Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

19/01/2018

‘Cái ô’ nào đang và sẽ che chở cho Đinh La Thăng ?

Phạm Chí Dũng

Trước phiên tòa "Thăng - Thanh", trong dư lun xã hi và trên mng xã hi đã râm ran nhng đn đoán v mt "âm mưu ám sát". Tuy nhiên, đn đoán này ch là mt trong nhiu gi thiết và cách nào đó có thể b giu ct và phn bác rng đó ch là… "thuyết âm mưu".

o1

Ông Đinh La Thăng tại phiên tòa Hà Ni. (nh : VNA/Doan Tan via REUTERS)

Đinh La Thăng và Trịnh Xuân Thanh - hai nhân vt cc kỳ quan trng không ch đi vi phiên tòa x v Tp đoàn Du khí Vit Nam (PVN) vào đu tháng 1/2018, mà còn được dư lun cho là đóng vai trò "xe - mã" trên bàn c chính tr Vit Nam, có th dn thng đến cửa nhà cu th tướng Nguyn Tn Dũng và nhng nhóm li ích ca "thi kỳ trước".

Cái ô !

Khi phiên tòa "Thăng - Thanh" bắt đu khai din, công lun được thy nhng bc hình v hai b cáo Đinh La Thăng và Trnh Xuân Thanh được hàng chc cnh sát vây bc như mt cách "ly thân mình lp l châu mai", không khác gì nghip v bo v nguyên th quc gia các nước phương Tây. Công lun cũng nhìn thy nhng cái ô được giương lên đ che ph hai b cáo này ; người ta không th nghĩ khác rng Đinh La Thăng và Trnh Xuân Thanh đã được "cơ quan bo v pháp lut" t chc bo v rt ngt nghèo, khác hn vi chế đ bo v bình thường đi vi tuyt đi đa s b cáo có ngun gc quan chc phm ti "c ý làm trái" hay "tham ô tham nhũng" b đưa ra tòa trước đây.

Cũng khác hẳn vi rt nhiu phiên tòa trước đây x quan chc tham nhũng, phiên tòa "Thăng - Thanh" được báo chí và gii lut sư mô t là "vượt trên mc cn mt", khi cnh sát được b trí vòng trong vòng ngoài, các thiết b đin t ca lut sư và báo gii b khám xét rất k, và nói chung bu không khí ca phiên tòa này tràn ngp tính "khng b".

Cũng có thể so sánh bu không khí ca phiên tòa "Thăng - Thanh" vi s căng thng đã tr thành bn cht khi "tòa án nhân dân" x các nhà hot đng nhân quyn : ni bt xut ngoại bất nhp, cnh sát đng đng sát khí và sn sàng "tác chiến".

Vượt trên tt c trong bu không khí đy đe da và bt an trong phiên tòa "Thăng - Thanh", cái ô chính là hình nh có sc thuyết phc rt ln v ni lo s và s phòng b không che giu ca các quan tư pháp v nhng ri ro có th xy đến đi vi các "VIP" ca h.

Điều gì hay ri ro nào có th xy đến vi các b cáo ?

Rất nhiu dư lun đã khng đnh rng "ngh thut giương ô" ca công an Vit Nam là rt ging vi nghip v dùng ô hay mt tm vải lớn ca cnh sát nước ngoài đ bo v nhng b cáo hay nhân chng quan trng, nhm tránh hoc hn chế ri ro b ám sát bng th đon bn ta.

Nếu qu tht đã tng có, đang có và s có mt âm mưu ám sát, bn ta Đinh La Thăng và Trnh Xuân Thanh, âm mưu đó đến t thế lc nào ?

"Thế lc thù đch" chăng ?

Ai ?

Quá khó để tưởng tượng ra vic nhng đng phái chính tr hi ngoi li có đng cơ "tr thù tham nhũng" bng vic dn thân ám sát Đinh La Thăng và Trnh Xuân Thanh.

Cũng quá khó để có th hình dung ra vic người dân trong nước do quá công phn vi quc nn tham nhũng mà s t tp đám đông đ lao vào "xé xác" Đinh La Thăng và Trnh Xuân Thanh.

Một gi thiết gn vi thc tế hơn hn, cũng d hình dung hơn hn, là "phe phái ni b". Nếu có mt âm mưu bn ta Đinh La Thăng và Trịnh Xuân Thanh, hn âm mưu đó phi xut phát t nhng người mun dit khu hai ông Thăng và Thanh.

Trong thực tế cuc chiến quyn lc Vit Nam, đã có nhng phác ha v cp đ "tìm và dit" được đy lên cao trào và khiến ch đ an toàn - an ninh cá nhân quan chức tr nên cp thiết sng còn hơn bao gi hết.

Năm 2014 được m màn bng mt loi bi kch "ung thư gan" ca Th trưởng b công an - tướng Phm Quý Ng. Cái chết bt đc kỳ t ca quan chc b đn đoán là "nhúng chàm" quá nhiu v việc khut tt này đã dy lên mi nghi ng rt nng n trong dư lun và công lun vào thi đim đó. Người ta tin rng cho dù vào năm 2014 không th hoc không được phép có mt cuc điu tra nào nhm làm rõ nguyên nhân cái chết ca Phm Quý Ng, nhưng nếu sắp tới B Chính tr đng "hi t" v này, rt có th nhiu người s được vén bc màn v chuyn ông Ng đã mun khai ra ai và vì sao ông Ng "phi chết".

Đến na cui năm 2016, v "c ba b bn" Yên Bái là mt minh chng hết sc sng đng, kinh hoàng và cấp bách.

Chỉ vài ngày trước v "c ba b bn" Yên Bái, Quc hi đã hp bàn v Lut cnh v. Trong cuc hp bàn này, đã hin rõ nhu cu "tha thiết được bo v" - không phi như mt thi trang quyn lc, mà là mt thc tế cn thiết. Thm chí mt s ch tch, bí thư tnh/thành cũng đ xut có cơ chế bo v riêng.

Mọi vic đu có ngun cơn ca nó. Vit Nam, không mt đa phương nào là không có mâu thun, thm chí nhiu chính quyn đa phương n ra xung đt ni b rt nng n, đc bit v quyn lc và li ích nhóm. Sau vụ quan chc bn nhau Yên Bái, điu chc chn s xy ra là nhiu quan chc nhiu tnh thành khác s đòi có cơ chế cnh v bo v cá nhân h, đng thi s ban hành cơ chế kim tra vũ khí, cht n… ti nhng cuc hp quan trng ca thành/tnh y, y ban nhân dân tnh/thành, thm chí xung c cp qun/huyn… Không khí hp hành s bước vào thi chiến. Đã rõ như ban ngày là vào thi bui này, không mt quan chc nào còn an toàn.

Sau vụ "c ba b bn" Yên Bái, dư lun xã hi còn đn đoán rng vi một sng chí u viên B Chính tr", phương án chuyn đi ch ng đêm có th tr thành mt nhu cu chính tr - tương đương vi nhu cu ăn ung.

Cánh lái xe của gii quan chc cao cp còn thì thm vi nhau v chuyn nhng y viên trung ương đng như ông A, bà B khi đi họp hành đã phi mang c đ ăn thc ung ca nhà theo mà không dám đng vào bàn ăn "tài sn xã hi ch nghĩa" ca hi ngh trương ương.

Nhân chứng vàng ?

"Cả ba b bn" Yên Bái đã báo trước mt cái đim quá xu : cuc khng hong ni b đng t bán công khai trước đó chuyn sang mt giai đon mi - thế công nhiên và mãnh lit theo cách "không cho chúng nó thoát".

Nhưng vi mt cu y viên b chính tr Đinh La Thăng mang quá nhiu du hiu ăn ung thâm lm vào cái bàn ăn xã hi ch nghĩa đó, từ lóng "ói ra" mà dân gian truyn khu li luôn là mt li thoát minh bch nht trong bt c cơn qun cc nào.

Chỉ mi vào ngày th hai ca phiên tòa "xét x v án tham ô, c ý làm trái gây thit hi 119 t đng cho Tp đoàn du khí PVN" - 9/1/2018, Đinh La Thăng đã khai "chỉ đnh thu theo ch trương B Chính tr", rng "đã xin ý kiến chính ph" và "đã xin phép th tướng".

"Chính phủ" và "th tướng" vào thi ông Đinh La Thăng còn là ch tch hi đng thành viên PVN li nm dưới quyn điu hành ca mt ủy viên bộ chính tr là Th tướng Nguyn Tn Dũng.

Giả thiết v vic Đinh La Thăng do "khai hết", "khai sch", khai t khi b điu tra cho đến trước tòa và khai ti tn đa ch nhà ca Nguyn Tn Dũng nên đã được c Cơ quan cnh sát điu tra - B Công an lẫn Viện Kim sát ti cao xếp vào loi "thành khn khai báo" ngày càng có cơ s.

Và nếu kh năng "Thăng khai báo Dũng" là có cơ s thc s, đây là ln đu tiên trách nhim ca cu th tướng Nguyn Tn Dũng b lôi ra trước tòa án và trước Hi đng xét x. Đây có th s là mt tin đ đ dn dt v án PVN và Đinh La Thăng sang "giai đon 2"cùng với "người có liên quan" là Nguyn Tn Dũng.

Sinh mạng ca Đinh La Thăng gi đây còn quý hơn vàng. Nếu Đinh La Thăng được "quy hoch" đ tr thành mt nhân chng cho mt phiên tòa lch s nào đó trong tương lai không quá xa - chng hn vào năm 2019, Thăng sẽ không th b chết bt đc kỳ t như tướng Phm Quý Ng. Nhng cái ô nào đó đang và s che chn cho sinh mng và có th c s phn ca Đinh La Thăng.

Vào lúc này, có lẽ gn hết các y viên b chính tr và đa s y viên trung ương đu cn đến cái ô như đã che đ cho Đinh La Thăng và Trnh Xuân Thanh - theo nghĩa bóng ln nghĩa đen. Nhưng trước mt là cn cái ô như đã che cho Vũ "Nhôm" - thượng tá tình báo Phan Văn Anh Vũ khi "cái lưỡi" này b công an Vit Nam kéo t Singapore v sân bay Ni Bài

Phạm Chí Dũng

Nguồn : VOA, 19/01/2018

Quay lại trang chủ
Read 669 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)