Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

23/06/2024

Trung Quốc muốn mở một mặt trận mới trên Biển Đông ?

BBC - VOA

M nói tình hình Bin Đông rt đáng lo ngi

Reuters, VOA, 23/06/2024

Tr lý Ngoi trưởng Hoa K đc trách các vn đ Đông Á và Thái Bình Dương Daniel Kritenbrink ngày th By nói tình hình Bin Đông rt đáng lo ngi, và nói các hành đng gn đây ca Trung Quc ti vùng bin tranh chp này là "gây bt n rt nhiu".

biendong1

Tr lý Ngoi trưởng Hoa K đc trách các vn đ Đông Á và Thái Bình Dương Daniel Kritenbrink

Ông Kritenbrink đưa ra phát biu này trong chuyến thăm Hà Ni, trong bi cnh căng thng gia tăng gia Trung Quc và Philippines Bin Đông, nơi Vit Nam cũng có tuyên b ch quyn.

"Chúng tôi cho rng các hành đng ca Trung Quc, đc bit là nhng hành đng gn đây ca nước này, xung quanh Bãi cn Second Thomas, đi vi Philippines là vô trách nhim, hung hăng, nguy him và gây bt n rt nhiu", ông Kritenbrink nói trong mt cuc hp báo vi vài cơ quan báo chí được phép tham d Hà Ni.

"Chúng tôi s tiếp tc sát cánh cùng vi đng minh Philippines ca mình", ông Kritenbrink nói, đng thi cho biết thêm rng Washington đã nói rõ mt cách công khai ln riêng tư vi Bc Kinh rng các nghĩa v trong hip ước phòng th chung mà h có vi Philippines là "st đá".

Ngày th Sáu, các quan chc Philippines nói h không xem xét kích hot hip ước phòng th chung vi M sau khi cáo buc Trung Quc hung hăng làm gián đon nhim v tiếp tế Bin Đông có tranh chp trước đó trong tháng này.

B ngoi giao Trung Quc bác b tường thut ca Philippines, vi mt phát ngôn viên hôm th Năm nói rng các bin pháp cn thiết được thc hin là hp pháp, chuyên nghip và không th chê trách được.

"Chúng tôi cho rng mi quc gia trong khu vc, bao gm c Trung Quc, cn tôn trng lut pháp quc tế và cn hành x có trách nhim trong lĩnh vc hàng hi", ông Kritenbrink nói.

Trung Quc tuyên b ch quyn gn như toàn b Bin Đông, nơi khi lượng thương mi bng tàu bin tr giá hơn 3 ngàn t đôla đi qua hàng năm, bao gm các khu vc mà Philippines, Vit Nam, Indonesia, Malaysia và Brunei tuyên b ch quyn.

Năm 2016, Tòa án Trng tài Thường trc The Hague phán quyết yêu sách ca Trung Quc không có cơ s pháp lý. Bc Kinh đã bác b phán quyết này.

Nguồn : VOA, 23/06/2024

***************************

Biển Đông căng thẳng, Việt Nam muốn nói chuyện với Philippines

BBC, 23/06/2024

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Daniel Kritenbrink nói rằng tình hình ở Biển Đông rất đáng lo ngại và cho biết các hành động gần đây của Trung Quốc tại vùng biển tranh chấp là "gây bất ổn sâu sắc". Cùng lúc, đã có những "thông điệp qua lại" giữa Việt Nam và Philippines.

biendong2

Trung Quốc được cho là đang nỗ lực xới lên những mâu thuẫn giữa Philippines và Việt Nam

Ông Kritenbrink, chuyên phụ trách các vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương, đã nêu ý kiến vào hôm 22/6 trong chuyến công du tới Hà Nội  (21 và 22/6).

Bình luận của ông được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Trung Quốc và Philippines trên Biển Đông leo thang và Việt Nam cũng là một nước có tuyên bố chủ quyền ở khu vực này, theo Reuters.

Trợ lý ngoại trưởng Kritenbrink từng là đại sứ Mỹ tại Việt Nam.

"Chúng tôi cho rằng các hành động của Trung Quốc, đặc biệt là các động thái gần đây của nước này xung quanh Bãi Cỏ Mây (Second Thomas Shoal) đối với Philippines, là vô trách nhiệm, hung hăng, nguy hiểm và gây bất ổn sâu sắc", Reuters dẫn phát biểu của ông Kritenbrink trong cuộc họp báo ở Hà Nội.

Các quan chức Philippines vào hôm 21/6 cho biết họ không cân nhắc việc kích hoạt hiệp ước phòng thủ chung với Mỹ sau khi cáo buộc Trung Quốc gây hấn cản trở nhiệm vụ tiếp tế tại khu vực tranh chấp trên Biển Đông vào đầu tháng 6/2024.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc bác bỏ cáo buộc của Philippines. Người phát ngôn bộ này khẳng định đó là các hành động "hợp pháp, chuyên nghiệp và không thể bị chỉ trích".

"Chúng tôi cho rằng mọi quốc gia trong khu vực, bao gồm cả Trung Quốc, cần tôn trọng luật pháp quốc tế và cần hành xử có trách nhiệm trong lĩnh vực hàng hải", ông Kritenbrink nói.

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Daniel Kritenbrink đến Hà Nội vào thứ Sáu ngày 21/6 ngay sau chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Nga Vladimir Putin - chuyến thăm bị Washington chỉ trích gay gắt.

Khi được hỏi về chính sách đối ngoại của Việt Nam và việc Hà Nội tiếp đón ông Putin, cựu Đại sứ Mỹ tại Việt Nam trả lời :

"Chỉ Việt Nam mới có thể quyết định cách tốt nhất để bảo vệ chủ quyền và thúc đẩy lợi ích của mình".

biendong3

Tàu Philippines bị tàu Cảnh sát Biển Trung Quốc tấn công bằng vòi rồng trên Biển Đông vào đầu tháng 3/2024

Việt Nam sẵn sàng đàm phán với Philippines

Ngay trước chuyến công du của ông Kritenbrink đến Hà Nội, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã cho biết sẵn sàng đàm phán với Philippines sau khi Philippines đệ trình Báo cáo ranh giới ngoài thềm lục địa ở Biển Đông lên Ủy ban Ranh giới thềm lục địa của Liên Hợp Quốc.

"Việt Nam một lần nữa khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa phù hợp với luật pháp quốc tế", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng nói hôm 20/6.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao nhấn mạnh rằng các quốc gia ven biển có trách nhiệm tôn trọng quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp của các quốc gia ven biển khác có đường bờ biển đối diện hoặc liền kề khi đệ trình ranh giới ngoài thềm lục địa của mình.

Bà Hằng khẳng định "Việt Nam bảo lưu toàn bộ quyền và lợi ích của mình theo luật pháp quốc tế, đặc biệt là UNCLOS 1982 và sẵn sàng trao đổi với Philippines để tìm kiếm và đi đến giải pháp phù hợp với lợi ích của cả hai nước".

biendong4

Đảo Thị Tứ do Philippines kiểm soát tại quần đảo Trường Sa. Ảnh chụp vào tháng 3/2023.

Trước đó vào hôm 15/6, Philippines đã đệ trình lên Liên Hợp Quốc yêu cầu về thềm lục địa mở rộng (ECS) ở Biển Đông.

"Hôm nay, chúng tôi bảo đảm tương lai của mình bằng cách tuyên bố quyền độc quyền việc thăm dò và khai thác tài nguyên thiên nhiên trong phạm vi ECS của chúng tôi", Reuters dẫn lời tuyên bố của ông Marshall Louis Alferez - Trợ lý Ngoại trưởng Philippines.

Bộ Ngoại giao nước này cho biết việc đệ trình đã được Tổng thống Ferdinand Marcos Jr chấp thuận và dựa trên nghiên cứu kỹ thuật và khoa học toàn diện về thềm lục địa ở Biển Tây Philippines - cách gọi của Philippines đối với một phần Biển Đông nằm trong vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý của nước này.

Cũng trong ngày 15/6, quy định mới của Trung Quốc trên Biển Đông cho phép lực lượng cảnh sát biển bắt và giam giữ người nước ngoài bắt đầu có hiệu lực.

'Việt Nam và Philippines nên hợp tác'

biendong5

Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr trong chuyến thăm Hà Nội vào tháng 1/2024

Bên cạnh căng thẳng với Bắc Kinh, việc Việt Nam tích cực bồi đắp ở quần đảo Trường Sa  trong năm nay có thể gây xung đột với Manila, theo một bài viết trên báo SCMP vào hôm 20/6.

Báo cáo của Viện Nghiên cứu Minh bạch Hàng hải Châu Á (AMTI) cho thấy Việt Nam đã tăng tốc bồi đắp tại quần đảo Trường Sa trong 6 tháng qua. Diện tích đất bồi đắp đạt 280 ha, gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái.

Hoạt động này tập trung chủ yếu tại các bãi cạn, điểm đảo như Thuyền Chài, Nam Yết, Phan Vinh và Đá Lớn. Mục đích được cho là để củng cố chủ quyền và tăng cường khả năng phòng thủ của Việt Nam tại Biển Đông.

John Bradford, Giám đốc điều hành Hội đồng Nghiên cứu Châu Á - Thái Bình Dương Yokosuka, nhận định với SCMP việc xây đảo của Việt Nam cho thấy tính phức tạp của các tranh chấp ở Biển Đông, nơi các cuộc thảo luận thường đơn giản hóa vấn đề thành Trung Quốc đối đầu với Đông Nam Á, trong khi các quốc gia Đông Nam Á tuyên bố chủ quyền cũng có những bất đồng.

Tuy nhiên, ông Bradford cũng nhấn mạnh hoạt động xây đảo của Việt Nam  không phải là mối đe dọa trực tiếp đến chủ quyền của Manila, và rất khó có khả năng quan hệ Philippines - Việt Nam sẽ leo thang thành khủng hoảng.

Joshua Espeña, nghiên cứu viên thường trú và phó chủ tịch của Viện nghiên cứu Hợp tác Phát triển và An ninh Quốc tế có trụ sở tại Manila, chia sẻ với SCMP rằng các hoạt động của Việt Nam không gây ra mối đe dọa an ninh ngắn hạn đối với lợi ích của Philippines do quy mô hoạt động còn hạn chế so với Trung Quốc.

Tuy vậy, ông lưu ý rằng Hà Nội có thể gây ra mối đe dọa an ninh lâu dài cho Manila nếu hai nước không xây dựng quan hệ chặt chẽ hơn và thiết lập các cơ chế hợp tác.

Mặc dù theo nhiều nhà quan sát, hai nước đều xem Trung Quốc là mối đe dọa  chung trên Biển Đông, nhưng nhiều người Philippines cũng coi Việt Nam như một "kẻ thù" khác.

Trên báo The Manila Times ngày 10/6, nhà hoạt động và bình luận viên người Philippines Rigoberto D. Tiglao mô tả Việt Nam là "mối đe dọa khác ở Biển Đông".

Tháng 8/2023, những người biểu tình Philippines đã xé cờ Việt Nam trước Đại sứ quán Việt Nam tại Manila sau khi truyền thông địa phương đưa tin về cáo buộc "quân sự hóa" của Hà Nội ở Biển Đông.

Vào đầu tháng 5/2024, tờ Inquirer của Philippines tường thuật nhận định của các học giả tại một viện nghiên cứu thuộc Bộ Quốc phòng Mỹ cho rằng Philippines và Việt Nam nên củng cố hợp tác  nhằm bảo vệ lợi ích chung trước những "hoạt động cưỡng ép" của Trung Quốc ở Biển Đông.

Tiến sĩ Lori Forman từ Trung tâm Nghiên cứu An ninh Châu Á-Thái Bình Dương Daniel K. Inouye (DKI APCSS, Mỹ) khẳng định sự hợp tác giữa Philippines và Việt Nam cần được đẩy mạnh hơn nữa, đồng thời nhấn mạnh "hai quốc gia có chung những lợi ích cốt lõi, tạo nền tảng vững chắc cho sự hợp tác".

Giáo sư Alexander L Vuving từ DKI APCSS nhận xét Việt Nam và Philippines là hai quốc gia dễ bị tổn thương bởi chính sách "chia để trị" của Trung Quốc.

"Là những quốc gia nhỏ hơn, Philippines và Việt Nam nên hợp tác để giảm bớt sự chênh lệch quyền lực với Trung Quốc. Hai nước có thể chia sẻ kinh nghiệm và các cách thức hiệu quả nhất để chống lại hành động cưỡng ép", ông Vuving nói.

Một trong những bước đi đáng chú ý trong hợp tác hàng hải giữa Việt Nam và Philippines là thỏa thuận hợp tác giữa lực lượng cảnh sát biển hai nước  được ký trong chuyến thăm của ông Marcos tới Hà Nội hồi tháng 1/2024.

Liên quan đến vấn đề giữa ba nước này, ông Vuving từng nói với BBC vào tháng 1/2024 :

"Chiến lược tốt nhất của Trung Quốc là ‘tằm ăn dâu’, tức là dần dần đẩy đuổi Việt Nam và Philippines… rồi biến thành điều gọi là ‘bình thường mới’, và dần dần ép các nước chấp nhận thực tế mới của Trung Quốc. Đây là chiến lược tương đối hữu hiệu của Trung Quốc".

Nhận định về vai trò của Nga trên Biển Đông nhân dịp ông Putin sang thăm Việt Nam, Giáo sư Vuving bình luận với BBC vào ngày 18/6 :

"Về Biển Đông, các công ty dầu khí của Nga góp phần giúp Việt Nam giữ chủ quyền lãnh thổ ở khu vực này. Mặt khác, khi Nga giúp Việt Nam ở Biển Đông thì không bị Trung Quốc phản ứng mạnh như khi Mỹ hay Nhật Bản giúp".

Nguồn : BBC, 23/06/2024

***************************

Vit Nam tăng cường bi đp trên Bin Đông ‘đ cng c ch đng’

VOA, 23/06/2024

Vic Vit Nam tăng tc tôn to các thc th h nm gi trên Bin Đông là nhm tn dng thi cơ đ cng c ch đng chân trên vùng bin tranh chp trước tình hình Bc Kinh ngày càng hung hăng, các nhà phân tích nhn đnh vi VOA.

biendong6

Song T Tây, mt thc th do Vit Nam chiếm gi trên Bin Đông

Ch trong 6 tháng tính t tháng 11 năm ngoái, din tích đo mà Vit Nam đã bi đp trên Bin Đông đã gn bng din tích bi đp ca c hai năm 2022 và 2023 cng li, Sáng kiến Minh bch Hàng hi Châu Á (AMTI), cơ quan theo dõi din biến thc đa trên Bin Đông trc thuc Trung tâm Nghiên cu Chiến lược Quc tế (CSIS) có tr s Washington D.C., cho biết.

Theo đó, báo cáo mà cơ quan này công b hôm 7/6 cho thy Vit Nam đã bi đp 280 ha trên 10 thc th mà h nm gi qun đo Trường Sa, so vi 163 ha trong sut 11 tháng đu năm 2023 và 138 ha trong c năm 2022

Tính tng cng thì din tích Vit Nam đã bi đp Trường Sa cho đến nay là 955 ha, cũng theo AMTI, gn bng mt na tng din tích đo nhân to ca Trung Quc trên Bin Đông.

Chính nh công vic tôn to này mà Vit Nam đã có bn tin đn ln trên Bin Đông, bao gm Bãi Thuyn Chài, Đo Nam Yết, Đo Phan Vinh và Bãi Đá Ln, xếp sau ba tin đn ln nht trong khu vc là Bãi Vành Khăn, Bãi Su Bi và Bãi Ch Thp tt c đu do Trung Quc nm gi, cũng theo AMTI.

‘Tăng cường hin din

Khong thi gian Vit Nam cp tp bi đp đo cũng là sau khi quc gia này va nâng cp quan h vi M lên đi tác chiến lược toàn din và cam kết xây dng cng đng chia s tương lai vi Trung Quc trong lúc căng thng gia Bc Kinh và Manila trên Bin Đông dâng cao.

Thi đim này rt phù hp đ Vit Nam thc hin công vic tôn to, Thc sĩ Hoàng Vit, ging viên Đi hc Lut thành ph H Chí Minh và là nhà theo dõi tình hình Bin Đông, nói vi VOA.

Ông nêu ra mt s lý do mà Vit Nam cn phi bi đp đo. Th nht là đ có cơ s cu nn cho ngư dân gp nn trên bin cũng như kim soát tình trng ngư dân đánh bt trái phép trong vùng bin nước khác.

"Mt s căn c và tin đn mà Vit Nam đã xây trước đây nó quá nh hoc là đã xung cp trong môi trường b nước bin tàn phá nên Vit Nam cn phi m rng thêm", ông ch ra lý do th hai.

Ngoài ra, Vit Nam đã hc bài hc kinh nghim t nhng v đi đu mi đây gia Trung Quc và Philippines Bãi C Mây mà Vit Nam nhn thy là Philippines rơi vào thế yếu vì không có căn c đó.

"Nếu mà mun gi được s hin din ca mình trên mt s thc th mà Vit Nam đang chiếm gi thì Vit Nam cn phi tôn to", ông Hoàng Vit nói.

Theo lý gii ca ông thì nếu Vit Nam hay Philippines có s hin din vng chc các thc th có tranh chp thì nếu Trung Quc mun gây hn cũng s phc tp hơn rt nhiu. "Khó mà đy quc gia nào đã có s đn trú bn vng ra khi ch đng", ông nói.

Bên cnh đó, cng c s hin din trên nhng thc th này còn cho phép Vit Nam kim soát được mt vùng bin rng ln xung quanh, cũng theo li nhà nghiên cu này.

Trao đi vi VOA, ông Harrison Prétat, phó giám đc AMTI, cơ quan báo cáo vic bi đp ca Vit Nam trên Bin Đông, nhn đnh rng vic này s đem li cho Vit Nam thêm mt vài cng ln qun đo Trường Sa.

"Nó s cho phép Vit Nam bt đu cho các tàu cnh sát bin và tàu dân quân hot đng lâu hơn các vùng bin tranh chp mà không cn phi đi xa v đt lin [đ tiếp tế]", ông Prétat nói và ch ra kh năng Hà Ni có th s xây đường băng th hai ca h qun đo Trường Sa đ tăng cường kh năng vn chuyn hàng hóa và nhân lc nhanh chóng cũng như t chc tun tra trên không trong vùng bin này.

Theo quan sát ca ông thì s dĩ Vit Nam bi đp nhanh chóng trong 6 tháng qua là do nước này ngày càng bi đp thun thc vì nhân công làm vic ngày càng có kinh nghim sau hai năm, ch không phi là quyết đnh chiến lược ca Hà Ni.

‘Thc tế nghit ngã’

Vic Hà Ni tăng cường tôn to các đo din ra sau các hành đng tương t nhưng quy mô ln và mang tính quân s hóa ca Trung Quc vn đã b các nước, trong đó có M và Vit Nam, lên án. Tuy nhiên, ông Hoàng Vit không cho rng Hà Ni tiêu chun kép hay ‘đo đc gi.

"Chính s hung hăng ca Trung Quc cng vi vic Trung Quc bi đp đã khiến Vit Nam phi làm công vic này, vì trước đó Vit Nam cũng không cn phi tôn to nhiu làm gì. Trong bi cnh này rõ ràng chúng ta đã thy mc dù Philippines đã có chiến thng trước Trung Quc trong mt phiên tòa vi phán quyết lng danh, nhưng nếu không có sc mnh tht s, không có s hin din tht s trên bin thì cũng không gii quyết được vn đ", ông Hoàng Vit lp lun, ý nhc đến phán quyết hi năm 2016 ca Tòa Trng tài Thường trc vn bác b tuyên b ch quyn lch s ca Bc Kinh đi vi đường chín đon trên Bin Đông là không có cơ s pháp lý’.

Ông tha nhn vic Hà Ni hay Bc Kinh bi đp đo theo lut pháp quc tế, c th là Công ước Liên Hip Quc v Lut bin (UNCLOS) là không có ý nghĩa gì’ và không h thay đi bn cht pháp lý các thc th có tranh chp, nhưng ông cho rng Hà Ni không th ch đi theo lut pháp đ đi phó vi Trung Quc được.

"Thc tế nghit ngã hơn rt nhiu. Có khi lut tuyên b anh có quyn chính danh nhưng trên thc tế anh không có sc mnh đ theo đui quyn đó", ông phân tích.

Ông cũng cho biết Bc Kinh cũng khó mà phn ng trước vic làm ca Hà Ni mc dù nó nh hưởng đến tuyên b ch quyn ca Trung Quc. "Nếu h phn đi thì h làm gp my ln Vit Nam ai phn đi đây ?" ông ch ra.

t nht là mc tiêu ca Vit Nam cũng khác [vi Trung Quc]. Vit Nam tôn to là đ phát trin và bo v ch không phi đ đe da hay xâm ln các nước khác", ông nói thêm.

Có s Manila phn ng ?

Không ch tranh chp vi Bc Kinh mà Hà Ni còn có tranh chp vi Manila v các thc th mà h chiếm gi và bi đp qun đo Trường Sa. Tuy nhiên, Thc sĩ Hoàng Vit nói ông không lo ngi v tác đng ca vic làm ca Vit Nam đi vi Philippines.

Hôm 9/6, phó đ đc Roy Vincent Trinidad, phát ngôn nhân ca Hi quân Philippines, đã nói trên đài phát thanh Super Radyo dzBB rng hi quân Philippines ‘đang theo dõi Vit Nam bi đp đo trong vùng đc quyn kinh tế ca nước này trên Bin Tây, cách gi ca Manila đi vi vùng bin này.

Tuy nhiên, ông cũng nhn mnh rng không như Trung Quc, Vit Nam không có nhng hành đng phi pháp, cưỡng ép, gây hn và la gt nhm vào chúng tôi và cho biết Manila và Hà Ni có quan h thân thin.

Cũng trong hôm 9/6, ông Jay Tarriela, phát ngôn nhân lc lượng tun dương Philippines khi đ cp đến hành đng ca Vit Nam trước báo gii đã cho rng Vit Nam không quy ri ngư dân chúng tôi cũng như không trin khai phi pháp tàu hi cnh và lc lượng bán quân s đến vùng bin xung quanh các thc th ca chúng tôi.

"Vit Nam ch lo công vic ca h mà thôi", ông Jay Tarriela khng đnh.

Chuyên gia Harrison Prétat AMTI ch ra rng mc dù Vit Nam và Philippines có tranh chp trên Bin Đông nhưng nhng v đng đ gia tàu hai bên trong nhng năm qua hiếm khi xày ra và Vit Nam cũng không có hành đng gì đ khng đnh yêu sách ch quyn mt cách cưỡng ép như Trung Quc.

"Mc dù tôi không cho rng Manila hào hng gì khi Vit Nam m rng các tin đn, h không coi đó là mi đe da đi vi hot đng hàng hi ca mình", ông phân tích. "Manila quan tâm nhiu hơn đến hành x ca Trung Quc và n lc ca nước này nhm hn chế hot đng ca ngư dân, lc lượng tun duyên và quân đi Philippines".

Tr li câu hi vic Vit Nam tôn to có làm cho M mt nim tin hay không vì Washington tng lên án mnh m Bc Kinh bi đp và quân s hóa Bin Đông, ông Harrison Prétat nói có nhng người thy rng hành đng ca Vit Nam là đáng lo ngi vì nó khiến Hà Ni mt tư cách đ ch trích Bc Kinh hay to cái c đ Bc Kinh bin h cho hành đng ca h.

"Nhưng tôi không nghĩ ai đó tht s quan ngi v nhng gì mà Vit Nam s làm vi các tin đn này t quan đim chiến lược. Không có ai quan ngi Vit Nam s tn dng các tin đn này đ gây sc ép cho các nước tranh chp khác như Trung Quc", ông nói thêm và nhn mnh M đang xem Vit Nam là đi tác đ cùng bo v trt t da trên lut l Bin Đông.

Thc sĩ Hoàng Vit cho rng M hiu mc đích tôn to ca Vit Nam và ch ra đến nay M chưa tng lên tiếng phn đi.

Phi hp ti đâu ?

Tr li câu hi trước s hung hăng ngày càng tăng ca Trung Quc trên Bin Đông, Hà Ni và Manila có th cùng nhau phi hp đến đâu, ông Prétat cho biết Manila xem Hà Ni là đi tác tim năng.

"Vit Nam là nước tranh chp duy nht ngoài Philippines có lp trường tương đi mnh m trước nhng hành đng ca Trung Quc trên Bin Đông", ông ch ra.

Tuy nhiên, Hà Ni có mt s dè dt, cũng theo li chuyên gia này, vì nếu không có s đng lòng ca c khi ASEAN hay mt s nước tranh chp khác như Malaysia hay Indonesia thì Hà Ni s không mun đi đu trc tiếp công khai vi Bc Kinh mt cách quyết lit như Manila.

Ông Hoàng Vit thì nói mc dù Hà Ni và Manila có lp trường ging nhau trên Bin Đông, chng hn như duy trì nguyên trng, tôn trng lut pháp quc tế, lo ngi v s qu quyết ca Trung Quc, nhưng cách tiếp cn Trung Quc khác nhau khiến hai nước khó có th hp tác cht ch hơn trên Bin Đông.

Khác vi Manila đang đi đu vi Trung Quc công khai và quyết lit trên Bin Đông, Hà Ni dường như chn cách nói chuyn kín đáo vi Trung Quc trong hu trường đ không làm ln chuyn hay làm mt mt Bc Kinh, theo quan sát ca VOA.

Ông Hoàng Vit ch ra khi căng thng gia Bc Kinh và Manila dâng cao, trong các phát ngôn ca mình Hà Ni đu ngm th hin thái đ đng v phía Manila.

Chng hn như hôm 21/6, khi tr li báo gii v v va chm gia tàu thc thi pháp lut ca Trung Quc và tàu tiếp tế ca Philippines Bãi C Mây, phát ngôn nhân B Ngoi giao Vit Nam Phm Thu Hng không lên án Bc Kinh nhưng kêu gi các bên tôn trng quyn ch quyn, quyn tài phán đi vi vùng đc quyn kinh tế, thm lc đa ca quc gia ven bin được xác lp phù hp vi Công ước Liên Hp Quc v Lut Bin.

Thc sĩ Hoàng Vit nói cá nhân ông mong mun Hà Ni và Manila s có s phi hp cht ch hơn trên Bin Đông, chng hn như cùng thăm dò, nghiên cu và bo tn khu vc đánh bt vùng bin chng ln gia hai nước.

Nhưng do Vit Nam có nguyên tc 4 không trong quan h đi ngoi, ông Vit cho rng không có kh năng Hà Ni liên minh vi Manila chng Trung Quc’

Nguồn : VOA, 23/06/2024

Quay lại trang chủ
Read 363 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)