Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

24/08/2017

Công nhận Việt Nam Cộng Hòa sẽ có lợi như thế nào ?

Nguyễn Nhã

Việt Nam Cng Hòa, và trước đó là Quc Gia Vit Nam, là mt thc th chính tr mà Hip Đnh Genève 1954 có nhiu nước, trong đó Trung Quc và Vit Nam Dân Ch Cng Hòa đã ký, công nhn chính quyn hp pháp qun lý lãnh th k c bin phía Nam vĩ tuyến 17 ca Vit Nam khi chưa thng nht đt nước Vit Nam.

vnch1

Tối 30/4 ti sân khu ca trường Đi hc Cng đng Laney, Vũ đoàn Danny Nguyn đã có chương trình tưởng nim qua vũ nhc kch v lch s Vit, v hành trình đến M ca người Vit vi nhiu đau thương và mt mát (Hình : Bùi Văn Phú)

Về pháp lý quc tế cũng như v mt lch s rt hin nhiên không th chi cãi. Có th khi còn đu tranh chính tr vì li ích chính tr thì không công nhn nhau cũng là chuyn thường tình. Song chính tr thì luôn nhất thi và có th thay đi, nht là khi đt nước đã thng nht và đang có nhu cu thng nht lòng người đoàn kết dân tc đ phát trin hùng cường và đu tranh chng nguy cơ, t nguy cơ tr thành thuc quc hay nguy cơ tt hu.

Việc viết b s Lch sử Vit Nam gm 15 tp do Giáo sư Phan Huy Lê ch biên, không dùng t "ngy quyn Sài gòn" mà s dng "Vit Nam Cng Hòa" là bước tiến mi ca gii s hc Vit Nam. Song tôi nghĩ phi có s chính thc ca chính quyn thng nht hin nay vì s có nhiu cái li, như sau :

Một là, đ đu tranh bo v ch quyn chính đáng ca Vit Nam ti Hoàng Sa và Trường Sa mà pháp lý quc tế hi cui thế k XIX, đu thế k XX, khi Trung Quc bt đu tranh chp ch quyn năm 1909 cho Paracels mà Trung Quc cho là đt vô ch (res -nullius), thì sự chiếm hu phi mang tính tht s, nhà nước, liên tc và hòa bình.

Từ năm 1954 đến 1975 ch có chính quyn Min Nam mi có quyn qun lý Hoàng Sa và Trường Sa vì hai qun đo này v trí dưới vĩ tuyến 17, cũng đã tng được rt nhiu nước thừa nhn, nên phi được chính thc tha nhn mi bo đm tính pháp lý quc tế liên tc.

Hai là, hiện có hơn 4 triu Vit Kiu trong đó các thành phn trong chính quyn Vit Nam Cng Hòa cũng rt quan trng, công nhn Việt Nam Cộng Hòa s to s đoàn kết, hòa hp hòa gii dân tc. Nhân k nim ngày 30 thánh 4, nguyên th tướng Võ Văn Kit đã tuyên b có "mt triu người vui, mt triu người bun" đã to điu kin hòa hp hòa gii dân tc mà tôi cũng đã phát biu phi là chiến lược ch không ch là sách lược.

Ba là sự đoàn kết dân tc là điu kin quan trng, nht là cht xám người Vit khp nơi trên thế giới đ xây dng đt nước hùng cường mà hin có trin vng tr thành cường quc bin ch không ch là cường quc trung bình như có nhà nghiên cu M va phát biu.

Bốn là, tha nhn Vit Nam Cng Hòa, Vit Nam chúng ta hin nay có th chính thc tha hưởng gia tài rất quý báu v văn hóa giáo dc, kinh tế mà chính quyn Vit Nam Cng Hòa vi cơ chế mà gn như c thế gii hin nay đang thc hin.

Cụ th như tôi đã phát biu trong Đi Hi k nim 50 năm thành lp Hôi Khoa Hc Lch S Vit Nam, rng gii s học ở Min Nam trước đây không b nh hưởng v chính tr. C th qua 9 năm Tp San S Đa mà tôi là ch nhim kiêm ch bút thy rt rõ không chu nh hưởng v chính tr, đã có nhiu đóng góp mà tp chí Xưa & Nay va ri đã cho xut bn nhiu chuyên đ t Tp San Sử Đa. Hay v nn giáo dc Min Nam t tiu hc đến trung hc, cao đng, đi hc mà nay ta đang đi mi s tiếp tc rt nhiu thành qu, nht là chương trình giáo dc trung hc tng hp rt hin đi mà khi áp dng Trường Trung Hc Kiu Mu Th Đức là kết hp rt truyn thng dân tc Vit.

Như tôi đã tng phát biu rng bt c nước nào tôn trng gii hc thut, khoa hc, nghin cu, nước y s phát trin và ngược li rt khó phát trin. Tôi rt trân trng gii chính tr cũng như nhng người có chính kiến khác nhau song tôi cũng rt mong gii chính tr tôn trng tôi cùng nhng ý kiến ca tôi.

Nguyễn Nhã (Tiến sĩ S hc)

Nguồn : VOA, 24/08/2017

Quay lại trang chủ
Read 588 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)