Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

26/10/2017

Ngân sách khốn quẫn : điều tất yếu phải đến ?

Lê Anh Hùng

Tình trạng ngân sách nhà nước rơi vào cnh bí bách chng phi là điu mi m gì, mà đó là thc tế công chúng Vit Nam đã biết đến t vài năm gn đây.

ngansach1

Ngân sách hết tiền "đúng qui trình" khiến thất nghiệp gia tăng - Hình minh họa.

Hội chng "hết tin tr lương"

Sự kin đu tiên báo hiu tình trng ngày mt xu đi này diễn ra vào cui tháng 11 năm 2015, khi mt lot t báo "chính thng" đng lot chy nhng hàng tít như "Thành ủy Bc Liêu hết tin hot đng", hay thm chí còn bi đát hơn : "Thành y Bc Liêu không ch hết tin mà còn... n nn chng cht".

Câu chuyện Thành ủy Bc Liêu v n chưa kp lng xung thì dư lun li r lên trước thông tin v thc trng tương t Cà Mau, khi không ch UBND thành phố Cà Mau nđầm đìa, không còn tiền tr lương cho công chc, mà c huyn Cái Nước cũng hết tin chi lương, phi cu cu ngân sách tnh.

Hai sự kin xy ra liên tiếp này tuy khiến dư lun bàn tán xôn xao, nhưng không khiến người ta phi quá ngc nhiên, bi ch hơn mt tháng trước đó, B trưởng Kế hoch đu tư Bùi Quang Vinh đã "bộc bch" trong một tâm trng đy ưu tư ti phiên tho lun t ca các Đại biểu quốc hội : "C nước ngân sách Trung ương ch còn 45.000 t đng. Vi mc này không biết đ làm cái gì, chưa nói đ tr n vi các th".

ngansach2

Lương cơ sở tăng lên mức 1,3 triệu đồng từ ngày 1/7/2017 - Ảnh minh họa

Lo sợ tình trng nợ lương công chc s gây ra phn ng dây chuyn cùng nhng tác đng tiêu cc khó lường trong xã hi nên ch ít ngày sau hai v lùm xùm Bc Liêu và Cà Mau, B Tài chính đã cp tc gi công văn xung các đa phương, yêu cầu không để xy ra tình trng n lương cán b, công chc, viên chc. Cơ quan qun lý ngân kh quc gia thm chí còn "v đường" cho các đa phương như giãn tiến đ hoc tạm dng thc hin các khon chi chưa cn thiết ; s dng thêm các ngun lc tài chính ca đa phương như qu d tr tài chính, v.v. ; và nếu thc hin các gii pháp trên mà ngân sách đa phương vn khó khăn thì cn báo cáo bng văn bn lên cp trên, đ cho phép tạm ng ngun chi.

Tuy nhiên, sau công văn chỉ đo nói trên ca B Tài chính ch mươi hôm, báo chí lloan tin về vic UBND xã Thch Khê, Thch Hà, Hà Tĩnh sut hai tháng lin không có tin tr lương cho cán b, công chc. Và cũng huyn Thch Hà, my tháng sau v xã Thch Khê n lương li đến lượt xã Thch Văn lên mt báo vì nợ lương công chức.

Và chỉ cách đây vài hôm, báo chí li r lên thông tin là cán bộ, công chc ti mt s xã, phường trên đa bàn Thành phố Vĩnh Long đã không được nhn lương t nhiu tháng qua.

Nợ lương công chc vn dĩ là mt ch đ "nhy cm", nên nhng gì được phơi bày trên mt báo mi ch là phn ni ca tng băng.

Công an cũng không thoát

Công an là lực lượng mà gii lãnh đo cng sn thường ví là "thanh gươm ca đng". Mt trong nhng khu hiu mang tính cht "kim ch nam" ca đi quân hùng hu này là : "Công an nhân dân ch biết còn đng, còn mình". Điu này gii thích tại sao b máy công an luôn nhn được s đãi ng đc bit và không ngng phình ra, còn chế đ cng sn Vit Nam vn được gi là chế đ "công an tr".

Tuy nhiên, tình trạng ngân sách khn khó cũng đã tác đng đến lc lượng công an, đi quân kiêu binh mà xưa nay đng vẫn dùng tin đ mua s trung thành và tưởng như "bt kh xâm phm". Chng hn, trước kia cán b công an mi khi được điu đng đi làm nhim v bên ngoài đu được nhn mt khon h tr khá hu hĩnh (thường là 500.000 VND/ngày), nhưng nay khon này hu như b ct hn.

Theo tìm hiểu ca chúng tôi, nhiu cán b ngoi giao làm vic ti các nước là sĩ quan tình báo t Tng cc V, B Công an "bit phái" sang. Trước đây, cán b cp lãnh s (thường là sĩ quan tình báo bit phái), đu được nhn thêm tr cp cho v (hoặc mt người giúp vic), vi mc tr cp bình quân mi tháng t 400 đến 600 USD, bt k người v có sng cùng chng ti nơi công tác hay không. Tuy nhiên, khong hơn mt năm nay, khon tr cp đó đã không còn.

Xin dẫn thêm mt ví d t Bc Ninh, mt tnh giàu có nằm ngay ca ngõ th đô và đang phn đu tr thành thành ph trc thuc trung ương vào năm 2020.

Trong cuộc cưỡng chế đt ti phường Đng K, th xã T Sơn ngày 22/12/2016, khong 450 cnh sát đã được điu đng đ trn áp bà con dân oan. Sau cuc cưỡng chế, ngoài ba ăn trưa, mi viên cnh sát còn được nhn khon "bi dưỡng" 500.000 VND. Tt c các khon chi đu được ly t ngân sách công an. Tuy nhiên, cuc cưỡng chế đt cũng ti phường Đng K ngày 20/9 va qua thì ch khong 350 cnh sát được huy đng. Và sau cuc cưỡng chế, đi quân chuyên đàn áp dân đen đã không còn được nhn khon "bi dưỡng" mà bình thường h vn nhn. H vn được ăn trưa, nhưng khon chi đó cũng không phi được trích t ngân sách công an, mà t Trung tâm Qu đt tnh.

Điều tt yếu phi đến ?

Những hin tượng nêu trên ch là "triu chng ngoài da" ca mt "con bnh" mà ngay t khi chào đi đã bc l nhng bt n bên trong. Như mt l t nhiên, càng ngày kh năng cm c ca nó càng kém.

Tại hi ngh tng kết công tác tài chính - ngân sách đầu năm 2017, ln đu tiên Th tướng Nguyn Xuân Phúc đã phthú nhận những thc tế đáng báo đng như "N công nếu tính đ đã vượt trần", "Chi thường xuyên tăng rt nhanh khiến ngân sách căng thng" hay "Nếu không chm dt tình trng này, s sp đ nn tài khóa quc gia không th tránh khi".

Trong cuộc làm vic vi B Giao thông vận tải ngày 16/3, người đng đu chính ph cũng đã cảnh báo cơ quan qun lý h tng quan trng này là vn ngân sách đang vào tình trng cc khó.

Và trong phiên thảo lun t sáng 24/10 va qua, Tng Kim toán Nhà nước H Đc Phc đã bày t slo ngại về tình hình tài chính quốc gia : "Nn tài chính chúng tôi thy không được bn vng. Sau này bán hết vn nhà nước thì nhim kỳ sau ly gì mà chi tiêu, k c chi thường xuyên, tiêu dùng cũng là khó".

Đâu là giải pháp ?

Trước thm Hi ngh Trung ương 6, cu Tổng bí thư Lê Kh Phiêu đã nhn đnh là yêu cu tinh gn b máy hin "không còn đường lùi". Tổng s công chc biên chế của h thng chính tr Vit Nam hin nay là 3.734.302 người, tc chiếm đến 4% dân s, gp ti gn 6 ln so vi t l công chc/dân s M (ch 0,68%). Chưa hết, nếu cng toàn b s người hưởng lương và mang tính cht lương thì s người mà ngân sách nhà nước phi "cõng" trên lưng lên tới con số 11 triu.

ngansach3

Tổng s công chc biên chế mà ngân sách nhà nước phi "cõng" trên lưng lên tới con số 11 triu - Ảnh minh họa -(cửu vạn Lạng Sơn)

Không một quc gia nào, dù giàu có đến đâu, có th nuôi ni mt đi quân khng l như thế bng tin thuế ca dân.

Cách đây mấy năm, dư lun đã tá hỏa trước thông tin mt xã nghèo vi 9.500 dân Thanh Hoá nhưng li có đến… 500 cán b. Và đây không phi là trường hp cá bit trên 63 tnh thành ti Việt Nam.

Thực ra, không phi bây gi ban lãnh đo cng sn Vit Nam mi kêu gào "tinh gin biên chế" hay "tinh gn b máy", mà vn đ này đã được đt ra ngay t thi h còn "th đô kháng chiến" Vit Bc. T đó đến nay, đây là mt trong nhng "đip khúc" mà công chúng Việt Nam được nghe nhiu nht, song tình hình li ngày mt trm trng hơn.

Lần này cũng vy, s lượng biên chế hay s cơ quan trong h thng chính tr không th nào gim được ch bng cách kêu gào, hay bng "quyết tâm chính tr" kiu cng sn.

Trong bối cảnh áp lc n công ngày mt ln, đng lc tăng trưởng kinh tế ch yếu da vào khai thác tài nguyên và nhân công giá r đang đui dn, mc đ ưu đãi ca các khon vay t các đi tác phát trin (World Bank, ADB hay IMF…) hu như không còn, gánh nng b máy đảng - chính quyn - đoàn th tiếp tc chng cht trên lưng người đóng thuế, ngân sách nhà nước ngày càng khn qun, ban lãnh đo Vit Nam xem ra ch còn gii pháp duy nht đ duy trì tăng trưởng và đm bo n đnh xã hi : Ci cách chính tr song hành vi cải cách kinh tế.

Ngược li, nếu vn c đà này, s đ v ca nn tài khoá quc gia kéo theo s sp đ ca h thng là thc tế khó tránh khi. Đó là mt cái giá đắt đến đến mc không ai mong mun.

Lê Anh Hùng

Nguồn : VOA, 26/10/2017

Quay lại trang chủ
Read 1074 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)