Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

09/08/2024

Nga thấm thía bài học bị tấn công ngay trong lãnh thổ

Thu Hằng - Reuters

Ukraine oanh kích một căn cứ không quân Nga cách biên giới gần 300 km

Thanh Phương, RFI, 09/08/2024

Quân đội Ukraine hôm 09/08/2024, khẳng định đã oanh kích "thành công" một căn cứ không quân của Nga ở vùng Lipetsk, nằm cách biên giới Ukraine gần 300 km, nơi đã bị nhiều vụ tấn công bằng drone trong đêm. Theo các hãng thông tấn Nga, hỏa hoạn đã bùng lên tại căn cứ không quân nói trên.

uknga1

Giám đốc Tổng cục An ninh Liên bang Nga (FSB) Alexander Bornikov, thư ký Hội đồng An ninh Sergei Shoigu và bộ trưởng Quốc phòng Andrei Belousov chờ họp với tổng thống Nga Vladimir Putin về đợt đột kích của Ukraine vào vùng Kursk của Nga, Moskva, Nga, ngày 07/08/2024. via Reuters - Gavriil Grigorov

Theo hãng tin AFP, thống đốc vùng Lipetsk đã phải ban hành tình trạng khẩn cấp sau loạt tấn công bằng drone của Ukraine, khiến 6 người bị thương và gây hư hại một nhà máy điện. Trong khi đó, quân Ukraine tiếp tục đà tiến vào sâu trong lãnh thổ Nga tại vùng Kursk ở biên giới. Quân đội Nga cũng xác nhận các trận giao tranh tiếp diễn tại vùng này.

Từ Moskva, thông tín viên Jean-Didier Revoin tường trình :

"Tại Nga, tình trạng khẩn cấp đã được ban hành ở thành phố Lipetsk, nằm cách Moskva 560 km về phía nam, sau một cuộc tấn công ồ ạt bằng drone trong đêm. Hỏa hoạn đã bùng lên tại một sân bay quân sự nằm gần đó, nhưng hiện chưa biết rõ nguyên nhân.

Tại vùng Belgorod, cách Moskva 670 km về phía tây nam, tổng cộng có đến 29 drone của Ukraine bị lực lượng phòng không Nga bắn rơi, nhưng đã gây nhiều thiệt hại vật chất.

Bán đảo Crimée cũng bị tấn công bằng drone không chiến và drone hải chiến, theo thông báo sáng nay (09/08) của chính quyền địa phương. Những cuộc tấn công này gây hoang mang cho lực lượng vũ trang và người dân Nga, trong lúc chiến dịch đột kích của quân Ukraine bắt đầu từ thứ Ba vẫn tiếp diễn tại vùng Kursk ở biên giới. Lực lượng của Kiev dường như đã tiến sâu cả chục cây số vào lãnh thổ Nga.

Hôm qua, Moskva khẳng định tình hình vẫn ổn định và trong tầm kiểm soát, nhưng trên mạng Telegram, một số blogger quân sự cho biết các chiến binh của công ty lính đánh thuê Wagner cùng với các chiến binh Chechnya đã được triển khai trong vùng để hỗ trợ cho quân đội chính quy của Nga. Việc triển khai những lực lượng này cho thấy mức độ ác liệt của các trận giao tranh đang diễn ra trên lãnh thổ Nga".

Theo các hãng thông tấn Nga, Bộ Quốc phòng Nga vừa thông báo triển khai thêm thiết bị quân sự để chống trả cuộc đột kích của quân Ukraine vào vùng Koursk.

Thanh Phương

****************************

Nga nói giao tranh vẫn tiếp diễn ở Kursk, video cho thấy các xe tải Nga bị thiêu rụi

Reuters, VOA, 09/08/2024

Video được đăng trên mạng xã hội hôm thứ Sáu và được Reuters xác minh cho thấy một đoàn xe tải quân sự của Nga đã bị thiêu rụi dọc theo một xa lộ ở khu vực Kursk, miền nam nước Nga, nơi lực lượng Ukraine đã mở một cuộc đột kích lớn trong tuần này.

uknga2

Ảnh lấy từ video do Bộ Quốc phòng Nga công bố ngày 8/8/2024 cho thấy một chiến đấu cơ Su-25 của Nga bắn tên lửa vào quân nhân và thiết bị quân sự của Lực lượng vũ trang Ukraine tại khu vực biên giới vùng Kursk của Nga. (Bộ Quốc phòng Nga/AP)

Có thể nhìn thấy khoảng 15 chiếc xe tải trong video, bao gồm một chiếc có ký hiệu Z mà Nga sử dụng làm biểu tượng cho "hoạt động quân sự đặc biệt" của mình ở Ukraine. Một số xe tải dường như chứa các thi thể.

Reuters đã có thể xác minh vị trí là làng Oktyabrskoye, dựa trên các tòa nhà, cây cối và bố cục đường sá, nhưng không thể xác định chính xác thời điểm video được quay.

Lực lượng Ukraine đã vượt qua biên giới vào thứ Ba trong một cuộc phản công gây sốc, sau nhiều tháng Nga từ từ tiến lên ở miền Đông Ukraine, gần hai năm rưỡi sau khi Moscow đưa quân xâm lược nước láng giềng.

Tổng tham mưu trưởng quân đội Valery Gerasimov báo cáo với Tổng thống Vladimir Putin hôm thứ Tư rằng quân đội Nga và lực lượng của cơ quan an ninh FSB đã chặn đứng cuộc tiến công và sẽ đẩy quân Ukraine trở lại biên giới.

Reuters

*****************************

Tính toán của Ukraine khi bất ngờ tấn công vùng Kursk của Nga

Thu Hằng, RFI, 08/08/2024

"Lần đầu tiên một đất nước chính thức xâm chiếm Nga kể từ năm 1941". Một nguồn tin quân sự Pháp của báo Le Figaro đã phải ngạc nhiên về chiến dịch đột kích của quân đội Ukraine vào vùng biên giới Kursk của Nga từ hôm 06/08/2024. Chính quyền Moskva dường như bị bất ngờ và sau đó mới ý thức được mức độ nghiêm trọng của chiến dịch. Ukraine tính toán gì khi mở đợt tấn công sâu vào lãnh thổ Nga trong khi đang gặp khó khăn trên mặt trận ở Donetsk và Kharkiv ?

ngauk2

Vùng Kursk của Nga sau khi bị Ukraine tấn công. Ảnh do thống đốc Kursk cung cấp. AP

Khác với những cuộc đột kích trước đó do những người Nga chống điện Kremlin (Quân đoàn Tự do Nga và Lực lượng tình nguyện Nga) tiến hành, ít nhất "300 quân", "11 xe tăng và hơn 20 xe bọc thép" của Lữ đoàn cơ giới số 22 trực thuộc quân đội Ukraine đã tiến vào lãnh thổ Nga. Bộ quốc phòng Nga có lúc nêu lên con số "gần 1.000 lính Ukraine". Theo nguồn tin quân sự Pháp của báo Le Figaro, dường như quân Ukraine "đang kiểm soát một khu vực rộng 10 km và sâu 15 km, có nghĩa là khoảng 150 km2", gồm một số ngôi làng gần thành phố nhỏ Sudja, đối diện với vùng Sumy của Ukraine.

Đánh lạc hướng Nga để giảm áp lực trên chiến trường Donbass

Giới quan sát hoàn toàn bị bất ngờ, vẫn chưa hiểu về mục đích của chiến dịch, trong khi Kiev gần như im lặng. Nhận định mà các chuyên gia quân sự đưa ra nhiều nhất đó là có lẽ Ukraine đang tìm cách giảm bớt áp lực của Nga trên hai mặt trận chính ở Donetsk miền đông và Kharkiv miền đông bắc, theo chiến lược "nghìn mũi tên" được Kiev triển khai từ đầu năm 2024. Chuyên gia Sergui Zgourets, được AFP trích dẫn, cho rằng "một trong những mục tiêu (của Kiev) là giãn lực lượng dự bị (Nga) để giảm bớt khó khăn cho quân Ukraine ở khu vực Kharkiv và có thể là ở một số vùng khác". Quân Nga đang kiểm soát một vùng rộng 150 km2 cách Kharkiv chưa đầy 30 km và giao tranh giữa hai bên vẫn diễn ra khốc liệt.

Không phải ngẫu nhiên mà Ukraine chọn vùng Kursk. So với vùng Belgorod đã được Nga tăng cường phòng thủ, vị trí của vùng Kursk lân cận cho phép "đánh phủ đầu kẻ thù một cách hiệu quả với một lực lượng ít hơn hẳn và đó là điều mà quân đội Ukraine có thể đã làm", theo chuyên gia Ukraine Sergui Zgourets. Sĩ quan Ukraine Mykola Melnyk có chung nhận định khi trả lời trang Komentari với tư cách cá nhân. Theo ông, mục đích có thể là "buộc Nga phải triển khai đến những vùng miền tây này số lính dự bị đang được đưa đến Pokrovsk và Toretsk và như vậy giảm bớt áp lực cho quân Ukraine". Toretsk là trung tâm hậu cần quan trọng của Ukraine ở vùng Donbass, đã bị quân Nga thắt chặt vòng vây từ đầu tháng 8.

Làm mất uy tín của Bộ quốc phòng Nga

Nguồn tin quân sự của nhật báo Le Figaro nêu thêm ba giả thuyết khác về cuộc tấn công bất ngờ vào vùng Kursk. Trước tiên, có thể đó là "một chiến dịch chuẩn bị cho một cuộc phản công rộng lớn hơn", trong bối cảnh Ukraine nhận được một số vũ khí mới từ đồng minh phương Tây. Thứ hai, đây cũng có thể là một kiểu truyền thông để "cho thấy rằng người Ukraine vẫn quả cảm, vẫn nguy hiểm, chứ không chỉ bị đẩy lùi".

Giả thuyết thứ ba là chính quyền Kiev đang "chuẩn bị các cuộc đàm phán" : Kiểm soát một số vùng đất của Nga, nhà máy điện hạt nhân Kursk, chỉ cách Ukraine 60 km để gây sức ép đàm phán với điện Kremlin. Điều này giải thích cho việc lực lượng phòng vệ Nga đã được huy động đến bảo vệ nhà máy này. Tuy nhiên, trang Geo của Pháp ngày 07/08 cho rằng nhìn vào lực lượng Nga đang hoạt động tại vùng Kharkiv, có nhiều khả năng là cuộc tấn công của Ukraine sẽ sớm bị đẩy lui.

Dù ý đồ của chiến dịch tấn công vùng Kursk là gì thì ít nhất Ukraine đã đạt được một mục tiêu : Bộ quốc phòng và bộ chỉ huy quân sự Nga lại bị mất uy tín. Theo tuần báo Courrier International, nhiều chuyên gia và bình luận viên quân sự Nga ủng hộ chiến tranh cáo buộc họ "đã không thấy được chuyện gì sắp đến". Những "voenkor" - "phóng viên chiến trường" độc lập - cho rằng chiến dịch của Ukraine có lẽ đã được chuẩn bị từ lâu với mục tiêu có thể là đánh chiếm và kiểm soát lâu dài một phần lãnh thổ Nga.

Thu Hằng

***************************

Nga ban hành tình trạng khẩn cấp tại vùng Kursk sau các vụ đột kích của quân Ukraine

Thu Hằng, RFI, 08/08/2024

Nga ban hành tình trạnh khẩn cấp tại vùng Kursk sát biên giới Ukraine sau các vụ đột kích của quân Ukraine. Ngày 08/08/2024, bộ quốc phòng Nga khẳng định đã "ngăn chận" nhiều vụ tấn công bằng drone của Kiev nhắm vào các cơ sở của Nga. Còn thống đốc vùng Kursk cho biết các trận giao tranh với quân Ukraine vẫn tiếp diễn.

ngauk02

Tổng thống Nga Vladimir Putin chủ trì một cuộc họp với bộ trưởng quốc phòng Andrei Belousov (phải), cố vấn an ninh quốc gia Alexander Bortnikov (trái) và thư ký Hội đồng An ninh (sát bên trái Putin) Sergei Shoigu về tình hình tại Koursk, ngày 07/08/2024. AP - Aleksey Babushkin

Theo Moskva, "có đến 1.000 lính Ukraine" cùng với vài chục xe tăng và xe bọc thép đã thâm nhập vào vùng Kursk từ ngày 06/08. Các trận giao tranh dữ dội đã khiến vài nghìn người dân ở cả hai phía phải sơ tán. Sáng 08/08, bộ quốc phòng Nga đăng một số hình ảnh và video để khẳng định đã phá hủy nhiều thiết bị của Ukraine.

Tổng thống Nga Vladimir Putin lên án "một hành động gây hấn ở quy mô lớn" và cáo buộc quân Ukraine "bắn bừa bãi bằng mọi loại vũ khí, kể cả roc-két, vào các công trình dân sự, nhà ở và xe cứu thương". Còn tổng tham mưu trưởng quân đội Nga Valery Gerasimov, trong buổi báo cáo tình hình cho tổng thống Putin, được tường thuật trên truyền hình, cho biết "đà tiến của kẻ thù vào sâu trong lãnh thổ đã bị chặn đứng nhờ không kích và pháo kích".

Tuy nhiên, theo thống đốc vùng Kursk, tình hình vẫn "rất khó khăn ở những khu vực sát biên giới", nơi tình mà trạng khẩn cấp đã được ban hành từ tối thứ Tư 07/08. Lực lượng Vệ binh Quốc gia Nga đã tăng cường bảo vệ nhà máy điện hạt nhân ở Kursk, chỉ cách Ukraine khoảng 60 km. Lực lượng hỗ trợ đến từ các vùng lân cận đã được triển khai ở vùng Kursk.

Trong khi đó, Kiev vẫn giữ im lặng về chiến dịch này. Rất nhiều quan chức cấp cao Ukraine được AFP đặt câu hỏi đã từ chối bình luận. Tối 07/08, khi tổng kết tình hình hàng ngày, tổng thống Volodymyr Zelensky đã hoan nghênh "lòng dũng cảm" của quân đội Ukraine, nhưng không nhắc đến vụ đột kích vào lãnh thổ Nga. Ông nhấn mạnh : "Chúng ta càng gây sức ép với Nga, chúng ta càng tiến gần đến hòa bình".

Hoa Kỳ dường như đã không được thông tin về chiến dịch này. Theo AFP, ngày 07/08, Washington cho biết đã liên lạc với Kiev để biết rõ hơn về "mục tiêu" của cuộc đột kích. Người phát ngôn Nhà Trắng Karine Jean-Pierre khẳng định Mỹ ủng hộ những hành động "hợp lý" của Ukraine để ngừng các cuộc tấn công của Nga.

Thu Hằng

**************************

Quân Nga giao chiến với quân Ukraine ở Kursk sang ngày thứ ba liên tiếp

Reuters, VOA, 08/08/2024

Hôm 8/8, quân Nga đã chiến đấu chống quân Ukraine sang ngày thứ ba sau khi quân Ukraine xuyên thủng biên giới Nga ở khu vực Kursk trong một hành động tấn công táo bạo vào cường quốc hạt nhân lớn nhất thế giới vốn buộc Moscow phải huy động quân dự bị.

nga0

Lính Nga bị bắt làm tù binh trong khu vực Kursk – Global News

Khoảng 1.000 lính Ukraine đã băng qua biên giới Nga vào rạng sáng 6/8 trên xe tăng và xe bọc thép, được yểm trợ từ trên không với nhiều máy bay không người lái và pháo binh bắn dồn dập trong một trong những cuộc tấn công lớn nhất của Ukraine vào Nga trong cuộc chiến đã kéo dài hai năm, các quan chức Nga cho biết.

Quân Ukraine đã càn quét qua các cánh đồng và khu rừng ở biên giới tiến về phía bắc thị trấn biên giới Sudzha, điểm trung chuyển cuối cùng của khí đốt Nga sang Châu Âu qua ngả Ukraine.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã coi cuộc tấn công là ‘hành động khiêu khích lớn’. Nhà Trắng cho biết Mỹ - nước ủng hộ lớn nhất cho Ukraine – không hề biết trước về vụ tấn công và sẽ yêu cầu thêm thông tin từ Kyiv.

Tướng cấp cao nhất của Nga, Tổng tham mưu trưởng Valery Gerasimov, hôm 7/8 đã nói với ông Putin rằng cuộc đột kích của Ukraine đã bị chặn lại ở khu vực biên giới.

Bộ Quốc phòng Nga hôm 8/8 cho biết rằng quân đội và Cơ quan An ninh Liên bang (FSB) đã chặn quân Ukraine lại và đang giao chiến với các đơn vị Ukraine ở khu vực Kursk.

"Các đơn vị trong nhóm quân phía Bắc, cùng với FSB của Nga, tiếp tục phá hủy các đội hình vũ trang của Lực lượng Vũ trang Ukraine ở các huyện Sudzhensky và Korenevsky của vùng Kursk, tiếp giáp trực tiếp với biên giới với Ukraine", Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

Cơ quan này nói Ukraine đã mất 82 xe bọc thép, trong đó có tám xe tăng trong cuộc tấn công.

Quân đội Ukraine vẫn giữ im lặng trước cuộc tấn công Kursk

Một số blogger Nga chỉ trích tình trạng phòng thủ biên giới ở khu vực Kursk, nói rằng quân Ukraine đã quá dễ dàng xuyên thủng biên giới.

"Quân thù đã vượt qua tuyến phòng thủ của chúng ta khá dễ dàng", Yuri Podolyaka, một blogger quân sự thân Nga nổi tiếng nhận định, đồng thời cho biết thêm rằng công tác phòng thủ hoàn chỉnh không hề được chuẩn bị ở Kursk mặc dù chiến tranh đang diễn ra.

Hàng nghìn người đã được sơ tán khỏi khu vực Kursk, theo truyền thông Nga.

Cựu Tổng thống Nga Dmitry Medvedev cho biết cuộc tấn công của Ukraine là nỗ lực nhằm buộc Nga phải chuyển hướng các nguồn lực từ mặt trận và cho phương Tây thấy rằng Ukraine vẫn có thể chiến đấu.

Theo ông Medvedev, do cuộc tấn công Kursk, Nga nên mở rộng mục tiêu chiến tranh sang chiếm toàn bộ lãnh thổ Ukraine.

"Kể từ thời điểm này, SVO (Chiến dịch quân sự đặc biệt theo cách gọi của Nga) sẽ công khai có tính chất bên ngoài lãnh thổ", ông Medvedev nói, và nói thêm rằng quân Nga nên tiến đến Odesa, Kharkiv, Dnipro, Mykolayiv, Kyiv ‘và xa hơn nữa’.

Reuters,

Nguồn : VOA, 08/08/2024

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Thanh Phương, Thu Hằng, Reuters
Read 119 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)