Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

14/07/2024

Donald Trump bị ám sát hụt

Nhiều nguồn tin

Cựu tổng thống Mỹ Donald Trump thoát hiểm trong một vụ ám sát hụt

Thanh Hà, RFI, 14/07/2024

Cục điều tra liên bang Hoa Kỳ FBI trong cuộc họp báo tối qua,13/07/2024 khẳng định "cựu tổng thống Donald Trump bị ám sát hụt" vào lúc ông đang vận động tranh cử tại Butler, bang Pennsylvania, đông bắc nước Mỹ. Ông Trump bị thương nhẹ. Hung thủ đã bị hạ sát. Chính giới Mỹ và thế giới đồng loạt lên án vụ ám sát hụt nói trên.

amsat1

Ứng cử viên đảng Cộng hòa, cựu tổng thống Donald Trump được các nhân viên Mật vụ Hoa Kỳ giúp rời khỏi sân khấu sau vụ tấn công hụt trong sự kiện tranh cử ở Butler vào ngày 13/07/2024. AP - Gene J. Puskar

Butler là một chặng dừng trước khi đảng Cộng hòa họp đại hội vào thứ Hai tới, tại Milwaukee, bang Wisconsin. Nhưng đây cũng là một bước ngoặt trong cuộc vận động tranh cử tổng thống Mỹ năm nay, sau vụ nổ súng, ngày hôm qua, hung thủ trực tiếp nhắm vào ứng cử viên của bên đảng Cộng hòa. Cựu tổng thống Trump bị thương ở tai nhưng tính mạng không bị đe dọa. Trong số các cổ động viên đến dự meeting, một người chết và hai người bị thương nặng.

Theo các thông tin mới nhất được AFP trích dẫn, vào lúc 18 giờ 8 phút giờ địa phương, trên khán đài, cựu tổng thống Trump đang đề cập đến vấn đề nhập cư thì một loạt 4 phát súng đã vang lên, ông lập tức lấy tay bịt lên tai bên phải. Chưa đầy 2 phút sau ông được nhân viên bảo vệ đưa ra khỏi khán đài, mặt dính máu.

Thông tín viên RFI Loubna Anaki từ New York tường thuật về vụ ám sát hụt làm chấn động công luận Mỹ :

"Donald Trump phát biểu được chừng mười phút trước khi có tiếng súng nổ. Ngay lập tức, nhân viên an ninh xô ông xuống đất. Cử tọa la ó trong tình trạng hoảng loạn. Loa phóng thanh và trên khán đài nhân viên bảo vệ lặp đi lặp lại là ‘hung thủ đã bị bắn hạ. Tình hình đã an toàn’. Ông Donald Trump đứng lên, và ông vẫn được nhân viên bảo vệ bao kín chung quanh. Máu chảy ở phía tai bên phải. Ông giương nắm tay lên trời, hướng về phía các cổ động viên trước khi được đưa ra khỏi khán đài trong những tiếng hô vang của các cổ động viên ‘USA’.

Theo các giới chức Hoa Kỳ, Donald Trump vừa bị ám sát hụt. Cựu tổng thống Mỹ đã được các dân biểu của cả bên Cộng hòa và Dân chủ ủng hộ và ông cũng đã nhận được sự hỗ trợ từ phía đương kim tổng thống Joe Biden.

Ông Biden nói ‘ở Mỹ, không có chỗ cho những vụ bạo hành điên cuồng như vậy. Chính vì vậy mà đất nước chúng ta cần đoàn kết. Chúng ta không thể dung thứ cho những hành động như vậy. Ý tưởng bạo lực về chính trị diễn ra ngay trên đất Mỹ là chưa từng thấy và không thể chấp nhận được. Tất cả mọi người đều phải lên án những hành vi bạo lực đó’.

Tối nay Donald Trump cho biết ông được bình an và nói thêm ông bị thương ở tai vì trúng đạn nhưng đã được an toàn".

Chính giới Mỹ và quốc tế đồng loạt lên án vụ mưu sát nhắm vào Donald Trump

Như vừa nói, tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden lập tức lên án vụ mưu sát nhắm vào ông Trump và đã gấp rút trở lại Nhà Trắng sớm hơn dự kiến trong dịp nghỉ cuối tuần. Các cựu tổng thống Mỹ từ Barack Obama đến George W Bush hay Bill Clinton đồng loạt lên án hành động nói trên. Các dân biểu Mỹ cả bên đảng Cộng hòa lẫn Dân chủ đều gọi đây là một hành vi "khủng khiếp", "không có chỗ đứng trong một nền dân chủ", một hành động "đáng khinh bỉ" nhắm vào một chính khách Hoa Kỳ và đòi cho mở điều tra "thấu đáo".

Riêng thượng nghị sĩ bên Cộng hòa J.D Vance thuộc bang Ohio, một trong những nhân vật có triển vọng đứng liên danh với ông Trump trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng, thì lập tức quy trách nhiệm cho bên ứng cử viên tổng thống Joe Biden. Theo ông chính lập luận của bên đảng Dân chủ xem Trump là một nhà "phát xít độc đoán" làm dấy lên hận thù và "đã dẫn đến vụ mưu sát vừa qua". Một số khác, như thống đốc bang Texas, Greg Abbott thì cho rằng bên đảng Dân chủ đã tìm cách "tống ông Trump vào tù, tìm cách giết hại ông ấy, nhưng đã không thành. Trump là người bất diệt".

Trên trường quốc tế, từ tổng thống Nga đến chủ tịch Trung Quốc và các lãnh đạo Châu Âu đồng loạt lên án vụ mưu sát nhắm vào ứng cử viên tổng thống Mỹ Donald Trump. Tổng thống Pháp Emmanuel Macron chúc ông Trump chóng bình phục và nói thêm là nước Pháp "chia sẻ sự bàng hoàng và phẫn nộ cùng với người dân Mỹ" trước sự kiện ngày hôm qua. Tân thủ tướng Anh, Keir Starmer nhấn mạnh "bạo hành không có chỗ đứng trong các nền dân chủ". Đây cũng là những gì mà chủ tịch Ủy Ban Châu Âu cũng như tổng thống Ukraine đã khẳng định. Về phía Nga, phát ngôn viên bộ Ngoại Giao nước này gắn vụ mưu sát cựu tổng thống Trump với việc Hoa Kỳ cung cấp vũ khí ủng hộ Ukraine. Moskva kêu gọi Washington "kiểm điểm lại chủ trương khơi dậy hận thù nhắm vào các nhà đối lập chính trị, nhắm vào một số quốc gia, một số dân tộc". Tại Bắc Kinh, thông cáo của Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết đang theo dõi sát tình hình.

Thanh Hà

***************************

Mỹ : Cảnh sát đã xác định được danh tính của hung thủ âm mưu ám sát cựu Tổng thống Trump

Trọng Thành, RFI, 14/07/2024

Ngay sau khi vụ ám sát cựu tổng thống Mỹ Donald Trump xảy ra hôm 13/07/2024 tại Butler, bang Pennsylvania, cảnh sát đã xác định được danh tính của hung thủ.

amsat1

Chân dung Thomas Matthew Crooks, hung thủ mưu sát cựu tổng thống Mỹ Donald Trump. Reuters - Aaron Josefczyk

Thông tín viên Guillaum Naudin tường trình từ Butler :

"Anh ta tên là Thomas Matthew Crooks, người gốc vùng Bethel, phía nam Pittsburgh bang Pennsylvania. Người thanh niên trạc 20 tuổi, dân vùng này, ngay lập tức đã bị bắn hạ bởi lực lượng an ninh chuyên bảo vệ các cựu tổng thống, tổng thống và các yếu nhân. Hiện tại, cơ quan điều tra chưa cho biết động cơ nào đã khiến thủ phạm hành động như vậy, và thủ phạm hành động một mình hay có cộng sự.

Thomas Matthew Crooks dường như đã bắn từ mái một ngôi nhà, cách không xa nơi Donald Trump phát biểu, với một khẩu súng trường R-15, loại súng rất phổ biến tại Hoa Kỳ, quốc gia đã xảy ra rất nhiều cuộc bạo lực bằng súng, đặc biệt là ở giới trẻ.

Điều tra vẫn đang được tiến hành. Tại sở cảnh sát ở Butler, nơi tôi đang có mặt tại đây, các nhà điều tra không loại trừ khả năng có thêm người khác can dự vào vụ ám sát này.  Hiện tại không còn nguy hiểm nào đối với dân cư tại chỗ".

Theo dữ liệu của chính quyền Mỹ, người thanh niên này đã từng ghi danh với tư cách cử tri đảng Cộng Hòa. Cuộc bầu cử tổng thống tháng 11/2024 có thể là lần đầu tiên mà Thomas Matthew Crooks đi bỏ phiếu. Theo một tài liệu của Ủy ban Bầu cử Liên bang, phụ trách giám sát việc thực thi luật về tài trợ cho các chiến dịch tranh cử, năm 17 tuổi Crooks từng đóng góp 15 đô la cho ActBlue, một tổ chức chuyên quyên góp tiền cho phe Dân Chủ.

Hãng tin Reuters cho hay, trên CNN, người cha của thủ phạm vụ ám sát, 53 tuổi, cho biết ông đã cố gắng tìm hiểu về những gì xảy ra và sẽ trao đổi với cảnh sát trước khi phát biểu trước công chúng về con trai mình.

Trọng Thành

***************************

Ông Donald Trump bị bắn : 'Đạn sượt qua da tôi'

BBC, 14/07/2024

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã bị bắn tại một sự kiện vận động ở thành phố Butler, bang Pennsylvania. Hình chụp cho thấy ông Trump bị chảy máu ở tai, nhưng đại diện của ông nói rằng ông ổn.

trump1

Ông Donald Trump bị chảy máu ở tai

Người tấn công ông là nam giới, đã bị đặc vụ bắn chết trong sự kiện vận động tranh cử của ông Trump tại thành phố Butler, bang Pennsylvania vào lúc khoảng hơn 18 giờ ngày thứ Bảy 13/7 theo giờ địa phương (tức buổi sáng Chủ nhật 14/7 theo giờ Việt Nam).

Thông báo từ cơ quan đặc vụ Mỹ cho biết tay súng đã "đứng ở vị trí cao bên ngoài khu vực rào chắn", khiến một người đang dự khán thiệt mạng và hai người khác đang trong tình trạng nguy kịch.

Video cho thấy cảnh ông Trump ngã xuống và đứng lên với máu trên mặt trên sân khấu.

Ban chiến dịch tranh cử của ông Trump nói ông đã 'ổn'.

Trên mạng xã hội Truth Social, ông Trump cho biết "một viên đạn đã bắn qua phần bên trên tai phải của ông".

Một nhân chứng cho BBC biết có người đàn ông cầm súng trường bò trên mái nhà gần địa điểm diễn ra sự kiện tranh cử trước khi tiếng súng nổ ra.

Đài CBS dẫn nguồn tin cho hay tay súng đã đứng ngoài khu vực rào chắn và cách ông Trump hơn 180 mét.

Tổng thống Joe Biden đã lên án vụ tấn công và mong những điều tốt nhất đến với ông Trump.

Donald Trump Jr, con trai ông Trump, cho biết đã nói chuyện với cha mình qua điện thoại và cho biết ông đang trong trạng thái "tinh thần tuyệt vời".

trump2

Hình chụp cho thấy ông Trump bị chảy máu nhưng "vẫn ổn"

Bắn hạ 'thích khách'

Đài CBS dẫn hai nguồn tin từ cơ quan hành pháp cho biết vụ bắn súng đang được điều tra theo hướng là ám sát có chủ đích.

Thông cáo của Mật vụ Mỹ nêu :

"Trong sự kiện vận động tranh cử của cựu Tổng thống Trump ở thành phố Butler, bang Pennsylvania, vào khoảng 18 giờ 15 ngày 13/7, một tay súng tình nghi đã bắn một loạt súng về phía sân khấu từ một vị trí cao bên ngoài địa điểm vận động tranh cử.

"Các nhân viên cơ quan Mật vụ Mỹ đã vô hiệu hóa tay súng này, hiện người này đã chết. Cơ quan Mật vụ Mỹ nhanh chóng đáp trả bằng các biện pháp bảo vệ và cựu Tổng thống Trump đã an toàn. Một người tham dự sự kiện bị thiệt mạng, hai người tham dự khác bị thương nghiêm trọng. Vụ việc đang được điều tra và cơ quan Mật vụ đã thông báo đến Cục Điều tra Liên bang (FBI)".

Cơ quan thực thi pháp luật cho biết danh tính của một tay súng đã "tạm thời xác định được" nhưng không cung cấp tên hoặc bất kỳ chi tiết nhận dạng nào.

Họ cho biết tên của nghi phạm xả súng có thể được công bố trong vài giờ tới.

Cả ba nạn nhân trong cuộc mít tinh - hai người bị thương và một người thiệt mạng - đều là nam giới trưởng thành.

Tình hình ông Trump thế nào ?

trump3

Ông Trump được chăm sóc và bảo vệ tại hiện trường

Cựu Tổng thống Donald Trump đã rời bệnh viện địa phương sau khi bị bắn vào tai, đài CBS News dẫn hai nguồn tin cho hay.

Hiện không rõ ông Trump đang đi đâu. Trước đó, theo lịch trình ông Trump sẽ đến khu nghỉ dưỡng của mình tại thị trấn Bedminster, bang New Jersey vào hôm nay sau sự kiện vận động tranh cử.

Cựu Tổng thống Mỹ cũng có lịch đi đến thành phố Milwaukee, bang Wisconsin cho sự kiện Đại hội Đảng Cộng hòa sẽ kéo dài từ ngày thứ Hai 15/7 đến ngày 18/7.

Trong những bình luận đầu tiên trên mạng xã hội Truth Social, ông Trump đã cảm ơn Mật vụ Mỹ vì "phản ứng nhanh chóng trong vụ bắn súng vừa xảy ra".

"Quan trọng nhất, tôi muốn gửi lời chia buồn đến gia đình người tham dự sự kiện bị thiệt mạng và đến gia đình của một người khác bị thương nặng".

"Thật không thể tin nổi là hành động như vậy lại có thể xảy ra ở quốc gia của chúng ta. Chưa có thông tin gì được biết về tay súng vào thời điểm này, người hiện đã chết", ông cho biết thêm.

Tổng thống Joe Biden nói gì ?

Tổng thống Mỹ Biden nói các cơ quan liên bang đang tham gia điều tra vụ việc.

Trả lời một phóng viên về liệu ông có cho rằng đây là một vụ ám sát, ông Biden nói :

"Tôi muốn đảm bảo chắc chắn rằng chúng tôi có đầy đủ căn cứ".

Phát biểu từ bang quê hương Delaware, Tổng thống Biden đã chỉ trích vụ tấn công, gọi hành động này là "bệnh hoạn".

"Loại bạo lực này không có chỗ đứng ở nước Mỹ", ông nói.

Ông Biden bày tỏ hy vọng sẽ nói chuyện với ông Trump trong vài giờ tới.

"Mọi người đều phải lên án vụ việc này", ông kêu gọi.

"Chúng ta không thể cho phép điều này diễn ra. Chúng ta không thể như vậy. Chúng ta không thể dung thứ cho chuyện này", ông nói thêm.

Một quan chức Nhà Trắng cho biết Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nói chuyện với ông Trump sau khi cựu tổng thống bị thương trong vụ nổ súng tại cuộc mít tinh ở Butler.

Quan chức Nhà Trắng không tiết lộ hai người đã nói những gì.

Nhà Trắng cũng thông tin rằng ông Biden đã nói chuyện với Thống đốc bang Pennsylvania Josh Shapiro và Thị trưởng thành phố Butler Bob Dandoy.

Ông Obama lên tiếng

Cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama nói "hoàn toàn không có chỗ cho bạo lực chính trị trong nền dân chủ của chúng ta" và ông cảm thấy "nhẹ nhõm vì cựu Tổng thống Trump không bị thương nặng".

Cựu Phó Tổng thống Mike Pence cho biết ông và vợ đang cầu nguyện cho đồng minh cũ của mình, đồng thời kêu gọi "mọi người dân Mỹ sát cánh cùng chúng tôi".

Thủ tướng Anh Keir Starmer là một trong những lãnh đạo quốc tề đầu tiên lên án vụ xả súng, nói rằng ông thấy "kinh hãi trước những cảnh tượng chấn động tại cuộc mít tinh của ông Trump".

"Bạo lực chính trị dưới mọi hình thức không có chỗ đứng trong xã hội của chúng ta và tôi cầu nguyện cho tất cả các nạn nhân của cuộc tấn công này", ông nói.

Ông Trump được cho là sẽ chính thức trở thành ứng viên tranh cử tổng thống của Đảng Cộng hòa tại kỳ đại hội ở thành phố Milwaukee (bang Wisconsin) sẽ khai mạc vào thứ Hai ngày 15/7.

Một số người cho biết ông Trump đã dự tính sẽ tiết lộ người tranh cử cùng mình (phó tổng thống) tại cuộc mít tinh ở Butler, bang Pennsylvania.

Vụ nổ súng sẽ định hình lại chiến dịch tranh cử

Phân tích của Sarah Smith - biên tập viên Bắc Mỹ của BBC

Những hình ảnh kinh ngạc mô tả ông Donald Trump giơ nắm đấm đầy thách thức lên trời khi máu vẫn đang chảy trên mặt không chỉ ghi dấu vào lịch sử mà còn có thể thay đổi diễn biến của cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11.

Vụ tấn công chấn động này chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến các chiến dịch tranh cử.

Eric Trump - con trai vị cựu tổng thống Mỹ - nhanh chóng đăng hình cha mình lên mạng xã hội với chú thích : "Đây là chiến binh mà nước Mỹ cần".

Ban tranh cử của ông Biden đã tạm dừng đưa ra các tuyên bố chính trị và đang nỗ lực gỡ bỏ các quảng cáo trên truyền hình nhanh nhất có thể.

Họ tin rằng việc tấn công ông Trump vào thời điểm này là không phù hợp. Thay vào đó, họ tập trung lên án những gì đã xảy ra.

Các chính trị gia thuộc mọi quan điểm chính trị - những người rất ít khi đồng thuận với nhau - đang cùng nhau nói rằng bạo lực không có chỗ trong một nền dân chủ.

Nhưng một số đồng minh và những người ủng hộ thân cận nhất của ông Trump đã đổ lỗi cho Biden về bạo lực, trong đó dân biểu Cộng hòa cáo buộc tổng thống "kích động một vụ ám sát" trong một bài đăng trên X.

Thượng nghị sĩ JD Vance, người được cho là có tên trong danh sách rút gọn để trở thành ứng cử viên phó tổng thống của ông Trump, cho biết những lời lẽ phóng đại từ chiến dịch tranh cử của ông Biden đã trực tiếp dẫn đến vụ tấn công này.

Các chính trị gia Đảng Cộng hòa khác cũng đang nói những điều tương tự. Điều này gần như chắc chắn sẽ bị đối thủ của họ lên án là gây kích động vào lúc nền chính trị Mỹ đang gặp nguy hiểm.

Người dân có thể thấy rõ các chiến tuyến đang được vạch ra giữa hai bên mà có thể trở thành một cuộc chiến xấu xí với trọng tâm là vụ nổ súng gây chấn động tại Butler. Điều này sẽ định hình lại các chiến dịch tranh cử.

'Từ bỏ bạo lực, thù hận'

Ứng viên tổng thống Mỹ của bên thứ ba là ông Robert F Kennedy Jr, người đang tranh cử với cả ông Donald Trump lẫn ông Joe Biden trong cuộc bầu cử vào tháng 11, kêu gọi người Mỹ "đối xử tôn trọng lẫn nhau" trên chính trường.

"Thông điệp của tôi gửi tới mọi người là tất cả chúng ta cần từ bỏ bạo lực. Không chỉ từ bỏ bạo lực mà còn cả sự thù hận và cay độc", ông Kennedy nói với hãng tin NewsNation của Mỹ.

Cha của ông Kennedy Jr là ông Robert F Kennedy cũng đã bị bắn chết khi còn là ứng cử viên tổng thống năm 1968. Bác của ông là ông John F Kennedy bị ám sát vào năm 1963 khi đang làm tổng thống Mỹ.

Nguồn : BBC, 14/07/2024

*************************

V n súng nhm vào Trump đang được điu tra như n lc ám sát

Donald Trump b bn vào tai trong mt cuc tp hp vn đng tranh c vào ngày th By, gây hong lon trong đám đông và khiến ng c viên tng thng ca Đng Cng hòa đ máu.

trump4

ng c viên t ng th ng c a Đ ng C ng hòa, c u T ng th ng Donald Trump, đ ượ c dìu ra kh i sân kh u t i m t s ki n v n đ ng tranh c Butler, bang Pennsylvania, ngày 13/7/2024.

Các nhân viên an ninh ca ông lao lên sân khu quây quanh ông. Sau đó ông vung nm đm lên tri và nhép ming nói "Fight ! Fight ! Fight !" (Chiến đu ! Chiến đu ! Chiến đu !)

Cơ quan Mt v Hoa K cho biết trong mt tuyên b rng người n súng đã chết. Mt người tham d cuc tp hp thit mng và hai khán gi khác b thương. Mt ngun tin nói vi hãng tin Reuters rng v vic đang được điu tra như mt n lc ám sát.

Ông Trump, 78 tui, va bt đu phát biu thì tiếng súng vang lên. Ông nm ly tai bên phi ri đưa tay xung nhìn trước khi qu xung đng sau bc phát biu. Lúc đó Mt v ùa lên sân khu che chn cho ông và nhanh chóng h tng ông ra xe SUV ch sn.

"Tôi b bn bng mt viên đn xé qua phn trên tai phi ca tôi", ông Trump nói sau đó trên nn tng mng xã hi Truth Social ca mình sau v n súng Butler, bang Pennsylvania, cách thành ph Pittsburgh khong 50 km v phía bc. "Chy máu rt nhiu".

Hin chưa rõ danh tính và đng cơ ca k x súng. Các ngh sĩ Cng hòa ln Dân ch hàng đu đã nhanh chóng lên án bo lc.

Ban vn đng tranh c ca ông Trump cho biết ông "khe mnh".

V n súng xy ra chưa đy bn tháng trước cuc bu c ngày 5/11, khi ông Trump đi đu vi Tng thng Đng Dân ch Joe Biden đang n lc tái đc c.

"Tôi đang cu nguyn cho ông y và gia đình ông y cũng như cho tt c nhng người có mt ti cuc tp hp, trong khi chúng ta ch đi thêm thông tin", ông Biden nói trong mt thông cáo.

"Không có ch cho loi bo lc này M. Chúng ta như mt quc gia phi đng lòng lên án nó".

Mt quan chc Nhà Trng cho biết ông Biden đã nói chuyn vi ông Trump sau v n súng.

V n súng đã đt ra nhng nghi vn ngay tc thì v nhng sơ h an ninh ca Mt v, cơ quan cung cp s bo v trn đi cho các cu tng thng, trong đó có ông Trump.

Đài BBC phng vn mt người đàn ông mô t mình là nhân chng, nói rng ông nhìn thy mt người đàn ông cm súng trường bò lên mái nhà gn s kin. Người này, không được BBC nêu tên, cho biết ông và nhng người đi cùng bt đu ch tay vào người đàn ông đó, c gng báo đng cho an ninh.

Mt v cho biết các phát súng dường như đến t bên ngoài khu vc được Mt v bo v. Cc Điu tra Liên bang (FBI) nói h đang dn đu cuc điu tra v tn công.

trump00

ng c viên t ng th ng c a Đ ng C ng hòa, c u T ng th ng Donald Trump, gi ơ n m tay khi đ ượ c dìu ra kh i sân kh u t i m t s ki n v n đ ng tranh c Butler, bang Pennsylvania, ngày 13/7/2024.

Đài CNN dn các ngun tin cho biết FBI đã xác đnh được nghi phm x súng là mt thanh niên 20 tui bang Pennsylvania.

Các chuyên viên điu tra ca Cc t văn phòng chi nhánh FBI ti Pittsburgh, cùng nhóm đc nhim đi phó khng hong và các k thut viên thu thp bng chng, đã lp tc phn ng vi v n súng, vn theo thông báo ca FBI.

FBI yêu cu bt c ai có thông tin hu ích cho cuc điu tra, gi vào đường dây nóng 1-800-CALL-FBI.

Ch tch H Vin, Mike Johnson, và Ủy ban Giám sát và Ni an H vin, cũng đã tuyên b s tiến hành điu tra v n súng.

trump6

Cnh sát bn ta bn tr sau khi có nhng phát súng n trong khi cu Tng thng Đng Cng hòa Donald Trump đang phát biu ti mt s kin vn đng tranh c Butler, Pennsylvania, ngày 13/7/2024.

Ông Trump s nhn được đ c chính thc ca đng mình ti Đi hi Đng Toàn quc ca Đng Cng hòa, khai mc thành ph Milwaukee vào ngày th Hai.

Ch tch H vin thuc Đng Cng hòa Mike Johnson viết trên mng xã hi: "Hành đng bo lc chính tr kinh hoàng này ti mt cuc tp hp vn đng tranh c ôn hòa không có ch đng đt nước này và cn phi được nht trí và mnh m lên án".

Lãnh đo đa s Thượng vin thuc Đng Dân ch Chuck Schumer cho biết ông kinh hoàng trước nhng gì đã xy ra và cm thy nh nhõm vì ông Trump an toàn. "Bo lc chính tr không có ch đng đt nước chúng ta", ông nói.

Mt quan chc t ban vn đng tranh c ca ông Biden hôm th By nói chiến dch tranh c ca ông đang tm dng các qung cáo truyn hình và tm dng tt c các hot đng truyn thông khác hướng ra ngoài công chúng.

Người M lo s bo lc chính tr gia tăng, theo cuc kho sát ý kiến gn đây ca Reuters/Ipsos, vi hai phn ba s người được hi hi tháng 5 nói rng h lo ngi bo lc có th xy ra sau cuc bu c.

Ông Trump gi chc tng thng t năm 2017 đến năm 2021. Ông d dàng vượt qua các đi th ca mình đ giành được đ c ca Đng Cng hòa t sm trong chiến dch vn đng tranh c và phn ln đã thng nht s ng h trong ni b đng.

Nguồn : VOA, 14/07/2024

******************************

Trump lên tiếng : ‘Tôi cm nhn được viên đn xé qua da’

VOA, 14/07/2024

Cu Tng thng Donald Trump nói ông b bn và cm nhn được viên đn xé qua da khi ông phát biu ti mt cuc tp hp vn đng tranh c hôm th By, trong mt v n súng làm ít nht hai người t vong trong đó có tay súng tình nghi và làm mt người trong tình trng nguy kch.

trump7

ng c viên tng thng ca Đng Cng hòa, cu Tng thng Donald Trump, được dìu khi sân khu ti mt s kin tranh c Butler, bang Pennsylvania, ngày 13/7/2024.

Ông Trump nhăn mt và nm ly tai trước khi các nhân viên an ninh mau chóng h tng ông đi. Cơ quan Mt v và ban vn đng tranh c ca v cu tng thng Đng Cng hòa cho biết ông an toàn sau v n súng Butler bang Pennsylvania.

"Tôi b bn bi mt viên đn xé qua phn trên ca tai phi", ông k li trong mt phát biu đăng trên mng xã hi Truth Social ca mình.

"Tôi biết ngay có điu gì đó không bình thường khi tôi nghe thy tiếng rít, tiếng súng n, và ngay lp tc cm nhn được viên đn xé toc da. Chy máu rt nhiu nên lúc đó tôi nhn ra chuyn gì đang xy ra".

Ông cm ơn cơ quan Mt V Hoa K và cơ quan chp pháp vì phn ng nhanh chóng.

"Quan trng nht, tôi mun gi li chia bun ti gia đình ca người thit mng ti cuc tp hp và c gia đình ca mt người khác b thương nng", ông nói tiếp.

"Tht không th tin được rng mt hành đng như vy li có th din ra nước ta".

Hin chưa rõ danh tính và đng cơ ca k n súng.

Các ngh sĩ Cng hòa ln Dân ch hàng đu đã nhanh chóng lên án bo lc.

"Không có ch cho loi bo lc này M", Tng thng Joe Biden nói. "Chúng ta như mt quc gia phi đng lòng lên án nó".

V n súng xy ra chưa đy bn tháng trước cuc bu c ngày 5 tháng 11, khi ông Trump đi đu vi ông Biden thuc Đng Dân ch hin đang n lc tái đc c.

Nguồn : VOA, 14/07/2024

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Thanh Hà, Trọng Thành, RFI, BBC, VOA
Read 145 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)