Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

19/06/2024

Thêm một ủy viên Bộ Chính trị bị loại khỏi trung tâm quyền lực

Tổng hợp

Đinh Tiến Dũng – Ủy viên Bộ Chính trị thứ 7 – đã bị Tô Lâm đốn ngã

Trung Khoa, Thoibao.de, 19/06/2 24

Ngày 19/6, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã họp xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm.

bct1

Báo nhà nước Việt Nam xác nhận tin mà Thoibao.de đã đăng cách đây hơn 1 tháng.

Nhận thức rõ trách nhiệm trước Đảng và nhân dân, ông Dũng đã có đơn xin thôi giữ các chức vụ được phân công, nghỉ công tác và nghỉ hưu.

Và Bộ Chính trị đồng ý để đồng chí Đinh Tiến Dũng thôi tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Thành ủy, thôi giữ chức Bí thư Thành ủy Hà Nội nhiệm kỳ 2020 – 2025, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội khóa XV thành phố Hà Nội và báo cáo Ban Chấp hành Trung ương Đảng để đồng chí Đinh Tiến Dũng thôi giữ các chức vụ theo quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Trước đây 1 tháng rưỡi, ngày 3/5/2024 Thoibao.de đã đưa tin rò rỉ cho biết, "Đinh Tiến Dũng đang gặp nguy", nay tin này đã được xác nhận.

Đáng lẽ, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng phải từ chức vì với tư cách là Trưởng ban Nhân sự cho Đại hội Đảng khóa 13, ông Trọng phải chịu trách nhiệm về việc có đến 7 trong tổng số 18 Ủy viên Bộ Chính trị ban đầu của Khóa 13, đã phải rời khỏi Bộ Chính trị.

Trước Đinh Tiến Dũng là Nguyễn Xuân Phúc, Phạm Bình Minh, Trần Tuấn Anh, Võ Văn Thưởng, Vương Đình Huệ và Trương Thị Mai.

Đây cũng là cơ hội để Tô Lâm đưa người của mình vào Bộ Chính trị trong thời gian tới, có lẽ là vào Hội nghị Trung ương 10.

Trung Khoa 

*************************

Ông Đinh Tiến Dũng thôi chức Bí thư Hà Nội do liên quan các vụ án Vạn Thịnh Phát, AIC

RFA, 19/06/2024

Bộ Chính trị Đảng cộng sản Việt Nam vào ngày 19/6 thông báo đồng ý cho ông Đinh Tiến Dũng thôi giữ chức bí thư thành ủy Hà Nội.

bct2

Ông Đinh Tiến Dũng khi là Bộ trưởng Tài chính trong một phỏng vấn ở London, Anh hôm 4/7/2019 - Reuters/Marc Jones

Thông báo được Văn phòng Trung ương Đảng đưa ra và tuyền thông Nhà nước loan đi.

Theo Thông báo, quyết định của Bộ Chính trị cho ông Đinh Tiến Dũng thôi chức Bí thư Thành ủy Hà Nội dựa trên đề nghị của Ủy ban Kiểm tra Trung ương.

Bộ Chính trị, Ban Bí thư Đảng cộng sản Việt Nam kết luận rằng Ban cán sự đảng Bộ Tài chính nhiệm kỳ 2016-2021 đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, quy định của Đảng, Quy chế làm việc ; không thực hiện đầy đủ chỉ đạo của cấp có thẩm quyền ; thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo để Bộ Tài chính và một số tổ chức đảng, đảng viên vi phạm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Ban cán sự Đảng Bộ Tài chính nhiệm kỳ 2016-2021 cũng không thực hiện, thực hiện không đúng, không đầy đủ chức năng, nhiệm vụ được giao trong tham mưu, ban hành cơ chế, chính sách, quản lý nhà nước về hoạt động phát hành, giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ của doanh nghiệp, trong đó có doanh nghiệp thuộc "hệ sinh thái" Công ty cổ phần Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Công ty cổ phần Tập đoàn An Đông ; trong quản lý nhà nước về ngân sách có liên quan đến Công ty cổ phần Tiến bộ quốc tế (AIC) và các doanh nghiệp thuộc AIC.

Bản thân ông Đinh Tiến Dũng bị quy chịu trách nhiệm của người đứng đầu khi để xảy ra nhiều vi phạm tại Bộ Tài Chính.

Thông báo cho biết ông Đinh Tiến Dũng có đơn xin thôi giữa các chức vụ được phân công, nghỉ công tác và về hưu. Đơn của ông được Bộ Chính trị chấp nhận.

Hai Bí thư Hà Nội trước ông Dũng cũng bị kỷ luật Đảng. Đó là ông Hoàng Trung Hải (nhiệm kỳ 2016 - 2020) ; ông Vương Đình Huệ (2020 - 2021). Ông Huệ bị kỷ luật Đảng khi đang nắm chức Chủ tịch Quốc hội.

Nguồn : RFA, 19/06/2024

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trung Khoa, RFA tiếng Việt
Read 304 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)