Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

27/12/2017

Ông Trọng đã nắm được công an chưa ?

Lê Anh Hùng

Ngoài cụm tng tr", chế đ cng sn Vit Nam còn được mô t như là chế đ "công an tr". Lý do tht đơn gin : công an không ch nm trong cơ cu b máy công quyn t trung ương xung đến tn thôn bn, mà còn hin din gn như khp mi ngóc ngách trong xã hội, tnhững "đc tình" được "cài cm" nhằm đánh phá nhng người lên tiếng ôn hòa vì mt Vit Nam tt đp hơn, cho đến những ông trùm thế gii ngm kiêm "s quan tình báo cao cp" như Vũ ‘Nhôm’.

congan1

Cảnh sát khám nhà đi gia bt đng sn Phan Văn Anh Vũ Đà Nng. Ông còn có bit danh Vũ "nhôm".

Bài học Nguyn Tn Dũng

Trong hệ thng thang bc quyn lc ca cng sn Vit Nam, Th tướng ch là nhân vt đng th ba, sau Tng bí thư và Ch tch nước. Tuy nhiên, sut mt thi gian dài, Th tướng Nguyn Tn Dũng li được coi là nhân vt quyn lc nht Vit Nam. Ngoài cương vị Thủ tướng, nm trong tay gn như toàn b b máy hành pháp quc gia, v thế quyn lc ca "đng chí X" còn bt ngun t mt nhân t vô cùng quan trng – đó là nh hưởng ca ông ta đi vi gung máy công an.

Khi được lãnh đo Hà Ni điu ra trung ương, chc vụ đu tiên mà Nguyn Tn Dũng nm là Ủy viên Đng y Công an trung ương, Th trưởng B Ni v (B Công an trước kia) t tháng 1/1995 đến 8/1996.

Trở thành Th tướng, ngoài vai trò ch đo trc tiếp v mt hành pháp đi vi B Công an, Nguyn Tn Dũng còn được B Chính tr giao phụ tráchĐảng y Công an trung ương, mt vai trò gn ging vi Bí thư Quân y trung ương ca Tng bí thư.

Chưa hết, 6 năm nm gi trng trách Trưởng ban Ch đo trung ương v Phòng chng Tham nhũng, k t tháng 6 năm 2006 cho đến khi b "trut" khi v trí này ti Hi ngh trung ương 5 khóa XI trung tun tháng 5 năm 2012, còn trao cho ngài (cu) Th tướng quyn chỉ đo trc tiếp h thng tư pháp, mà cơ quan quan trng nht chính là B Công an.

congan2

Liệu Nguyn Phú Trng có phi là mt Tâp Cn Bình ca Vit Nam.

Vấn đ không phi nm ch quyn lc tp trung vào tay người nào, mà ch người đó s dng quyn lc như thế nào. Và đây là bài hc mà hàng chc triu người Vit s còn phải tr nhng cái giá rt đt trong chí ít là nhiều thp niên ti.

Bộ Công an hu Đi hi XII : chiến trường quyn lực

Rút kinh nghiệm xương máu t bài hc mang tên "đng chí X", sau Đi hi XII, ban lãnh đo cộng sản Việt Nam không giao cho bt c ai trong "t tr" ph trách Đng y Công an trung ương. Thay vào đó, B Chính tr đã công b quyết đnh ch đnh Đng y Công an trung ương nhim kỳ 2015 - 2020 t ngày 21/9/2016. Và Ban Thường v Đng y gm 7 v thì 3 trong s đó là Tng bí thư, Ch tch nước và Th tướng, tc 3 quyn lc mnh nht Vit Nam.

Nghĩa là, sau quyết đnh nói trên, trong s các y viên B Chính tr, ngoài B trưởng Công an Tô Lâm thì Tng bí thư Nguyn Phú Trng, Ch tch nước Trn Đi Quang, Th tướng Nguyn Xuân Phúc và thm chí c Phó Th tướng Thường trc Trương Hòa Bình (ph trách ni chính) đu có th ch đo trc tiếp đến các cơ quan cc, v thuc B Công an.

Bộ máy công an xưa nay vn là đa ch quan trng bc nht đ các thế lc trong đng tranh giành nh hưởng. Sau Đại hi XII, càng ngày nó càng tr thành chiến trường quyn lc nóng bng trong h thng chính tr, khiến cơ quan nm gi trng trách bo v an ninh quc gia và bo đm trt t xã hi b chia năm x by. Nhng gì din ra ti Vit Nam thi gian qua là minh chứng rõ ràng cho nhn đnh đó.

Cảnh sát – cánh tay đc lc ca Tng bí thư ?

Tại phiên hp toàn th ca Ủy ban Tư pháp Quc hi ngày 6/9, Th trưởng B Công an Lê Quý Vương cho biết là các cơ quan chc năng "đang gii quyết li ích nhóm, sân sau ca thi kỳ trước".

Phát biểu ca viên Thượng tướng ph trách khi cnh sát din ra trong giai đoạn Tng bí thư Nguyn Phú Trng cùng b su đang hng hc khí thế (từ ngày 31/7, khi ngài Tng bí thư vung tay qu quyết "Lò nóng lên ri thì ci tươi vào cũng phi cháy", cho đến thi đim Hi ngh trung ương 6 khai mạc). Vì thế, đó là du hiu cho thy lc lượng cnh sát dưới quyn ch đo trc tiếp ca v Phó Bí thư Đng y Công an trung ương đang sát cánh vi ngài Tng bí thư trong chiến dch "đt lò" do ông ta phát đng.

Điều này cũng phù hp vi nhng din biến trong thời gian va qua. Cnh sát là lc lượng đã khi t và điu tra v Ngân hàng Đi Dương. Ngày 14/9, khi bào cha cho cu Ch tch PVN Nguyn Xuân Sơn ti toà, lut sư Nguyn Minh Tâm đã khiến dư lun xôn xao khi công b văn bn do cu Ch tch PVN Đinh La Thăng ký ngày 7/9/2010 vớnội dung : "Các đơn v khn trương phi hp vi OceanBank thc hin và phi báo cáo kết qu v Tp đoàn trước ngày 15/10/2010."

Bất c ai có "kinh nghim" v h thng tư pháp Vit Nam đu hiu rng chng lut sư nào mun tiếp tc hành ngh li dám t tin làm thế nếu không được ai đó "bt đèn xanh". Và đng thái này đã dn đường v mt dư lun cho vic Bí thư Sài Gòn Đinh La Thăng bị bt và khi t vào ngày 8/12, tt nhiên cũng do lc lượng cnh sát tiến hành, đ ri ch 12 ngày sau, Cơ quan cnh sát điu tra B Công an đã công b bn kết lun điu tra "thn tc".

An ninh – liên tiếp làm Tng bí thư mt mt

Tương phn vi thái đ phục tùng ca lc lượng cnh sát trong b máy công an, cho đến thi đim này ca chiến dch "đ h dit rui" mang "bn sc Nguyn Phú Trng", lc lượng an ninh đã ít nht hai ln khiến ngài Tng bí thư phi b mt.

Vụ th nht liên quan đến "đi án PVN". Trong mt din biến chưa tng có, ti ngày 9/12, TTXVN cùng mt lot cơ quan truyn thông nhà nước đã đăng bài "cáo li" vì đưa tin sai v v hai cu Tng Giám đc PVN Phùng Đình Thc và Đ Văn Hu b Cơ quan An ninh Điu tra B Công an khi t và bt giam ch vài gi trước. Còn Cơ quan An ninh điu tra thì thông báo trên website Bộ Công an rng đó là "thông tin không chính xác", đng thi "đ ngh kim tra, x lý nhng cá nhân đã đưa tin không đúng s tht".

Vụ th hai liên quan đến cái tên Vũ ‘Nhôm’ đang gây sốt trong dư lun. Mc dù theo li Bí thư Đà Nng Trương Quang Nghĩa thì "Tng bí thư đã trc tiếp yêu cu B Công an điu tra và tr li" nhưng đến khi các cơ quan báo chí nhà nước đng lot đưa tin Cơ quan An ninh Điu tra B Công an ra lnh khi t và khám xét nhà Phan Văn Anh Vũ vào tối mun ngày 22/12 thì v khám xét đã din ra hơn mt ngày trước đó, còn đng chí Vũ ‘Nhôm’ thì đã "cao chy xa bay" t lúc nào không hay.

Trong hai lực lượng chính ca b máy công an Vit Nam thì an ninh là lc lượng nắm nhiều quyn lc hơn (giám đc công an các tnh thành phn ln xut thân t an ninh). Hai ln liên tiếp b an ninh Vit Nam làm cho mt mt nghĩa là ngài Tng bí thư vn chưa "nm" được lc lượng an ninh nói riêng và B Công an nói chung, điu mà ông ta đã (phn nào) thành công với lc lượng cnh sát.

Bất chp nhng tai tiếng v tham nhũng, mà v Vũ ‘Nhôm’ mi ch là phn ni ca tng băng, cũng như nhng ti ác mà h đã gây ra cho nhân dân, vic đến thi đim này B Công an chưa hoàn toàn b Nguyn Phú Trng thao túng lại là mt ch du may mn hiếm hoi đem li hy vng cho tương lai đt nước. Lý do ư ? Nếu điu ngược li xy ra, ngài Giáo sư Tiến sĩ chuyên ngành "xây dng đng" s thành công vi mưu đsử dng chiêu bài chng tham nhũng đ cng c quyn lc hòng tiếp tc ng trên "ngôi báu" ít nht là cho đến hết nhim kỳ Đi hi XII, và đt nước s tiếp tchìm sâu trong vòng xoáy "Hán hóa".

Suy cho cùng, công an cũng chỉ là công c bo lc ca gii lãnh đo cng sn. Vic ba nhà lãnh đo chóp bu ca chế đ t "cơ cu" vào Đng y Công an trung ương là bng chng không th chi cãi cho s tht đó.

Trước khi tr thành th phm, nhng người đang khoác quân phc "công an nhân dân" cũng là nn nhân ca mt h thng ti ác theo cách này hay cách khác.

Vậy nên chng nào cng sn Vit Nam còn lo sợ hin tượng "t din biến, t chuyn hoá", chừng đó chúng ta còn có quyn hy vng vào mt kết cc tt đp và vì thế cn thúc đy đ quá trình y din ra nhanh hơn trong b máy công an.

Lê Anh Hùng

Nguồn : VOA, 27/12/2017

Quay lại trang chủ
Read 898 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)