Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

13/06/2024

Putin viếng thăm Việt Nam trong mục đích gì ?

Carl Thayer, Nguyễn Thế Phương, Trà My - VOA

Việt Nam - Nga cần gì ở nhau trong chuyến thăm sắp tới của Putin ?

Carl Thayer, Nguyễn Thế Phương, RFA, 13/06/2024

Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ thăm Việt Nam dự kiến diễn ra trong hai ngày 19 và 20/6 ngay sau chuyến thăm Triều Tiên.

vietnga1

Tống thống Nga Putin gặp Tổng bí thư Việt Nam tại Sochi (Liên bang Nga) năm 2018. AFP

Chương trình nghị sự chính

Reuters, hôm 10/6, dẫn lời một quan chức Việt Nam nói như vậy và cho biết thêm rằng chương trình nghị sự vẫn đang được bàn bạc.

Giáo sư Carl Thayer, nhà nghiên cứu chính trị Việt Nam nhận định, về phía Nga, chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Vladimir Putin gồm có các mục tiêu chính :

"Đầu tiên, Nga muốn chứng minh cho liên minh phương Tây phản đối sự can thiệp của nước này vào Ukraine rằng Nga không bị cô lập.

Thứ hai, Nga và Việt Nam sẽ tìm cách củng cố quan hệ kinh tế, đặc biệt là trong lĩnh vực năng lượng.

Thứ ba, Nga sẽ thúc đẩy Việt Nam cam kết mua sắm vũ khí.

Thứ tư, Việt Nam và Nga sẽ tìm cách tăng cường quan hệ đối tác chiến lược toàn diện. Việt Nam đang tìm kiếm sự đảm bảo rằng quan hệ Nga - Trung sẽ không gây tổn hại đến lợi ích quốc gia của Việt Nam".

Theo The Diplomat, chuyến thăm của nhà lãnh đạo Nga đã được thảo luận vào cuối tháng ba. Trong một cuộc điện đàm của ông Nguyễn Phú Trọng với ông Putin, "Tổng Bí thư Trọng đã gởi lời mời Tổng thống Putin đến thăm Việt Nam trong thời gian tới và Tổng thống Putin đã vui vẻ nhận lời".

Ông Putin đã có bốn chuyến thăm Việt Nam kể từ khi ông nắm quyền. Lần gần đây nhất là dự Hội nghị thượng đỉnh APEC ở Đà Nẵng năm 2017.

Tập trung tăng cường hợp tác kinh tế

Tờ Vedomosti của Nga dẫn lời đại diện thương mại của nước này tại Việt Nam cho biết vào tháng trước rằng vấn đề thương mại cp bách nhất giữa hai nước là hỗ trợ ngân hàng để giải quyết các khoản thanh toán.

Thạc sĩ Nguyễn Thế Phương, chuyên gia an ninh quốc phòng, nhận định về kinh tế, Nga mong muốn được đa dạng hoá đối tác của họ với hi vọng thoát khỏi cấm vận và sức ép kinh tế từ phương Tây nên sẽ tăng cường hơn nữa mối quan hệ song phương, kinh tế và thương mại với Việt Nam. Trước hết là tăng cường hơn nữa hiệu lực của Hiệước Thương mại Tự do Liên minh kinh tế Á Âu :

"Thứ hai là thảo luận về các cơ chế tài chính làm sao cho các công ty của cả hai bên được thanh toán với nhau dễ dàng hơn. Rõ ràng là Nga bị cấm vận thì vấn đề thanh toán đang rất là khó.

Ngoài ra còn những thỏa thuận về khoa học công nghệ khác, ví dụ như về hạt nhân, hàng không vũ trụ chẳng hạn. Vậy thì Việt Nam sẽ tập trung nói nhiều về vấn đề phi an ninh và quốc phòng nhiều hơn".

Việt Nam vẫn cần vũ khí của Nga

Theo Bloomberg, Việt Nam và Nga có mối quan hệ từ nhiều thập kỷ trước Liên Xô. Moscow là nhà cung cấp viện trợ quân sự chính cho Việt Nam trong cuộc chiến với Mỹ. Quốc gia Đông Nam Á này kể từ đó đã phụ thuộc vào Nga về vũ khí quân sự, bao gồm máy bay và tàu ngầm Kilo chạy bằng diesel.

Moscow hiện cũng là bên đối tác chính trong lĩnh vực năng lượng của Việt Nam. Vietsovpetro, liên doanh giữa Việt Nam và Nga, điều hành một trong những mỏ dầu lớn nhất Đông Nam Á tại Bạch Hổ, đã hoạt động được khoảng bốn thập kỷ qua.

Ông Phương nói, lần này, hai nước sẽ thúc đẩy mạnh hơn về hợp tác năng lượng và an ninh quốc phòng :

"Hai mảng này có vai trò rất quan trọng trong nỗ lực bảo vệ chủ quyền của Việt Nam. Vai trò và sự hiện diện của các công ty dầu khí Nga và các lô dầu khí ở Biển Đông giúp cho Việt Nam có một cái thế cân bằng so với Trung Quốc".

Theo ông Thế Phương, dù Việt Nam muốn giảm sự phụ thuộc vũ khí vào Nga, nhưng Việt Nam vẫn đang dựa vào vũ khí của Nga, đặc biệt là các loại vũ khí lớn :

"Việt Nam muốn giảm phụ thuộc vấn đề vũ khí vào Nga không thể một sớm một chiều là thực hiện được.

Nói về hợp tác an ninh quốc phòng thì thực ra không chỉ có buôn bán vũ khí, mà còn có những thứ khác nữa, như là tình báo, chia sẻ kinh nghiệm chiến trường hoặc là buôn bán những cái không phải là vũ khí lớn…

Và cái nữa là một số vũ khí của Việt Nam rất khó tìm được nguồn thay thế nên Việt Nam vẫn phải dựa vào Nga trong một số mặt hàng vũ khí cụ thể.

Đó là lý tại sao an ninh quốc phòng vẫn là một trong những lĩnh vực mà hai bên tiếp tục đào sâu hơn".

Tuy nhiên, ông Phương cũng lưu ý thêm rằng nếu Việt Nam có mua thêm vũ khí từ Nga thì cả hai bên cũng phải tập trung thảo luận tạo ra cơ chế để Việt Nam có thể chuyển tiền cho Nga. Bởi vì bây giờ việc chuyển tiền bằng đồng đô-la Mỹ thì khó đối với Nga do liên quan tới cấm vận.

Tiềm năng phát triển mối quan hệ

Theo giáo sư Carl Thayer, do lo ngại lệnh trừng phạt của phương Tây dành cho Nga, kể từ khi Nga xâm chiếm Ukraine vào tháng 2 năm 2022, Việt Nam đã hạn chế mua vũ khí từ Nga vì lo ngại các lệnh trừng phạt của phương Tây : 

"Việt Nam cũng đã tuyên bố chuyển chính sách, từ bỏ phiếu trắng trong ba phiếu tại Đại hội đồng Liên hợp quốc và bỏ phiếu phản đối nghị quyết đình chỉ Nga khỏi Ủy ban Nhân quyền Liên hợp quốc, sang lập trường trung dung, khiêm tốn.

Việt Nam tán thành các nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế và Hiến chương Liên hợp quốc, đồng thời kêu gọi "các bên liên quan… kiềm chế, ngừng chiến đấu, nối lại đối thoại và tôn trọng luật pháp quốc tế".

Thạc sĩ Thế Phương cũng cho rằng Việt Nam hiện nay đang rất cân nhắc đặt mối quan hệ giữa mình với Nga như thế nào để nó không làm ảnh hưởng tới mối quan hệ đang rất tốt đẹp giữa Việt Nam với một số nước phương Tây. Dù vậy, xu hướng tương lai của mối quan hệ song phương giữa Việt Nam với Nga vẫn là thân thiết :

"Việt Nam cũng khá cần Nga trong việc cân bằng mối quan hệ Việt Nam với các nước lớn, đặc biệt là Mỹ và Trung Quốc.

Bởi vì cả Trung Quốc và Mỹ thì Việt Nam đều có vấn đề nhưng mà với Nga thì không có vấn đề gì. Không có tranh chấp lãnh thổ cũng không có sức ép về dân chủ, nhân quyền.

Việt Nam và Nga đã có mối quan hệ bạn bè truyền thống từ xưa đến giờ, cho nên Nga là một đối tác, dưới con mắt của các nhà lãnh đạo Việt Nam, là đóng vai trò then chốt để Việt Nam có thể cân bằng với cả Mỹ và Trung Quốc".

Hồi tháng 3/2023, Tổng thống Nga Putin đã bị Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) phát lệnh truy bắt vì liên quan đến tội ác chiến tranh ở Ukraine. Theo giáo sư Carl Thayer, do Việt Nam không phải là quốc gia thành viên Công ước Rome về thành lập Tòa án Hình sự Quốc tế ; do đó, Việt Nam không có nghĩa vụ bắt giữ ông Putin.

Nguồn : RFA, 13/6/2024

***************************

Vì sao Putin đến Hà Nội sẽ giải tỏa nghi vấn về quyền lực và sức khỏe của Tổng Trọng ?

Trà My, Thoibao.de, 12/06/2024

Trung tuần tháng 5/2024, truyền thông nhà nước Việt Nam loan tin, Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ sớm tới thăm Việt Nam. Tuy nhiên, ngay sau đó, các hãng tin quốc tế đưa tin, chuyến thăm dự kiến của Tổng thống Nga có thể sẽ không thành hiện thực, với lý do, Việt Nam chuẩn bị bầu tân Chủ tịch nước.

putin1

Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ tới thăm Việt Nam và Bắc Hàn sẽ diễn ra từ ngày 19 đến 20/6/2024

Mới nhất, ngày 10/6, báo Vedomosti của Nga đưa tin, Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ tới thăm Việt Nam và Bắc Hàn vào tuần tới đây. Trong khi, một hãng tin quốc tế đưa tin, với một sự dè dặt hơn, khi cho biết, "một nguồn tin cho hay, chuyến thăm Việt Nam của ông Putin, dự kiến sẽ diễn ra từ ngày 19 đến 20/6, nhưng vẫn chưa ấn định cụ thể".

Từ trước chuyến thăm Bắc Kinh của ông Putin, trong các ngày 16 và 17/5, đã có các thông tin về khả năng ông sẽ thăm Việt Nam sau đó. Thậm chí, Hà Nội từng hoãn cuộc họp với quan chức hàng đầu Liên Hiệp Châu Âu (EU), vốn đã được lên lịch vào 2 ngày, 13 và 14/5, để chuẩn bị cho khả năng ông Putin thăm Việt Nam.

Thực tế, chuyến thăm dự kiến của ông Putin vào trung tuần tháng 5/2024 đã không thành hiện thực, bởi tình hình bất ổn chính trị ở thượng tầng lãnh đạo Việt Nam. Khi đó, Việt Nam vẫn chưa có Chủ tịch nước và Chủ tịch quốc hội, đồng thời đang trải qua một thời kỳ xáo trộn chưa từng thấy, đối với giới chức lãnh đạo cấp cao.

Đến nay, chính trị Việt Nam đã dần dần ổn định, và bộ máy "tứ trụ" đã bầu bán xong. Một hãng tin quốc tế dẫn lời một quan chức Việt Nam, nói rằng, tuy ngày thăm đã được thống nhất, chương trình nghị sự vẫn đang được thảo luận. Các vấn đề liên quan tới năng lượng, hợp tác quân sự, giải quyết vấn đề thanh toán, và một thỏa thuận trong lĩnh vực giáo dục, dự kiến sẽ nằm trong chương trình nghị sự, trong chuyến thăm này của ông Putin.

Đáng chú ý, BBC ngày 15/5, tiết lộ, theo Tiến sĩ Ian Storey – chuyên gia của Viện Nghiên cứu Chính trị Đông Nam Á (ISEAS), có trụ sở tại Singapore, đã nhận định rằng "Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đang không có sức khỏe tốt, và có lẽ, không thể gặp ông Putin".

Tại Hội nghị Trung ương 9 khóa 13 của Đảng cộng sản Việt Nam, diễn ra từ ngày 16 đến 18/5, người ta vẫn thấy ông Trọng xuất hiện để điều hành Hội nghị quan trọng này. Tuy nhiên, kể từ đó đến nay, Tổng Trọng lại tiếp tục biến mất một cách bí ẩn, giữa lúc có những đồn đoán cho rằng, ông Trọng đang ở một tình trạng sức khỏe rất xấu.

Vào trung tuần tháng 9/2023, trong chuyến thăm cấp cao của Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đến Hà Nội, Việt Nam và Hoa Kỳ đã ký kết nâng cấp quan hệ lên mức cao nhất "Đối tác chiến lược toàn diện". Vào thời điểm đó, ông Trọng nổi lên như một lãnh đạo kiểm soát toàn bộ vấn đề đối nội và đối ngoại của nhà nước Việt Nam.

Vẫn theo giới quan sát, Tổng Trọng là người lên kế hoạch, chủ trì lễ đón chính thức, cũng như hội đàm và thảo luận trực tiếp với Tổng thống Mỹ, tại trụ sở Văn phòng trung ương Đảng cộng sản Việt Nam. Khi đó, bộ 3 trong "Tứ trụ", là Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng, Thủ tướng Phạm Minh Chính, và Chủ tịch quốc hội Vương Đình Huệ, cũng chỉ là những cái bóng mờ nhạt sau lưng ông Trọng.

Đó là lý do vì sao, giới quan sát trong nước cũng như quốc tế, đã và đang tỏ ra hồi hộp, trông chờ sự xuất hiện của Tổng Trọng – người nắm giữ quyền lực cao nhất (trên danh nghĩa), của Việt Nam. Liệu ông Trọng có tham gia đón tiếp Tổng thống Nga Putin hay không ?

Sự kiện này hết sức quan trọng, để có thể khẳng định chính thức, về vai trò quyền lực cũng như sức khỏe của ông Trọng hiện nay, là như thế nào ?

Hơn nữa, ông Trọng được cho là tác giả của cái gọi là chính sách ngoại giao "cây tre" của nhà nước Việt Nam, thì đây cũng là một phép thử, đối với Chủ tịch nước Tô Lâm.

Sau khi ông Tô Lâm nhậm chức Chủ tịch nước vào ngày 22/5, ông Putin là một trong những vị nguyên thủ quốc gia đầu tiên, gửi điện và thư chúc mừng Chủ tịch nước Tô Lâm. Và trong những ngày tiếp theo, cũng chỉ có một vài quốc gia độc tài chúc mừng ông, như Trung Quốc, Cuba, Bắc Triều Tiên, Lào, Campuchia…

Trong khi đó, Việt Nam cũng nằm trong số ít quốc gia, bao gồm Bắc Hàn, Trung Quốc… có lãnh đạo nhiệt liệt chúc mừng ông Putin tái đắc cử nhiệm kỳ 5 Tổng thống Nga, trong cuộc bầu cử bị phương Tây chỉ trích là giả hiệu.

Ông Putin đã bị Tòa án hình sự quốc tế ICC phát lệnh truy nã, vào tháng 3/2023, vì liên quan đến các tội ác chiến tranh ở Ukraine. Việt Nam hiện không phải là thành viên của Tòa Hình sự quốc tế này, nên Tổng thống Nga Putin sẽ không bị bắt tại Việt Nam, theo lệnh truy nã của ICC.

Trà My

**************************

Tng thng Putin s thăm Vit Nam trong tun ti

VOA, 12/06/2024

Tng thng Vladimir Putin s ti Vit Nam trong tun ti, theo các ngun tin và truyn thông Nga, gia lúc Kremlin b cô lp và người đng đu nước Nga đang chu lnh bt gi ca tòa quc tế vì cuc chiến Ukraine.

vietnga2

Tng thng Nga Vladimir Putin trong một lần gặp gỡ Tng bí thư Vit Nam Nguyn Phú Trng - Ảnh minh họa

Thông tin v chuyến thăm ca ông Putin được đưa ra không lâu sau khi Vit Nam kin toàn được b t lãnh đo hàng đu sau mt thi gian khng hong các v trí ch tch nước và ch tch quc hi.

Mt ngun tin nói vi VOA rng chuyến thăm ca ông Putin đã được Hà Ni n đnh cho ngày 19 và 20 tháng này. Reuters cũng trích dn mt quan chc du tên cho biết chuyến thăm Vit Nam ca người đng đu nước Nga được d kiến vào thi gian như trên nhưng chưa được khng đnh. Đài truyn hình NHK ca Nht Bn dn các ngun ngoi giao giu tên, trong đó có các quan chc cp cao ca Nga, nói rng ông Putin đang chun b thăm Triu Tiên và Vit Nam vào tun ti.

Đi s Nga ti Triu Tiên Alexander Matsegora được truyn thông Nga, gmVedomosti và Moscow Times, trích li nói hôm 10/6 rng ông đang "tích cc" chun b cho chuyến thăm ca ông Putin ti Bình Nhưỡng trong khi mt quan chc ngoi giao du tên được trích dn cho biết ông Putin s đi thăm Vit Nam sau đó.

Tr li phóng viên hôm 10/6 v chuyến thăm ca ông Putin ti Triu Tiên và Vit Nam, người phát ngôn Đin Kremlin Dmitry Peskov cho biết "khi thi đim đến, chúng tôi s đưa ra thông báo thích hp", theo Moscow Times. Trước đó hôm 30/5, ông Peskov nói vi Sputnik rng chuyến thăm ca ông Putin ti Vit Namđang được chun b và ngày gi c th s được thông báo vào thi đim thích hp.

Đi s quán Nga Hà Ni không tr li yêu cu bình lun ca VOA v thông tin chuyến thăm ca ông Putin ti Vit Nam. VOA đã gi yêu cu bình lun ti người phát ngôn B Ngoi giao Vit Nam. Người phát ngôn Phm Thu Hng tháng trước nói rng hai bên vn đang chun b cho chuyến thăm này và s thông tin chi tiết khi phù hp.

Nga đang chu hàng nghìn chế tài t M và các nước phương Tây do cuc xâm lược ca h Ukraine trong khi Tng thng Putin b Tòa án hình s quc tế phát lnh bt gi vào tháng 3 năm ngoái vì cáo buc chu trách nhim v ti ác chiến tranh trc xut bt hp pháp tr em khi Ukraine.

Vit Nam, ging như Trung Quc và Triu Tiên, đã không b phiếu chng li Nga trong các ngh quyết ca Liên Hiệp Quốc và vn tiếp tc quan h hp tác vi Nga trên nhiu mt dù Kremlin b cô lp khi thế gii phương Tây.

Tng bí thư Vit Nam Nguyn Phú Trng đã mi ông Putin đến thăm trong mt cuc đin đàm din ra hôm 26/3 ngay sau khi ông Putin tái đc c tng thng Nga và theo truyn thông trong nước, ông Putin đã nhn li.

Người phát ngôn B Ngoi giao Nga Maria Zakharova hôm 23/5 nói rng Kremlinđ cao "quan đim hp lý" ca Hà Ni v cuc khng hong Ukraine và rng các lãnh đo Vit Nam "vn tuân th các tiếp cn cân bng và có trách nhim". Vit Nam khng đnh rng h "không chn bên mà chn chính nghĩa" khi b ch trích t truyn thông quc tế vì quan đim "tránh đi đu" vi Nga.

"Vit Nam khng đnh không đng v bên nào trong cuc chiến Nga-Ukraine. Nhưng vic trn tránh Hi ngh Thượng đnh Hòa bình Ukraine Thy S, trong khi tiếp đón ông Putin đến thăm cùng thi đim gi đi mt thông đip khá mâu thun", nhà nghiên cu Huong Le Thu, phó giám đc v Châu Á ca Crisis Group, nói trong mtđăng ti trên X hôm 11/6, ng ý ti vic Vit Nam chưa có tuyên b gì v vic có cùng 90 nước tham gia Thượng đnh Hòa bình Ukraine s được t chc Burgenstock t 15-16 tháng này hay không.

Ông Putin được cho là đã d kiến ti thăm Vit Nam trên đường tr v t chuyến thăm Trung Quc vào ngày 16-17 tháng 5. Reuters lúc đó cho biết rng Vit Nam đã trì hoãn cuc hp vi quan chc hàng đu ca Liên Hiệp Châu Âu v các bin pháp trng pht Nga trước chuyến thăm có th din ra ca ông Putin ti Hà Ni. Nhưng đài DW ca Đc sau đó tiết l chuyến thăm ca ông Putin d kiến vào thi gian đó có th không thành hin thc trong lúc Đng cộng sản Vit Nam rơi vào hn lon do đu đá ni b và chưa bu được ch tch nước mi. V trí ch tch Quc hi ca Vit Nam lúc đó cũng đang b b trng.

Ông Putin đã có 4 chuyến thăm ti Vit Nam trong thi gian nm quyn, bao gm chuyến thăm gn đây nht vào năm 2017 khi nhà lãnh đo Nga ti Đà Nng tham d Din đàn APEC.

Vit Nam và Nga d kiến s bàn tho đ thng nht các phương hướng hp tác chiến lược, nht là v thương mi và thanh toán trong chuyến thăm ca ông Putin vào tun ti, theo ngun tin ca VOA. Ngun tin không mun nêu danh tính nói rng hai bên s ký kết hàng chc văn kin, trong đó có vic gi liên doanh du khí, và thúc đy phát trin năng lượng ht nhân.

Mt quan chc được Reuters trích dn nói rng ngh trình vn còn được bàn tho nhưng các vn đ chính d kiến s được tho lun trong chuyến thăm ca ông Putin bao gm năng lượng, hp tác quân s, gii quyết các khon thanh toán và tha thun trong lĩnh vc giáo dc.

Theo ngun tin ca VOA, Vit Nam mun tranh th s ng h ca ông Putin v các vn đ Bin Đông, Mekong và người Vit Nga.

Ông Ian Storey, nhà nghiên cu ti Vin nghiên cu Đông Nam Á ISEAS-Yusof Ishak có tr s Singapore, nói vi VOA hi tháng trước rng ông Putin s s dng chuyến thăm Vit Nam đánh tính hiu ti thế gii rng chính sách Hướng Đông ca chính ph ông vn đi đúng hướng và phương Tây đã tht bi trong vic cô lp Nga".

Nguồn : VOA, 12/2024

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Carl Thayer, Nguyễn Thế Phương, Trà My, RFA, VOA
Read 278 times

1 comment

  • Comment Link Tần dimanche, 16 juin 2024 16:24 posted by Tần

    Kỳ này Putin qua VN có lẽ để yêu cầu các điều này:
    - giao lại vũ khí Nga đã bán cho VN
    - yêu cầu VN cung cấp quân hỗ trợ đánh Ukraine
    - đòi VN gia nhập nhóm BRICS

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)