Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

01/12/2017

‘Chiêu bài chính trị’ đằng sau vụ người Việt tại Campuchia bị tước giấy tờ ?

VOA tiếng Việt

Chính phủ Campuchia đang thc hin chiến dch thu hi giy t nhm mc tiêu là cng đng người gc Vit. Nhiu người b pht tin và rt lo ngi vì không còn giy t, tr thành người không quc tch, và không biết có b chính quyn Phnom Pênh trc xut hay không. Có ý kiến cho rng đây là ‘chiêu bài chính tr’ đ ly lòng c tri ca đng đương quyền, nhưng cũng có ý kiến nói đây là hot đng kim tra giy t thường l.

vietcam1

Trường hc t thin cho tr em Vit trên Bin H, Campuchia. (nh Báo Lao đng)

Hôm 30/11, ông Trần Văn Tư, mt thy giáo hơn 70 tui dy tiếng Vit và tiếng Khmer min phí cho tr em Vit Nam ti khu vc Bin H, cho VOA biết nhiu gia đình đã b thu hi giy t trong tun này.

"Người ta đang làm li giy t nhưng làm bng cách nào thì tôi không biết. H mi va ly li giy t gn đây. Tuy nhiên các hc trò ca tôi còn nh, chưa có giy t gì và chúng vn s tiếp tc hc vi tôi vì các em chưa nhp quc tch được".

n hai trăm tr người Vit trong lp hc ca thy Tư sinh ra Campuchia nhưng không có giy t đy đ nên không được vào hc nhng trường công lp trong h thng giáo dc ca chính ph.

Thầy Tư nói mt s ph huynh trước đây đã c gng bng cách nào đó làm giấy t cho con cái, nhưng nay chính quyn bt đu thu hi vì cho rng đó là giy t không hp l.

Theo nhật báo Phnom Penh Post, Kampong Chhnang là tỉnh đu tiên phát đng chính sách này t ngày 23/11. Báo này trích li ông Keo Vanthorn, người phát ngôn ca B Ni chính Campuchia nói rng b thc hin thí đim tnh Kampong Chhnang vì là nơi có nhiu người Vit sinh sng trên các làng bè trên Biển H.

Tại tnh này, các viên chc đa phương xác nhn là có hơn 10.000 người đã sng đây mà không có giy t hp l. Nhng giy t gm giy khai sinh, th căn cước, s thông hành và h khu.

Vào tháng 10, Bộ trưởng ni v Sar Kheng cho biết chính sách thu hồi giy t ca 70.000 người ngoi quc, đa phn là người Vit, b cho là sng bt hp pháp, s được tiến hành.

vietcam2

Bộ Trưởng Ni vu Sar Kheng.

Theo một n tu người Vit yêu cu không nêu tên, sng tnh Battambang, thì hin có rt nhiu người Vit sng khu vc Bin H không có giy t, mt s khác có giy t nhưng đang b thu hi, k c nhng người sinh ra Campuchia.

"Người Vit mình sng chung vi người Khmer từ lâu lm ri nay h b kim tra giy t. Nhà nước nói h mượn nhưng h thu luôn. Trước đây, phường xã thy mình có nhà ca đây thì h cp cho giy t, ch không phi làm lu. Nhưng chính quyn hin nay đang gp khó khăn trong chuyn chính tr thì họ mun khoanh khui ra vì vy h chp my người đó. Có th người cp giy t đã chết ri. H b tch thu là vì vy".

vietcam3

Một làng tnh Battambang.

Những người Vit Nam đã b thu hi giy t cho t The Post biết rng h sinh ra Campuchia và gn bó vi vương quc này qua nhiu thế h. Nhiu người phi giao np tt c các các giy t cho chính quyn, và kết qu là h tr thành người không quc tch.

Trong tuần, báo Phnom Penh Post đơn c trường hp ông Bouy Nyu Lung, 52 tui, có m là người Vit, cha người Khmer nhưng vn b tch thu h khu. Gia đình ông Lung đã sinh sng Campuchia qua nhiu thế h, tng phi chy lánh nn Vit Nam dưới thi Khmer Đỏ.

Ông nói v
i báo Phnom Penh Post rng chính quyn đa phương cp cho ông mt giy t "tm thi" và ông không biết s phi làm gì kế tiếp.

Mt người gc Vit khác là bà Kai Thy Heang, người không có th căn cước Campuchia, nhưng va b tch thu giy t còn sót li là s h khu.

Bà Heang cho biết bà không biết gia đình bà đã nhp cư vào Campuchia t khi nào nhưng ch biết ông bà và cha m bà đu sinh ra đó.

Bà b yêu cu tr mt s tin pht 250.000 riel (hơn 60 M kim) vì b xem là "sng bt hp pháp" ở Campuchia.

Bà Chan Tho, người bán rau ci trên Bin H, nói vi t Post rng cng đng b nh hưởng nng n bi cuc đàn áp này.

"Họ thu hồi h khu gia đình ca chúng tôi. H kim tra xem liu chúng tôi đã làm đúng cách hay không".

Bà nói bà vẫn không rõ vì sao h khu ca gia đình b thu hi.

vietcam4

Làng bè trên Biển H

Khi được hi chuyn gì xy ra đi vi nhng người không có giy t Campuchia hay Vit Nam, quan chức cơ quan di trú đa phương Pan Laikhean nói :

"Chúng tôi không biết s làm gì tiếp theo, nhưng gi chúng tôi c pht h 250.000 riel vì đã sng đây".

Tuy nhiên, báo The Post trích lời ông Vanthorn nói, nhng người b thu hi giy t là "người nhập cư", và h cn phi đin vào đơn đ xác đnh là người nhp cư.

Ông nói thêm :

"Lẽ ra h phi làm đơn này lâu ri bi vì h đã tng là người di cư lâu năm Campuchia. L ra h không được cp giy t ca Campuchia, vì nhng h chiếu và giy t tùy thân này chỉ dành cho người Campuchia mà thôi".

Ông Vanthorn nói thêm : "Nếu mun sng đây bt hp pháp thì h cn phi np tin. Sau đó thì h có th np đơn xin quc tch".

Ông Sim Vichet, Tổng thư ký Ủy ban Thường v Hi Ái hu Khmer Kampuchea Krom nói ông tin rằng nhng người b tch thu giy t có th được phép np đơn xin nhp quc tch sau này :

"Họ làm giy t gi thì b chính quyn tch th là chuyn bình thường. Khi b tch thu thì h cũng không đui hay trc xut v Vit Nam. H còn cho làm giy t cư trú để được sinh sng hp pháp và người cư trú nếu num nhp quc tch thì np đơn".

Ông Vichet cho biết hi ái hu ca ông cũng giúp cho nhiu người xin giy chng nhn người Khmer Krom min phí, mà theo ông là có giá tr pháp lý tương đương th căn cước của Campuchia.

vietcam5

Một nhà sư Vit Nam (trái) sang Campuchia t nn năm 2007 (nh : Mch Sng)

Tháng rồi truyn thông Campuchia cho biết pháp lnh 129 thông báo s x lý các giy t cp sai cho ngoi kiu, nhưng nói rng ngoi kiu s được cp giy t đúng quy trình, nếu phi hp vi cơ quan hu quan Campuchia trong vic kê khai.

Một người Vit tnh Battangbang nói rng nhiu người có th đã có giy t quc tch mt cách hp pháp nhưng nếu h không th chứng minh rng h đã tuân theo đúng th tc đăng ký theo pháp lnh mi thì h vn có th b tước giy t.

Người này nói rng có th đây là mt "chiêu bài chính tr" ca đng cm quyn, tc Đng Nhân dân Campuchia (CPP), nhm ly lòng c tri trước cuc bu cử s được t chc vào tháng 5/2018.

"Tôi nghĩ rằng đng đương quyn mun làm ra phát lnh này đ cho đng bên kia thy là h cũng cn vi Vit Nam, ch h không ôm p Vit Nam. Đó là mt chiêu bài chính tr mà thôi".

Các thành viên của đng Cu quốc Campuchia (CNRP), đng đi lp va b chính quyn Campuchia gii th, trước đây thường cáo buc rng th tướng Hunsen là "con ri" ca gii lãnh đo Hà Ni.

vietcam6

Thủ tướng Campuchia Hun Sen và Th tướng Vit Nam Nguyn Xuân Phúc

Ông Mory Sar, Phó Chủ Tch Mng Lưới Thanh Niên Campuchia trước đây nói vi VOA rng đng CNRP tp trung lòng thù ghét Việt Nam vào chương trình ngh s, nhưng điu này đã không dành được s ng h ca công chúng và đã b cng đng quc tế ch trích gay gt vì nhng thông đip chính tr c súy cho ch nghĩa phân bit chng tc.

Tuy nhiên, ông Sim Vichet lại bác b có yếu tố chính tr trong vic thu hi giy t ca người Vit :

"Tôi không nghĩ như vy. T by lâu nay h vn làm vy, nhưng ln này có v hơn rng chút xíu. Tht ra cũng bình thường. Chc là h cũng không th tch thu hết được tt c".

Báo the Post nói Luật Quốc tịch Campuchia t lâu đã b ch trích là quá mơ h, và mt phúc trình ca nhà nghiên cu v nhân quyn Christopher Sperfeldt xut bn trong năm nay lp lun rng b lut này ra đi đc bit ch đ kim soát người Vit Nam và người Hoa.

Vào tháng rồi, người phát ngôn viên Bộ ngoại giao Vit Nam Lê Th Thu Hng cho biết "các cơ quan đi din Vit Nam ti Campuchia đang tiếp tc trao đi vi các cơ quan chc năng ca Campuchia đng viên bà con yên tâm tham gia quá trình hoàn thin các giy t pháp lý.

Một phúc trình năm 2014 của ông Sperfeldt và nhà nghiên cu Lyma Nguyn kết lun rng nhiu người Vit Nam sng tnh Kampong Chhnang có th được xếp loi là "vô quc tch". "Nhà chc trách Campuchia không coi các thành viên ca nhóm người này là công dân Campuchia... và dường như các cơ quan chc năng ca Vit Nam cũng không xem h là công dân Vit Nam".

Công ước ca LHQ năm 1954 nói rng vic "tùy tin tước đi quc tch", là bt hp pháp. Tuy nhiên, cho đến nay, Campuchia chưa ký kết công ước này.

Ông Phil Robertson, thuộc b phn Nhân đo ca T chc Theo dõi Nhân quyn có tr s Hoa Kỳ, nói rng thu hi giy t đ biến người Vit Nam ti Campuchia thành người "vô quc tch" rõ ràng là mt hành đng vi phm nhân quyn.

vietcam7

Thả lưới trên Bin H.

Nhưng thy giáo m lp hc t thin trên bè ni cho tr em người Vit trên Bin H nói rng cho dù các em không có quc tch, hay cha m các em b thu hi giy t vì đng cơ chính tr hay phi chính tr, thì lp hc ca ông vn c tiếp tc.

"Ba đời ri chưa biết đến Vit Nam. T đi cha đến đi con và cũng chưa nhp tch được. 265 em hc được min phí, qun áo sách v tôi lo, cơm ngày ba ba. Khách du lch đến tham quan, người cho ít, người cho nhiu. Chúng tôi dùng tin cơm go cho các em ăn và tr tin lương cho thầy cô".

Nguồn : VOA, 30/11/2017

Quay lại trang chủ
Read 909 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)