Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

15/12/2017

Tội của ông Thăng là tội về chính trị

Trương Nhân Tuấn

Chuyện ông Đinh La Thăng bị "đút vô lò", đúng như những lời "tiên tri" của nhà quạt lò Huy Đức "công bố" từ năm ngoái. Tôi có nói cảnh báo lúc đó rằng việc ông Huy Đức đưa những tin tức liên quan đến (cuộc điều tra các hành vi phạm pháp của) ông Đinh La Thăng là vi phạm luật ở việc "tiết lộ bí mật vụ án", thậm chí "tiết lộ bí mật quốc gia". Bây giờ ông Đinh La Thăng "đút lò" thiệt, đúng với những điều "tiên tri" của ông Huy Đức. Thì ông Huy Đức rõ ràng đã vi phạm luật. Dĩ nhiên người "rò rỉ" tin tức cho nhà quạt lò "viết báo" cũng có thể "vô lò" vì tội đồng lõa tiết lộ bí mật quốc gia.

dlt1

Ông Đinh La Thăng công an hát và đánh đờn cùng nhân viên trong UBND Thành phố Hồ Chí Minh

Mới nghe ông Đinh La Thăng từ trong "lò" ngõ lời mời luật sư bào chữa. Theo tôi, chuyện "luật xư luật xiếc" ở Việt Nam là chuyện "cho có", lấy lệ. Bởi vì từ bao thập niên, "luật sư" cũng như giới trí thức cầm bút, tất cả đều có "sứ mạng". Ông Hồ có nói "trí thức, người cầm bút là chiến sĩ trên mặt trận văn hóa". Thì luật sư, sứ mạng của họ là chiến sĩ trên mặt trận pháp lý. Những "chiến sĩ" này để làm gì ? Câu hỏi vớ vẩn, dĩ nhiên là để bảo vệ đảng. Vụ ông luật xư Hà Huy Sơn (nghe đồn) là "mớm lời" cho bà Như Quỳnh để bà này "nhận tội" để được "khoan hồng" của đảng. Hiển nhiên việc này nói rõ tính "công cụ" của giới luật sư Việt Nam. Ngoại lệ (vì không vơ đũa cả năm), cũng còn "thiến sót" một số luật sư đúng nghĩa, tận tụy vì công lý, bảo vệ công lý chớ không ngồi xổm lên công lý để bảo vệ đảng. Các luật sư Đài, luật sư Đôn, luật sư Định, nữ luật sư Công Nhân v.v… là những con phụng trước bầy gà. Thật là cảm phục. Họ đã trả giá rất đắt vì lương tri, vì sư dấn thân tranh đấu để bênh vực cho công bằng, cho người yếu thế cô...

Ông Đinh La Thăng bị "đút lò", cũng như một số người trước ông, (nghe nói) đều thuộc về cánh của anh Ba X. Tất cả, không ngoại lệ, đều kết vào tội "cố ý làm trái qui định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng".

(Báo chí ghi ông Thăng bị truy tố vì các tội như sau : Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng ; Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản, gây thiệt hại 800 tỷ đồng trong việc góp vốn của PVN vào Ngân hàng thương mại cổ phần Đại Dương (OceanBank).

Trước hết là tội "cố ý làm trái qui định của nhà nước về kinh tế". Tội này thuộc về "tội phạm kinh tế".

Vấn đề là không một nước "kinh tế thị trường" nào có một điều luật tương tự như vậy. Đừng lẫn lộn "qui định của nhà nước về kinh tế" với "luật" về những sinh hoạt kinh tế trong một quốc gia. Những "qui định của nhà nước về kinh tế" thể hiện tính "xã hội chủ nghĩa", tức nhà nước "can thiệp" (thô bạo hay không thô bạo) vào sinh hoạt kinh tế thị trường. Việc này làm "méo mó" kinh tế thị trường (vì kinh tế thị trường không có cái gì định hướng nó hết cả).

Vì vậy, hao tốn biết bao nhiêu công của và thời gian đề "vận động" Mỹ và các nước khác nhìn nhận "Việt Nam có nền kinh tế thị trường", rốt cục hỏng không. Không ai công nhận nền kinh tế của Việt Nam là "kinh tế thị trường". Dĩ nhiên do "cục nợ" là điều luật 165 Bộ Luật hình sự (cố ý làm trái qui định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng).

Trong những lần góp ý trước, tôi có viết rằng điều luật 165 Bộ Luật hình sự là không thể áp dụng, vì nó mâu thuẩn. Thí dụ, vụ quí ông Võ Văn Kiệt và Kim Ngọc, nếu chiếu vào "luật" thì mấy ông này đã sớm vào tù. Hai ông này không chỉ phạm các qui định của nhà nước về kinh tế, mà còn đi ngược lại chủ trương của đảng về xã hội chủ nghĩa. Rốt cục nhờ việc "xé rào" của hai ông này đảng cộng sản Việt Nam mới "chun rào" ra khỏi chốn âm u (xã hội chủ nghĩa) để tiến vào quá trình đổi "mới".

Ta thấy ở đây việc "làm trái qui đinh của nhà nước về kinh tế" lại đem lợi cho nhân dân.

Nếu ta xét lại những "chủ trương lớn" của đảng, như vụ khai thác bô xít, vụ Formosa v.v… rõ ràng các dự án này khi thực hiện đã gây thiệt hại "hết sức nghiêm trọng" vừa về kinh tế, vừa về môi trường.

Ta thấy dây là các việc "làm đúng qui định của nhà nước về kinh tế" như lại gây hệ quả kinh hồn về kinh tế, về xã hội, con người, môi trường v.v…

Tức là "những qui định của nhà nước về kinh tế" đã không thể áp dụng đúng đắn.

Về tội thứ hai "Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản, gây thiệt hại 800 tỷ đồng trong việc góp vốn của PVN vào Ngân hàng thương mại cổ phần Đại Dương".

Nhưng điều này cũng chỉ nói lên cái "kịch tính" của một cuộc thanh trừng chính trị.

Nếu xét lại tất cả các đảng viên cộng sản Việt Nam, ta có thể khẳng định rằng tất cả những cá nhân này đều phạm tội lạm dụng chức vụ, tham nhũng, chiếm đoạt tài sản…

Tại sao không truy tố những người này, mà lại truy tố ông Thăng ?

Các hành vi "phạm pháp" của ông Thăng đã có từ chục năm trước. Tai sao hết "ban tranh tra" này tới "ban thanh tra" khác, không thấy ai đặt vấn đề về "lạm dụng chức vụ" của ông Thăng. Ông Thăng lên chức "vù vù". Có người còn tiên đoán rằng ông Thăng không mấy chốc sẽ lên thủ tướng.

Chỉ đến khi phe ông X bị "hạ bệ", cùng với tay chân của ông X, ông Thăng nối gót "vô lò".

Mà thực ra, nếu xét trên phương diện kinh tế và luật pháp, ở các nước "kinh tế thị trường" thì không có vụ quan chức nhà nước quản lý các tập đoàn kinh tế quốc doanh. Nhập nhằng kinh tế - quyền lực như Việt Nam, kiểu mỡ để trước miệng mèo, thì chắc chắn ai cũng "lạm dụng quyền lực" để chiếm đoạt tài sản, tham ô, nhũng lạm...

Theo tôi, ông Thăng bị "vo lò" là vì ông này muốn xây dựng lại Sài Gòn, để thành phố này trơ thành "Hòn ngọc Viễn đông". 

Khi nhìn nhận "Sài Gòn Hòn ngọc Viễn Đông" thì hiển nhiên phủi sạch công lao của đảng "giải phóng miền Nam".

Dân chúng miền Nam giàu có, sung túc, hạnh phúc như vậy thì đâu cần ai "giải phóng" ?

Rõ ràng ông Thăng chửi "tiên sư bố các anh cộng sản bịp bợm".

Vì vậy, sau ý kiến của ông Thăng, vô số các bài viết tung ra nhằm "hạ bệ" Sài Gòn. Nhưng sự thật vẫn là sự thật. Sài Gòn đã từng là "hòn ngọc Viễn Đông" thì các "học giả" Việt Nam có bịa đặt thống kê, hay diễn giải sai thống kê để chứng minh rằng Sài Gòn nghèo mạt rệp, cũng không thể thiết lập ra một sự thật khác.

Ông Thăng cũng có tội tày đình khác là viết bài ủng hộ ông Bob Kerrey (vào chức vụ giám đốc hội đồng tín thác đại học Fulright). Bài viết có tựa đề "Vượt lên thù hận chúng ta mạnh mẽ hơn".

Bài này được báo chí đăng tải, nhưng nhanh chóng bị "rút" xuống. Ta có thể truy tìm nội dung trên internet. Đại khái ông Thăng cho rằng "vượt lên thù hận, chúng ta sẽ chỉ càng cho thấy chúng ta mạnh mẽ và cao lớn về tầm vóc văn hóa".

Bài bị rút xuống, cho thấy đầu óc ông Trọng và đám thủ cựu trong đảng cộng sản Việt Nam vẫn còn đầy ắp hận thù. Mà theo ý của ông Thăng, còn hận thù là ta còn hèn kém và còn thấp lùn về văn hóa.

Ý kiến của ông Thăng vì vậy cũng hàm ý chửi "địt mẹ các anh cộng sản bịp bợm". "Đánh Mỹ cứu nước" là điều bịp bợm. Bởi vì Mỹ ở Việt Nam, tương tự như ở Hàn Quốc, Nhật, hay các nước đồng minh của họ…

Tội của ông Thăng là tội về chính trị. Ông Thăng là một "ngoại lệ". Cả đảng cộng sản Việt Nam, ai cũng lạm dụng quyền lực, tham nhũng, cướp đoạt của công... rốt cục chỉ mình ông Thăng hứng chịu.

Trương Nhân Tuấn

Nguồn : fb.nhantuan.truong, 15/12/2017

Quay lại trang chủ
Read 789 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)