Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

16/08/2024

Quân đội Ukraine lập "ủy ban quân quản" tại vùng mới kiểm soát

Nhiều nguồn tin

Kiev tuyên bố "giải phóng" Sudzha, tỉnh Kursk, thủ phủ của vùng đất vốn thuộc về Ukraine

Trọng Thành, RFI, 16/08/2024

Hôm 15/08/2024, tổng thống Volodymyr Zelensky, tuyên bố quân đội Ukraine đã "giải phóng" hoàn toàn thị xã Sudzha, tỉnh Kursk của Nga. Cùng ngày Kiev tuyên bố lập "ủy ban quân quản" tại vùng lãnh thổ mới kiểm soát. Chính quyền Kiev nhấn mạnh đến "mối quan hệ lịch sử lâu đời" giữa vùng Sudzha với Ukraine.

kursk1

Một ngôi nhà hư hại sau khi bị quân Ukraine oanh kích ở thành phố Sudzha, vùng Kursk, Nga, ngày 06/08/2024. © Governor of Kursk region telegram channel via AP

Thị xã Sudzha với khoảng 5.500 dân, cách biên giới khoảng 10 cây số, có tầm quan trọng với Ukraine. Không chỉ là một trạm trung chuyển khí đốt từ Nga về Châu Âu và một trung tâm hậu cần của quân đội Nga, Sudzha mang ý nghĩa biểu tượng đặc biệt đối với các thành phần dân tộc chủ nghĩa Ukraine. Tuần san Courrier International dẫn lại báo chí Ukraine cho biết, ngay từ khi quân đội Ukraine bắt đầu chiến dịch đột kích tỉnh Kursk, ngày 06 và 07/08, nhiều người đã lên tiếng khẳng định "vùng lãnh thổ này thuộc về Ukraine xét về mặt lịch sử và dân tộc". Theo trang mạng Ukraine Obozrevatel, "bất chấp nỗ lực Nga hóa", văn hóa và ngôn ngữ Ukraine vẫn chiếm ưu thế tại khu vực này.

Theo trang mạng Ukraine Focus.ua, khu vực phía nam tỉnh Kursk thuộc về vùng biên địa giữa Ukraine và Nga (với tên gọi "Sloboda Ukraina"), trước khi Ukraine bị sát nhập vào đế chế Nga. Khu vực này gần như tự trị cho đến năm 1765, thời Sa hoàng Ekaterina đệ nhị. Vùng Sudzha từng là nơi ẩn náu của những người Ukraine trốn chạy đàn áp của Ba Lan hay các lãnh chúa Nga. Từ đầu thế kỉ 17, dân Cossack (Cô-dắc) vùng Zaporizhzha, miền nam Ukraine hiện nay, đã xây dựng các thành lũy kiên cố tại khu vực này. Lực lượng Cossack vùng Sudzha sau đó đã được đế chế Nga sử dụng để bảo vệ biên giới phía nam chống lại "rợ tatar", tức các bộ tộc du mục sống tại các vùng thảo nguyên Trung Á.

Trong một cuộc kiểm kê dân số toàn đế chế Nga năm 1897, có đến 61% dân cư tại đây nói tiếng Ukraine, hay "tiểu Nga", tên thường dùng để gọi Ukraine thời kỳ đó. Sau cuộc cách mạng tháng 10 Nga năm 1917, Sudzha từng được Moskva chọn làm thủ đô đầu tiên của nước cộng hòa Ukraine thuộc Liên Xô trong một tháng, trước khi thủ đô chính thức của Ukraine được chuyển về Kharkiv (cho đến năm 1934).

Tấn công sang đất Nga là "phương tiện duy nhất" buộc điện Kremlin đàm phán

Theo Huffington Post, đối với chính quyền Kiev, việc Kiev kiểm soát được Sudzha chỉ là "giành lại những gì mà Nga đã tước đoạt của Ukraine". Trên mạng X, Stéphane Siohan, nhà báo Pháp định cư tại Ukraine từ hơn một thập niên nay, nói đến khả năng hình thành một "nước cộng hòa tự trị Sudzha", và ghi nhận Ukraine chỉ làm đúng theo cái cách mà nước Nga đã đối xử với các nước cộng hòa thuộc Liên Xô cũ (Gruzia, Moldova, hay Ukraine) trong 30 năm vừa qua : thúc đẩy sự ra đời của "các vùng lãnh thổ ly khai bên trong các quốc gia độc lập" thuộc Liên Xô cũ.

Trọng Thành

*****************************

Ukraine tiếp tục tiến sâu vào lãnh thổ Nga, Moskva cố duy trì sức ép tại miền đông Ukraine

Chi Phương, RFI, 16/08/2024

Hôm 15/08/2024, trong khi quân đội Ukraine khẳng định tiếp tục đà tiến vào vùng Kursk của Nga. Moskva một mặt chống đỡ cuộc tấn công của Ukraine, mặt khác duy trì áp lực ở miền đông Ukraine, khẳng định đã chiếm lại một ngôi làng ở mặt trận vùng Donbass.

kursk2

Các xe quân sự tại một địa điểm không được tiết lộ ở Nga. Ảnh chụp từ một video được công bố ngày 31/07/2024. via Reuters - Russian Defence Ministry

Cuộc chiến giữa Nga và Ukraine trở nên căng thẳng hơn kể từ khi Kiev mở các cuộc tấn công vào lãnh thổ Nga nhằm phân tán lực lượng của đối phương và "để thuyết phục Moskva bắt đầu đàm phán", như tuyên bố của cố vấn tổng thống Ukraine Mykhailo Podolyak.

Từ Moskva, thông tín viên Jean-Didier Revoin cho biết thêm thông tin :

Ukraine vẫn tiếp tục gặm nhấm lãnh thổ Nga và tuyên bố đã kiểm soát được 82 khu vực trong vùng Kursk, tức là thêm 8 khu vực so với cách đây một ngày.

Đặc biệt Ukraine cho biết đã kiểm soát được toàn bộ thành phố Sudzha, mục tiêu đầu tiên trong cuộc tấn công của Kiev bắt đầu cách nay 10 ngày.

Để thể hiện ý muốn đóng quân lâu dài ở Nga, quân đội Ukraine đã quyết định đặt một bộ chỉ huy quân sự tại khu vực này.

Về phần mình, Moskva tuyên bố đã chiếm lại được một ngôi làng ở vùng Kursk và gửi quân tiếp viện đến vùng Belgorod lân cận, đồng thời khẳng định đã đẩy lùi nỗ lực xâm nhập vào một đồn biên phòng.

Các cuộc giao tranh và oanh kích vẫn tiếp diễn ở những nơi khác tại Ukraine, tại những tiền tuyến mà Nga vẫn tấn công từ đầu năm nay.

Hôm Moskva thông báo đã chiếm được một ngôi làng gần thị trấn Pokrovsk ở Donbass, được coi là một trung tâm hậu cần quan trọng của quân đội Ukraine. Điều này cho thấy những vấn đề mà Nga đang phải đối mặt ở khu vực biên giới với Ukraine không làm suy yếu hoạt động quân sự của Moskva tại các mặt trận khác.

Chi Phương

*****************************

Ukraine sử dụng xe tăng của Anh trong cuộc tấn công vào lãnh thổ Nga

Minh Phương, RFI, 16/08/2024

Hôm 15/08/2024, truyền thông Anh đưa tin, trong cuộc tấn công vào Nga, quân đội Ukraine sử dụng xe tăng hạng nặng Challenger 2 do Luân Đôn cung cấp. Từ tháng 01/2023, Anh Quốc đã giao tổng cộng 14 chiếc xe tăng loại này cho Kiev.

kursk3

Nòng súng xe tăng Challenger 2 của Anh Quốc trong buổi lễ Estonia kỷ niệm 20 năm gia nhập NATO tại Tallinn, Estonia, ngày 04/04/2024. AP - Sergei Grits

Dù không chính thức xác nhận thông tin nói trên, cố vấn của tổng thống Ukraine, Mykhailo Podoliak, khẳng định "những thay đổi gần đây trên tiền tuyến" cho thấy Kiev đang "sử dụng hiệu quả viện trợ quân sự và tài chính" từ các đồng minh. Các kênh Telegram của Nga cũng đã chiếu cảnh quân đội nước này tiêu diệt một trong những chiếc xe tăng Challenger 2 của quân Ukraine.

Chính phủ Anh Quốc đã nhiều lần tuyên bố để cho Ukraine tự quyết định về việc sử dụng vũ khí do Luân Đôn viện trợ. Bộ Quốc Phòng Anh không đưa ra bất kỳ thông tin nào về việc vũ khí do Anh cung cấp được sử dụng trong cuộc tấn công của Ukraine vào lãnh thổ Nga. Tuy nhiên, một nguồn tin của Anh xác nhận các xe tăng Challenger đã tham gia chiến dịch, nhưng không nêu rõ số lượng.

Phát ngôn viên bộ Quốc Phòng Anh nhắc lại "theo Điều 51 trong Hiến chương Liên Hiệp Quốc, Ukraine có quyền tự vệ trước các cuộc tấn công bất hợp pháp của Nga, và điều này không loại trừ các hoạt động bên trong nước Nga". Hạn chế duy nhất mà Luân Đôn đưa ra là Kiev không được sử dụng tên lửa tầm xa Storm Shadow nhắm vào các mục tiêu ở Nga.

Điện Kremlin tố cáo NATO và phương Tây 

Theo hãng tin Reuters, một cố vấn của tổng thống Putin, ông Nikolai Patrushev, hôm nay vừa khẳng định chính Liên Minh Bắc Đại Tây Dương (NATO) do Mỹ dẫn đầu và "các cơ quan tình báo phương Tây" đã cùng với Ukraine lên kế hoạch tấn công vào vùng Kursk của Nga. 

Minh Phương

************************

Kursk : Ukraine tuyên bố lập "vùng đệm" để bảo vệ cư dân biên giới

Trọng Thành, RFI, 15/08/2024

Chiến dịch tấn công của Ukraine tại tỉnh Kursk của Nga bước sang ngày thứ 9. Hôm 14/08/2024, bộ Nội Vụ Ukraine thông báo Kiev sẽ lập "một vùng đệm" trong lãnh thổ của Nga tại khu vực này để bảo vệ cư dân biên giới.

kursk4

Ảnh trích từ video đăng trên mạng xã hội ngày 14/08/2024 cho thấy một người mặc quân phục bên lá cờ Nga bị hạ xuống từ một tòa nhà, tại Vnezapnoe, vùng Kursk, Nga. via Reuters - Video Obtained by Reuters

Trên mạng Telegram, bộ trưởng Nội Vụ Igor Klymenko cho biết cụ thể là "việc lập ra một vùng đệm tại tỉnh Kursk là một biện pháp nhằm bảo vệ các khu dân cư biên giới trước các cuộc oanh kích gần như hàng ngày của kẻ thù". Hôm 11/08, tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nhấn mạnh một trong các mục tiêu chính của chiến dịch tấn công Kursk là để đáp trả các cuộc oanh kích không ngừng của Nga nhắm vào tỉnh biên giới Sumy của Ukraine, đối diện với tỉnh Kursk. Theo tổng thống Ukraine, từ vài tháng nay, từ tỉnh Kursk, quân Nga đã oanh kích Sumy tổng cộng gần 2.000 lần.

Song song với dự án lập "vùng đệm", phó thủ tướng Ukraine Iryna Vereshchuk tuyên bố sẽ mở một số hành lang nhân đạo để sơ tán thường dân, hoặc về khu vực do Nga kiểm soát, hoặc về phía Ukraine. Trong đêm qua, chính phủ Ukraine đã công bố số điện thoại để thường dân Nga đang bị kẹt tại khu vực này có thể liên lạc.

Bộ Nội Vụ Ukraine cũng tổ chức sơ tán thường dân Ukraine tại các địa điểm giáp biên giới Nga. Tổng cộng khoảng 20.000 dân tỉnh Sumy của Ukraine, đã được sơ tán. Về phía Nga, chính quyền tỉnh Kursk tối qua ra lệnh sơ tán bắt buộc đối với toàn bộ dân cư thuộc huyện biên giới Glushkovsky.

Nga lập phòng tuyến cách biên giới khoảng 45 km

Theo Reuters, mặc dù điện Kremlin cam kết sẽ đẩy lùi cuộc tấn công của Ukraine tại tỉnh Kursk, và nhiều đơn vị đã được điều đến tăng viện tại khu vực này, nhưng dường như quân Ukraine vẫn tiến công trong ngày hôm qua. Trên mạng Telegram, tổng thống Zelensky thông báo quân Ukraine tiến thêm từ một đến hai cây số tại một số khu vực.

Theo tài khoản OSINTtechnical trên mạng X, chuyên theo dõi về chiến sự, được báo chí Ukraine dẫn lại hôm nay, quân đội Nga đang củng cố tuyến phòng thủ cách biên giới khoảng 45 km. Dựa trên các hình ảnh vệ tinh và thông tin tại chỗ, OSINTtechnical xác nhận nhiều chiến hào mới đào cách thị trấn Lgov khoảng 1,5 km về phía nam, và tại làng Druzhnaya, cách thị trấn Lgov 25 km về phía đông.

Hôm quân đội Ukraine tập trung oanh kích vào các sân bay của Nga sâu trong lãnh thổ. Một nguồn tin an ninh của Ukraine cho AFP biết nhiều drone tầm xa đã oanh kích bốn sân bay ở miền trung và miền tây nước Nga, bao gồm các sân bay tại Kursk, Voronej, Savasleika, và Borissoglebsk. Thông tin hiện này hiện chưa được một nguồn tin độc lập kiểm chứng.

Trọng Thành

************************

Ukraine tấn công lớn bằng drone vào 4 căn cứ không quân Nga

Reuters, VOA, 15/08/2024

Ukraine nói hôm thứ Tư 14/8 rằng họ thực hiện cuộc tấn công lớn nhất từ đầu cuộc chiến tranh đến nay bằng máy bay không người lái (drone) tầm xa vào 4 sân bay quân sự của Nga trong đêm, Tổng thống Volodymyr Zelenskyy ca ngợi đây là đòn đánh "kịp thời" và "chính xác".

kursk5

Binh sĩ Ukraine chuẩn bị tác chiến với drones (ảnh tư liệu, trích từ kênh chính thức của Tổng thống Zelenskyy).

Bộ Tổng tham mưu Ukraine viết trên Telegram rằng các căn cứ không quân "Khalino", "Savasleyka", "Borisoglebsk" và "Baltimor" ở các vùng Voronezh, Kursk và Nizhniy Novgorod đã bị tấn công.

"Các mục tiêu chính là kho nhiên liệu, dầu mỡ cơ khí và vũ khí không quân", cơ quan quân sự này cho hay và nói thêm rằng kết quả của cuộc tấn công ra sao đang được làm rõ.

Một nguồn tin trong ngành an ninh ở Kyiv cho rằng cuộc tấn công nhằm mục đích làm suy yếu khả năng của Moscow trong việc sử dụng máy bay chiến đấu để ném bom lượn vào Ukraine.

Reuters không thể kiểm chứng độc lập tuyên bố kể trên. Nguồn tin cho biết Ukraine vẫn đang đánh giá quy mô thiệt hại.

"Xin cảm ơn về các đòn đánh chính xác, kịp thời và hiệu quả vào các sân bay của Nga. Máy bay không người lái của Ukraine hoạt động đúng như mong đợi", ông Zelenskyy phát biểu với quân đội hôm 14/8.

Trước đó, bộ quốc phòng Nga nói rằng lực lượng phòng không của nước này đã tiêu diệt 117 máy bay không người lái và 4 tên lửa chiến thuật do Ukraine phóng tới một số khu vực, trong đó có Kursk.

Cuộc tấn công vào các sân bay diễn ra trong bối cảnh quân đội Ukraine đang cố gắng tiến quân trong khu vực Kursk của Nga sau khi họ tiến hành một chiến dịch bất ngờ mang lại chiến thắng lớn nhất trên chiến trường kể từ năm 2022.

Thống đốc địa phương nói hôm 12/8 rằng kể từ cuộc tấn công vào tuần trước, lực lượng Nga đã giảm số vụ tấn công bằng bom có điều hướng vào các khu định cư vùng biên giới ở khu vực Kharkiv thuộc miền đông bắc Ukraine.

Nguồn : VOA, 15/08/2024

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trọng Thành, Chi Phương, Minh Phương, Reuters
Read 247 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)