Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

04/06/2024

Việt Nam, tân vương và ‘tội’ khi quân !

Trân Văn

Cách nay ba ngày (1/6/2024) người s dng mng xã hi ti Vit Nam kháo nhau rng ông Trương Huy San (nhà báo có bút danh là Huy Đc, blogger có nickname là Osin) và ông Trn Đình Trin (lut sư, cu Phó Ch nhim Đoàn Lut sư Hà Ni) cùng b bt[1].

tanvuong1

Ông Tô Lâm vừa được Quốc hội bầu làm Ch tch nước Vit Nam ngày 22/5/2024, ti Hà Ni.

Tuy nhiên đến nay ngày 4/6/2024 - các thông tin va k vn ch là "tin đn" bi gii hu trách ti Vit Nam chưa công b bt k thông tin chính thc nào. Có th vì gii hu trách đang tn dng quy đnh liên quan đến "tm gi hình s".

Theo lut T tng hình s, công an Vit Nam có quyn "tm gi hình s" bt k ai trong vòng ba ngày. Nếu không đ căn c đ khi t thì sau đó phi tr t do cho người b tm gi, tr trường hn đc bit, có th gia hn tm gi thêm ba ngày na[2].

Chuyn ông Trương Huy San và ông Trn Đình Trin đt nhiên "mt tích" to ra làn sóng vi vô s đn đoán, bình phm, trong đó ni lên hai vn đ: Th nht, nếu h b bt, thì vì sao h b bt ? Th hai, nếu h b bt, thì ti sao li bt gi h vào thi đim này ?

Ông Trương Huy San và ông Trn Đình Trin đu có rt đông bn bè, người theo dõi trên mng xã hi. Nếu đim li nhng status mà c hai tng post trong khong na tháng va qua, hn s nhn ra s tương đng.

***

Ngày 18/5/2024, Ban chấp hành trung ương đng khóa 13 công b kết qu hi ngh ln th chín (16/5/2024-18/5/2024), theo đó các y viên Ban chấp hành trung ương đng khóa 13 "thng nht rt cao trong vic gii thiu ông Tô Lâm - y viên B Chính tr, nhân vt đang đm nhim vai trò B trưởng Công an đ Quc hi Cng hòa xã hội chủ nghĩa Vit Nam bu làm Ch tch nước [3]. Hôm sau (19/5/2024), trong cuc hp báo gii thiu chương trình ngh s k hp th by ca Quc hi khóa 15, ông Bùi Văn Cường Tng Thư ký Quc hi loan báo : Quc hi s bu ông Tô Lâm làm Chủ tịch nước song s không thc hin quy trình min nhim chc danh B trưởng Công an đi vi ông Tô Lâm, đng thi cũng chưa phê chun nhân s B trưởng Công an thay thế ông Tô Lâm[4].

Cũng trong ngày 19/5/2024, ông Trương Huy San gii thiu suy nghĩ ca ông. Theo đó, ông đã đc rt k c tường thut v cuc hp báo mà ông Bùi Văn Cường ch trì ln hiến pháp, đng thi đã tìm hiu các tin l nhưng "vn không hiu được cách gii thích ca ông Tng thư ký Quc hi Bùi Văn Cường". Bi ông Cường đ cp đến tin l (ông Trn Hng Hà, va là Phó Th tướng, va kiêm B trưởng Tài nguyên và môi trường cho đến khi có người thay ông Hà làm B trưởng Tài nguyên và môi trường) nên ông Trương Huy San nói thêm :"Không rõ cách ông Bùi Văn Cường tr li báo chí trên đây là ý kiến cá nhân ông hay ý kiến ca y ban Thường v Quc hi. Nếu ca y ban Thường v Quc hi thì có nên coi đây là cách mà y ban Thường v Quc hi gii thích Hiến pháp và lúc này thì nhng công dân s hãi như chúng ta phi hiu Hiến pháp theo cách đó không ?Nếu vy thì điu này chc chn to ra mt tin l tương t như khng hong Hiến pháp" Đng thi ông Trương Huy San lưu ý : "Hiến pháp không cm Ch tch nước kiêm b trưởng, cũng như Hiến pháp không cm Th tướng làm chánh án. Nhưng quyn lc nhà nước là ch đ ược làm nhng gì pháp lut cho phép ch không phi làm nhng gì pháp lut không cm" [5].

Tuy trang Facebook ca ông Trương Huy San đã b đóng nhưng có th tìm đc status va trích dn trên trang Tiếng Dân[6]. Nếu chu khó theo dõi mng xã hi hn s thy, sau 19/5/2024, rt nhiu người s dng mng xã hi đã nêu chính kiến v vic ông Tô Lâm không th va là Chủ tịch nước, va là B trưởng Công an. Vic ông Tô Lâm b min nhim B trưởng Công an không phi do dư lun nhưng chc chn dư lun là mt phn trong vic Th tướng đt nhiên đ ngh min nhim ông Tô Lâm và Quc hi điu chnh ngh trình !

Điu tương t cũng đã xy ra vi trang Facebook ca ông Trn Đình Trin nhưng theo lưu tr ca người viết bài này thì ngày 14/5/2024, ông Trn Đình Trin tng viết "Phi chăng các vua Hùng đã la chn".

Trong status, ông Trin đ cp đến chuyn B Chính tr có hp không chính thc v vic sp đt nhân s gi các trng trách ca đng và nhà nước vào ngày 11/5/2024 hay không và ti sao "nhng ni dung quan trng v nhân s li b rò r". Tuy nhn mnh "không quan tâm đến chính tr, ai được Đng, Nhà nước và nhân dân đ bt làm lãnh đo thì tôi đu trân trng và quý mến" nhưng ông Trn Đình Trin cho rng : "Nhng v trí nhân s lãnh đo quan trng ca Đng và Nhà nước trước khi b nhim, không nên đưa vào danh mc ‘Bí mt nhà nước. Căn c Lut Trưng cu dân ý, Lut Tiếp cn thông tin ; ‘Đng ta là lc lượng duy nht lãnh đo tuyt đi và toàn din h thng chính tr ; ‘Nhà nước ta là nhà nước ca dân, do dân và vì dân’… thì nhng người đng đu các t chc Đng và Nhà nước cn công khai ly ý kiến rng rãi ca Đng viên và công dân trước khi bu c ti t chc có thm quyn. Nếu làm được vy, có th không xy ra nhiu v lãnh đo b k lut như thi gian qua ; vì qun chúng là tai mt nhìn nhn, phn ánh mi hot đng ca xã hi".

Trong status va dn, ông Trin còn gii thiu tm nh dâng hương ti Đn Hùng và viết thêm : "Gi s thông tin cuc hp B Chính tr ngày 11/5/2024 b tiết l là chính xác, nếu mi người tinh ý đã phng đoán được t 29/4/2024 (tc 10/3 âm lch, ngày gi t Hùng Vương)". Trong tm nh y, t trái qua phi là Đi tướng Lương Cường, Phó Ch tch Thường trc Quc hi Trn Thanh Mn, Th tướng Phm Minh Chính, nhân vt ch l, B trưởng Công an Tô Lâm[7].

*************************

tanvuong2

Hình bìa tác phm Bên Thng Cuc ca nhà báo Huy Đc.

Sau khi Th tướng đương nhim đt nhiên đ ngh Quc hi min nhim vai trò B trưởng Công an ca ông Tô Lâm và Quc hi nht trí sa đi ngh trình đ thc hin đ ngh này, ngày 22/5/2024, ông Tô Lâm được bu và tr thành Ch tch Nhà nước (Chủ tịch nước th 13 ca Cng hòa Ban chấp hành trung ương Vit Nam.

Thiên h tin rng, nhng din biến bt thường y cho thy, cuc chiến giành quyn lc thượng tng đã đến giai đon khc lit. Du kh năng ông Tô Lâm tr thành người kế nhim ông Trng ln hơn trước nhưng không có gì bo đm điu đó s thành s tht vì dư lun không ng h ông, còn đng chí thì thuc phm trù khó lường.

Trong bi cnh đó, ngày 28/5/2024, ông Trương Huy San viết "Nhng suy nghĩ không ri rc". Theo li Trương Huy San : "Mt v tướng lão thành tng gi mt v trí đy quyn lc trong ngành công an va đin thoitâm s vi tôi rng : Nếu như tinh thn xây dng mt nhà nước pháp quyn tng thng thế trong thp niên 2000s thì nay, tinh thn đó đã b bóp chết. Trước Hiến pháp 1992, nhà nước ca chúng ta là nhà nước chuyên chính vô sn. ‘Pháp lut là ý chí ca giai cp thng tr hay lc lượng cm quyn. Cho dù không tuyên b thì sau Hiến pháp 1992, t hình lut, dân lut cho đến các lut chuyên ngành khác đu được Vit Nam xây dng trên tinh thn hướng ti nhà nước pháp quyn. Đc bit, Quc hi đã phi sa hàng trăm điu lut cho tương thích dn vi các quc gia mà ta làm ăn vi h(BTA vi M, WTO, TTP).Nhng n lc này kết thúc t 2006 và nhng gì ta đang chng kiến cho thy, hn ma ‘pháp lut là ý chí ca giai cp cm quyn đang dn hin v".

"Nhng suy nghĩ không ri rc" không ch có thế. Đó là tâp hp mt s suy nghĩ ca Trương Huy San t gia thp niên 2010. Lúc y, ông Trương Huy San tng nhn xét "vic tái lp các ban Đng thi ông Nguyn Phú Trng là mt bước lùi v chính tr" và "không chóng thì chày s có Ba X tân thi thay cho Ba X cũ". Nay, trước thc ti như ai cũng thy, Trương Huy San nói thêm : "Nhng người biết chuyn cung đình đánh giá cao s gi gìn ca ông Nguyn Phú Trng và v con ông(ít nht là cho đến nay). Nhưng, qun tr quc gia(trong đó có chng tham nhũng) phi bng th chế ch không th trông ch vào ‘tm gương đo đc ca mt vài cá nhân hay vic bt b, loi b mt vài con sâu chúa.Tuy cm phc mc đ liêm chính, v mt vt cht, ca ông Nguyn Phú Trng, dân chúng vn chưa thy các du hiu chng t s có ‘đi mi II trong nhim k cui ca ông. Nếu cho đến ngày ngh hưu, ông không đưa ra được mt l trình chính tr đ đt nước dân ch hơn, s sch s ca ông s là vô nghĩa".

Ngoài khái quát v "tinh thn pháp quyn đã chết" và "đc tr hay pháp tr", trong "Nhng suy nghĩ không ri rc", Trương Huy San lp li cnh báo "Đường xa phi nghĩ ni sau này". C th : "Đng s mt vai trò ca Đng. Mt đng tt là mt đng đm bo có mt h thng tư pháp có th cung cp công lý ch không phi là mt đng khi mun thì thc tay vào v án. Các tướng lĩnh cũng không nên c công bo v đc quyn cho công an. Quan nht thi. Hãy nhìn gương tướng Quc, tướng Trn Văn Thanh. Rt có th có ngày quý v tr thành nn nhân ca h thng tư pháp mà quý v đang thiết kế.Tt nhiên, cũng như nhiu trường hp khác, ý kiến ca thường dân như chúng ta, thường rơi vào hư không". Nhân hin tượng thy Thích Minh Tu, Trương Huy San nhn thêm : "Khi nhiu quyn lc nht hay nhiu tin bc nht mà ch cy quyn, cy tin thì cũng coi như đang làm nhng vic tht đc, tn phúc là điu không tránh khi[8], [9].

Cũng trong ngày 28/5/2024, ông Trn Đình Trin viết "Quan tham là lũ lưu manh côn đ trong đng". Trong status này, sau khi nêu câu hi : "Tham nhũng là ai ?", ông Trin t tr li : "Là k có chc có quyn, là đng viên, là cán b công chc.Là nhng k có quyn uy mà nhà nước trao cho ; kiến thc chuyên môn thì dt nát - nhưng th đon chính tr thì thâm sâu ; bm mép và di trá ; h hóa và đĩ bm ; lươn lo và mưu mô ; h ra là đp không t mt th gì ca nhà nước và ca dân. Mua quan bán chc, bè phái, cha truyn con ni hình thành mt đi ngũ có tính giai cp lưu manh và thượng lưu mi tàn bo, đc ác, bt nhân bt nghĩa nht chưa tng có trong các hình thái xã hi ca lch s loài người.Mang danh Đng chng li Đng ; mang danh nhà nước chng li nhà nước, mang danh vì dân nhưng bóc lt và chng li nhân dân Mang danh đy t ca dân, nhưng x s vi dân không khác gì côn đ ; ăn trên ngi trc, hng hách và trch thượng. Mi tên quan tham là mt tên lưu manh côn đ gi danh lương thin !" [10].

***

Đã có không ít đn đoán v chuyn ông Tô Lâm cng c quyn lc ti B Công an, s dng b này như công c h tr ông loi b các đi th chính tr thông qua "chng tham nhũng không có vùng cm, không có ngoi l, bt k người đó là ai". Sau khi phi ri khi B Công an, ông Tô Lâm vn tìm mi cách đ có th tiếp tc chi phi B Công an[11] nhm "to ra sc ép", qua đó có đ s ng h và tr thành người kế nhim ông Trng. Tuy nhiên thiên h ch có th tìm thy hình nh và thông tin v "Hi ngh Cán b ch cht ly ý kiến gii thiu nhân s kin toàn chc danh B trưởng B Công an nhim k 2021-2026" din ra vào ngày 28/5/2024 trên mng xã hi[12]. Theo "tin đn", thay vì đ B Chính tr la chn và phân công, y viên B Chính tr nào s là B trưởng Công an thì B Công an t chc hi ngh đ Giám đc Công an các tnh, thành ph b phiếu đ c và nhân vt va được đ c (Thượng tướng Lương Tam Quang, Th trưởng Công an) s chiếm mt trong nhng ghế còn trng B Chính tr.

Tin mi nht và cũng là tin chính thc ông Nguyn Duy Ngc, Thượng tướng, Th trưởng khác ca B Công an, đng thi còn là mt đng hương khác ca ông Tô Lâm (Hưng Yên) va được đ c làm Chánh Văn phòng Ban chấp hành trung ương đng tin này hp thc hóa mt phn các tin đn[13].

Dường như vic chia s bt k nhn xét, đ ngh nào du thành tâm, thin ý và v lý, chng có gì sai song có th tác đng đến nhn thc ca c đng chí ln đng bào, gây nguy hi cho "s nghip chính tr" ca ông Tô Lâm đu có th dn ti "mt tích" dù "khi quân" không có trong lut hình s Vit Nam !

Trân Văn

Nguồn : VOA, 04/06/2024

Chú thích

[1] https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=pfbid02ScQX6JKw1xGrUseeSo2LStPZoDW9YhjxXH5RQtaaakiSMtXUvLSZYtqSMtBZyno2l&id=1569759542

[2] https://thuvienphapluat.vn/van-ban/Trach-nhiem-hinh-su/Bo-luat-to-tung-hinh-su-2015-296884.aspx

[3] https://dangcongsan.vn/xay-dung-dang/trung-uong-gioi-thieu-dong-chi-to-lam-lam-chu-tich-nuoc-dong-chi-tran-thanh-man-lam-chu-tich-quoc-hoi-665380.html

[4] https://thanhnien.vn/chua-mien-nhiem-chuc-danh-bo-truong-cong-an-cua-ong-to-lam-185240519091328294.htm

[5] https://www.facebook.com/story.php?story_fbid=7411870405514743&id=10000075570124

[6] https://baotiengdan.com/2024/05/19/uy-ban-thuong-vu-quoc-hoi-dang-giai-thich-hien-phap/

[7] https://www.facebook.com/vpluatsuvidan/posts/pfbid0RZo4Ea4yXUJt5NZbdJUG85RkYaaX5YYqPzhTBQxNdYgFFBdE3xc6MYdVbuAg9YNJl

[8] https://www.facebook.com/Osinhuyduc/posts/pfbid02tBNDHD7gnyeLKabXsu5UYr8gNQj41ZjXZWvSEfNEDvtT75RV7qfH1CR1X7oyyHZil

[9] https://baotiengdan.com/2024/05/28/nhung-suy-nghi-khong-roi-rac/

[10] https://www.facebook.com/vpluatsuvidan/posts/pfbid0A5egcbVLmpPw6VKrt1mTDd3Wi2RQVS5hAvDGiiZBZM1NqbFsU1nq7MrgWBNvLPBBl

[11] https://www.facebook.com/lenguyenhuongtra.de/posts/pfbid02i8jaNL14LZFg44uZAvd1sQU1dQSxhTvBHpHXcHatswvwiro3YQWP2nzRspQXwNHKl

[12] https://www.facebook.com/kimvanchinh/posts/pfbid01NEAjb8mdw3YPM8HzBmRhpFB3EYFHVU7dCDYUovEtLXsJLksSgWVpGJvyperQbvNl

[13] https://xaydungchinhsach.chinhphu.vn/bo-chinh-tri-dieu-dong-phan-cong-dong-chi-nguyen-duy-ngoc-giu-chuc-chanh-van-phong-trung-uong-dang-119240603110218027.htm

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trân Văn
Read 417 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)