Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

01/08/2024

Tầm vóc Nguyễn Phú Trọng ảnh hưởng gì đến đại cuộc Đông Á ?

BBC tiếng Việt

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng qua đời ảnh hưởng thế cục Biển Đông thế nào ?

BBC, 01/08/2024

Báo South China Morning Post ở Hong Kong vừa có bài phân tích những tác động tiềm tàng từ việc Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng qua đời đối với tình hình Biển Đông.

cucdien1

Các nhà quan sát cho rằng sau khi ông Nguyễn Phú Trọng qua đời, mối quan hệ giữa Trung Quốc và Việt Nam vẫn sẽ tiếp tục ổn định

Bài viết trên báo South China Morning Post (SCMP) hôm 26/7 dẫn lời ông Trương Minh Lượng, Phó Giáo sư chuyên về Đông Nam Á và Biển Đông tại Đại học Kỵ Nam (Quảng Châu), nhận định:

"Không như căng thẳng gay gắt của Trung Quốc và Philippines ở Biển Đông, Việt Nam và Trung Quốc đã xoay xở để hòa thuận mà không thổi phồng những khác biệt sâu sắc về vấn đề lãnh thổ.

"Dưới sự lãnh đạo của ông Nguyễn Phú Trọng, Việt Nam đã xoay xở để thiết lập mối quan hệ khá thân thiện với Trung Quốc, ít nhất là bề ngoài. Nhưng đồng thời, mối quan hệ của Việt Nam với Mỹ và Nga cũng được nâng lên mức độ chưa từng có.

"Tất cả đều nhằm mục đích kiềm chế Trung Quốc để Việt Nam có thể có một môi trường quốc tế thuận lợi và mối quan hệ tương đối ổn định với Trung Quốc phần lớn nằm trong tầm kiểm soát của Hà Nội".

Diễn biến gần đây

Từ đầu năm đến nay, xung đột giữa Trung Quốc và các nước Đông Nam Á diễn ra khá căng thẳng trên Biển Đông, đặc biệt là giữa Trung Quốc và Philippines tại Bãi Cỏ Mây (Bãi cạn Second Thomas).

Hôm 17/6, tàu hải quân Philippines làm nhiệm vụ tiếp tế gần Bãi Cỏ Mây đã va chạm với cảnh sát biển Trung Quốc, khiến một thủy thủ Philippines mất ngón tay.

Trước đó, hồi cuối tháng 3/2024, lực lượng làm nhiệm vụ của Philippines trên Biển Đông cho biết cảnh sát biển Trung Quốc còn dùng vòi rồng tấn công một tàu dân sự được thuê để tiếp tế cho quân đội.

Tuy không xảy ra các sự kiện căng thẳng mới, Việt Nam và Trung Quốc, do lịch sử tranh chấp lâu dài và không thể hóa giải, tiếp tục thể hiện lập trường khác biệt trong nhiều vấn đề.

Vào giữa tháng 5/2024, một viện nghiên cứu của Trung Quốc cho rằng Việt Nam đang bồi đắp các đảo "chiếm đóng trái phép".

Vào đầu tháng 3/2024, Trung Quốc giới thiệu bảy điểm cơ bản mới mà khi được kết nối sẽ tạo thành đường cơ sở cho các yêu sách chủ quyền của mình ở Vịnh Bắc Bộ và phía Việt Nam đã lên tiếng "đề nghị Trung Quốc tôn trọng và tuân thủ Hiệp định về phân định lãnh hải, vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa giữa hai nước trong vịnh Bắc Bộ ký năm 2000 giữa Việt Nam và Trung Quốc và UNCLOS 1982".

Giữa Việt Nam và Philippines cũng tồn tại mâu thuẫn liên qua đến Biển Đông, trong đó có vấn đề chủ quyền tại quần đảo Trường Sa.

Vào tháng 8/2023, người biểu tình Philippines đã xé cờ Việt Nam trước Đại sứ quán Việt Nam tại Manila sau khi truyền thông địa phương đưa tin về cáo buộc "quân sự hóa" của Hà Nội ở Biển Đông.

Tuy vậy, hợp tác hàng hải giữa hai quốc gia Đông Nam Á đã ghi nhận những bước tiến, trong đó thỏa thuận hợp tác giữa lực lượng cảnh sát biển hai nước được ký trong chuyến thăm của ông Marcos tới Hà Nội hồi tháng 1/2024.

Nhận xét về căng thẳng trên Biển Đông, Tiến sĩ Collin Koh, chuyên gia nghiên cứu từ Đại học Công nghệ Nanyang (Singapore), chia sẻ với BBC vào cuối tháng 6/2024 rằng Trung Quốc có thể không hung hãn với Việt Nam như cách họ làm với Philippines.

"Hiện nay dường như Bắc Kinh không muốn chọc giận Hà Nội bằng những hành động hung hãn nhằm vào ngư dân Việt Nam. Họ không muốn làm điều đó trong thời điểm đang bận tay với Philippines. Họ không muốn tạo thêm mặt trận khác trên Biển Đông.

"Với việc đặt trọng tâm hiện tại là giải quyết Philippines trên Biển Đông, tôi cho rằng Trung Quốc không muốn gây xích mích không cần thiết trong mối quan hệ với các quốc gia Đông Nam Á khác, ít nhất là với Indonesia, Malaysia và Việt Nam.

"Hơn nữa, Trung Quốc muốn bêu tên Philippines như là một kẻ dị biệt, cùng lúc đó họ tăng cường luận điệu rằng họ đã kiểm soát tranh chấp và không để xảy ra xung đột nào với các nước khác trong Đông Nam Á".

Một số chuyên gia cho rằng Philippines và Việt Nam nên củng cố hợp tác nhằm bảo vệ lợi ích chung trước những "hoạt động cưỡng ép" của Trung Quốc ở Biển Đông.

Ông Trọng qua đời có tác động gì ?

Nhiều nhà quan sát cho rằng sau khi ông Nguyễn Phú Trọng qua đời, mối quan hệ giữa Trung Quốc và Việt Nam vẫn tiếp tục ổn định.

Nhìn chung, giới quan sát có cái nhìn tích cực về đường lối "ngoại giao giao tre" thực dụng của Hà Nội dưới thời ông Trọng - một lựa chọn cân bằng tinh tế giữa Trung Quốc và Mỹ trong bối cảnh mâu thuẫn trên Biển Đông trở nên sâu sắc.

Song song với đó, một số nhận xét cho rằng người kế nhiệm ông Trọng có thể có những nước đi mới.

Các nhà phân tích cũng chỉ ra mối quan hệ cá nhân giữa ông Trọng và ông Tập và mối quan hệ giữa hai đảng cộng sản, trong những năm qua đã đóng vai trò như một điểm cân bằng trong mối quan hệ vừa yêu vừa ghét giữa Hà Nội và Bắc Kinh.

"Mặc dù Việt Nam mở rộng ngoại giao và cải thiện quan hệ với Mỹ, tôi nghĩ rằng ông Trọng đã có thể trấn an Bắc Kinh rằng Việt Nam thực sự trung lập và việc cải thiện quan hệ với Washington sẽ không ảnh hưởng đến Bắc Kinh", SCMP dẫn lời Giáo sư Zachary Abuza từ trường National War College, Đại học National Defense (Mỹ).

"Điều này là có thể vì sự kiên định với tư tưởng cộng sản của ông Trọng. Ông nhìn thế giới rất giống ông Tập", ông Abuza nói thêm.

Một nhà quan sát chính trị giấu tên nói với BBC rằng ông Trọng là một lãnh đạo quan liêu cộng sản điển hình, "tức ngoài Đảng ra, không có trời, không có đất". Đảng thống lĩnh, lãnh đạo tuyệt đối với ông Trọng là một hằng số không thể thay đổi nên ông luôn nỗ lực loại bỏ những mối đe dọa làm xói mòn quyền lực của Đảng.

Theo ông Nguyễn Khắc Giang, nhà phân tích tại Viện ISEAS-Yusof Ishak ở Singapore, đã có một mối quan hệ chặt chẽ giữa ông Trọng và ông Tập do cam kết chung của họ đối với chủ nghĩa Mác-Lênin.

"Điều này đã giúp ổn định quan hệ song phương trong thời kỳ căng thẳng, đặc biệt là về tranh chấp trên biển ở Biển Đông", SCMP dẫn lời ông Giang.

Ông Giang cũng cho biết mặc dù những người kế nhiệm tiềm năng của ông Trọng - chẳng hạn như Chủ tịch nước Tô Lâm - không có mối quan hệ này với ông Tập, nhưng ông không nghĩ điều này sẽ ảnh hưởng lớn đến khả năng duy trì quan hệ tốt đẹp với Trung Quốc của Hà Nội vì mối liên kết giữa hai đảng vẫn mạnh.

Giáo sư Trương Minh Lượng đánh giá tranh chấp hàng hải vẫn là một trong những biến số lớn nhất trong quan hệ song phương.

Ông cho rằng việc Việt Nam nộp hồ sơ đệ trình Ranh giới thềm lục địa mở rộng ngoài 200 hải lý ở khu vực giữa Biển Đông lên Ủy ban Ranh giới thềm lục địa Liên Hợp Quốc (CLCS) có thể được thực hiện dưới sự giám sát của ông Tô Lâm.

"Thời điểm này thật thú vị - có lẽ nhằm mục đích... thể hiện lập trường cứng rắn đối với Trung Quốc cho công chúng trong nước xem, đồng thời cố gắng gia tăng lợi thế thương lượng của ông Lâm đối với Trung Quốc.

"Điều đó cho thấy ông Lâm một mặt sẽ làm theo cách tiếp cận của ông Trọng trong việc đối phó với các cường quốc... nhưng mặt khác sẽ có những khác biệt, biến thể và các nước đi sáng tạo", SCMP dẫn lời giáo sư Trương.

Về vấn đề này, bà Nguyễn Hoàng Anh Thư - nhà nghiên cứu về chính sách công, quan hệ quốc tế và an ninh hàng hải tại Đại học Quốc gia Singapore - chia sẻ với BBC hôm 20/7 :

"Có thể nói, việc nộp đệ trình có hai mục đích chính. Thứ nhất là để bảo đảm các quyền và lợi ích hợp pháp của Việt Nam đối với vùng biển của mình. Căn cứ vào điều 77 của UNCLOS, các quốc gia ven biển có quyền thăm dò và khai thác tài nguyên thiên nhiên trong vùng thềm lục địa.

"Trên thực tế, nhiều quốc gia khác trong khu vực như Malaysia và Philippines cũng đã nộp các đệ trình riêng của mình. Thứ hai là để tái khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, đặc biệt trong bối cảnh căng thẳng kéo dài trên Biển Đông".

Trong bài viết trên trang Fulcrum chuyên phân tích về Đông Nam Á vào hôm 25/7, nhà nghiên cứu Phan Xuân Dũng từ Đại học Quốc gia Úc cho rằng ông Trọng lên làm tổng bí thư vào thời điểm Trung Quốc ngày càng quyết liệt hơn trên Biển Đông.

Trong chuyến thăm Trung Quốc của ông Trọng trong cùng năm 2011, hai nước đã ký thỏa thuận nguyên tắc giải quyết vấn đề trên biển, bao gồm cả tranh chấp về quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Theo ông Dũng, động thái này cho thấy ý định của ông Trọng và Việt Nam muốn tách biệt vấn đề Biển Đông khỏi các lĩnh vực hợp tác khác với Trung Quốc, nhằm ngăn chặn xung đột trên biển đồng thời xây dựng mối quan hệ song phương ổn định.

Chia sẻ với BBC, Giáo sư Alexander L Vuving từ Trung tâm nghiên cứu an ninh châu Á-Thái Bình Dương Daniel K. Inouye (Mỹ) cho rằng một trong những tác động dẫn tới chuyển biến của ông Nguyễn Phú Trọng là sự kiện Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 vào năm 2014. Sau sự kiện này, ông Trọng đã tìm đến Mỹ, cũng như tham gia các cơ chế đa phương khác, như một cách tạo đối trọng.

Trong năm 2019, thời điểm căng thẳng giữa Trung Quốc và Việt Nam leo thang với việc Trung Quốc điều tàu xâm phạm vùng biển Việt Nam, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nói rằng việc xử lý mối quan hệ với "người anh em cộng sản" này phải thật khéo léo.

"Xử lý mối quan hệ này không đơn giản. Nặng về bên nào đều bị phê phán.

"Thái độ của Đảng rất dứt khoát, kiên quyết, khôn khéo, nhưng có những việc không thể nói công khai. Làm sao để đất nước yên bình nhưng vẫn giữ được độc lập, chủ quyền mới là giỏi", VnExpress dẫn lời ông Trọng.

Ông Khang Vũ, nghiên cứu sinh tiến sĩ tại Khoa Khoa học Chính trị của Đại học Boston, trả lời BBC hôm 25/7 rằng lãnh đạo các nước sẽ mong tổng bí thư mới của Đảng cộng sản Việt Nam tiếp tục duy trì đường lối ngoại giao này.

"Nếu Việt Nam đủ quan trọng với các cường quốc thì họ vẫn sẽ giúp Việt Nam khi Việt Nam cần, kể cả khi Việt Nam vẫn giữ trung lập. Chính sự trung lập này giúp các cường quốc yên tâm là Việt Nam sẽ không làm tổn hại lợi ích của họ", ông Khang Vũ bình luận.

Trong một diễn biến liên quan, Phó chủ tịch Ủy ban châu Âu Josep Borrell phát biểu tại Hà Nội hôm 30/7 rằng EU muốn đảm bảo hòa bình ở Biển Đông - khu vực mà khoảng 40% lượng hàng nhập khẩu và 20% lượng hàng xuất khẩu của EU được vận chuyển qua.

Ông Borrell đồng thời nói rằng khối này có thể giúp tăng cường năng lực an ninh hàng hải của Việt Nam.

Nguồn : BBC, 01/08/2024

*************************

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng : đức trị và đảng trị

BBC, 01/08/2024

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng được nhiều người dân và truyền thông trong nước ca ngợi về đạo đức. Nhưng liệu có thể dùng đạo đức để giữ sự trong sạch cho bộ máy cầm quyền và để lãnh đạo toàn xã hội ?

cucdien2

Ông Nguyễn Phú Trọng - Ảnh minh họa

Ông Trọng, người giữ ba nhiệm kỳ tổng bí thư tổng cộng hơn 13 năm, được đánh giá là người có đời sống cá nhân liêm khiết, là người cộng sản kiên trung cuối cùng.

Nhìn lại sự nghiệp của ông Trọng, cựu cán bộ ngoại giao Mỹ tại Việt Nam - ông David Brown - nói với BBC News Tiếng Việt vào ngày 20/7 rằng :

"Ông Trọng đã sống đúng như những gì ông ấy cho là đúng để trở thành lãnh đạo gương mẫu để những người khác noi theo. Nhưng đáng tiếc, bản tính của con người là tham lam và chúng ta không thể thay đổi được gì nhiều", ông Brown nói.

Một nhà quan sát chính trị giấu tên từ Hà Nội thì tỏ ra lo lắng trong cuộc phỏng vấn với BBC News Tiếng Việt vào ngày 28/7:

"Quốc tang đã kết thúc, những ngợi ca dành cho ông Trọng rồi cũng lắng xuống. Mặt tích cực là Việt Nam có một lãnh đạo được dân kính trọng, yêu mến. Nhưng tiêu cực là có lẽ ngoài ông Trọng ra, có vẻ không ai đủ trong sạch để dẫn dắt công cuộc đốt lò. Chiều dài lịch sử cũng cho thấy, đức trị không phải là cách quản lý đất nước một cách bền vững".

Theo người này, việc ông Trọng dùng đạo đức cá nhân để lãnh đạo, thay vì tạo ra các cơ chế lãnh đạo khoa học và phù hợp, sẽ khiến cho những mục tiêu ông đặt ra khó mà duy trì.

Nền đức trị và sự đau đáu cuối đời

Ông David Brown, người từng là cán bộ ngoại giao Mỹ tại Việt Nam và sau này là nhà phân tích chính trị, nhận xét với BBC rằng, sau khi đánh bại đối thủ nặng ký là Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trong Đại hội 12, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã thực hiện tầm nhìn của mình về một Việt Nam tiến bộ dựa trên việc thanh lọc những cán bộ, quan chức bị cho là chệch khỏi đường lối Mác-Lênin, nêu cao đạo đức, nói cách khác là xây dựng một nền đức trị, thông qua chiến dịch đốt lò.

Và để giữ lửa cho chiến dịch, ông Trọng đã dùng những quy định, nghị quyết và các ban đảng làm công cụ để thực hiện ý chí của mình, ví dụ Quy định 102-QĐ/TW ngày 15/11/2017.

Quy định nêu rõ rằng: "Đảng viên ở bất cứ cương vị nào, nếu vi phạm kỷ luật của Đảng đều phải được xem xét, xử lý kỷ luật nghiêm minh, kịp thời". Quy định này còn nói rằng ngay cả các quan chức thuộc Đảng đã qua đời vẫn có thể bị xử lý kỷ luật nếu vi phạm của họ đặc biệt nghiêm trọng.

Một số quan chức đã về hưu nhưng vẫn bị xử lý vì những sai phạm trong quá khứ, tiêu biểu là Ủy viên Bộ Chính trị, cựu Bí thư Thành ủy, cựu Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Lê Thanh Hải. Ông Hải đã bị cách hết tất cả các chức vụ trong Đảng vì sai phạm liên quan tới Vạn Thịnh Phát và AIC.

cucdien3

Sáu ủy viên Bộ Chính trị khóa 13 thôi nhiệm vụ kể từ đầu khóa tới nay, chưa bao gồm ông Đinh Tiến Dũng mới đây

Một quy định khác được áp dụng thời gian gần đây là Quy định 41, được ban hành vào năm 2021 về việc miễn nhiệm, từ chức đối với cán bộ. Đây là quy định khiến nhiều ủy viên Bộ Chính trị khóa 13 mất chức, do "chịu trách nhiệm chính trị người đứng đầu".

Những người này gồm: Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Trưởng ban Kinh tế Trung ương Trần Tuấn Anh, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai và Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng.

Có thể nói, Bộ Chính trị khóa 13 có số ủy viên rơi rụng nhiều nhất trong các khóa là vì Quy định 41 nói trên.

Quy định 41 được ông Trọng coi là vũ khí để xử lý cán bộ đảng viên, đặc biệt là những cán bộ cấp cao, khi họ "suy thoái". Tuy nhiên, có một điều dễ nhận thấy đó là quy định này cũng tạo ra lộ trình hạ cánh an toàn cho các cán bộ thuộc nhóm cấp cao nhất, những người nằm trong Bộ Chính trị hoặc "Tứ Trụ".

Cả 7 trường hợp ủy viên Bộ Chính trị, bao gồm 3 thành viên "Tứ Trụ", mất chức trong khóa 13 đều không có mức kỷ luật Đảng chính thức nào được công bố, do đó vi phạm của họ cũng không được xem xét về hành chính, hình sự.

Điều này, theo nhiều nhà phân tích chia sẻ với BBC, đó là ông Trọng "ném chuột" nhưng không muốn "vỡ bình", như chính ông nói.

Trước khi qua đời vào ngày 19/7, ông Trọng đã nằm viện nhiều ngày nhưng ông vẫn liên tục thúc đẩy vấn đề xây dựng đạo đức.

Ngày 9/7, Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã tổ chức Hội nghị toàn quốc quán triệt Quy định số 144 về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới, nhằm chỉnh đốn Đảng, hệ thống chính trị và lấy đạo đức làm "vũ khí sắc bén" vượt qua mọi thách thức, cám dỗ, suy thoái.

Quy định 144 nêu rõ các tiêu chí, chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên cần thực hiện, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ cách mạng trong giai đoạn mới.

Một điều đáng chú ý, Quy định 144 được Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng ký ban hành vào ngày 9/5, chỉ hơn hai tháng trước khi ông qua đời vào ngày 19/7.

Các video, tư liệu về ông Trọng sau đó tiết lộ cho công chúng biết ông đã có thời gian dài vừa làm việc vừa điều trị bệnh trong Bệnh viện Trung ương Quân đội 108.

Có thể Quy định 144 về đạo đức cán bộ đã được ông Trọng ký trong những ngày tháng cuối đời trong bệnh viện. Điều này cho thấy rằng ông có lẽ vẫn đau đáu, mong muốn các đồng chí, cán bộ, đảng viên giữ được đạo đức cách mạng, theo con đường chủ nghĩa xã hội và tiếp tục điều hành đất nước bằng đạo đức.

Điều này là nhất quán với phong cách lãnh đạo của ông từ trước đến nay, đặc biệt là sau khi ông củng cố quyền lực sau Đại hội 12 vào năm 2016.

Quy định số 08-QĐi/TW năm 2018 về trách nhiệm nêu gương, Quy định số 37-QĐ/TW năm 2021 về những điều đảng viên không được làm… đều nằm trong các nỗ lực gia tăng đạo đức cách mạng trong cán bộ, đảng viên.

Do nhấn vào đạo đức, nên các quy định này thường có tính chất định tính cao, trong khi nhiều khoản mục rất khó định lượng, dễ dẫn đến sự diễn giải tùy tiện, khác nhau đối với từng vụ việc.

Nỗ lực củng cố nền đức trị của ông Trọng cũng được thể hiện qua các thông điệp như "danh dự mới là điều thiêng liêng, cao qúy nhất", "tiền bạc lắm làm gì, chết có mang theo được đâu"… Tất nhiên, đối với ông, phần quan trọng nhất trong đạo đức là đạo đức cách mạng, là lý tưởng cộng sản, là trung thành với chủ nghĩa Mác-Lênin.

Trước khi qua đời, ông đã có những nỗ lực cuối cùng. Do nguyên nhân sức khỏe, ông Trọng không tham dự Hội nghị Quân ủy Trung ương vào ngày 8/7 và Hội nghị Đảng ủy Công an Trung ương vào 4/7 nhưng ông vẫn gửi phát biểu đến hội nghị và đều nhấn mạnh việc xây dựng về chính trị, tư tưởng, đạo đức ; giữ vững và tăng cường sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt của Đảng đối với Quân đội. Ông Trọng muốn lực lượng công an làm tốt vai trò "thanh bảo kiếm" của Đảng, chống "tự diễn biến", "tự chuyển hóa", đấu tranh "từ xa".

Niềm tin của ông Trọng

Thống kê từ Ban tổ chức lễ tang, có tới hơn 200.000 người đã đến viếng Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng. Con số này chưa kể hàng trăm ngàn người đứng trên đường tiễn ông và những người sống ở nước ngoài đến viếng tại các đại sứ quán Việt Nam.

Trên Facebook, nhiều người đã đổi ảnh đại diện cờ rủ và trên TikTok, nhiều người đã sáng tác bài hát và vẽ tranh về ông Trọng. Những người nổi tiếng, trong đó có nhiều nghệ sĩ, nếu không bày tỏ đau buồn, hoặc đăng tải những hình ảnh "không phù hợp", sẽ lập tức bị "cộng đồng mạng" tố cáo.

Trên mạng, không khó để bắt gặp những video có hình ảnh chiếc áo khoác màu nâu của ông Trọng, với một bên ống tay bị cắt ngắn, hình ảnh được nhấn nhá làm nổi bật tính giản dị, tiết kiệm. Thông tin trên mạng cho biết ông đã không mua áo mới mà vá lại để tiếp tục mặc suốt hơn 10 năm trời.

Tuy nhiên, bên dưới hình ảnh một nhà lãnh đạo giản dị, liêm khiết, ông Trọng được đánh giá là một chính trị gia lão luyện trong cuộc chiến quyền lực ở thượng tầng.

Nhà báo David Hutt từng nhận định với BBC:

"Ông Trọng đã hạ bệ các mạng lưới quyền lực thân cận với ông Nguyễn Tấn Dũng. Quan trọng hơn, ông Trọng muốn khôi phục đạo đức và luân lý xã hội chủ nghĩa cho Đảng cộng sản Việt Nam. Đó là một chiến dịch đi sâu vào ý thức hệ, chứ không đơn thuần là chống tham nhũng.

"Và ông Trọng nghĩ chỉ có ông ta mới có thể lãnh đạo Đảng trong sứ mệnh này".

Điều này thể hiện qua việc ông Trọng làm tổng bí thư liên tiếp ba nhiệm kỳ, bất chấp cả Điều lệ Đảng. Ông Trọng cũng từng nhất thể hóa hai chức vụ tổng bí thư và chủ tịch nước vào năm 2018, điều mà chỉ có các ông Hồ Chí Minh và Trường Chinh từng làm.

Theo Điều lệ Đảng, tổng bí thư là bí thư quân ủy trung ương, tức nắm đảng ủy bên quân đội, nhưng từ trước tới nay, tổng bí thư không tham gia bên công an.

Đến thời ông Trọng, ông đã tạo tiền lệ cho chính mình khi làm ủy viên Ban thường vụ Đảng ủy Công an Trung ương. Và cũng lần đầu tiên, ông tham gia họp thường kỳ bên chính phủ.

Nhà quan sát chính trị giấu tên giải thích với BBC :

"Đây là những hiện tượng phản ánh xu hướng ông muốn khôi phục lại quyền kiểm soát của phe Đảng trong tất cả cơ cấu khác trong hệ thống chính trị.

"Nhiều người khen ngợi ông Trọng liêm khiết, điều đó không sai nhưng không có nghĩa ông ấy không phải là nhà độc tài. Nhiều nhà độc tài không mưu lợi về vật chất, họ nắm quyền vì họ tin vào một lý tưởng, trong trường hợp ông Trọng là lý tưởng xã hội chủ nghĩa, và họ tin rằng chỉ có bản thân mới có thể thực hiện tốt nhất lý tưởng đó. Những người này có xu hướng duy trì quyền lực càng lâu càng tốt. Tôi nghĩ ông Trọng là trường hợp như vậy.

"Và vì ông tin chỉ có mình ông mới có thể làm được điều đó nên ông đã không chuẩn bị lộ trình cho việc chuyển giao quyền lực và đã bất chấp điều lệ Đảng để tiếp tục nhiệm kỳ tổng bí thư thứ ba. Tuy nhiên, một xã hội vận hành thì cần dựa trên cơ sở những khế ước chứ không phải ý chí cá nhân vì cá nhân xuất chúng thế nào rồi cũng sẽ đến lúc phải dừng lại, không cãi được mệnh trời".

Giáo sư Alexander Vuving đánh giá tuy ông Trọng muốn "nhốt quyền lực trong lòng cơ chế" nhưng chính ông lại phá cơ chế trong nhiều vấn đề, đặc biệt là khi ở lại thêm một nhiệm kỳ thứ ba lúc đã tuổi cao sức yếu.

"Việc phá vỡ cơ chế này của ông đã tạo nên một cuộc khủng hoảng trong vấn đề chuyển giao quyền lực trong Đảng".

'Bước lùi về chính trị'

Quay trở lại chiến dịch đốt lò, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã cố gắng xây dựng và tái thành lập nhiều ban đảng vốn bị xóa sổ dưới thời kỳ đỉnh cao quyền lực của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.

Trong một cuộc bỏ phiếu vào năm 2012, ổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã thành công nhận được ủng hộ của Ban Chấp hành Trung ương Đảng để chuyển giao việc phòng chống tham nhũng từ văn phòng thủ tướng sang một ban do đảng lập ra và quản lý.

Đó là Ban chỉ đạo trung ương về phòng, chống tham nhũng, được thành lập theo Quyết định số 162-QĐ/TW ngày 01/02/2013 và do ông Trọng làm trưởng ban chỉ đạo.

Trong khi từ năm 2006-2012, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng thuộc Chính phủ và do Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng làm trưởng ban.

Tiếp đến, Ban Nội chính Trung ương đã được tái thành lập theo Quyết định 158-QĐ/TW vào năm 2012. Ban này là cơ quan tham mưu về chủ trương và các chính sách lớn thuộc lĩnh vực nội chính, phòng, chống tham nhũng và cải cách tư pháp.

Trước khi bị bắt, cây viết Huy Đức, tác giả sách Bên Thắng cuộc, đã viết rằng, việc tái lập các ban Đảng dưới thời ông Nguyễn Phú Trọng là "một bước lùi về chính trị".

"Chống tham nhũng bằng Ban Nội chính [và các ban đảng] thay vì gỡ bỏ 'vòng kim cô nội chính' cho các cơ quan tư pháp, để họ tiến hành tố tụng theo các nguyên tắc dân chủ, pháp quyền, thì không chóng thì chày sẽ có Ba X tân thời thay cho Ba X cũ.

"Những người biết chuyện cung đình đánh giá cao sự giữ gìn của ông Nguyễn Phú Trọng và vợ con ông [ít nhất là cho đến nay]. Nhưng, quản trị quốc gia [trong đó có chống tham nhũng] phải bằng thể chế chứ không thể trông chờ vào 'tấm gương đạo đức' của một vài cá nhân hay việc bắt bớ, loại bỏ một vài con sâu chúa.

"Tuy cảm phục mức độ liêm chính, về mặt vật chất, của ông Nguyễn Phú Trọng, dân chúng vẫn chưa thấy các dấu hiệu chứng tỏ sẽ có 'đổi mới II' trong nhiệm kỳ cuối của ông. Nếu cho đến ngày nghỉ hưu, ông không đưa ra được một lộ trình chính trị để đất nước dân chủ hơn, sự sạch sẽ của ông sẽ là vô nghĩa", tác giả Huy Đức đánh giá.

Nhà quan sát chính trị giấu tên nhận định với BBC:

"Nếu đức trị mà có tác dụng thì sau 10 năm chống tham nhũng, những bê bối như Việt Á, Chuyến bay giải cứu đã không xảy ra. Ta thấy quan chức bị bắt nào cũng có bằng lý luận chính trị cao cấp nhưng vẫn tham nhũng. Như vậy, các quy định về đạo đức và chủ nghĩa Mác-Lê nin thực chất là đào tạo sự trung thành với chế độ, chứ không phải xây dựng đạo đức.

"Chiến dịch đốt lò đã tạo ra không khí sợ hãi bao trùm các cán bộ, quan chức trong và ngoài Đảng, khiến hệ thống hành chính tê liệt khi những người này sợ đưa ra quyết định vì sợ chịu trách nhiệm. Tôi nghĩ ông Trọng dù sống đời liêm khiết nhưng đã không thể thuyết phục các đồng chí của mình, nền đức trị lung lay và ông Trọng đã cai trị dựa trên nỗi sợ hãi hơn là việc lấy đức làm gốc".

Nhà phân tích chính trị David Brown nhận định với BBC rằng, để tiếp nối di sản của ông Trọng, Đảng cần chọn một người giống như ông Trọng và người này phải giành được quá bán ủng hộ - 91 phiếu hoặc hơn – khi Ban Chấp hành Trung ương Đảng triệu tập nhiều kỳ họp vào năm 2025 để chuẩn bị cho Đại hội 14.

"Các quyết định của cơ quan này sẽ được thông qua bằng bỏ phiếu kín và, tại vòng bỏ phiếu đầu tiên, sẽ có ít nhất là dăm bảy ủy viên Bộ Chính trị có thể xoay xở để kế nhiệm ông Trọng. Dù rằng đa phần ủy viên Trung ương Đảng có thể đã được chọn vì họ có bản lĩnh chính trị vững vàng, nhưng không có gì đảm bảo rằng trong một cuộc bỏ phiếu kín thì họ sẽ bầu cho một người mà có hứa hẹn sẽ dẫn dắt đảng theo cách giống với ông Trọng".

Nguồn : BBC, 01/08/2024

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: BBC tiếng Việt
Read 160 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)