Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

24/10/2017

Việt Nam bị Trung Quốc bao vây chiến lược

Nguyễn Ngọc Trường

Tiến sĩ Nguyn Ngc Trường, Ch tch Trung tâm Nghiên cu Chiến lược và Phát trin Quan h Quc tế Hà Ni, nói trong mt cuc phng vn hôm 24/10 vi An Tôn ca VOA rng Trung Quc đã và đang có nhng đng thái không khác gì bao vây Vit Nam. Và vì vy, Việt Nam phi có đi sách.

baovay1

Tiến sĩ Nguyn Ngc Trường

Là người tng nm các nhim kỳ đi s Vit Nam 5 quc gia, Tiến sĩ Trường nêu ra nhn đnh v nhng điu Vit Nam có th làm trong bi cnh đang hình thành "t giác kim cương" gm M, Nht, Australia và n Đ có mc đích bo đảm hòa bình, thịnh vượng, t do hàng hi khu vc n Đ Dương-Thái Bình Dương, còn gi là vòng cung n-Thái.

****************

VOA : Ngoại trưởng M Tillerson tun trước tuyên b s ưu tiên xây dng quan h đi tác vi n Đ hơn là vi Trung Quc trong c thế k ti, như li ông nói. Đây có thể coi là s xoay trc mi trong chính sách ngoi giao ca M ?

Nguyễn Ngc Trường : Cái mới đây là chính quyn ca ông Trump đã xác đnh mt ni hàm quan trng ca chính sách Châu Á-Thái Bình Dương, đó là xây dng, thúc đy quan h vi n Đ, coi như là mt trng tâm ca chiến lược đi ngoi ca chính quyn mi. Đó là mt s nhn mnh rt quan trng.

Việc ông y nói s coi trng quan h vi n Đ hơn quan h vi Trung Quc đy là s nhn mnh v tp hp lc lượng v liên minh, đng minh và đi tác. n Đ là đi tác chiến lược quan trng ca M khu vc vòng cung n-Thái.

Điều đó không có nghĩa là chính sách với n Đ s quan trng hơn chính sách đi vi Trung Quc. Bi vì, tôi nghĩ, Châu Á-Thái Bình Dương, chính sách đi vi Trung Quc vn là đim nhn quan trng nht.

VOA : Trong diễn văn tun trước, Ngoi trưởng M Tillerson có nói M mun 4 nước ch cht là Mỹ, Nhật, n Đ và Australia như nhng m neo gi cho khu vc Châu Á được hòa bình, n đnh và được thông sut trên bin c n Đ Dương ln Thái Bình Dương. Đây có phi là bước mi đ thu hút n Đ vào mt trc mi, mt liên minh mi đ kim chế, kim soát Trung Quốc hay không ?

Nguyễn Ngc Trường : Cái này là sự tiếp tc xu hướng chính sách ca M là xem trng quan h vi n Đ. Cái mà phóng viên va đ cp chính là "t giác kim cương". Cái đy đã được đ cp t thi chính quyn Obama. Nhưng ln này có s nhn mnh mi như thế, đy là cái đim rt đáng lưu ý và quan trng ca chính quyn Trump đi vi Châu Á-Thái Bình Dương.

Trong khi về mt toàn cu, M chưa đưa ra nhng nét hài hòa, nhưng đi vi chính sách Châu Á-Thái Bình Dương thì nhng đim nhn ngày càng rõ rt. Chính sách đối vi Châu Á-Thái Bình Dương v cơ bn đã đnh hình nhng hướng ưu tiên ca chính quyn Trump.

VOA : Trong bối cnh như vy, Vit Nam cn phi hành đng, tham gia như thế nào vào t giác kim cương đó, hay Vit Nam là ngư ông đc li ?

Nguyễn Ngc Trường : Có cái gì mà ngư ông đc li. Vit Nam có v trí đa chiến lược rt quan trng. Đng thi, nơi này M có nhiu li ích, trong đó có đm bo thông thương hàng hi. Và nhng hot đng gn đây ca tàu chiến M trên Bin Đông còn cho thy M rt chú trng đến cuc đối đu v tàu ngm dưới lòng Bin Đông. Bi vì Bin Đông là nơi Trung Quc n giu nhng lc lượng tàu ngm chiến lược ca h.

Bin Đông, Trung Quc đã đy biên gii bin ca mình ra khong hơn 1.000 cây s v phía nam Bin Đông.

Cái đấy nó đang to nên mt tình hình phc tp trong tương quan lc lượng các nước trên Bin Đông. Thế thì Vit Nam phi bình tĩnh, tham gia vào các cái có th nói là tp hp lc lượng theo hướng bo v t do hàng hi và thông qua đó bo v ch quyn bin và các quyền li an ninh bin ca Vit Nam.

Việt Nam s không đi vi nước này đ chng nước kia, cũng không cho nước này s dng căn c quân s đ chng nước kia. Nhưng Vit Nam s s dng tt c các đòn by chiến lược và chiến thut mình có đ nâng cao năng lực bo v an ninh quc gia, vi nhng liên kết rt linh hot và đa dng.

VOA : Như vy Vit Nam vn s có nhng tính toán và nhng bước đi rt khó khăn đ cân bng gia các nước ln và đ bo v li ích ca mình ?

Nguyễn Ngc Trường : Bây giờ vi vic Mỹ và Trung Quc cnh tranh chiến lược khu vc này càng ngày càng gay gt, các nước nh và va khu vc đu phi có tính toán như thế nào cho phù hp.

Trước đây, mt s nước đi vi M v an ninh, đi vi Trung Quc v kinh tế. Nhưng ngày nay, khi mà Tổng thống Trump tuyên b nước M trên hết và có nhng chính sách quay v cng c bên trong nước M, thì cái này tác đng quá ln đến tính toán chiến lược và chiến thut ca tt c các quc gia khu vc Đông Á. Vit Nam cũng nm trong tình hình chung đó, và rõ ràng là phải tính toán.

Phải nói là vi s hin din ca Trung Quc Bin Đông tăng lên vi 7 đo nhân to, và s hin din mnh m ca Trung Quc Campuchia, s hin din ngày càng mnh Lào, thì Trung Quc đang thc hin s bao vây chiến lược đi với Vit Nam.

Trong tình hình đó, Việt Nam phi có nhng đng thái, đi sách thích hp. Trong đó cân bng quan h vi các nước ln cũng là mt phương pháp mà các nước nh và va cn phi thc hin trong điu kin hin nay.

VOA : Trong tất c nhng din biến như vy, vic Vit Nam ti đây trong năm 2018 s đón tiếp tàu sân bay M trong mt cng ca Vit Nam s có ý nghĩa hay thông đip thế nào ?

Nguyễn Ngc Trường : Về phía M, M mun khng đnh s hin din mnh ca M khu vc Bin Đông. Còn Vit Nam cũng chú ý thúc đẩy quan h vi M.

Mỹ đóng vai trò rt quan trng khu vc Đông Á, Châu Á-Thái Bình Dương hay vòng cung n-Thái. Cho nên Vit Nam hoan nghênh tàu sân bay ca M vào thăm các cng bin chiến lược ca Vit Nam. Cái đy là s phát trin phù hp vi thc tế ca tình hình trên bin, đng thi cũng phù hp vi s phát trin, nâng cao cht lượng hp tác gia Vit Nam và M.

Nhưng đng thi Vit Nam cũng sn sàng m các cng bin chiến lược ca mình đ đón các tàu có vai trò ln ca các nước khác.

Việt Nam thc hin không nhng là đa dng hóa v chính sách đi ngoi mà cũng đa dng hóa v các quan h an ninh na.

VOA : Xin cảm ơn tiến sĩ Nguyn Ngc Trường !

An Tôn thực hiện

Nguồn : VOA, 24/10/2017

Quay lại trang chủ
Read 634 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)