Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

16/07/2024

Bộ Công an trở thành một siêu bộ khống chế quyền lực

Trà My

Biến Bộ Công an trở thành "siêu bộ", Tô Đại và Thủ Chính chặn đường Lương Cường ra sao ?

Trà My, Thoibao.de, 16/07/2024

Việc Tổng Trọng vắng mặt liên tiếp trong các kỳ họp quan trọng gần đây, liên quan đến việc chuẩn bị cho Kế hoạch Nhân sự của Đại hội 14, đã trở thành điều dễ hiểu.

bocongan1

Ông Trọng đang được các bác sĩ điều trị tích cực trong Bệnh viện Quân đội 108 tại Hà Nội

Ông Trọng xuất hiện trước công chúng lần cuối vào chiều ngày 20/6, trong buổi tiếp và làm việc với Tổng thống Nga Putin. Hình ảnh từ truyền thông nhà nước cho thấy, Tổng Trọng có một thể trạng quá yếu, không có khả năng tự đứng lên hay đi lại. Các nguồn tin nội bộ cho biết, ông Trọng đang được các bác sĩ điều trị tích cực trong Bệnh viện Quân đội 108 tại Hà Nội.

Liên quan đến cuộc đua vào ghế Tổng bí thư, để thay thế cho ông Nguyễn Phú Trọng, được cho là khả năng cao sẽ nghỉ trong thời gian diễn ra Hội nghị Trung ương 10 (vào tháng 10/2024). Theo giới quan sát, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Chủ tịch nước Tô Lâm đang là 2 ứng viên hàng đầu cho chiếc ghế này.

Theo giới thạo tin, giữa 2 ông Lâm và Chính vẫn thường xuyên nghi ngờ lẫn nhau. Dẫu rằng, nguồn tin nội bộ khẳng định, ông Tô Lâm và ông Chính cùng là đàn em của cựu Thủ tướng Ba Dũng. Nhưng cuộc đua vào chiếc ghế quyền lực bậc nhất này, không có sự khoan nhượng.

Thủ tướng Chính được cho là ở vị thế "lép vế hơn" so với Chủ tịch nước Tô Lâm, với lý do, ông Tô Lâm và Bộ Công an nắm rất rõ các sai phạm của Thủ Chính, trong mối quan hệ với bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn – Chủ tịch Công ty AIC – nhân vật đang bị nhà nước Việt nam truy nã.

Tuy nhiên, bà Nhàn là người có mối quan hệ chặt chẽ với nhiều quan chức lãnh đạo cấp cao, đặc biệt là các tướng lĩnh Quân đội. Bởi bà có liên quan tới nhiều hợp đồng mua bán vũ khí, thay thế cho vũ khí của Nga.

Đây là lý do vì sao, khả năng Việt Nam bắt được bà Nhàn về Hà Nội quy án, là điều gần như không thể.

Tuy nhiên, Thủ tướng Phạm Minh Chính vốn xuất thân từ Tướng Tổng cục 5 – Tổng cục Tình báo của Bộ Công an. Ông cũng là một chính khách khôn khéo, quyền biến khôn lường. Thủ Chính là người có nhiều mưu ma chước quỷ, người ta gọi ông Chính là "tắc kè hoa đổi màu". Đó là lý do, các đối thủ chính trị hay các đồng minh khó có thể biết rõ, ông Chính đang có những toan tính hay âm mưu gì ?

Tuy nhiên, cũng có những ý kiến cho rằng, không thể bỏ qua vai trò của Đại tướng Lương Cường – Thường trực Ban Bí thư, như một ứng viên sách giá. Ông Cường có thể bất ngờ sẽ vượt lên, để trở thành Tổng bí thư tại Đại hội 14 tới đây, bỏ qua cả 2 ứng viên là Tô Lâm và Phạm Minh Chính.

Ngày 10/7, truyền thông nhà nước đồng loạt đưa tin, về việc Thủ tướng Phạm Minh Chính ký Quyết Định số 613/QĐ-Thủ tướng. Theo đó, Thủ tướng "phân công" cho Bộ trưởng Bộ Công an Lương Tam Quang, thay mặt Chính phủ, làm việc với các địa phương Hưng Yên và Đà Nẵng, về tình hình sản xuất kinh doanh, đầu tư xây dựng và xuất nhập cảng.

Cụ thể, Quyết định số 613/QĐ-Thủ tướng nêu rõ, Bộ trưởng Lương Tam Quang có trách nhiệm làm việc về tình hình, giải pháp thúc đẩy sản xuất kinh doanh, đầu tư công, xây dựng hạ tầng, xuất nhập cảng, tháo gỡ khó khăn về nhà ở xã hội, thị trường bất động sản, kỷ luật, kỷ cương hành chính… và các vấn đề khác nổi lên trên địa bàn.

Công luận đặt câu hỏi, chỉ đạo kể trên của Thủ tướng Phạm Minh Chính xuất phát từ đâu ? Từ gợi ý của Chủ tịch Tô Lâm, hay tự bản thân Thủ Chính chủ động đề xuất ?

Theo Luật sư Đặng Đình Mạnh, Quyết định số 613/QĐ-Thủ tướng do Thủ tướng Chính ký, cho thấy, Bộ trưởng Quang được giao vai trò như một thủ tướng chính phủ, và vai trò của các bộ trưởng, đối với 2 tỉnh vừa kể. Và điều đó cũng cho thấy, vị thế khuynh loát tuyệt đối của Bộ Công an trong giai đoạn hiện nay.

Việc Thủ tướng Chính bước đầu áp dụng một thủ tục đặc cách, chỉ là một ví dụ ban đầu, để khẳng định rõ vai trò "siêu bộ" của Bộ Công an. Đây sẽ là tiền đề, mở đầu cho chủ trương biến Bộ Công an hiện nay dưới thời Chủ tịch Tô Lâm, có vị thế là một "siêu bộ". Tiến tới, trong một thời gian ngắn nữa, "siêu bộ" này có thể hoàn toàn khống chế và vô hiệu hóa toàn bộ hệ thống quyền lực chính trị hiện nay. Bao gồm cả Bộ Chính trị, Ban Bí thư, và kể cả Ban Chấp hành Trung ương, là điều có thể.

Trà My

****************************

Nhóm lợi ích Bộ Công an bắt đầu tiếp thu "chiến quả" từ phe Nghệ Tĩnh ?

Trà My, Thoibao.de, 16/07/2024

Tổng Trọng cầm quyền từ năm 2011, đến nay đã gần 13 năm. Kể từ sau Đại hội 12 (năm 2016), với sự ủng hộ của Ban lãnh đạo Bắc Kinh, Tổng Trọng trở thành một lãnh đạo có quyền lực bao trùm trong Đảng.

bocongan2

Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp Vinhomes Vũng Áng, tỉnh Hà Tĩnh rộng 964,84 ha do Công ty cổ phần đầu tư khu công nghiệp Vinhomes là nhà đầu tư.

Theo giới quan sát, từ sau Đại hội Đảng 12, Ban Chấp hành Trung ương Đảng chỉ là "cái bóng" của Tổng bí thư. Để đạt được kết quả như vậy, không thể không kể tới sự đóng góp đáng kể của Bộ trưởng Bộ Công an – Đại tướng Tô Lâm, trong thời gian 8 năm, kể từ sau Đại hội 12 đến nay.

Trong một thời gian dài, ông Tô Lâm đã được Tổng Trọng hết sức trọng dụng. Đồng thời ông Trọng cũng sử dụng vai trò điều tra, khởi tố… của Bộ Công an, trong công cuộc "đốt lò".

Tổng Trọng đã sử dụng Tô Lâm như một cung cụ, để loại bỏ bất cứ cá nhân nhân nào không ủng hộ, hay tỏ ra chống đối cá nhân ông Tổng. Mà thực chất, đó chỉ là phương tiện để thanh trừng phe phái.

Nhưng kết quả của công cuộc "đốt lò" của ông Trọng đã không đạt được kết quả như công luận kỳ vọng. Công cuộc chống tham nhũng sau gần 8 năm, kể từ sau Đại hội 12, kết quả cho thấy, càng chống thì tham nhũng càng gia tăng, như nấm mọc sau mưa.

Kể từ đầu năm 2024 đến nay, với một danh sách gồm 7 ủy viên Bộ Chính trị bị cho thôi chức hoặc miễn nhiệm, trong đó có nhiều ứng viên tiềm năng cho Danh sách Nhân sự chủ chốt của Đại hội 14.

Hơn thế nữa, một tình trạng kéo bè, kết cánh trong nội bộ Đảng, là chủ trương có thật. Đây là điều vô tiền khoáng hậu, trong lịch sử 80 năm cầm quyền của Đảng cộng sản Việt Nam. Hai phe Nghệ An và Hà Tĩnh, vốn là bệ đỡ, đồng thời là lực lượng ủng hộ tuyệt đối cho Tổng Trọng, được ưu ái quá lớn trong việc sắp xếp nhân sự lãnh đạo, với số lượng ủy viên Trung ương, ủy viên Bộ Chính trị chiếm tỷ lệ quá lớn.

Đó là, chưa kể đến tình trạng những chiếc ghế bộ trưởng trong Chính phủ, hay trưởng các ban quan trọng của Đảng, cũng được giao trọn cho phe này nắm giữ và quản lý… Song ngược lại, các lãnh đạo phe Nghệ Tĩnh vi phạm kỷ luật, dính dáng đến tham nhũng… thì lại không bị xử lý, hay xử lý rất qua loa, chiếu lệ, khiến công luận bất bình.

Do vậy, dẫu biết rằng, việc ông Tô Lâm tiến hành cái gọi là "tạo phản" trong nội bộ Đảng, để thiết lập một chế độ "công an trị" sắt máu hơn, nhưng một bộ phận không nhỏ dân chúng vẫn hy vọng, và coi đây là hành động cần thiết, để tạo ra những bước chuyển động mới, giúp chính trị Việt Nam thoát khỏi khủng hoảng và bế tắc.

Tuy nhiên, trước và trong chuyến thăm Lào và Campuchia của Tô Chủ tịch, việc Bộ Công an cho khởi tố, bắt tạm giam Đại biểu quốc hội Lê Thanh Vân, với cáo buộc "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi", theo Điều 358, Bộ luật Hình sự, đã cho thấy, Tô Lâm vẫn tiếp tục chủ trương triệt hạ những tiếng nói đối lập, phản biện, dám thách thức các nhóm lợi ích của Đảng, cả trong và ngoài Quốc hội.

Ngược lại, giới quan sát bất ngờ với việc, Tô Chủ tịch chịu bỏ thời gian quý giá, để show diễn, trong việc đích thân lái xe đưa Tổng bí thư kiêm Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith, dạo một vòng trước tòa nhà Quốc hội tại thủ đô Vientiane. Hành động này nhằm quảng cáo cho sản phẩm xe ô tô điện của tỷ phú Phạm Nhật Vượng, rõ ràng, ngài Chủ tịch nước không quên "nhóm lợi ích" của mình.

Truyền thông nhà nước hôm 13/7 cho biết, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã ký Quyết định chấp thuận chủ trương, đầu tư dự án xây dựng và kinh doanh, kết cấu hạ tầng, khu công nghiệp Vinhomes Vũng Áng, Hà Tĩnh. Dự kiến, dự án này sẽ hoàn tất trước cuối quý IV/2030, và có thời hạn hoạt động 70 năm. Vinhomes có tỷ lệ sở hữu 69,34% trong tổng vốn 13.200 tỷ đồng của dự án này.

Được biết, tại Vũng Áng, VinGroup đã kết hợp với Trung Quốc, xây dựng một nhà máy pin xe điện, với diện tích gần 13 ha, vào cuối năm 2021, và bắt đầu cung cấp những sản phẩm đầu tiên cho mẫu xe điện VF 6 từ giữa năm 2023. Ngoài ra, VinGroup cũng muốn đầu tư vào dự án cảng biển, logistics, với vốn 40.000 tỷ đồng, và khu du lịch nghỉ dưỡng Kỳ Ninh tại Vũng Áng.

Những điều vừa kể để thấy, mục đích cao nhất của Chủ tịch nước Tô Lâm và nhóm lợi ích của Bộ Công an, cũng chỉ là miếng bánh mà họ giành được từ phe Nghệ Tĩnh mà thôi.

Trà My

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trà My
Read 366 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)