Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

27/12/2017

Vụ Vũ ‘Nhôm’ có trở thành ‘Trịnh Xuân Thanh thứ hai’ ?

Phạm Chí Dũng

Chỉ ít ngày sau khi thượng tá công an Phan Văn Anh Vũ - trùm bt đng sn Vũ "Nhôm" - biến mt ngay trước mũi các tuyến trinh sát ca Công an Đà Nng, B Công an, v Vũ "Nhôm" đang có nhng du hiu tr thành mt v "Trnh Xuân Thanh th hai".

vunhom1

Trịnh Xuân Thanh trên truyn thông Đc.

Những tương đng Vũ "Nhôm" - Trnh Xuân Thanh

Một vài trang báo đin t ngoài nước và mt s trang facebook Vit Nam ln nước ngoài bt đu đưa tin v v Vũ "Nhôm" đã tu thoát trót lt, đã có th ung dung mt chân tri nào đó ngoài biên gii Cng hòa xã hi ch nghĩa Vit Nam. Không chỉ có thế, là mt tình báo viên công an, Vũ "Nhôm" đang nm trong tay mt bn danh sách mng lưới tình báo viên ca công an Vit Nam nước ngoài và nhiu công ty "bình phong" ca ngành công an. Nếu danh sách gián đip này và các công ty "bình phong" b Vũ "Nhôm" tiết l, s xy đến vô khi chao đo trong ni b ngành công an…

Bầu không khí mô t trên v "li thế so sánh" ca Vũ "Nhôm" là tương đng, hoc chính xác hơn là rt tương đng, vi cách thc "dàn trn" ca nhóm truyn thông li ích ch ít ngày sau Trịnh Xuân Thanh biến khi Vit Nam vào na cui năm 2016, cũng là khong thi gian mà Tng bí thư Nguyn Phú Trng, có th đã hong ht trước v Trnh Xuân Thanh và c tng biên tp báo Petrotimes - đi tá an ninh Nguyn Như Phong "phn thùng", phi mở c mt hi ngh trung ương 4 đ răn đe v hành vi "t din biến, t chuyn hóa".

Ai và thế lc nào đã báo tin và giúp cho Trnh Xuân Thanh b trn ?

Đó vẫn là ni đau không th nói thành li ca Tng bí thư Trng.

Một đim tương đng, không biết ch là ngẫu nhiên hay mang tính ch ý, gia câu chuyn "ra đi tìm đường cu nước" ca Vũ "Nhôm" và Trnh Xuân Thanh là c hai nhân vt này dường như ch thoát khi vòng vây theo dõi vào khong thi gian ngn ngi cui cùng.

Trong vụ Trnh Xuân Thanh, vào khong quý 3 năm 2016, B Công an sùng sc khám xét nhà Trnh Xuân Thanh, báo chí nhà nước chy theo tường thut sôi đng, nhưng đt nhiên tất c đu im bt. Trnh Xuân Thanh đã biến mt không mt du vết.

n mt năm sau, đon phim trên được công chiếu li. Vào bui ti 21/12/2017, khi nhiu t báo nhà nước sôi ni và n ào đưa tin "B công an khám nhà Vũ "Nhôm"", thì li không có tin tc hay hình ảnh nào v vic đi gia Phan Văn Anh Vũ này đã chính thc b khi t bt giam. Toàn b hình nh "khám nhà" mà báo chí nhà nước đăng ti ch là b mt ngôi nhà ca Vũ "Nhôm" mà không h thy cnh đi gia này b công an áp sát hay tra tay vào còng trong nhà.

Nếu Vũ "Nhôm" tr thành "Trnh Xuân Thanh th hai" ?

Sau khi Vũ "Nhôm" biến mt, các cơ quan công an đã tìm cách đ trách nhim cho nhau. Trước câu hi ca báo chí v trách nhim qun lý ca Công an TP.Đà Nng và "vic điu tra Vũ 'nhôm' tiến hành đã lâu, sao vn đ ông Vũ biến mt ?", Phó giám đc Công an TP. Đà Nẵng Trn Đình Liên gii thích ch trì v án này là B Công an, Công an Đà Nng ch là đơn v phi hp.

Dấu hi bt ra là cơ quan công an đã quan liêu đến mc không biết Vũ "Nhôm" đã xa chy cao bay mà vn "khám nhà" như mt thói quen, hay đã biết trước đó và đã phát sinh mt cơn hong lon trước đó trong ni b công an t cp thành ph Đà Nng đến B Công an, đ sau đó đành làm đng tác khám nhà Vũ "Nhôm" như mt th tc "cho có" ?

Cần nhc li, cho đến tn bây gi, bt chp nhiu bc bi cùng ch trích ca cán b và tướng lĩnh lão thành, vn chng có bt c tin tc nào được công b v vic ai và thế lc nào đã bo kê cho Trnh Xuân Thanh đào tu khi Vit Nam ngay trước mũi tng bí thư. Hu qu ca v vic mà ai cũng hiu là có xut x t "xung đt ni b" này là v "tàng hình" y chc chn đã được giúp sc bi mt thế lc đ mnh và đ "bin pháp nghip v", và thế lc giu mt này không ch mang ý nghĩa nh bé như mt hành đng chọc tức và khiêu khích đi vi Tng Trng, mà ln lao hơn thế nhiu, có th tr thành mt loi đi trng chính tr theo đúng nghĩa đen ca t đin chính tr hc, tr thành tương lai ám nh đi vi tương lai chính tr có th còn kéo dài đến ít ra cui đi hi 12 của tng bí thư hin ti.

Chưa bao gi ông Nguyn Phú Trng cùng nhóm quyn lc khuynh đo trong đng cm quyn li b v mt bi nhng thách thc va khiêu khích va sn sàng ra đòn h đc như hin thi. V Trnh Xuân Thanh chc chn đã khiến ông Trng khó ăn khó ngủ, còn nếu Vũ "Nhôm" tr thành "Trnh Xuân Thanh th hai" thì tình thế s "biến" đến thế nào ?

Sau khi Trịnh Xuân Thanh đào tu thành công vào năm 2016, nhng trang mng thuc phe Thanh hoc ng h nhân vt này đã đưa tin v vic Trnh Xuân Thanh nắm trong tay nhiu tài liu "chết người" - nhng tài liu mà nếu b bt thì Thanh có th "làm sp đ c mt vương triu". Tuy thc tế sau đó cho thy Trnh Xuân Thanh đã không công b được tài liu nào đ mô t chiu sâu v nhng bê bi cung đình ca giới quan chc, cũng không có tài liu nào v ra bc tranh tài sn ca gii quan chc như trang Chân Dung Quyn Lc đã tung ra như mt cơn đa chn vào cui năm 2014 - đu 2015, nhưng rõ ràng Trnh Xuân Thanh vn là mt h sơ sng rt có giá tr đi chng, ít nhất trong v cu y viên b chính tr Đinh La Thăng b khi t và tng giam vào tháng 12/2017.

Còn giờ đây, tuy ch được đánh giá là mt con cht trên bàn c tương quan quyn lc và xung đt chính tr Vit Nam, nhưng Vũ "Nhôm" li rt có th đóng vai trò đột phá khu cho bt kỳ phe phái nào biết li dng nhân vt mà b mt s dư lun xem là "tình báo hai mang" này.

Điều 263 : cơ hi cư trú chính tr ca Vũ "Nhôm" s rng m ?

Có một chi tiết "l" ng vi trường hp Thượng tá công an Phan Văn Anh Vũ : trong khi báo chí nhà nước n ào đưa tin v rt nhiu d án đt đai và nhà công sn mà Phan Văn Anh Vũ đã trc li chính sách đ có được và làm giàu bt chính, Cơ quan An ninh điu tra B Công an li tung ra lnh truy nã ca đi vi Phan Văn Anh Vũ và khởi tố Vũ do có hành vi "C ý làm l tài liu bí mt nhà nước".

vunhom2

Ông Trịnh Xuân Thanh và ông Đinh La Thăng (nh chụp t VTV)


Mộ
t lung dư lun t chính dư lun viên ca đng nhn đnh rng khi lnh truy nã Phan Văn Anh Vũ th hin ti danh "C ý làm l tài liu bí mt nhà nước" theo điu 263 B lut Hình s, cơ hi cư trú chính tr ca Vũ "Nhôm" s rng m và như vậy vic bt, di lý Vũ "Nhôm" s khó khăn hơn. Và trong thc tế, cơ quan an ninh điu tra s phi đi din vi muôn vàn khó khăn nếu Vũ "Nhôm" đã xut ngoi.

Một lung dư lun khác hi ngoi li c th hóa lung dư lun trên : do Vũ có trong tay danh sách mạng lưới tình báo viên cùng danh sách các công ty bình phong và công ty sân sau ca ngành công an đang hot đng trong và ngoài nước, điu mà rt nhiu quc gia s chp nhn cho Vũ được hưởng quy chế t nn chính tr nhm khai thác li thế này.

Thực tế có th hình dung ngay là trong tay Vũ "Nhôm" rt có th đã nm được nhng tài liu mà khiến nhiu quan chc đang mt ng có th là nhng tài liu mang tính bng chng v mi quan h ngm trong gii quan chc lãnh đo, nhng phi v "xămxônai" (cách gọi loi vali cha đy đô la) mà các quan chc "li qu" cho nhau, hoc nhng hình nh sng đng v gii quan chc đã thác lon vi gái trên giường…

Nhưng thượng tá công an Phan Văn Anh Vũ còn có th s hu nhiu tài liu ni b thuc đ "Mt", thm chí "Tuyệt Mt" v nhng vn đ nghip v ca ngành công an.

Và của c nhng ngành khác…

Một chi tiết bên l nhưng không th b qua là "không hiu sao" ch ít ngày sau khi Vũ "Nhôm" b đt vào lnh truy nã, trên mng xã hi bt thn hin ra mt tài liu mang tên "Báo cáo tin tình báo", trong đó đặc bit đ cp v Vũ "Nhôm" và "phe cánh chính tr" không ch Đà Nng mà còn lên đến "trung ương". Không biết tài liu này có tính xác c nào, nhưng đa ch phát hành nó là Tng cc 2 (Tng cc Tình báo) - B Quc phòng.

Khác nhiều vi phong cách "nhanh chóng đp tan các lun điu xuyên tc và thù đch" mà h thng tuyên giáo ca đng cm quyn thường tiến hành trong thi gian gn đây đi vi mt s thông tin trên mng xã hi, cho ti nay người ta vn chưa thy B Quc phòng tổ chc hp báo hay có công b nào đ phn bác "Báo cáo tin tình báo" trên.

Phạm Chí Dũng

Nguồn : VOA, 27/12/2017

Quay lại trang chủ
Read 744 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)