Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quan điểm

10/06/2024

Nhìn lại những xáo trộn trên thượng tầng Ba Đình : Việt Nam sẽ đi về đâu ?

Hoàng Trường

Dích dc xây thành đp lũy

Mt cuc ngã giá vô tin khoáng hu. Theo ngun tin ni b, chp nhn ghế Ch tch nước ngày 22/5/2024, Tướng Tô Lâm đã đt điu kinvi Tng bí thư Nguyn Phú Trng và Trung ương đng, phi bu b sung hai tướng ba sao ca ông là Lương Tam Quang và Nguyn Duy Ngc, đu là dân gc Hưng Yên, vào B Chính tr. Nhưng ri mng đp không thành, Tô Lâm ‘đành cài s lùi.

cungdinh1

Ông Tô Lâm tuyên th nhm chc Ch tch nước Vit Nam, Hà Ni, ngày 22/5/2024. Pham Trung Kien/VNA

Hôm 6/6, khi Quc hi bm nút chp thun tướng Quang vào ghế B trưởng Công an, cũng là lúc Tô Lâm cho CO3 ra tuyên b công khai : Cơ quan An ninh Bộ Công an chm dt điu tra giai đon 2 v án hình s Vn Thnh Phát (1). Vy là, Lê Minh Hưng, tân Chánh Văn phòng Trung ương Đng người tng đng đu Ngân hàng Nhà nước vào nhng năm Trương M Lan múa gy vườn hoang gia Đô thành, gây thit hi cho người dân khong 30.869 t VND có kh năng s thoát nn. Bánh ú trao đi bánh chì trao li. Người ca Tô Lâm m ghế Trung ương đ hy vng vào Bộ Chính trị nay mai, thì ngay lp tc Lê Minh Hưng, trong cùng ngày 6/6 gn như khi lo b điu tra ngược. Không cn tr thành y viên Bộ Chính trị, ch là phó thường dân d khuyết cũng biết được, Cu Cc trưởng Đ Th Nhàn mt mình không th nut trôi 5,5 triu USD do Trương M Lan li qu.

Lương Tam Quang và Nguyn Duy Ngc đã không gom đ s phiếu ti Hi ngh Trung ương 9 (2). Tô Đi tướng đành quyn biến, lùi mt bước tiến hai bước khá ngon mc. Ngày 3/6, Tô Lâm tm tha mãn ghế Chánh Văn phòng Trung ương Đng đi vi Thượng tướng Nguyn Duy Ngc, đ ngày 6/6 va qua, ông đt được đòi hi th hai, tc là gn như 100% Quc hi bu Thượng tướng Lương Tam Quang vào ghế Bộ trưởng Công an. Trong Hi ngh Trung ương 9, tâm phúc ca Tô Đi tướng chưa dành ngay được hai v trí trong Bộ Chính trị, nhưng vi ghế Chánh Văn phòng Trung ương đảng và Bộ trưởng Công an, tương lai Ngc và Quang vào Bộ Chính trị vn chưa hết hy vng. Chm nhưng chc, theo bước chân ca người tin nhim Lê Minh Hưng, trước mt, tướng Ngc s được vào Ban bí thư. Cuc ngã giá ca tân Chủ tịch nước đã buc Trung ương và Bộ Chính trị phi chp thun cho các th túc ca ông gác ca Trung ương Đng và thay ông trông coi Bộ Công an. Đi vi tân Chủ tịch nước, đây là thành công bước đu ngon mc, mc du đ cài tiếp hai ‘đ t ca mình Bộ Công an leo tiếp trên các nc thang quyn lc vn còn là mt tương lai bt đnh.

Bộ Chính trị lúc đu vn quan ngi vây cánh ca Tô Lâm quá mnh trong Trung ương và Bộ Chính trị nên chưa đng thun cho hai Thượng tướng Công an Nguyn Duy Ngc và Lương Tam Quang vào Bộ Chính trị ngay trong đt bu b sung ti Hi ngh Trung ương-9. Nhưng vi kế hoch bao vây và ‘đánh ln ca Tô Lâm, Tổng bí thư Nguyn Phú Trng cui cùng cũng đã thúc th. Ti phiên hp Quc hi hôm 6/6, tân Chủ tịch nước Tô Lâm, đng thi là Ch tch Hi đng Quc phòng và An ninh, đã đ ngh Quốc hội phê chun cho tướng Lương Tam Quang làm thành viên Hi đng. Và Quốc hội đã biu quyết thông qua đ ngh này vi t l 100% đi biu tán thành (3). Trước mt, tướng Quang và tướng Ngc s phc v hết nhim k ca ông Tô Lâm đến năm 2026. Nếu Quang không leo được tiếp lên Bộ Chính trị, ông s kết thúc cuc đi binh nghip tui 61 vào tháng 1/2026. Du sao Tô Đi tướng cũng đã ép được Bộ Chính trị và Trung ương chp thun kế hoch xây thành, đp lũy ca mình. B trí xong hai ghế Chánh Văn phòng Trung ương đảng và B trưởng Bộ Công an cho Ngc và Quang, vn là các th túc thân tín ca ông. Ngay t đu, Đi tướng Tô Lâm không du diếm, đó là các điu kin tiên quyết đ ông chp nhn ri ghế Bộ Công an sang ngi vào ghế Chủ tịch nước.

Liu có cái chết trên chm pht đn ?

Gii bình lun quc tế đánh giá, các điu kin tiên quyết ca Tô Lâm áp đt lên Bộ Chính trị thc cht là mt cuc chính biến (coup d'etat) hoàn ho (4). Tô Đi tướng đã hành đng tréo ngoe so vi Hiến pháp cũng như Đng chế xưa nay. Mi quyết sách ln v nhân s trên thượng tng Ba Đình thường là do Bộ Chính trị thiết kế, sau đó Trung ương và Quốc hội ch bm nút trin khai thc hin. Đng này, va qua, bng mt Hi ngh bt thường đ ly phiếu tín nhim t cơ s cho điu gi là kin toàn v trí Bộ trưởng Công an, Tô Lâm trên thc tế đã vô hiu hóa quyết đnh trước đó ca Chính ph đ Trn Quc T ‘điu hành Bộ Công an, áp đt luôn kết qu b phiếu đ đưa Quang vào v trí làm bàn đp chun b nhy lên Bộ Chính trị v sau. Điu này liu có th din ra, khi mà tân B trưởng Lương Tam Quang chưa đ điu kin trn mt khóa Trung ương và cũng chưa tng qua mt khóa công tác cp tnh ? Nhưng vi t phù hu bt, vi thế ch tre trên bàn c chính tr Ba Đình (5), Tô lâm đã xây thành đp lũy thành công mà không s các thế lc khác ‘đánh úp khi ông buc lòng phi buông’ ghế Bộ trưởng Công an đ tính chuyn được được hưởng sut đc bit kéo dài tui hưu ti Đi hi 14 vào tháng 1/2026. Gii quan sát chính tr Hà Ni đang đt vn đ : Nếu mt khi có cái chết trên chm pht đn, Tô Lâm có đ quyn bính đ gp Chủ tịch nước vi Tổng bí thư làm mt ?

Trong mt bài viết súc tích trước khi b bt hôm 1/6/2024, nhà báo Huy Đc đã mô t v cái chết ca Nhà nước pháp quyn xã hội chủ nghĩa Vit Nam. Huy Đc có ý đ trách nhim cho Tổng bí thư Trng trong vic ông có v ln át b máy qun tr bên chính ph, ch tp trung gia c h thng các Ban bên Đng (6). Tht ra cuc tranh giành lúc ngm ngm, lúc công khai gia cung Vua và ph Chúa Ba Đình khi nhân loi đã đi được mt phn tư thế k 21, có l là mt trong nhng chương đen ti ca lch s Đảng cộng sản Việt Nam. mt đt nước lut pháp có cũng như không, gn mt tun l trôi qua, người dân và c h thng truyn thông l đng vn chưa biết, Huy Đc đã b bc hơi cách nào. Mãi đến cách đây vài ngày mi có tin chính thc Huy Đc b bt v ti "li dng t do, dân ch". Trong khi đó thì tình hình tham nhũng đã ti t đến mc, như mt bình lun trên RFA cũng vào ngày 6/6, gii lãnh đo không th công khai trước toàn dân v trách nhim gii trình. Người dân đng ngoài trò chơi cung đình, trong đó s tranh giành quyn lc và thanh trng ni b thượng tng đang din ra khc lit. Trong vòng hơn m t năm tính t đu 2023 đến thi đim hin nay, hàng tá các y viên Bộ Chính trị, các Phó th tướng, b trưởng và nhiu quan chc cao cp khác b ngã nga dưới các hình thc khác nhau (7).

Trong mt nghiên cu được trao gii quc tế t Vin nghiên cu Đông Nam Á (ISEAS) ca Singapore, các hc gi v Vit Nam đã tiên đoán v s tc t ca h thng pháp quyn xã hội chủ nghĩa và s lên ngôi ca chế đ đc tài công an tr. Có mt s kch bn phát trin kh dĩ cho Hà Ni như sau : Th nht, Đảng cộng sản Việt Nam tiếp tc theo con đường hin ti, t chi thc hin các ci cách chính tr và qun tr trit đ hơn và tránh xa thc hành đa nguyên chính tr. Trong trường hp này, tham nhũng có th s tr nên lan tràn và gây tn hi nghiêm trng hơn và các phe phái cùng các nhóm li ích s gây thêm nhiu tn hi hơn na. Mt s phát trin như vy s dn đến s mt hoàn toàn tính hp pháp ca Đng Cng sn. Th hai, Đảng cộng sản Việt Nam bám gi chế đ ‘đng tr duy nht bng mi giá và ch thc hin các ci cách phi chính tr. Trong tình hung y, thi gian trước khi mt tính hp pháp có th kéo dài và Vit Nam s tr thành mt loi hình nhà nước cnh sát toàn tr. Th ba, Vit Nam tiến ti đa nguyên chính tr mà không có bt k ci cách toàn din nào. Trong trường hp y, s phát trin ca Vit Nam s c àng khó d đoán hơn và s gp nhiu hn lon và bt đnh phía trước (8).

Hoàng Trường

Nguồn : VOA, 10/06/2024

Tham kho :

(1) https://www.vietnamplus.vn/giai-doan-2-vu-an-van-thinh-phat-de-nghi-truy-to-34-bi-can-ve-3-toi-danh-post957512.vnp

(2) https://www.voatiengviet.com/a/trung-uong-9-buoc-ngoat-hay-ngo-cut-/7617585.html

(3) https://xaydungchinhsach.chinhphu.vn/tan-bo-truong-bo-cong-an-luong-tam-quang-duoc-quoc-hoi-giao-trong-trach-moi-119240606165255555.htm

(4) https://www.rfa.org/vietnamese/video?v=1_0y3gsfco

(5) https://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/to-lam-and-his-bamboo-splitting-power-in-the-vietnamese-political-chessboard-06062024082652.html

(6 và 7) https://www.voatiengviet.com/a/nha-bao-huy-duc-van-mat-tich-sau-khi-bi-co-quan-chuc-nang-dua-di/7645709.html

(8)https://www.undp.org/sites/g/files/zskgke326/files/migration/vn/25529_1_Institutional_Reforms_Final__V_.pdf

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Hoàng Trường
Read 419 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)