Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

26/08/2017

Cột trụ suy yếu nhất của Lâu Đài Độc Đảng

Bùi Tín

Trong chế đ cng sn đc đng, 3 quyn lp pháp, hành pháp, tư pháp, 3 ct tr ca Nhà nước - đu b Đng thâu tóm, nm cht, không chia s cho ai.

cot1

Trịnh Xuân Thanh trên báo Suedeutsche Zeitung. Đây là một trong hai v đưa Vit Nam ra quc tế hin nay.

Đó là một Quc hi ca đng, do đng, vì đng, được "đng chn, dân bu", gn 90% là đng viên cng sn, luôn cm quyn theo ch th ca đng.

Đó là một Chính ph t Chủ tịch nước, Th tướng, B trưởng, Th trưởng… đu là y viên B Chính Tr, y viên trung ương đng, điu hành theo các Ngh quyết và lut pháp do đng quyết đnh, không có mt chính đng nào khác tham gia.

Đó là một ngành Tư pháp do đng nm trn, các Tòa án mà các thm phán, Hi đng xét x đu do đng c ra, xét x theo ch th ca đng, tuyên án theo ý kiến và xét duyt ca đng.

Tại đó không có trường Lut mt thi gian dài, khi có cũng là đào to theo mô hình mt nn tư pháp đng tr, theo tinh thn Cương lĩnh đng cao hơn Hiến pháp, ngh quyết đng cao hơn lut pháp. Theo đó, người công dân yêu nước, lương thin, chng bành trướng - xâm lược có khi b tù ti nng n, bt công.

Trong xã hội văn minh, pháp quyn cht ch, 3 ngành lp pháp, hành pháp và tư pháp luôn phân lp, tách riêng, kim chế, kim soát ln nhau, do đó không có quyn nào b lm dụng, làm thit hi cho người công dân luôn bình đng trước pháp lut. Trong xã hi đc đng toàn tr, ngành tư pháp là ngành tàn bo, bt công, phi lý nht, gây oan c cho người dân nht.

Trong 3 cột tr ca nhà nước cộng sản, ngành nào cũng lc hu, bt minh, quay lưng li vi nhân dân, nhưng ngành tư pháp luôn bênh vc bn quan tham cm quyn, ưu ái vi bn bành trướng xâm lược, đc ác vi công dân kiên cường yêu nước, yêu dân ch và nhân quyn, rng lượng vi bn cường hào mi ăn cướp đt ca nông dân, là ngành đáng chê trách và đáng lên án mạnh m nht.

Cũng cần ch rõ, ngành tư pháp đng tr trong thi hi nhp là ngành phơi bày nhng nhược đim, nhng ti ác t hi nht, làm mt hết uy tín ca chế đ đng tr, thúc đy công dân đng lên đu tranh cho một chế đ dân ch - t do, mt chế đ pháp quyn công minh hin đi, có 3 quyn phân lp, buc đng Cng sn phi "sng trong khuôn kh ca Hiến pháp và lut pháp" như được ghi rõ trong Hiến Pháp, không được vượt rào, ra khi s ràng buc y.

Gần đây, 2 vụ án liên quan đến pháp lut quc tế văn minh, hin đi đang din ra st do, là thi cơ hiếm có đ người dân hiu rõ thế nào là mt nn tư pháp quc tế, dân ch công bng, bình đng, thế nào là mt phiên tòa liêm chính, thượng tôn lut pháp, không có mt uy quyền hay s tin nong nào có th mua chuc, làm cho k gian b lt lưới, người ngay b án oan.

Đó là vụ án ngang nhiên t chc bt cóc Trnh Xuân Thanh trên lãnh th mt nước phương Tây có pháp quyn vng mnh bt chp lut pháp quc tế, phơi by bn chất lc hu phi pháp ca mt chế đ liu lĩnh dám xut khu bo lc hung hãn trên đt l, li còn không biết điu đ nhn li, xin li, còn cho b h lên án ngược phía Cộng hòa liên bang Đc là phn ng vô li, quá đáng.

Đó là vụ doanh nhân Trnh Vĩnh Bình kin ln thứ 2 Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Vit Nam v tước đot tài sn ca ông và giam ông trong nhà tù nghit ngã thiếu dưỡng khí, không cho tm vào mùa hè, b xing xích kéo dài theo kiu khng b

Trong vụ án này, Nhà nước đc đng ln đu phi ngi vào ghế b cáo, cúi đu phải nghe và tr li quan tòa mt cách l phép, đ ri phi cúi đu nghe các bn lun ti đanh thép. Đây là bài hc nh đi cho nhng k quen x án theo uy quyn tuyt đi – pháp lut là ta.

Chính vì cái lẽ đó mà Bộ chính trị sut mt tháng nay, nghiêm cm mọi s bàn tán v 2 v án liên quan đến 2 ông h Trnh trên đây, không cho nhà báo nào sang Paris tường thut v v x án quc tế đang din ra.

Càng cấm bao nhiêu thì xã hi càng tò mò tìm hiu kp thi cn k by nhiêu. Đây xng đáng là mu mc sinh đng của mt nn tư pháp quc tế hin đi, quan tòa thât s vô tư, đc lp, các lut sư bênh vc thân ch ca mình bng lý l, bng chng, bng các điu lut rõ ràng minh bch.

Đây cũng nên là bộ phim sinh đng v nn tư pháp quc tế văn minh trong thế k 21 cho các sinh viên trường Lut Vit Nam đang khao khát hi nhp quc tế, tham gia xây dng nn tư pháp Vit Nam hin đi, đc lp công bng, thoát khi s lũng đon ca đng Cng Sn phm quá nhiu bt công, ti ác, chuyên dùng các tòa án bt công ca mình để tr ti các công dân đáng quý trng như Trn Huỳnh Duy Thc, Nguyn Văn Đài, M Nm - Như Quỳnh, Trn Th Nga, Anh Ba Sàm Nguyn Hu Vinh… T nay, các phiên tòa m ám phi lý, trơ tráo như thế s rt khó xy ra trước s giám sát cnh giác ca xã hi và thế gii.

Cái cột tr Tư pháp đc đng là cái ct tr yếu t nht trong 3 ct tr ca "lâu đài Cng sn" đc đng đã mt rung t gc đến mái.

Cái cột tr mt rung y đang b sm sét ca thi đi ba vây và đang có ánh chp báo hiu mt đòn sét quyết đnh, làm cho cả cái lâu đài oanh lit hão mt thi đ sp tiêu tan, nhường ch cho mt chế đ dân ch - pháp tr mi xut hin trong nim hân hoan ca toàn dân.

Bùi Tín

Nguồn : VOA, 26/08/2017

Quay lại trang chủ
Read 659 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)