Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

15/12/2017

Hải, Thăng, Thể, Dụ, Thắng, Tâm : Ai ăn BOT khiến Phúc đổ vỏ ?

Phạm Chí Dũng

Cuộc chiến mi trong ni b

Vào tháng Tư năm 2017, khi n ra phn kháng bt tuân dân s đu tiên ca lái xe đi vi trm thu phí BOT Bến Thy 1 tnh Hà Tĩnh, đã chng my người hình dung ra tương lai gn mt cuc chiến trong nội b đng s khi ngun t "đim nóng xã hi" bt ng này.

bot1

Mô phỏng hình ảnh trạm thu phí BOT Cai Lậy nằm trên quốc lộ 1 (màu xanh) và đường tránh (màu cam). (Đồ họa : Phạm Vũ Toản)

Cho đến v BOT Cai Ly tnh Tin Giang, nhiu người đã nhn ra tình trng phân hóa tung tóe gia nhng cơ quan chp pháp, đc bit gia nhng người đng đu các cơ quan đó, v quan đim và cách thức x lý "khng hong BOT".

Nếu phong trào biu tình ca giáo dân và ngư dân các tnh min Trung phn kháng thm ha x thi ca Formosa vào năm 2016 đã b chính quyn và công an khá tương đng quan đim đ tiến hành nhiu hành đng trn áp, đàn áp, thì rất đáng chú ý, phong trào phn kháng BOT li làm l ra mt khong khác bit, nếu không mun nói là làm l ra cái h phân cách gia nhóm B Giao thông vận tải cùng ch đu tư BOT - nhóm b dư lun xã hi t lâu xem là trc li chính sách đ "ăn BOT", với các b ngành khác có liên quan đến trách nhim "đ v BOT".

Dấu vết Hoàng Trung Hi ?

Vào đầu tháng 12/2017, ngay vào thi đim Th tướng Nguyn Xuân Phúc bt buc phi ch đo tm dng thu phí mt tháng đi vi BOT Cai ly đ tìm phương án gii quyết, trên mạng xã hi bt ng xut hin mt văn bn "V/v ch đnh nhà đu tư thc hin d án đu tư tuyến tránh quc l 1 đon qua th trn Cai Ly, tnh Tin Giang", được ký ngày 15/1/2014 bi Phó th tướng Hoàng Trung Hi.

bot2

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải - Ảnh : VGP/Nguyên Linh

Công văn trên mang số 97/TT - KTN, dù không mang du "MT", nhưng chc chn mang tính "ni b" và ch ln đu tiên được tung lên mng xã hi. Xét về th thc, công văn này mang nhiu yếu t có v tht ch không phi là văn bn gi. Vic chưa có t báo nhà nước nào, dù đ cp rt nhiu v BOT Cai Ly nhưng li chưa đăng công văn này, cho thy "s thn trng cn thiết" ca báo đng khi đi tượng của công văn này chính là ông Hoàng Trung Hải - đương kim y viên b chính tr và bí thư Hà Ni.

Hoàng Trung Hải cũng là cái tên b xem là hoc trc tiếp hoc gián tiếp liên quan đến v x thi gây ô nhim khng khiếp ca Nhà máy Formosa, vào thi ông Hi còn là Phó thủ tướng.

Cũng vào thời Phó th tướng Hoàng Trung Hi, nhiu dư lun cho biết hu như 100% công trình BOT được B Giao thông vận tải áp dng hình thc "ch đnh thu" - mt th pháp hay th đon đc quyn trong đu thu mà luôn mang li li lc ln tiêu cc ghê gm cho gii quan chc.

Bộ Giao thông vận tải li va được "thay tướng", vi b trưởng mi là Nguyn Văn Th.

Dấu vết Đinh La Thăng và Nguyn Văn Th ?

Mới sau hơn mt tháng chp nhim, ông Th đã b nhng t báo nhà nước như Tui Tr, Thanh Niên lôi tuột tên phi chu trách nhim, bi chính Nguyn Văn Th là quan chc dính líu sâu, ít nht v trách nhim, đến v BOT Cai Ly khi ông Th còn là Th trưởng B Giao thông vận tải vào năm 2013.

bot3

Tân Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết sẽ ưu tiên giải quyết tồn tại của BOT - Ảnh Vietnam Finance

Cho tới nay, có ti 88 trm thu phí BOT Vit Nam. Trong đó, Bộ Giao thông vận tải "ăn" đến 74 trm BOT.

Có một s tht là vào thi Th tướng Nguyn Tn Dũng và B trưởng giao thông Đinh La Thăng, BOT đã tr nên mt cơn dch tràn khp đt nước, kéo theo đến hai chc ngân hàng tham d vic cho vay vn đ mt số ch đu tư "tay không bt gic", sau đó chia bôi vi nhau.

Nhưng nếu nói Đinh La Thăng là tác gi đc quyn ca nn dch BOT thì qu oan ung cho ông Thăng. Vì ngoài Đinh La Thăng, dch BOT còn được đo din bi không ít tác gi khác mà cái tên Nguyn Văn Thể ch là mt minh ha.

Hiển nhiên, BOT là mt ngun li màu m cho nhóm li ích giao thông. Đó chính là ngun cơn vì sao trong sut mt thi gian dài và mc dù b phn ng ngày càng quyết lit, B Giao thông vận tải vn khăng khăng c th không chu di di trm BOT Cai Ly, cho dù trm này rõ ràng đt sai v trí. Mi đây, b này còn đưa ra 3 phương án x lý BOT Cai Ly, nhưng n tượng nht là phương án nào cũng chỉ có li cho ch đu tư và d khiến cánh lái xe… ni lon.

Trong khi đó, một chi tiết mà báo chí nhà nước không dám đ cp là "BOT Cai Ly là ca ai ?".

Dấu vết Ngô Văn D và Nông Đc Mnh ?

Một thông tin chưa kim chúng xut hin trên mng xã hi cho rằng Công ty Bc Ái nm 65% c phn ti BOT Cai Ly và Công ty này có tr s ti S nhà 215 đường Mê Linh, phường Liên Bo, thành ph Vĩnh Yên, tnh Vĩnh Phúc. Đây chính là đa ch nhà riêng ca Ngô Hng Thng, Phó Giám đc Trung tâm Qung cáo và Dch v Truyền hình TVAd.

bot4

Ngô Hồng Thắng (con trai của Ngô Văn Dụ), Phó Giám đốc Trung tâm Quảng cáo và Dịch vụ Truyền hình TVAd

Ngô Hng Thng, sinh năm 1971, li là con trai ca Ngô Văn D, nguyên y viên B Chính tr khóa XI, nguyên Bí thư trung ương Đng, nguyên Ch nhim y ban Kim tra trung ương, nguyên Chánh Văn phòng trung ương Đng, nguyên Đi biu quc hi Vit Nam khóa XII. Vy, ông ch ca BOT Cai Ly chính là cha con nhà Ngô Văn D, Ngô Hng Thng.

Chưa k, Ngô Văn D còn là đ t rut ca nguyên Tng bí thư Nông Đc Mnh.

bot5

Ngô Văn D, nguyên y viên B Chính tr khóa XI, nguyên Bí thư trung ương Đng, nguyên Ch nhim y ban Kim tra trung ương, nguyên Chánh Văn phòng trung ương Đng

Vợ hin thi ca Nông Đc Mnh li là Đ Huyn Tâm - cu đi biu quc hi, ch đầu tư ca nhiu công trình, trong đó có công trình BOT, mà nghe nói ch nh thế ca Nông Đc Mnh mà công ty ca bà Huyn Tâm mi thu được công trình BOT và do đó mi tr được n ngân hàng đ bà không b tra tay vào còng.

Thế còn quan đim và cách thc hành xử ca ngành công an đi vi "khng hong BOT" thì sao ?

Ai ăn nấy chu !

Trong khi giới lãnh đo B Giao thông vận tải và gii ch đu tư các công trình BOT, k c chính quyn mt s đa phương b nhiu dư lun cho là có "ăn chu" vi trm BOT như Đng Nai, Tiền Giang luôn gào thét đòi "công an vào cuc x lý hành vi gây ri kích đng, chng đi", đng thi "hp đng" vi công an đ dàn hàng trăm cnh sát cơ đng và cnh sát giao thông, chưa k cnh sát trt t ngay ti hai trm BOT Biên Hòa và BOT Cai Ly như mt cách đ răn đe và khng b tâm lý lái xe…, li xut hin tình trng "chnh mng chc trách" trong khi công an.

Tiêu biểu là mt quan chc công an - Thiếu tướng Bùi Bé Tư, Giám đc Công an tnh An Giang, khi tr li phng vn ca trang Zing.vn, đã cho rng vic tài xế quay đu nhiu vòng đ qua li BOT Cai Ly không vi phm gì c, tr khi h t chc kích động gây ri. "Người ta thích thì người ta chy, có xe thì người ta chy thôi, min sao h đi đúng lut", ông Bùi Bé Tư nói huch tot.

Trong khi đó, lại có quan đim trong B Công an đòi "x" nhng lái xe gây kích đng, c th là nêu danh sách 14 xe ti "chy đi chy li tr tin l".

Theo đó, một ln na li ni lên dư lun v hin tn "hai B Công an" - mt ca B trưởng Tô Lâm, và mt ca y viên thường v đng y công an trung ương Nguyn Phú Trng.

Chẳng my khó khăn đ hình dung ra tâm trng đương thi : "Ai ăn ny chu". Nhiu cơ quan công an đa phương, mc dù có th đã được ch đu tư BOT tn tình "chăm sóc", nhưng do chng h dính phn vi nhng khon li nhun khng l đã được chia chác, nên không thể không "lăn tăn" trước trách nhim phi "đ v".

"Đổ v" li là bài hc va kinh nghim va xương máu đã và đang hin hình rõ mn mt. Mt trong nhng nhân vt b xem là "k đ v vĩ đi" là Th tướng đương nhim Nguyn Xuân Phúc.

Ông Phúc, không thể khác hơn nếu còn mun ngi ghế th tướng, là phi ngày đêm điên đu tìm kế x ký vô s hu qu v n xu, n công, ngân hàng, tham nhũng…, và chc chn không thiếu vô s đơn thư t cáo đ li t người tin nhim là Nguyn Tn Dũng.

Còn ngay trước mt là vụ BOT Cai Ly, cùng hàng lot biến đng có th xy ra ngày mt ngày hai các trm BOT khác. Dường như Th tướng Phúc đang b kt gia ba làn đn : phn ng t người dân và ít nht hai phe phái xung khc nhau trong ni b đng.

Chỉ "quyết" sai mt ly, hiện tồn và tương lai chính tr ca ông Phúc s thêm phn nguy him.

Phạm Chí Dũng

Nguồn : VOA, 15/12/2017

Quay lại trang chủ
Read 719 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)