Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

14/08/2017

‘Giấc Mơ Mỹ’

Huy Phương

Con người trên trái đt này có th nhìn nước M dưới nhiu con mt khác nhau, thương yêu, ghét b hay thù hn, nhưng t trong thâm tâm, ai cũng có mt gic mơ, mt ngày kia, được đến sinh sng M. Chc hn ngày nay không ai có o tưởng là M, người ta có thể nht đng đô la trên đường ph mt cách d dàng hay có mt đi sng giàu sang sung sướng, nhưng tt c đu có mt cái nhìn chung là nước M cho ta nhiu cơ hi đ thăng tiến, mà không b gii hn bi chng tc, gc gác, tôn giáo hay gii tính ca mình.

giacmo1

Hình minh họa.

Ngày nay, số người Vit Nam mong musang Mỹ và mong có cơ hi tr thành thường trú nhân luôn là mt con s rt cao, t chuyn du hc, nhp cư theo đường hôn nhân đến din đu tư. C nhng nhân vt trong chính quyn và đng viên Cng Sn cũng mun tìm cách bắc mt đu cu, đ trong tương lai, c gia đình có th b" lên đt M mt cách hp pháp. Các bà bu Trung Quốc và bây gi đến đàn bà Vit Nam, nếu có phương tin cũng tìm cách vào M p trng, và ch ngày sinh n mt đa con mang quc tch M.

Thời gian qua, dư lun trong nước xôn xao vic ông Trương Đình Anh, nguyên Tng Giám đc tp đoàn vin thông FPT, đã đưa c gia đình sang M đnh cư. Ông cu th tướng trước đó cũng đã có con gái mang quc tch M

Những gia đình này chc chn không nghĩ rằng sang Mỹ đ kiếm tin hay t nn chính tr, vì thi nay, còn có nhng trường hp t nn văn hóa hay t nn giáo dc, và ai cũng biết rng nước M là nơi các thế h con cháu h ln lên, nhn được mt nn giáo dc tt và sau đó là ngh nghip tt do nn giáo dục đó mang li.

Những nhà khai quc Hoa Kỳ đã dùng thành ng "cuc sng, t do, và s mưu cu hnh phúc." Di dân có nhiu cơ hi đ đt được s thành công v mt vt cht ln lao hơn là có th có được ti quc gia gc gác ca mình.

Khốn ni, theo mt khảo sát mi đây ca t chc New Economics Foundation, kho sát v ch s hnh phúc, Hoa Kỳ đng th 108 trong khi Vit Nam đng th 5 trong 10 "top ten" trong s 140 quc gia. Vy mà, mi năm có gn trăm nghìn người ri Vit Nam đi đnh cư, đông nht vn là đến M và mt s nh các nước khác.

Những ngày hn lon vào thi đim 30 tháng 4/1975 và sau đó, nhiu người chng Cng Sn và đã b Cng Sn cm tù và bc đãi, ch có mt con đường duy nht là đến Hoa Kỳ đ được nương thân và ct lc làm vic đ sng còn. Nhưng sau đó có nhng đt di dân, bo lãnh sum hp gia đình, không còn thy đây là "Gic Mơ M" na. Đây là nhng người đang sng sung sướng giàu có Vit Nam, hay đang nh đng tin "m hôi, nước mt" ca thân nhân ngoi quc. Vit Nam, h ăn không ngồi ri, nhà đôi khi có mt hai người giúp vic, không bn lòng vì sinh kế, li sng gia cng đng người Vit quen thuc, gn gũi, chung cùng văn hóa, không tr ngi chuyn ngôn ng, nht là nhng v cao niên.

Không thiếu nhng bà m được con cái bo lãnh sang Mỹ, nng nc đòi v. M chng có li xóm, bn bè gn gũi, cũng chng có xích-lô, xe ôm, không biết lái xe được coi như què. Có người hiến kế mua cho bà mt chương trình TV tiếng Vit, chiếu sut 24 gi cho bà có bè bn, đ cô đơn. Tôi có mt v thy cũ cũng trường hp trên, cui cùng đám hc sinh phi xúm li năn n, cui cùng thy mi nguôi ngoai, nhưng cuc sng trên x M này chc không được vui đi vi mt người không thy đây là chuyn cp bách sng còn và sng là sng như thế nào ?

Bây giờ trên đt M, người Vit giàu có, sung túc, vi nhng ngôi nhà bc triu, xe hơi đt tin, nhưng nhng điu này không do may mn, hay mánh mung mà bt đu bng nhng ni cơ cc trong nhng ngày đu chân ướt chân ráo đến đây. Có người dy t lúc 4 gi sáng trong buổi sáng mùa Đông giá rét đ đi mt "round" b báo, ngi trong shop may đ ct ch, đơm khuy vi đng lương r mt. Có nhng gia đình làm ngh may, đêm ti mi mt, gc đu ng thiếp trên bàn may. Thi gian bt đu, có nhng người đến s làm bng hai ba chuyến xe bus, có khi phi đng ch chuyến xe gia tri tuyết đ, lnh dưới đ âm.

Ông anh rễ tôi bo lãnh cho cô em gái vượt bin t đo sang. Bui chiu, thy ông anh đi làm v sau mt ngày đi ct c, mt mày hc hác, qun jean, áo bò bn thu, tay xách cái lunch-box đựng cơm trưa, bt giác cô em than :

- Tưởng anh qua M làm gì, đâu có ng thy anh ti tàn như vy !

Nhờ cuc đi chu thương, chu khó như vy, phn lo cho con cái ăn hc nên người, phn lo giúp đ cho gia đình còn kt li quê nhà, nhưng ngày nay nhng gia đình này đã thành công vượt bc, con cái thành tài, nhà cao ca rng. Thy nhng "Vit kiu" áo gm v làng, đng nghĩ rng M, h thong dong nm chơi ht bc. Ngày nay không nhng nhng người đến M được cơm no, áo m mà có mt đời sng t do, hnh phúc, nhân phm được tôn trng, sinh mng con người được bo đm, có cơ hi thăng tiến cho mi người. Như vy, đng nên ch nghĩ đến hai ch "đô la" khi mun đến M, to Gic Mơ M cho mình và gia đình.

Nhà văn kiêm sử gia James Truslow Adams đã dùng danh từ "Gic mơ M" trong cun sách xut bn năm 1931 ca ông có ta đ là Epic of America (Thiên anh hùng ca Mỹ quc) :

"Giấc mơ M là gic mơ ca mt vùng đt mà đó cuc sng đáng tt đp hơn, giàu có hơn và đy đ hơn cho mi người. đó mi người có cơ hi theo kh năng hoc thành tu ca mình. Đy là mt gic mơ khó khăn cho tng lp thượng lưchâu Âu diễn gii đy đ, và cũng tht khó khăn cho tt c chính chúng ta nhng người càng ngày ng vc và không tin tưởng vào nó. Nó không phải là mt gic mơ v các loi xe hơi hay đơn thun là tin lương cao, nhưng là mgiấc mơ v trt t xã hi mà trong đó mọi đàn ông và đàn bà s có th đt được tm vóc đy đ cái kh năng bm sinh ca mình, và được nhng người khác công nhn h vì nhng gì ca chính h, không phân biệt môi trường hoàn cnh sinh ra hay đa v ngu nhiên ca h."

Nước M ch mi thành lp hơn 500 năm (Cristoforo Colombo đếchâu Mỹ năm 1492) ngày nay là một cường quc v kinh tế, quân s, lãnh đo c thế gii. Hơn thế na, có th nói là là mt vùng đt ca ước mơ, ca cơ hi và mi người trên qu đa cu này đu mun đến sng nơi đây. Phi chăng tất c đu nm trong câu cui ca li tuyên th trung thành vi nước M, "vi t do và công lý cho tt c mi người !"

Đất nước chúng ta t hơn bn mươi năm nay, không có t do, mà cũng chng h có công lý. Nước M là đng minh ca min Nam nhưng được xem là cựu thù ca min Bc, và gi đây, chuyn mơ ước được đến đnh cư ti M ca người Vit Nam như là mt cơn st.

Xin hãy đến đây "những k mt mi, nghèo đói," "nhng người vô gia cư, dp vùi trong bão tố…" như nhng li thơ ca thi sĩ Emma Lazarus khắc dưới chân N Thn T Do bên b bin New York.

Nước M có th gi là Thiên Đường, nhưng là mt chn Thiên Đường cn lao và trí tu, là đt cơ hi ca n lc, ch không phi cơ hi ca băng đng, mánh mung.

Ngày nay những ông Vương, ông Li Trung Quốc, hay những ông Nguyn, ông Trn Vit Nam, đu mang "Gic Mơ M" như ước mơ ca ông Li, mt người có Bc Kinh đã phát biu : "Những giá tr ca s T Do, Bình Đng, Đc Lp và Dân Ch đã lôi cun tôi. Tôi hy vng con cái mình s được nuôi dưỡng và trưởng thành trong môi trường y !"

Môi trường đó không tìm thy Trung Quốc hay Vit Nam, là nhng nước tiêu biu cho ch nghĩa cộng sản hin nay.

Huy Phương

Nguồn : VOA, 14/08/2017

Quay lại trang chủ
Read 766 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)