Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

06/08/2024

Tim Walz, cam kết về lòng yêu nước và cấp tiến của Kamala Harris

Nhã Duy

Trái với dự đoán và sự vận động ứng viên từ một số đảng viên và cử tri Dân Chủ, Phó Tổng thống Kamala Harris đã công bố quyết định chọn Tim Walz, Thống đốc tiểu bang Minnesota làm ứng viên phó tổng thống vào liên danh tranh cử tổng thống 2024 của bà.

kamala1

Kamala Harris và Tim Waltz chào đón những người ủng hộ tại một cuộc vận động tranh cử ở Philadelphia, Pennsylvania. Ảnh chụp ngày 6 tháng 8 năm 2024/Reuters/Kevin Lamarque

Đây là quyết định quan trọng đầu tiên của bà Kamala Harris kể từ khi được Tổng thống Joe Biden tiến cử làm ứng viên tổng thống. Quyết định này cho cử tri ít nhiều dăm ý niệm về những chính sách của bà một khi đắc cử.

Trong khi việc chọn lựa ứng viên phó tổng thống vào liên danh là một quyết định đầy cân nhắc và quan trọng trong các chiến dịch tranh cử tổng thống, các nhà khoa học chính trị cho rằng, điều này thể hiện mục tiêu và chính sách trong tương lai của ứng viên tổng thống, hơn là sự lựa chọn này nhằm giúp gia tăng hay có thể làm sụt giảm lá phiếu cử tri hoặc cử tri đoàn một cách đáng kể. Bởi cho dù bất cứ ứng viên nào được chọn lựa, ưu tiên hàng đầu của lá phiếu cử tri vẫn dành cho các ứng viên tổng thống mà họ lựa chọn, thay vì bỏ phiếu chỉ vì ứng viên phó tổng thống. Dù vậy, cử tri vẫn mong muốn ứng viên đó phải là người xứng đáng và có phẩm cách, có kinh nghiệm, năng lực và quá trình cùng tinh thần phụng vụ quốc gia thật sự.

Xét theo các yếu tố trên, Thống đốc Tim Walz là ứng viên có đủ những phẩm cách như vậy.

Sinh năm 1964, Tim Walz là một cựu chiến binh với 24 năm phục vụ trong quân đội Hoa Kỳ. Về kinh nghiệm chính trường, ông là một nhà lập pháp và hành pháp thâm niên cấp liên bang và tiểu bang qua sáu nhiệm kỳ là Dân biểu quốc hội liên bang và hiện đang là Thống đốc nhiệm kỳ thứ nhì của Minnesota.

Tốt nghiệp Cao học về lãnh đạo ngành giáo dục, không chỉ Tim Walz mà cả cha và vợ ông đều từng là những nhà giáo dục. Vợ ông là bà Gwen Walz cũng là một nhà giáo dục, từng là một cô giáo văn chương. Họ gặp nhau, lập gia đình trong thời gian cả hai dạy học. Bà cũng là một nhà hoạt động xã hội tích cực và ủng hộ các hoạt động chính trị của ông trong cuộc hôn nhân đã 30 năm. Về tôn giáo, gia đình ông thuộc nhánh Tin Lành Lutheran.

Hồ sơ nhân thân này cho thấy ông là một nhân vật yêu nước cấp tiến, có tinh thần và cả một quá trình phụng vụ quốc gia và cộng đồng lâu dài cùng một nền tảng gia đình truyền thống.

Ban tranh cử phía đảng Cộng Hòa nhanh chóng đưa ra các tấn công nhắm vào Tim Walz, tựa như với bà Kamala Harris trong vài tuần qua, bảo họ là những ứng viên "thiếu khả năng và kinh nghiệm". Đây là sự tấn công chính trị hơn là thực tế vì bà Kamala cũng có thâm niên chính trường hơn 30 năm qua, từ cấp tiểu bang, liên bang cho đến hành pháp quốc gia trong vai trò phó tổng thống đương nhiệm hiện nay. Còn hồ sơ phục vụ quốc gia và tinh thần yêu nước trong hơn 40 năm qua của Thống đốc Tim Walz thì như đã nêu trên.

Nếu cần phải so sánh trước các tấn công chính trị từ phía Cộng Hòa thì liên danh Donald Trump-J.D. Vance vốn là những cá nhân từ lãnh vực kinh doanh tư nhân bước vào chính trường. Họ chưa từng phục vụ quốc gia hay chính trường hoặc có kinh nghiệm, thâm niên phục vụ quốc gia lâu dài, dù J.D. Vance cũng từng là một lính Thủy quân lục chiến trong bốn năm và là một tân thượng nghị sĩ mới mẻ trong hai năm qua.

Sự lựa chọn của bà Kamala Harris sẽ có những bàn luận về những lợi thế hay khó khăn trong những ngày sắp tới, tuy nhiên điều này cho thấy một cam kết về những chính sách cấp tiến của bà rõ ràng hơn một khi đắc cử. Bởi vì Tim Walz là một Thống đốc cấp tiến, có các chính sách về việc làm, giáo dục và xã hội phục vụ quyền lợi người lao động được người dân tại Minnesota và vùng Trung Tây Hoa Kỳ tán thành, cũng như được các nhà lập pháp cấp tiến phía Dân Chủ ủng hộ. Liên đoàn Giáo chức Hoa Kỳ AFT với gần hai triệu thầy cô giáo đã ra tuyên cáo ủng hộ quyết định của bà Kamala Harris và ủng hộ Tim Walz, cam kết sẽ vận động hội viên của mình sẽ bỏ phiếu cho liên danh Harris-Walz.

Cử tri có liên đới đảng phái hay một số cử tri độc lập đã có câu trả lời về lá phiếu của mình sẽ dành cho ai. Còn sự lựa chọn ứng viên phó tổng thống vào liên danh từ cả hai phía Cộng Hòa và Dân Chủ giúp cho các cử tri độc lập cái nhìn rõ ràng hơn về các ứng viên tổng thống, để bỏ lá phiếu của mình. Chọn lựa của họ thế nào sẽ có câu trả lời vào tháng 11 tới.

Còn hiện tại, thâm niên và kinh nghiệm của Thống đốc Tim Walz có lẽ đã đáp ứng được những mong đợi của cử tri về khả năng và phẩm cách cần thiết cho một ứng viên phó tổng thống.

Nhã Duy

(06/08/2024)

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Nhã Duy
Read 128 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)