Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

05/06/2024

Quy Định 144-QĐ/TW : Vũ khí mới nguy hiểm của Đảng

Lê Quốc Quân

Quy đnh s 144 QĐ/TW v chun mc đo đc cách mng ca cán b đng viên trong giai đon mi, được chính Tng bí thư Nguyn Phú Trng ký ban hành vào ngày 9/5/2024 d báo s tr thành mt "vũ khí mi" vô cùng nguy him đ các bên có th s dng "thanh trng" ln nhau.

quydinh1

Quc k và đng k. Hình chp ti Hà Ni, vào những dịp lễ lớn.

Loi "vũ khí" mi này được b sung vàob sưu tp đng quy mà đã được Đng s dng mt cách quyết lit trên sàn đu trong nhng trn t thí xy ra trong sut hơn 2 năm qua, d báo c mt khong trng quyn lc, hoc đc tài st máu.

Tuyt đi trung thành và kiên đnh

Quy đnh 144 QĐ/TW có 6 điu dài khong 4 trang giy A4 v"Chun mc đo đc cách mng ca cán b, đng viên trong giai đon mi" là s "nâng cpKết lun s 21-KL/TW, ngày 25/10/2021 ca Ban chp hành TW Đng vy mnh xây dng, chnh đn Đng và h thng chính tr; kiên quyết ngăn chn, đy lùi, x lý nghiêm cán b, đng viên suy thoái v tư tưởng chính tr, đo đc, li sng, biu hin "t din biến", "t chuyn hóa".

Ni dung ca Quy đnh gm 5 đim nm 5 điu chính mà có th gói gn my ch: Trung thành (Điu 1), Kiên đnh (Điu 2), Trong sch (Điu 3), Đoàn kết (Điu 4), Gương mu (Điu 5) và Điu 6 quy đnh v vic t chc thc hin.

Khon 1, Điu 1 ca Quy đnh nhn mnh đến s trung thành vi Đng bng mt mnh đ rõ ràng là đng viên phi"sut đi phn đu cho mc đích, lý tưởng ca Đng".

Đây là mt khng đnh dt khoát ca đng cng sn v lý tưởng ch nghĩa cộng sản mà rt nhiu người, khi chng kiến nn kinh tế th trường đang phát trin mnh m Vit Nam mà đã tr nên mơ h hoc b nhm ln.

Không ch có người dân trong nước mà nhiu người hi ngoi tng "chng cng" cũng đang bt đu tin v mt Vit Nam đang thay đi tng ngày và k vng nhng người cng sn s "buông b" lý thuyết v Ch nghĩa cộng sản đ tiến hành dân ch hóa đt nước.

Không ! Nhng người cng sn chưa bao gi ngng đòi hi các đng viên phi kiên đnh v mc đích và lý tưởng cng sn. H vn liên tc hô hàotu dưỡng v đo đc cách mng mt cách không ngơi ngh.

Chưa bao gi Đng cộng sản Vit Nam lơ là trong vic bi dưỡng lý tưởng và cng c tinh thn cho các đng viên ca mình dù cho lý thuyết đó đã b chi b trên quê hương khai sinh ra nó và đang b thách thc gay gt bi thc tin Vit Nam.

Cuc tìm kiếm bài bn và s tha hóa lâu dài

Mc cho thc tế liên tc giáng nhng đòn cay đng vào lý tưởng, Đng cộng sản vn liên tc tìm kiếm các bn tr các trường trung hc có năng lc và lý lch trong sch nhtđ kết np vào trong hàng ngũ ca h, nâng tng s đng viên ngày mt nhiu hơn vi cht lượng đu vào cao hơn.

Sau khi đã đưa chiêu m được nhng hc sinh gii mà non nt vào "tròng", Đng bt đu 2 nhim v quan trng: Mt là liên tc răn dy nhng bài ging v đo đc, li sng, tư tưởng và lòng yêu đng mà h đng hóa là yêu nước . Hai là treo ngay trước mt nhng quyn li v vt cht và chc v, gi là được "quy hoch".

Đã có nhng người đi c đi vì mt ch"quy hoch cán b", b qua vô vàn cơ hi đ tr thành mt con người t do và giàu có mt cách chính đáng ngoài kia. H được cơ cu và sng trong nim hy vng ca s "cơ cu" đó cho đến tn lúc v hưu.

Nhiu người bin minh cho vic vào Đng là đ em đến s ci cách" hoc "pha loãng s ngu dt" ca nhng người đi trước. Thế nhưng, k t khi bước lên bc tuyên th, h vĩnh vin bước vào mt trng thái đy mông lung và s hãi. Mông lung vì lý tưởng ngày càng xa vi, s hãi vì bt c khi nào các đng chí cũng da vào s "t din biến, t chuyn hóa" ca mình đ ra đòn trit h.

Khi h bt đu giơ tay hô to "Tuyt đi trung thành vi lý tưởng cng sn", đó là lúc h bt đu tha hóa trong chui, r và bè nhóm ca mình.

Đó là lúc "git nước trong" vi lòng tinh khiết bt đu hoà mình vào mt l mc đen, là lúc Đng bt đu nht các đng viên ca mình vàochiếc hp Pandora Box vi nhng phe nhóm và tai ương dn d, đy h càng lên cao càng xa ri chính con người tht ca mình, càng tr nên tha hoá.

Nhng người đeo mt n

Ngày nay, nhng đng viên cng sn vn phi mang lý tưởng và chun mc o đc cách mng" như mt tm bình phong ngụy trang cho toàn b cuc đi mình, phi thường xuyên phi đeo mt n. Nhng đng viên là quan chc đã phi trường k ngụy trang nhân cách cho chính mình theo cách nói mt đàng làm mt no.

Lotbài báo dài 4 kỳ được gii B Toàn quc v xây dng Đng ca nhà báo Nguyn Hoà Văn, đã mô t chân thc s "giao tranh" quyết lit gia lý tưởng và thc tế cuc sng, v s ging co trong tiến hóa và suy thoái đo đc ca các đng viên. Tiếc rng, bài báo không th gii quyết được vn đ vì bn thân cơ chế đó đã không to được đng lc cho nhng thay đi tt đp phù hp vi thc tin khách quan.

Mt mt h mun sng tht vi chính mình, mt mt b đng buc phi "sinh hot" như mt t chc tôn giáo nơi các tín đ phi "nhóm" vi nhau thường xuyên đ nghe rao ging v nhng li ca giáo ch.

Tôn giáo thì ch khuyên răn nhng vic làm thin ho đi này đ được hưởng hnh phúc i sau", trong khi đó, đng áp đt li ích quc gia dân tc vào chung vi li ích chung ca Đng, trói cht mi đng viên vào mt b đng phc lý tưởng may sn và giám sát nó trong các công vic hng ngày.

C th,Điu 2 ca Quy đnh nêu trên đ cp v "Bn lĩnh, đi mi, sáng to và hi nhp" nhưng bn lĩnh có nghĩa là "kiên quyết, kiên trì bo v nn tng tư tưởng ca Đng, đu tranh phn bác các quan đim sai trái, thù đch. Thc hin nghiêm Cương lĩnh chính tr, Điu l Đng, đường li ch trương ca Đng…".

Như vy các đng viên phi đeo mt n và mc áo giáp như nhng người máy vi đng phc ca Đng, trang b bng lý tưởng cng sn và xông pha gia s đa dng ca nn kinh tế nhiu thành phn trong mt đt nước đang hi nhp quc tế sôi đng.

Chính vic ép buc tt c mi thành viên đu phi đi theo "tư tưởng ca đng" đã giết chết mi i mi, sáng to và hi nhp".

Bt c đng viên nào tiến hành vic "sáng to và hi nhp" vào vi thế gii phương Tây hoc các quan đim khác bit thì đu có th b coi là vi phm và Quy đnh 144/QĐ-TƯ này và là căn c đ đi th tiêu dit.

Đng như mt màn sương

Vào năm 1989, Đng cng sn Liên Xô có khong 20 triu thành viên và tt c đu được coi là "Tuyn đi trung thành" vi lý tưởng cng sn. Thế nhưng chưa đy 2 năm sau, các đng viên đã "bc hơi" mt cách k l và không ai có th vc dy được mt đng cng sn có tm vóc Nước Nga sau này. Điu đó cho thy rng lý tưởng cng sn đã thc s chết khô trong tâm hn ca nhng người cng sn.

Gi đây, ông Nguyn Phú Trng, đang c níu kéo li nhng lý tưởng cng sn bng cách đưa ra nhng quy đnh v o đc, li sng" và trói cht các đng viên vào nhng trách nhim "nêu gương" đy tưởng tượng. S ging co này đang làm đt nước suy gim đng lc phát trin do các véc tơ thuc v các lc đy khác nhau.

Đó là điu vô cùng tai hi và tt c các đng viên đu biết điu đó, nhưng không ai có đ s dũng cm đ thoát ra khi nhng nhn thc ca chính mình. Nếu khi có mt biến c đ mnh to nên ngn triu lch s, s xô đ tt c và đng có th biến mt mt cách mau chóng, đ li c mt khong trng quyn lc rt ln và cc k nguy him cho tương lai đt nước.

Bi vy, "vũ khí" mi v đo đc cách mng này, tưởng như cng c thêm vai trò ca đng, nhưng thc cht ch khoét sâu thêm khong cách gia lý thuyết và thc tin, gia li nói và vic làm, to lý do cho nhng cuc "t thí" có mt không hai trong thi gian sp ti.

Lê Quốc Quân

Nguồn : VOA, 05/06/2024

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Lê Quốc Quân
Read 202 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)