Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

29/08/2024

Nguyên do khiến luật sư Trần Đình Triển bị bắt

Thu Phương

Ngày 7/6/2024, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an cho biết đã bắt tạm giam nhà báo Trương Huy San và luật sư Trần Đình Triển.

trien1

Nguyễn Hòa Bình tuyên thệ nhậm chức Phó Thủ tướng và luật sư Trần Đình Triển.

Theo cơ quan điều tra, hai bị can đã lợi dụng các quyền tự do dân chủ, đăng tải các bài viết trên Facebook xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Sau khi bị bắt, trang Facebook của cả hai đều biến mất. Thoibao.de đã đăng lại bài viết trên Facebook của nhà báo Trương Huy San phê bình Tô Lâm mà bài viết này đã khiến ông bị bắt.

Trên trang Facebook của mình, luật sư Trần Đình Triển có một số bài viết chỉ trích Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình. Đây chính là nguyên do khiến luật sư Trần Đình Triển bị bắt.

Luật sư Triển cũng từng cho biết :

"Ông Nguyễn Hòa Bình và Bộ trưởng Tô Lâm là bạn học cùng khóa đại học với tôi ; trong công tác thì có thời gian cùng ngành, hoặc khác nghề nhưng lại liên quan đến nhau".

Như vậy, ông Triển đã bị bắt bởi chính tay những bạn học của mình.

Nhân dịp Nguyễn Hòa Bình vừa mới lên làm Phó Thủ tướng thường trực (ngày 26/8), Thoibao.de đăng lại bài viết của luật sư Trần Đình Triển ngày 23/4/2024 :

(trích)

Nguyễn Hòa Bình : những cái nhất khi làm Chánh án

Ông Nguyễn Hòa Bình là bạn học cùng khóa đại học với tôi ; trong công tác thì có thời gian cùng ngành, hoặc khác nghề nhưng lại liên quan đến nhau. Vì vậy, tôi hiểu biết Nguyễn Hòa Bình từ học hành, năng lực trình độ, sở trường sở đoản, phẩm chất đạo đức và nhân cách… Tôi nêu một số "cái được" của Nguyễn Hòa Bình lên đây để xin tự hào với mọi người là tôi có một người bạn cùng học một khóa đại học như thế :

1. Là Chánh án Tòa án nhân dân tối cao đầu tiên của Nhà nước ta có chức vị cao nhất trong Đảng : Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư trung ương Đảng ;

2. Là Chánh án Tòa án nhân dân tối cao có học hàm học vị cao nhất : Giáo sư, Tiến sĩ ;

3. Là Chánh án đầu tiên đưa ra ý tưởng : chọn và xây tượng "vị thần bảo vệ công lý" ở trụ sở hệ thống Tòa án từ cấp quận huyện trở lên ;

4. Là Chánh án mà nhiều cấp tòa, phiên tòa (sơ thẩm và phúc thẩm) ; nhưng không cho người thân của bị cáo và đương sự ; không cho nhân dân tham dự phiên tòa ; mặc dù Hiến pháp quy định mọi công dân đều có quyền tham dự phiên tòa, trừ trường hợp phiên tòa được pháp luật quy định xử kín ; hoặc vụ án có tính chất đặc biệt cần bảo vệ an ninh trật tự trong quá trình xét xử ;

5. Là Chánh án tạo nên những kết luận của bản án, hoặc câu cửa miệng của các Thẩm phán là : "Mặc dù có vi phạm về tố tụng nhưng không làm thay đổi bản chất vụ án" ;

"Bị cáo có mâu thuẫn gì với người làm chứng A hoặc B,…không ?". Tạo nên sự bất chấp các quy định trong Bộ Luật hình sự và Tố tụng hình sự về xử lý vi phạm các cá nhân tiến hành tố tụng ; một số quy định về tố tụng phải trả hồ sơ điều tra lại hoặc hủy án,… trở nên vô hiệu trong thực tế.

Đánh giá chứng cứ về lời khai "không mâu thuẫn" trở thành câu cửa miệng của nhiều Thẩm phán có nghĩa là khách quan ; bất chấp quy định của pháp luật "lời khai của bị can, bị cáo,… được coi là chứng cứ khi phù hợp với các chứng cứ khách quan khác" ; Chỉ căn cứ lời khai để kết tội, bất chấp chứng cứ khách quan khác ;

6. Là Chánh án bị nhiều người dân, nhân sĩ trí thức và mạng xã hội lên tiếng hệ thống tòa án xét xử oan sai nhiều nhất ; làm mất niềm tin của nhân dân đối với hệ thống ngành tòa án cao nhất ;

7. Là Chánh án xin được ngân sách nhà nước nhiều nhất để xây dựng nhiều trụ sở tòa án từ cấp quận huyện đến tối cao hoành tráng nhất (dư luận các công trình xây dựng thường lại quả từ 10 đến 30% chắc không xảy ra với các công trình của tòa án, vì tòa là cán cân công lý). Một số tòa án xây cao tầng có thang máy ; nhưng thang máy chỉ dành riêng cán bộ tòa, còn cầu thang thì dành cho nhân dân, thậm chí có đương sự đã trên 80 tuổi vịn từng bậc cầu thang lên tầng 5 tầng 6 ;

8. Chánh án ghi dấu ấn nhiều nhất trên mạng xã hội, có những clip nêu đích danh vợ con và khối tài sản riêng kếch xù mà chưa có lời giải đáp đúng hay sai ?

9. Chánh án có con trai còn rất trẻ đã được luân chuyển, bổ nhiệm làm Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai ;

10. Chánh án sẽ đi vào lịch sử tố tụng của Việt Nam ; bất chấp ý kiến của Cơ quan có thẩm quyền của Quốc Hội, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Luật sư, cơ quan ngôn luận và dư luận của quần chúng nhân dân, chứng cứ và pháp luật,… về 2 vụ án có đủ chứng cứ oan sai là vụ án Hồ Duy Hải ở Long An và Vụ án mẹ con cô gái síp gà ở Điện Biên.

11. Phiên tòa xét xử công khai (trừ vụ án xử kín) nhưng cấm báo chí, luật sư… ghi âm ghi hình. Bất chấp quy định của Hiến pháp, Bộ luật Dân sự, Bộ Luật Tố tụng Dân sự và Hình sự, Luật Báo chí, Luật Luật sư…

Vì vậy, khi xét xử sai, những vi phạm pháp luật tại phiên tòa, hoặc Hội đồng xét xử lạm quyền… khi bị tố cáo, khiếu nại thì được trả lời tỉnh queo "không có bằng chứng" để xem xét lại vụ án ; và xử lý vi phạm của Thẩm phán và Hội đồng xét xử (Quy định này cả thế giới chưa có nước nào như thế).

(Hết trích)

Sau bài viết kể trên ngày 23/4/2024, luật sư Trần Đình Triển có thêm một bài viết khác cũng vào cuối tháng 4, về vụ án công ty Xuyên Việt Oil. Bài viết mang tiêu đề :

Cần mở rộng điều tra vụ án Lê Đức Thọ, có liên quan đế con trai ông Nguyễn Hòa Bình

Trong bài viết, luật sư Triển đã đặt vấn đề : "Vừa qua, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an khởi tố vụ án và khởi tố bị can đối với ông Lê Đức Thọ (nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre ; đã từng giữ chức vụ : Tổng Giám đốc, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công thương Việt Nam – Vietinbank). Dư luận xã hội phản ánh, gia đình Lê Đức Thọ có hàng ngàn tỷ đồng. Câu hỏi đặt ra, cần được giải đáp là, tiền đó do đâu mà có ?"

Theo luật sư Triển, Vietinbank trong thời gian ông Lê Đức Thọ làm Tổng Giám đốc và Chủ tịch Hội đồng Quản trị, cần phải thanh tra, điều tra, làm rõ một số vấn đề sau đây : Vietinbank thành lập bao nhiêu công ty ? Mua cổ phần hoặc liên danh liên kết với các doanh nghiệp nào ? Nguồn vốn từ đâu ? Hạch toán kế toán như thế nào ? Lợi nhuận thu về để đâu ? v.v…

Đáng chú ý, theo Luật sư Triển "bật mí" : "Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên quản lý quỹ Ngân hàng Thương mại cổ phần Công thương Việt Nam, là một trong số công ty vệ tinh của Vietinbank, do Nguyễn Tuấn Anh (hiện là Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Gia Lai, con trai ông Nguyễn Hòa Bình – Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án Tòa án Nhân dân Tối cao) một thời gian dài làm Chủ tịch Công ty "quản lý vốn", và đã "bung vốn đầu tư" với một khối lượng tiền vô cùng lớn".

Luật sư Triển đặt tiếp câu hỏi, vậy Lê Đức Thọ và Nguyễn Tuấn Anh có cấu kết với nhau hay không ? Có ăn chia không ? Có lợi dụng ảnh hưởng của ông Nguyễn Hòa Bình, và ông Bình có can thiệp như một số đơn thư nêu vấn đề không ?

Mới đây, ngày 27/8, một ngày sau khi Nguyễn Hòa Bình lên làm Phó Thủ tướng thường trực, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an ban hành kết luận điều tra vụ án Công ty trách nhiệm hữu hạn Thương mại Vận tải và Du lịch Xuyên Việt Oil. Trong đó, Lê Đức Thọ bị cáo buộc nhận hối lộ hơn 1 triệu USD, được tặng gậy đánh golf tiền tỷ, xe Mercedes S450 và đồng hồ Patek Philippe, trong thời gian ông Thọ giữ các chức vụ chủ tịch VietinBank và bí thư tỉnh Bến Tre.

Nhưng kết luận điều tra của Bộ Công an hoàn toàn không nhắc gì đến vài trò của Nguyễn Tuấn Anh, con trai Nguyễn Hòa Bình.

Thu Phương

Nguồn : Thoibao.de, 29/08/2024

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Thu Phương
Read 176 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)