng cá nhân làm công vic ng phó khn cp đ nâng cao kiến thc v qun lý an toàn và gii quyết ri ro liên quan đến xe đin [3].

Riêng ti M, trong vài năm gn đây, truyn thông cũng dành s quan tâm thích đáng cho vn đ này thông qua tường thut v các cuc tho lun, gii thiu nhng ý kiến liên quan đến s an toàn ca xe đin, mi các viên chc hu trách, đc bit là nhng cá nhân chu trách nhim ng phó tc thi khi xy ra thm ha hướng dn công chúng kiến thc, k năng cn thiết khi đi din vi xe đin cháy. Theo thng kê, t l xe đin phát ha ch mc 25,1 v cháy/100.000, thp hơn xe dùng xăng (1.529,9 v cháy/100.000 xe) và xe hybrid (3.474,5 v cháy/100.000 xe) song xe đin có mt s đim phi chú ý.

Ông Bill O’Connor – Chuyên viên cao cp ca Hip hi Cu ha M (NFPA) lưu ý, s liu thng kê v xe đin phát ha có th thay đi khi s lượng xe đin cũ tăng lên. Khi xe đin phát cháy, lượng nước đ dp la rt ln, ch cn khong 1800 3.600 lít nước đ dp mt v cháy xe xăng nhưng mun dp mt v cháy xe đin phi dùng hơn 170.000 lít nước. Đó cũng là lý do trong mt s trường hp, lc lượng cu ha đ xe đin cháy ri nhưng không th làm điu này nên xe đin phát cháy nhng nơi đông dân cư, hoc nhiu cơ s cn bo v (nhà ca, trường hc, trung tâm thương mi...).

Cũng theo ông O’Connor, cha cháy xe đin phc tp còn vì thiết kế các loi xe đin khác nhau, khi đến hin trường, điu đu tiên lc lượng cu ha phi làm là ngăn chn pin đin phát cháy nhưng mi hãng li đt pin đin nhng v trí khác nhau. Công vic cha cháy xe đin không ngưng khi la đã tt vì pin xe đin có th phát ha tr li trong vài phút, trong vài gi, thm chí là vài ngày sau ha hon... Cũng vì vy, khi xe đin đã có mt khp nơi, ngoài vic cnh báo công chúng, phi tái hun luyn và tái trang b cho lc lượng cu ha.

Các hãng sn xut xe hơi trên thế gii đã và đang hp tác tham gia vào mt trang web đ lc lượng ng cu có th tc thi tra cu nhng thông tin cn thiết, như tháo g pin xe đin thế nào, bo qun ra sao (https://oem1stop.com). Cơ quan An ninh Năng lượng M (Energy Security Agency - ESA) cũng thiết lp mt trung tâm, cung cp thông tin 24/7 nhm h tr lc lượng ng cu tc thi cách x lý xe đin và xe hybrid cháy sao cho đúng cách (va dp được la, va không làm xe hư hi nng hơn đ sau đó có th sa cha, phc hi). Mt s tiu bang như Montana đã tho lun v vic dành công qu cung cp phương tin h tr cha cháy xe đin như mua các loi mn dp la dùng mt ln (giá lúc này khong 1.550 M kim/tm) hoc mn dp la dùng nhiu ln (giá lúc này khong 2.600 M kim/tm). Các Thượng ngh sĩ ca Thượng vin bang Montana cũng đã bt đu tho lun v vic buc dán mt loi nhãn lên bng kim soát xe đ cung cp thông tin h tr lc lượng ng phó tc thi. NPRA nơi OConnor làm vic thì đang tiếp tc thc hin nhng nghiên cu v vic cha các v cháy xe đin sao cho hiu qu và bt tn kém vì tài nguyên ca lc lượng cu ha, k c nhân lc không phi vô hn[4].

Tháng ba va qua, cơ quan qun tr giao thông ca tiu bang Wisconsin đã gi đến tư gia ca nhng người đang s dng xe đin và xe hybrid mt nhãn, yêu cu h dán nhãn y lên góc trên bên phi bin kim soát xe đ lc lượng cu ha trong tiu bang d dàng xác đnh đang cha cháy cho loi xe nào vì cách thc cha cháy hai loi xe có nhng khác bit. Vào thi đim đó, mt đài truyn hình đa phương đã mi Ch huy trưởng lc lượng cu ha khu vc Appleton gii thích vi khán gi v nguy cơ khiến xe đin phát cháy ngay c khi chưa thy la[5].

***

Du xe đin cũng càng ngày càng nhiu song dường như Vit Nam chưa làm gì và cũng chưa nghĩ đến vic cn phi làm gì đ bo v an toàn cá nhân và an toàn công cng.

Trân Văn

Nguồn : VOA, 24/05/2024

Chú thích

[1] https://tuoitre.vn/nhan-chung-vu-chay-lam-14-nguoi-tu-vong-o-ha-noi-sau-tieng-no-ngon-lua-lan-ra-rat-nhanh-20240524074141487.htm

[2] https://tuoitre.vn/dan-xe-dien-o-hoi-an-bi-chay-la-xe-chay-bang-pin-kho-20240508111259668.htm

[3] https://afdc.energy.gov/vehicles/electric-responders

[4] https://www.repairerdrivennews.com/2024/02/06/nfpa-firefighters-need-training-and-tools-as-more-evs-bring-risk-of-ev-fires/

[5] https://www.wbay.com/2024/02/29/electric-vehicles-require-different-approaches-crashes-fires/

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trân Văn
Read 244 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)