Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

15/11/2017

Tao đái vào cái đảng cộng sản dối trá...

Trương Nhân Tuấn

Thấy là hình như sự chia rẽ của nước Mỹ, cộng hòa - dân chủ, cực tả - cực hữu, nổi lên sau khi ông Trump đắc cử năm ngoái bắt đầu "lây lan" sang Việt Nam.

dai1

Công dân của các nước tự do dân chủ muốn nước Mỹ phải "gương mẫu" trong tư cách lãnh đạo thế giới tự do

Theo tôi, phe dân chủ Mỹ có nguy cơ thất cử lần tới vì sự chia rẽ triền miên trong nội bộ (Sender vs H. Clinton). Đến bây giờ họ cũng chưa dẹp bỏ những tranh chấp nội bộ để chung sức gây dựng một chính sách chung nhằm chinh phục lại quyền lực cho kỳ bầu cử tới. Trong khi các cuộc thăm dò ý kiến cho biết thành phần "nòng cốt" ủng hộ Trump vẫn chưa sụt giảm, mặc dầu nhiều hứa hẹn của ông này đã không thực hiện.

Phe dân chủ cũng không "rà thắng" bớt những phong trào "cực tả", vốn xưa nay "hòa bình", khiến họ ngày càng cực đoan hơn. Những cuộc biểu tình "bạo loạn", hay chủ trương "vũ trang" (để chống lại các nhóm vũ trang khác)... của nhóm này đã khiến cho những thành phần cực hữu (như nhóm KKK, Tân quốc xã...), vốn không được xã hội chấp nhận, nay càng có lý do hiện hữu. Vô hình chung sự thiếu thống nhứt, nếu không nói là tình trạng "rắn không đầu", của phe dân chủ đã thúc đẩy thêm quá trình phân hóa trong xã hội nước Mỹ.

Dĩ nhiên sự phân hóa của nước Mỹ đã làm "lợi" cho phe cực đoan, mà phe nào lên nắm quyền nước Mỹ càng thêm phân hóa.

Vì vậy người ta ngạc nhiên cho thái độ vốn được xem là "trí thức" của phe dân chủ Mỹ. Nước Mỹ từ bỏ vị thế lãnh đạo thế giới tự do, có nhiều lý do, địa chiến lược cũng có mà do "ích kỷ" cũng có... Nhưng thái độ của trí thức Mỹ cũng đóng góp không nhỏ cho việc này.

Người ta không ngạc nhiên khi một công dân của nước tự do dân chủ nào đó, Pháp, Đức, Úc, Nhật, Đài Loan, Nam Hàn, Phi... nước nào cũng được, lên tiếng đòi "vả" vô mặt ông Trump, thậm chí "đái" vô mặt ông Trump. Họ có lý do. Điều quan trọng là họ có "thẩm quyền" để nói điều đó. Đơn giản là vì họ muốn nước Mỹ phải "gương mẫu" trong tư cách lãnh đạo thế giới tự do. Từ bao nhiêu thập niên nay, bao thế hệ cha anh của họ đã tranh đấu cùng với nhân dân nước Mỹ, để xây dựng nền dân chủ tự do, đem lại sự thịnh vượng cho quốc gia, chia sẻ thành quả của sự phát triển, từ kinh tế, xã hội cho đến tự do cá nhân, đến từng người dân. Sự bất mãn, nếu không nói là phẫn nộ, của họ đối với ông Trump, vì ông này muốn nước Mỹ từ nhiệm vai trò con chim đại bàng đầu đàn, trong khi con kên kên TQ lăm le giành chỗ.

Họ muốn "vả" hay muốn "đái" vô ông Trump là "nhẹ" lắm.

Nhưng với tư cách của một người dân sống trong một chế độ hắc ám tối tăm, chưa từng có kinh nghiệm, hay chưa từng đóng góp máu xương cho tự do, cho các giá trị cơ bản của con người... thì những người này không có "tư cách", hay không có "thẩm quyền" gì để "đái" vào ai hết.

"Tự do biểu đạt" cũng có cái "logic" của nó.

Theo tôi, chuyện nước Mỹ thì có người Mỹ lo. Dĩ nhiên ta cũng nên vận động người Việt ở Mỹ bầu cho phe nào có thể "làm lợi" cho phe tranh đấu cho dân chủ, cho nhân quyền.

Ta có thể tuyên bố "tao ỉa vào mặt ông Trọng", "tao đái vào mặt ông Quang", hoặc hay hơn "tao đái, tao ỉa vào cái đảng cộng sản dối trá của bọn bây"... Nhưng khó mà biện hộ cho việc "đái vào ông Trump" như cô ca sĩ Mai Khôi.

Trương Nhân Tuấn

Nguồn : fb.nhantuan.truong, 15/11/2017

Quay lại trang chủ
Read 1231 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)