Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

07/10/2024

Cuộc chiến tại Ukraine tuy vẫn âm thầm nhưng rất khốc liệt

Nhiều tác giả

Lực lượng Ukraine tấn công cảng dầu ở Crimea

AP và Reuters, VOA, 07/10/2024

Lực lượng Ukraine hôm 7/10 đã thực hiện một cuộc tấn công vào một cảng dầu ở Bán đảo Crimea do Nga chiếm đóng.

uk1

Bức ảnh, chụp từ video do Cục Báo chí Bộ Quốc phòng Nga công bố hôm 6/10/2024, cho thấy một hệ thống pháo phản lực phóng loạt tự hành 122 mm "Grad" của Quân đội Nga bắn rocket về phía vị trí của Ukraine tại một địa điểm không được tiết lộ.

Quân đội Ukraine cho biết địa điểm mà họ tấn công ở Feodosia được sử dụng để cung cấp cho các lực lượng Nga.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết hôm 7/10 rằng họ đã bắn hạ 12 máy bay không người lái của Ukraine trên bầu trời Crimea, cũng như một số máy bay khác trên các khu vực Belgorod, Kursk, Bryansk và Voronezh của Nga.

Ukraine thường xuyên tấn công các địa điểm quân sự của Nga ở Crimea kể từ khi lực lượng Nga tiến hành cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào đầu năm 2022. Các cuộc tấn công đã cản trở Hạm đội Biển Đen của Nga.

Các quan chức tại thủ đô Kyiv của Ukraine đã báo cáo về một cuộc tấn công trên không của Nga vào thành phố hôm 7/10. Thị trưởng Vitali Klitschko cho biết trên Telegram rằng các mảnh vỡ tên lửa đã rơi xuống một số quận của Kyiv, nhưng không có báo cáo về thương vong.

Thống đốc vùng Cherkasy của Ukraine cho biết hệ thống phòng không đã bắn hạ ba máy bay không người lái của Nga, trong khi thống đốc Mykolaiv cho biết một máy bay không người lái khác đã bị bắn hạ ở khu vực đó.

Các viên chức ở Sumy nói rằng quân đội Ukraine đã phá hủy 8 máy bay không người lái của Nga.

(Một số thông tin trong bản tin này do AFP và Reuters cung cấp)

Nguồn : VOA, 07/10/2024

*****************************

Hà Lan đầu tư hơn 400 triệu euro sản xuất drone hiện đại cho Ukraine

Chi Phương, RFI, 07/10/2024

Trong chuyến thăm bất ngờ đến Kiev, hôm 06/10/2024, bộ trưởng quốc phòng Hà Lan Ruben Brekelmans cho biết nước này sẽ đầu tư khoảng 400 triệu euro để sản xuất drone tiên tiến cho Ukraine. Lãnh đạo quốc phòng Hà Lan cũng thông báo là các chiến đấu cơ F-16 đã hoạt động bảo vệ không phận của Kiev, và trong những tháng tới, Ukraine sẽ nhận được thêm loại vũ khí tấn công này.

uk2

Một xưởng chế tạo drone Raybird trong vùng Kiev, Ukraine, ngày 25/09/2024. AP - Efrem Lukatsky

Trả lời báo giới, bộ trưởng quốc phòng Hà Lan cho biết kế hoạch đầu tư vào drone hỗ trợ Ukraine bao gồm việc "kết hợp kiến thức của cả hai nước để cải thiện công nghệ được sử dụng trên chiến trường", tập trung vào nhiều loại drone, như drone trinh sát, phòng thủ và tấn công. Khoảng 1 nửa số tiền đầu tư sẽ được chi ở Hà Lan, nửa còn lại sẽ dành cho Ukraine và một số nước khác.

Theo Reuters, nếu phát triển drone công nghệ cao thành công, thì bộ quốc phòng Hà Lan cũng có thể cấp thêm tài chính để mở rộng sản xuất.

F-16 đã hoạt động trong không phận Ukraine

Kể từ đầu cuộc chiến xâm lược của Nga vào Ukraine, theo Reuters, Hà Lan đã thông báo gói hỗ trợ 10 tỷ euro về quân sự cho Kiev. Hà Lan cũng đã hỗ trợ hệ thống phòng không của Ukraine qua việc cung cấp 16 chiến đấu cơ F-16 và thúc đẩy các đồng minh và đối tác quốc tế làm tương tự.

Đồng thời, Hà Lan cam kết cấp thêm cho Ukraine 24 chiếc F-16. Bộ trưởng quốc phòng Hà Lan khẳng định lô chiến đấu cơ đầu tiên đã hoạt động trong không phận Ukraine. Các lô tiếp theo "sẽ được chuyển giao trong những tháng tới, và có thể là đầu năm sau".

Hà Lan cũng sẽ chuyển giao đạn dược và nhiên liệu cho F-16, đồng thời tìm cách mở rộng chương trình đào tạo phi công cho Ukraine, thông qua các đối tác và nhà sản xuất Lockheed Martin.

Về chiến sự tại Ukraine, sáng nay, Kiev thông báo đã tấn công một kho dầu khí tại Feodosia, bán đảo Crimée mà Nga kiểm soát từ năm 2014. Theo chính quyền Crimée, một vụ hỏa hoạn đã xảy ra tại kho chứa dầu này, đồng thời ban bố tình trạng khẩn cấp tại thành phố cảng Feodosia.

Bộ quốc phòng Nga thì khẳng định trong đêm qua, đã bắn hạ 12 trong tổng số 21 drone Ukraine tại bán đảo này.

Còn tại Kiev, Nga được cho là đã sử dụng tên lửa siêu thanh Kinzhal tấn công vào 3 khu phố của thủ đô sáng nay. Các mảnh vỡ đã rơi xuống, gây hư hại một tòa dân cư, một trường học và một số khu vực khác, nhưng không gây thiệt hại về nhân mạng.

Chi Phương

***************************

Tổng thống Zelensky sẽ trình bày "kế hoạch giành chiến thắng" tại thượng đỉnh 50 nước ủng hộ Ukraine

Minh Phương, RFI, 06/10/2024

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, hôm qua, 05/10/2024, thông báo sẽ tham gia vào hội nghị thượng đỉnh quốc tế tại Ramstein, Đức, vào tuần tới, để thảo luận về việc hỗ trợ quân sự cho Ukraine. Cuộc họp của Nhóm Liên lạc quốc phòng Ramstein dự kiến lần đầu tiên sẽ có sự tham dự của lãnh đạo tất cả 50 quốc gia ủng hộ Ukraine, bao gồm cả tổng thống Mỹ Joe Biden.

uk3

Tổng thống Ukraine Zelensky và tân tổng thư ký NATO Mark Rutte tại Kiev, 03/10/2024. Reuters - Valentyn Ogirenko

Tuyên bố trên mạng xã hội, ông Zelensky cho biết : "Chúng tôi đang chuẩn bị cho cuộc họp Ramstein lần thứ 25 vào ngày 12/10". Tại đây, tổng thống Ukraine sẽ trình bày "kế hoạch giành chiến thắng" với "các biện pháp rõ ràng và cụ thể để hướng tới một kết thúc công bằng cho cuộc chiến", đã kéo dài hơn 2 năm.

Kiev mở điều tra về "vụ hành quyết tù nhân lớn nhất"

Cũng trong ngày hôm qua, Kiev đã thông báo mở một cuộc điều tra về vụ hành quyết được cho là do quân đội Nga thực hiện với các tù nhân chiến tranh Ukraine vào mùa hè năm nay tại thành phố Vovchansk. Từ khi xung đột nổ ra, quân đội Nga đã không ít lần bị tố cáo tra tấn và hành quyết các binh sĩ Ukraine.

Từ Kiev, thông tín viên RFI Emmanuelle Chaze cho biết cụ thể :

"Thật không thể chịu đựng nổi trước những hình ảnh này, khi 16 binh sĩ Ukraine ở khu vực Pokrovsk, thuộc vùng Donetsk, đã giao nộp vũ khí và nằm xuống, nhưng tất cả vẫn nhanh chóng bị các binh sĩ Nga hành quyết. Theo lãnh đạo cơ quan công tố Ukraine Andriy Kostin, đây có thể là vụ hành quyết hàng loạt lớn nhất mà quân Nga thực hiện đối với binh sĩ Ukraine ngay trên chiến trường.

Những hành động này phản ánh quan điểm quân sự và chính trị của Moskva nhằm tra tấn và giết hại, bất chấp các Công ước Geneve, vốn liên tục bị vi phạm trên lãnh thổ Ukraine.

Một video khác cũng đã lan truyền trên các phương tiện truyền thông và mạng xã hội cuối tuần này, cho thấy một binh sĩ Ukraine chỉ mặc đồ lót và đứng trên cánh đồng.

Anh ta cũng bị các đao phủ hành quyết.

Kiểu hành quyết này đã gia tăng trong năm nay, gây phẫn nộ và chấn động tại Ukraine. Theo Kiev, ít nhất 93 binh sĩ đã bị hành quyết trong những điều kiện tương tự, và hơn 50 cuộc điều tra đã được tiến hành để xác định bối cảnh của các vụ giết chóc, nhận diện nạn nhân cũng như các thủ phạm, nhằm đưa những kẻ này ra trước công lý".

Về tình hình chiến sự, Ukraine cho biết Nga đã thực hiện hàng loạt cuộc oanh kích nhắm vào Kiev và các thành phố khác của Ukraine trong đêm qua rạng sáng nay, khiến nửa phía đông Ukraine trong tình trạng báo động suốt hơn 5 giờ. Ngoài ra, theo chính quyền tỉnh Kherson, cuộc oanh kích hôm qua của quân đội Nga đã khiến 1 thường dân thiệt mạng và 15 người khác bị thương.

Minh Phương

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: AP, Reuters, Chi Phương, Minh Phương
Read 70 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)