Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

21/06/2024

Chuyện nhảm nhí ở Việt Nam : Khóa tu mùa hè cho học sinh

RFA - Thanh Niên

Chùa Ba Vàng dừng khóa tu mùa hè 2024 sau clip "vong nhập" gây xôn xao dư luận

RFA, 21/06/2024

Chùa Ba Vàng ra thông báo trên website chính thức tạm hoãn tổ chức các khóa tu mùa hè 2024 mà phụ huynh và khóa sinh đã đăng ký, cho đến khi có thông báo mới. 

khoatuhe1

Hơn 6.000 trẻ em độ tuổi 13-15 đã tham gia khóa tu mùa hè đợt 1 ở chùa Ba Vàng. VNN/Chùa Ba Vàng

Đại diện chùa Ba Vàng ở thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh được truyền thông Nhà nước hôm 21/6 dẫn lời cho biết lý do tạm hoãn khóa tu mùa hè vì nhà chùa bận một số phật sự quan trọng trong mùa an cư kiết hạ.

Khóa tu mùa hè đợt 1 tại chùa Ba Vàng đã kết thúc vào ngày 19/6 với số lượng khóa sinh tham gia trên sáu ngàn người kéo dài trong bảy ngày từ ngày 13/6.

Khóa tu đợt 1 đã được Chính quyền thành phố Uông Bí chấp thuận sau hai đợt kiểm tra cơ sở vật chất cũng như các quy trình vệ sinh an toàn thực phẩm, cháy nổ, môi trường và an ninh trật tự tại ngôi chùa này. Ngoài ra, sau hai lần kiểm tra và có ý kiến, ngày 12/6, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Quảng Ninh cũng ra văn bản số 63 chấp thuận cho chùa Ba Vàng tổ chức ba khóa tu với các chủ đề, nội dung, thời gian dự kiến, địa điểm, số lượng và độ tuổi khóa sinh tham dự như kế hoạch chùa Ba Vàng đã gửi trước đó.

Tuy vậy, mới đây trên một số trang mạng xã hội đăng tải clip được cho là trong khóa tu mùa hè tại chùa Ba Vàng có xuất hiện cô gái với những biểu hiện như co giật, choáng váng không kiểm soát được cơ thể do "vong nhập" khi trụ trì chùa Ba Vàng là Thích Trúc Thái Minh đang giảng về đạo Phật.

Nhà chùa giải thích về sự việc trên rằng do nghiệp từ kiếp trước. Video này được nhiều người chia sẻ và bình luận không đồng tình với cách giải thích của nhà chùa, gây hoang mang lo lắng.

Qua sự việc trên, Chính quyền Thành phố Uông Bí trong ngày 18/6 đã có buổi làm việc với Trụ trì chùa Ba Vàng Thích Trúc Thái Minh. Tại đây, Trụ trì chùa Ba Vàng khẳng định đoạn clip trên không phải là clip của khóa tu mùa hè (khóa 1) năm 2024 và chùa Ba Vàng không đăng tải clip trên như các bài viết của mạng xã hội.

Các phòng chức năng của Thành phố Uông Bí, tiếp tục đề nghị Trụ trì chùa Ba Vàng báo cáo về các nội dung liên quan sau khi kết thúc khóa tu thứ nhất, gửi về UBND thành phố và Ban Trị sự giáo hội Phật giáo Việt Nam Thành phố Uông Bí cùng các clip ghi lại các nội dung đã thuyết giảng tại khóa tu mùa hè (khóa 1) năm 2024.

Đồng thời, đề nghị chùa Ba Vàng tiếp tục thực hiện nghiêm các nội dung theo Thông bạch số 95 của Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam.

UBND Thành phố Uông Bí cũng chỉ đạo các ngành, đơn vị chức năng tăng cường hơn nữa công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động tôn giáo, tín ngưỡng trên địa bàn, đặc biệt trong thời gian chùa Ba Vàng tổ chức các khóa tu mùa hè năm 2024.

Nguồn : RFA, 21/06/2024

*****************************

Khóa tu mùa hè : học cái tốt hay tiêm nhiễm mê tín dị đoan ?

RFA, 21/0/2024

Mạng xã hội nhiều ngày qua lan truyền các video clip được cho là ghi lại từ ‘khóa tu mùa hè’ ở Chùa Ba Vàng thuộc huyện Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh. Trong clip xuất hiện hình ảnh một cô gái bị 'vong nhập' với chú thích "do nghiệp từ kiếp trước".

khoatuhe2

Khóa tu mùa hè ở Chùa Ba Vàng thuộc huyện Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh. Courtesy Chùa Ba Vàng

Mặc dù Trụ trì chùa Ba Vàng sau đó lên tiếng khẳng định clip trên không phải từ khóa tu mùa hè đợt 1 tại chùa nhưng nhiều bình luận từ các phụ huynh thể hiện sự lo lắng cho con em họ khi tham gia khóa tu có thể bị tiêm nhiễm mê tín dị đoan.

Phụ huynh lên tiếng

Một phụ huynh ở Việt Nam, không muốn nêu tên vì lý do an toàn, hôm 21/6/2024 cho RFA biết ý kiến :

"Lẽ ra, trong thời gian nghỉ học vào mùa hè, thì phụ huynh nên cho con em mình vui chơi, giải trí bằng những hoạt động lành mạnh, đặc biệt là các hoạt động liên quan đến kỹ năng sống như làm việc theo nhóm, bơi lội, leo núi, cắm trại... Song, thay vì hướng các em vào các hoạt động lành mạnh nói trên thì phụ huynh lại cho các em vào các ‘khóa tu mùa hè’ ! Nơi đây là cơ sở tôn giáo, nhưng ‘khóa tu mùa hè’ lại thu tiền học viên như những cơ sở giáo dục, là không đúng bản chất của một nơi mà mọi người tìm đến để nghe thuyết giảng về giáo lý của nhà Phật. Đằng này họ chỉ tuyên truyền nhảm nhí về những điều mê tín dị đoan, thần thánh hóa vào những điều không hề có trong một xã hội bùng nổ về thông tin, khoa học - kỹ thuật phát triển !".

Theo vị phụ huynh này, các em nhỏ có thể bị ảnh hưởng rất nhiều khi tham gia các ‘khóa tu mùa hè’ này. Ông lý giải tiếp :

"Các em là những thiếu niên, đầu óc chưa được phát triển toàn diện nên những điều mê tín dị đoan rất dễ tiêm nhiễm vào đầu các em, sau này lớn lên sẽ ảnh hưởng rất nguy hại khi ra làm việc, tham gia vào đời sống xã hội ! Nếu tôi là cha mẹ các cháu đó thì tôi sẽ không bao giờ đưa các cháu vào đây để tham dự ‘khóa tu mùa hè’ mà sẽ hướng các cháu vào những hoạt động lành mạnh, giáo dục ‘kỹ năng sống’ cho các cháu !".

Báo Lao Động hôm 20/6/2024 có bài dẫn lời các phụ huynh gửi con đến học tại các khóa tu mùa hè ở các cơ sở tôn giáo, tựu chung cho rằng, họ muốn con đến khóa tu mùa hè để học cái hay, cái đẹp, nhưng nếu bị tiêm nhiễm mê tín dị đoan thì phản tác dụng, nguy hiểm.

Liên quan đến clip về cô gái bị cho là "vong nhập", hôm 19/6, Ban Tôn giáo tỉnh Quảng Ninh tại cuộc họp báo thường kỳ của tỉnh Quảng Ninh xác nhận clip trên đúng là của chùa Ba Vàng nhưng từ năm trước, không phải tại "khóa tu mùa hè đợt 1" vừa kết thúc vào ngày 19/6.

Khóa tu có thu phí là không nên

Một Thượng tọa - Trụ trì một ngôi chùa tại Việt Nam không muốn nêu tên vì lý do an toàn, khi trao đổi với RFA hôm 21/6/2024, giải thích :

"Chuyện mấy anh em khóa học mùa hè đã có từ lâu, từ lúc Chùa Hoằng Pháp, có thầy Chân Tính cũng có rồi. Nhưng mục đích của họ bây giờ mình không rõ, mình cũng không dám nói, đào tạo như thế nào, tốt thì xã hội tốt, xấu thì xã hội xấu".

khoatuhe3

Khóa tu mùa hè ở Chùa Ba Vàng thuộc huyện Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh. Courtesy Chùa Ba Vàng.

Liên quan thông tin chùa Ba Vàng thu phí để tổ chức các ‘khóa tu mùa hè’, Thượng tọa này nói :

"Chuyện thu phí thì thầy chưa thấy, chỉ nghe thôi nên không xác nhận được, không nói được. Phải thấy phải nghe, chứ không thể vu oan là trái lương tâm người tu. Theo thầy chuyện thu phí là không nên, phát nguyện như thế thì nên chỉnh trang văn hóa bản sắc tâm linh. Nói chung là Phật giáo hay các đạo khác cũng vậy, tập hợp các em lại để truyền bá tư tưởng tốt đẹp đời, chứ không dính tiền bạc vào, vì tiền bạc làm mệt và rắc rối lắm, họ lợi dụng khóa tu mùa hè để thu tiền. Ví dụ như chùa Ba vàng, bắt hồn, cầu bóng, cầu vong... rồi đòi tiền, như vậy là không được".

Theo Thượng tọa, như vậy là mê tính dị đoan, đạo Phật không cho phép tam bảo làm điều đó. Ông giải thích thêm :

"Làm điều đó phát xuất từ phát nguyện, phát tâm... Ví dụ tín đồ đến thì người ta phát tâm cúng dường, ví dụ khóa tu mùa hè họ ở lại 5-10-15 ngày thì phải ăn uống, người ta giác ngộ biết được chùa chiền đâu có ngân khoản, tài khoản nào... thì mình phát tâm cúng dường ví dụ năm bảy chục, một trăm ngàn gì đó để ăn trong mười mấy ngày mình tu. Mình mượn phương tiện đó để trợ giúp cho vấn đề niệm Phật thì mang kết quả thành tựu thì được, chứ còn không có định giá và thu tiền, nó khó coi lắm".

Cấm đoán có phân biệt ?

RFA hôm 21/6 liên lạc Ban Tôn giáo tỉnh Quảng Ninh qua số điện thoại trên website, nhưng không ai bắt máy. Tuy vậy, trong trả lời báo Lao động hôm 20/6 liên quan video clip khóa tu được cho là của chùa Ba Vàng, ông Nguyễn Đăng Kiên - Trưởng ban Tôn giáo tỉnh Quảng Ninh xác nhận, video clip được quay từ năm 2019 và sư trụ trì chùa Ba Vàng Thích Trúc Thái Minh đã bị xử lý theo quy định.

Ông Nguyễn Đăng Kiên cũng cho biết, qua sự việc trên, Ban Tôn giáo tỉnh cũng cần phải có kiến nghị với Ban Tôn giáo Chính phủ, Bộ Nội vụ ban hành quy chế riêng về việc quản lý đối với các khóa tu mùa hè trong toàn quốc để phù hợp với các quy định của pháp luật.

Nói về khóa tu tại các cơ sở tôn giáo, ông Nguyễn Thanh Phong - Tổng vụ thanh sinh Trung ương Giáo hội Phật giáo Hòa hảo thuần túy, hôm 21/6/2024 cho RFA biết ý kiến :

"Tất cả những chùa là bên quốc doanh nắm giữ hết còn những khóa niệm Phật thì những cái cốc, cái am, tịnh thất của những tu sĩ bên đạo Phật giáo Hòa hảo thì người ta làm riêng, một số người, chừng 5, 7 người, 10 người đổ lại, còn đông quá cũng bị cấm thôi.

Tôi là Tổng vụ thanh sinh Trung ương Giáo hội Phật giáo Hòa hảo thuần túy, những khóa học này đúng ra do tôi tổ chức, nhưng không thể tổ chức được vì bị cấm. Nhưng những người có tư lợi, chiếm đoạt tiền bạc thì người ta muốn lợi dụng tư tưởng của những em nhỏ học sinh, sinh viên... như vậy không đúng với đạo lý".

Ông Phong cũng cho biết thêm những quy định của Giáo hội Phật giáo Hòa hảo :

"Nói chung là tôi không thì kiêng ngã về đâu, bên Phật giáo Hòa hảo theo lời của thầy tất cả là cấm mê tính dị đoan, điều đó là cấm tuyệt đối, chứ không có nhập nhằng, nghe ông này nghe ông kia, lạy ông này nói này, lạy ông kia nói kia. Dứt khoát tai nghe mắt thấy mới làm được, chứ còn dạng mê tín, ông lên bà xuống, dẫn dắt thế này thế kia là không được... Con người ta có nhiều cách lợi dụng cũng chỉ vì tiền thôi…".

Còn Trụ trì muốn ẩn tên nêu trên thì cho biết, cơ quan chức năng đã quản lý nội dung thuyết giảng từ lâu, chứ không phải có chuyện xảy ra ở chùa Ba Vàng thì giờ mới đề nghị ban hành quy chế :

"Đúng ra là kêu gọi thanh niên lớp trẻ tập hợp lại, được bao nhiêu ngày thì phát tâm vào đó, cũng ăn chay niệm Phật, nhưng học giáo lý họ dạy gì trong đó thì mình không biết. Theo như tôi biết một ông thầy nào của Nhà nước mà muốn thuyết giảng hay thuyết trình một đề tài gì đó đương nhiên phải soạn bài, rồi gửi sang Sở Văn hóa Thông tin duyệt, rồi bước thứ ba mới Thuyết pháp thuyết giảng cho tín đồ Phật tử nghe. Bên cạnh đó khi thuyết giảng cũng được họ chú ý theo dõi, nếu không thuyết giảng đúng theo cái đã đăng ký cũng phải chịu trách nhiệm. Họ kiểm soát theo kiểu xin cho, làm chi được mà tự do giống như ngày xưa các vị Tôn Túc đi thuyết giảng vùng này vùng nọ. Bây giờ sống Xã hội Chủ nghĩa là phải vậy đó".

Nguồn : RFA, 21/06/2024

****************************

'Vong nhập' trong khóa tu mùa hè ở chùa Ba Vàng : Thế hệ trẻ học được gì từ người tu hành ?

BBC, 20/06/2024

Các khóa tu mùa hè được mở ra ở nhiều ngôi chùa trên khắp Việt Nam đang thu hút sự tham gia của đông đảo học sinh, sinh viên và người trẻ nói chung. Tuy nhiên, chất lượng của các khóa tu này như thế nào đang là sự quan tâm của dư luận.

vonglinh1

Bà Phạm Thị Yến, chủ nhiệm câu lạc bộ Cúc Vàng, chùa Ba Vàng và trụ trì Thích Trúc Thái Minh cùng có liên quan đến những vụ bê bối trong thời gian gần đây. Trên trang web của chùa Ba Vàng, bà Yến cho biết đã nhận ông Thích Trúc Thái Minh là sư phụ.

Mới đây, chùa Ba Vàng ở Quảng Ninh của sư Trụ trì Thích Trúc Thái Minh lại trở thành tâm điểm dư luận khi một video có cảnh "vong nhập" trong một khóa tu mùa hè được phát tán trên mạng xã hội.

Trong video này, một thiếu nữ có những dấu hiệu như bị co giật liên hồi trước rất nhiều thanh thiếu niên khác.

Video còn có cảnh Đại đức Thích Trúc Thái Minh, trụ trì chùa Ba Vàng, nói :

"Thầy dạy con đấy, trong 14 kiếp trước, con cùng vong linh khởi những tâm bất thiện, với Phật, Pháp, Tăng và muốn cướp đất chùa rồi muốn chọc ghẹo chư tăng làm cho ba vị tăng hoàn tục... cho nên con bị mắc quả báo nhiều kiếp đau khổ, làm gái lầu xanh, đọa lạc và... nếu hôm nay con không về chùa tu khóa tu này, không sám hối thì sau này con vất vả vô cùng trong đường tình duyên, phải lấy những người chồng vũ phu và phải lấy nhiều đời chồng nhá, gian khổ vô cùng".

Đứng cạnh thiếu nữ bị cho là "vong nhập", bà Phạm Thị Yến, chủ nhiệm Câu lạc bộ Cúc Vàng chùa Ba Vàng, kêu gọi các khóa sinh :

"Chúng con xin phát nguyện từ nay trở đi, cho đến đời đời kiếp kiếp về sau, chúng con sẽ hộ trì cho chư tăng, để cho chư tăng tu hành bằng cách vâng theo lời dạy của sư phụ và chư tăng trong những ngày còn lại của khóa tu".

"Khi nào được về chùa, chúng con sẽ thực hành, theo đúng quy định của chùa. Con xin chư Phật, con xin sư phụ, cùng chư tăng, chứng minh cho chúng con sám hối, chứng minh cho chúng con phát nguyện, nguyện cho chúng con được tiêu trừ các nghiệp báo, không bị quả báo như bạn..., không bị quả báo, đau khổ khi chúng con lấy chồng, con xin trên sư phụ từ bi chú nguyện cho chúng con".

Bà Phạm Thị Yến từng được dư luận biết đến nhiều nhất về sự liên quan đến hoạt động "thỉnh vong giải oan gia trái chủ" gồm gọi vong, nhập hồn, phán số kiếp... tại chùa Ba Vàng vào năm 2019, khiến Đại đức Thích Trúc Thái Minh bị đình chỉ mọi chức vụ trong Giáo hội Phật giáo Việt Nam vì "đã làm tổn thương đến thanh danh Giáo hội, Tăng đoàn".

vonglinh2

Cảnh trong video gồm thiếu nữ bị cho là "vong nhập" khi tham gia khóa tu mùa hè tại chùa Ba Vàng và trụ trì Thích Trúc Thái Minh thuyết giảng về "nghiệp kiếp trước"

Đại đức Thích Trúc Thái Minh khẳng định đoạn video trên không phải là khóa tu của năm 2024.

Ngày 19/6, trả lời báo chí trong nước, ông Nguyễn Khánh Toàn, Trưởng phòng Nội vụ thành phố Uông Bí, nói rằng qua xác minh thì "đây là video cũ được quay từ những năm 2018-2019".

Theo báo Pháp Luật Thành phố Hồ Chí Minh, vào năm 2019, Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã kỷ luật trụ trì chùa Ba VàngThích Trúc Thái Minh liên quan đến nội dung video này.

Hiện chưa rõ tại sao video này gần đây lại được lan truyền trên mạng xã hội.

Theo báo Pháp Luật Thành phố Hồ Chí Minh, Đại đức Thích Trúc Thái Minh trong văn bản gửi đến Ủy ban Nhân dân thành phố Uông Bí đã nêu cụ thể câu chuyện như sau :

"Ngày 15/6/2018, tức ngày thứ 6 trong tổng số 7 ngày của khóa tu, khóa sinh L.T.K.L. đột nhiên có hiện tượng bất thường về tâm thần và thể chất (co giật, không làm chủ được ngôn ngữ và hành động).

"Nhà chùa đã giúp khóa sinh trở lại tình trạng bình thường bằng việc ứng dụng giáo lý nhân quả Phật giáo.

"Từ năm 2019, clip nói trên đã được gỡ khỏi các trang truyền thông của nhà chùa".

Thế hệ kế thừa đang bị dẫn dắt lệch lạc ?

vonglinh3

Theo trang Facebook của chùa Ba Vàng, khóa tu mùa hè năm 2024 gồm bốn đợt, dành cho những lứa tuổi khác nhau và tất cả khóa sinh đều được miễn toàn bộ chi phí

Video này trước đó đã vấp phải sự chỉ trích kịch liệt từ dư luận.

Giảng viên Nguyễn Thanh Huy từ trường Đại học Khánh Hòa, người chuyên nghiên cứu về ngôn ngữ và Phật học, hôm 20/6 nói với BBC News Tiếng Việt về suy nghĩ của ông liên quan đến clip "vong nhập" vừa qua tại chùa Ba Vàng :

"Qua những gì đã thấy, tôn giáo, thay vì làm chỗ dựa cho tâm hồn, khiến cho đời sống nội tâm thêm phong phú ; thì người ta đã biến cho nó thành một công cụ đáng sợ, có thể cướp đi linh hồn người khác, hoặc có thể biến con người thành những con nghiện như cách Karl Marx đã nói.

"Mà một khi con người đã bị nghiện, tức sẽ mất hết kiểm soát, điều đó còn tồi tệ hơn nhiều lần so với cái khổ bởi tâm tham si sinh khởi".

Ông đặt câu hỏi :

"Như vậy, nếu một thế hệ mầm non, một thế hệ kế thừa, khi họ chưa đủ nhận thức mà đã sớm bị dẫn dắt, điều khiển, thì dân tộc ta, tương lai sẽ đi về đâu ?"

Bình luận về video này, nhà báo Nguyễn Đức bình luận trên Facebook ngày 18/6 như sau :

"Người trong video này được cho là 'nhà sư' trụ trì, ông ta đã gieo vào đầu những đứa trẻ tham gia 'khóa tu' bằng những lời lẽ u mê bậy bạ thế này. Cha mẹ gửi con vào chùa này để nghe những thứ ô uế, ngu xuẩn, thóa mạ sao ? Cơ quan chức năng cần kiểm tra xử lý ngay những ai khoác áo 'nhà sư' để truyền bá mê tín, xằng bậy thế này".

Ông Vũ Quang Minh, Đại sứ Việt Nam tại Đức, chất vấn trên Facebook ngày 18/6 :

"Chả lẽ các bậc phụ huynh và chúng ta tiếp tục cam chịu để thế hệ tương lai của dân tộc được dạy dỗ chăm lo thế này mãi sao ạ ?"

Vào mùa hè mỗi năm, chùa Ba Vàng tại thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh đón hàng ngàn khóa sinh đến tu tập.

Vào đầu tháng Sáu, chùa Ba Vàng gọi các khóa tu mùa hè là "bổ ích, đáp ứng được các tiêu chí về giáo dục".

Theo trang Facebook của chùa Ba Vàng, khóa tu mùa hè năm 2024 gồm bốn đợt, dành cho những lứa tuổi khác nhau và tất cả khóa sinh đều được miễn toàn bộ chi phí.

Trước đó, cũng theo trụ trì Thích Trúc Thái Minh, khóa tu mùa hè đã được tham vấn bởi chuyên gia để đảm bảo một mùa hè "bổ ích và nhiều ý nghĩa".

Câu chuyện của chùa Ba Vàng đặt thêm vấn đề nữa đó là liệu những chương trình khóa tu mùa hè của các ngôi chùa hiện nay ở Việt Nam có đang được giám sát chặt chẽ hay không, cả về nội dung và tài chính.

Khóa tu mùa hè trong những năm qua trở nên rất phổ biến tại Việt Nam dành cho các thanh thiếu niên.

Rất dễ dàng tìm thấy những chương trình tu mùa hè hiện nay tại nhiều ngôi chùa trên khắp Việt Nam, với số lượng khóa sinh (người tham gia) từ vài trăm đến vài ngàn.

Chùa Ba Vàng và liên tiếp những ồn ào

vonglinh4

Cuối tháng 12/2023, Đại đức Thích Trúc Thái Minh đã bị kỷ luật vì trực tiếp liên quan việc tổ chức trưng bày vật thể được cho là "xá lợi tóc Đức Phật" có từ cách đây 2.600 năm

Chùa Ba Vàng (còn gọi là Bảo Quang Tự) tọa lạc ở tỉnh Quảng Ninh.

Trong phần tự giới thiệu, chùa Ba Vàng cho biết đây là "trung tâm Phật giáo lớn nhất miền Bắc, Việt Nam".

Các bê bối ở ngôi chùa to lớn này gần đây có thể kể đến vụ trưng bày một vật thể được công bố là "xá lợi tóc Đức Phật" vào tháng 12/2023, "thỉnh vong giải oán" hồi năm 2019.

Có nạn nhân đã phải "trả nợ cho vong do vong yêu cầu" lên đến hàng trăm triệu đồng, theo báo Vietnamnet.

Khi trưng bày "xá lợi tóc Đức Phật", chùa Ba Vàng cho biết xá lợi có từ 2.600 năm trước, được cung thỉnh từ tu viện Parami ở Myanmar, thu hút hàng ngàn người đến xem, có người bật khóc.

Vào cuối tháng 12/2023, Đại đức Thích Trúc Thái Minh đã bị kỷ luật vì trực tiếp liên quan việc tổ chức trưng bày vật thể được cho là "xá lợi tóc Đức Phật" này.

"Đại đức Thích Trúc Thái Minh phải cam kết nếu tiếp tục để xảy ra những sai phạm tương tự làm mất niềm tin của xã hội đối với Phật giáo, ảnh hưởng đến uy tín của Giáo hội thì sẽ bị tẩn xuất, tước quyền trụ trì chùa Ba Vàng", theo nội dung thông báo của Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam.

Ông Thích Trúc Thái Minh cũng đã bị UBND TP Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh xử phạt vi phạm hành chính 7,5 triệu đồng liên quan đến vật thể được cho là xá lợi tóc Đức Phật.

Về bà Phạm Thị Yến, bà này vẫn tiếp tục thuyết giảng cho đến nay và hiện là chủ nhiệm Câu lạc bộ Cúc Vàng – Tập Tu Lục Hòa của chùa Ba Vàng.

Trụ trì Thích Trúc Thái Minh cũng từng có những câu giảng gây tranh cãi trong dư luận như :

"Phật dạy chúng ta biết bố thí và cúng dường. Mình cúng để giải bệnh, giải nghiệp của mình mà mình lại còn kêu sao ? Phật dạy các Phật tử mất tiền đấy ! Phải mất tiền mới có phúc. Phật dạy bố thí đứng đầu trong lục độ. Chịu khó bố thí đi !"

'Vong linh đi theo báo oán, báo thù rất nhiều, tác động vào chúng ta. Chùa ta có pháp thỉnh oan gia trái chủ để giải những oán kết này. Việc thỉnh giải oan gia trái chủ chỉ có đức của Phật từ bi mới làm được. Chùa chúng ta thỉnh được vong, giải được oán kiếp là do năng lực của đại chúng".

Vấn đề kỷ luật các nhà sư ở Việt Nam nóng lên trong thời gian gần đây. Và trong bối cảnh nhiều ngôi chùa, nhiều nhà sư trong các tu viện lớn có các hoạt động, hành vi và phát ngôn gây tranh cãi, hành trình trên đôi chân trần của nhà sư Thích Minh Tuệ đã kích hoạt những tranh luận sôi nổi về thế nào là chân tu, thế nào là Đạo Phật. Câu chuyện của ông cũng tạo nên những phản ứng từ Giáo hội Phật giáo Việt Nam do nhà nước quản lý. Một mặt lên tiếng không công nhận ông là "tu sĩ Phật giáo", mặt khác giáo hội này cũng có những động thái chấn chỉnh các thành viên.

Trong diễn biến mới nhất, vào ngày 19/6, Thượng tọa Thích Chân Quang đã bị Giáo hội Phật giáo Việt Nam phạt không cho thuyết giảng dưới mọi hình thức, không chủ trì tổ chức các sự kiện tập trung đông người tại Thiền Tôn Phật Quang và các địa điểm khác trong thời gian hai năm. Trong nhiều năm qua, nhà sư Thích Chân Quang đã gây nhiều tranh cãi khi có các bài giảng và phát ngôn về nhân quả, cúng dường.

Trước đó, vào ngày 6/6, Giáo hội Phật giáo Việt Nam cũng đã ra văn bản cấm sư Đại đức Thích Nhuận Đức thuyết giảng dưới mọi hình thức trong vòng một năm với các khuyết điểm tương tự.

Nguồn : BBC, 20/06/2024

**************************

Xác minh clip thiếu nữ bị "vong nhập" ở chùa Ba Vàng

Thanh Niên online, 19/06/2024

Các cơ quan chức năng thành phố Uông Bí (tỉnh Quảng Ninh) vừa làm rõ vụ clip về thiếu nữ bị 'vong nhập' trong quá trình tham gia khóa tu mùa hè tại chùa Ba Vàng, được lan truyền trên mạng xã hội.

Nguồn : Thanh Niên online, 19/06/2024

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: RFA tiếng Việt, Thanh Niên online
Read 295 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)