Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

05/02/2018

EVFTA sẽ thông qua trong năm 2018 hay… vô định ?

Phạm Chí Dũng

Một ln na trong hai năm liên tiếp, cũng thêm mt ln na sau cuc khng hong ngoi giao Đc - Vit vi ngun cơn khi phát t v "bắt cóc Trnh Xuân Thanh", có nhng du hiu rõ rt cho thy chính th đc đng Vit Nam m mt chiến dch mi, nhưng chng my có hy vng, nhm vn đng Liên minh Châu Âu (EU) thông qua Hip đnh Thương mi T do EU-Vit Nam (EVFTA).

evfta1

Ông Bruno Angelet, Đại s, Trưởng Phái đoàn Liên minh Châu Âu (EU) ti Hà Ni và Phó Th tướng Vit Nam Vương Đình Hu, ti Hà Ni, ngày 21/11/2017.

Truyền thng nut lời

Vào đầu năm 2018, mt quan chc cao cp ca chính ph Vit Nam là Phó Th tướng Vương Đình Hu li tiến hành mt chuyến vn đng EVFTA ti cuc gp song phương bên l Hi ngh WEF Davos 2018 din ra ti Thu Sĩ. Vào ln này, ông Hu ch gp được mt quan chức bc trung là y viên Hi đng Liên bang Thy Sĩ Johann Ammann. Kết qu cuc vn đng này vn ch là vài li ha hn chung chung.

Vào năm 2017, ông Vương Đình Hu cũng đã có mt chuyến "dân vn" Tây Âu và Đông Âu nhm thuyết phc các nước Châu Âu mau chóng chấp thun cho Vit Nam được tham gia vào EVFTA - mt hip đnh mà l ra Vit Nam s có cơ hi được tham gia chính thc vào gia năm 2018, nhưng v "bt cóc Trnh Xuân Thanh" dn đến cuc khng hong ngoi giao Đc - Vit đã khiến tương lai y trở nên quá bt đnh.

Tuy nhiên, các cuộc gp ca ông Vương Đình Hu vi gii chc B, Slovakia, Thy Sĩ đu ch mang li mt kết qu chung chung : không có bt kỳ ha hn, và càng không có bt kỳ cam kết ming hay cam kết bng văn bn nào t gii chc các nước Châu Âu v vic s h tr Vit Nam vn đng nhm sm thông qua EVFTA.

Sau khi TPP đổ v ln đu vào đu năm 2017 do M chính thc rút khi hip đnh này, chính th Vit Nam ch còn EVFTA là hip đnh thương mi mang li li lc nhiu nht ng vi đà xut siêu ca Vit Nam sang Châu Âu lên đến 25 t USD mi năm - gn bng giá tr nhp siêu lên đến 30 t USD hàng năm (ch tính theo đường chính ngch, chưa k khong 20 t USD nhp siêu theo đường tiu ngch) ca Vit Nam t Trung Quc.

EVFTA, mặc dù đã được hoàn tt đàm phán t cui năm 2015, nhưng còn phi tri qua th tc ký và b phiếu, phê chun ngh vin các nước Châu Âu. Có đến 27 nước như vy, mà ch cn mt nước không đng ý thì EVFTA coi như không thành và Vit Nam cũng "mt c chì ln chài".

Lẽ tt nhiên, chính th đc đng Vit Nam đang hết sc mun rng EVFTA s được Ngh vin Châu Âu thông qua ngay trong năm 2018, ch chng b kéo dài và cui cùng chng đi đến đâu như s phn ca Hip đnh TPP trước đây.

Vào tháng 11 năm 2017, giới quan chc ngoi giao Tây Âu - nhng người vn đã tng t ra dĩ hòa vi quý vi Vit Nam trong không khí xã giao bt tn vô nghĩa và nhng cuc đi thoi nhân quyn EU - Vit Nam ch nghe ha không thy làm - dường như mt ln na "chiu" Vit Nam bằng nhng chuyến thăm nước này. Nhng gương mt quan chc ngoi giao cao cp ca mt s nước Tây Âu - B Ngoi giao Thy Đin Margot Wallström và Th trưởng ngoi giao B Dirk Achten - đã đến Vit Nam.

Nhưng ngay trước ngày din ra cuc đi thoi nhân quyền thường kỳ ca EU vi chính quyn Vit Nam vào đu tháng 12/2017, trong cuc gp ti Hà Ni vi Đi s Bruno Angelet - Trưởng phái đoàn ca EU ti Vit Nam, ông Vương Đình Hu đã chng t mt bài hc nut li t gii chóp bu Vit Nam khi đưa ra yêu cu "không nên đưa các lĩnh vc khác như nhân quyn vào EVFTA". Thêm mt ln na, nhng quan chc Tây Âu theo ch trương đi thoi mm do mà thiếu hn đ cng rn cn thiết đã phi nhn mt bài hc "đi đi - não không đi" t phía gii quan chc Vit Nam.

Vào năm 2017, chính thể đc đng Vit Nam đã "tiến b" đến mc tng giam đến ít nht 25 nhà hot đng nhân quyn và x tù blogger M Nm Nguyn Ngc Như Quỳnh - người được B Ngoi giao Hoa Kỳ vinh tng danh hiu "Người ph n can đm quc tế" đến 10 năm tù giam, chỉ vì Quỳnh viết bài phn đi và t cáo nn x thi gây ra thm ha ô nhim ca Nhà máy Formosa cùng s bao che quá trng trn ca gii quan chc cao cp Vit Nam.

Trong khi đó, hoạt đng ca Phong trào Lao Đng Vit - mt t chc xã hi dân s độic lập đu tranh cho quyn t do thành lp công đoàn đc lp ca công nhân Vit Nam, phù hp vi tiêu chí v lao đng và quyn t do nghip đoàn trong TPP ln EVFTA - vn b chính quyn và công an cm đoán nghit ngã. Trong năm 2017, Hoàng Bình - Phó chủ tịch ca t chc này, đã b công an Ngh An bt giam và x tù nng n vào đu năm 2018.

Trong bối cnh không nhng không có bt kỳ ci thin nào v nhân quyn mà còn khiến tình trng này ti t kinh khng, chính quyn Vit Nam qu là khó mong đi EVFTA sẽ được thông qua, hoc được thông qua vào năm 2018 này.

2019 hay vô định ?

Vào thời gian này, đang din ra hai quan đim khá trái ngược v kết cc ca EVFTA trong năm 2018.

Trong buổi hp báo vi phó ch tch Ngân hàng Đu tư Châu Âu ngày 10/1/2018, Đi sứ Bruno Angelet - Trưởng phái đoàn EU ti Vit Nam - xác nhn vic Vit Nam b EU cnh cáo "th vàng" v hot đng đánh bt cá trái phép là mt thách thc. Tuy nhiên ông cho rng "Vic có ký hay không ký hip đnh t do thương mi không ph thuc vn đ này có được gii quyết và th vàng có được g hay không. Nó có th được ký dù th vàng chưa được g".

"EU đã có một l trình trong năm 2018 đ EVFTA được ký kết và phê chun", và "Đi s Bruno Angelet bày t hy vng đến đu mùa hè năm nay, vic ký kết s được thực thi đ hip đnh được chuyn cho Ngh vin Châu Âu xem xét phê chun" - theo tường thut ca báo chí nhà nước Vit Nam, nhưng li rt cn xem xet tính khách quan ca li tường thut này bi không ít ln báo đng đã "nhét ch vào ming" gii quan chc quốc tế.

Trong khi đó, "Hiệp đnh Thương mi T do EU-Vit Nam có th không được thông qua" là ta đ cBike, Europe, ngày 23/01/2018, dẫn ngun tEU-Vietnam Free Trade Agreement Threatened (người dch : Vũ Quc Ng, Vit Nam Thi Báo). Theo đó, việc phê chun EVFTA đang gp khó khăn khi Quc hi Châu Âu đt câu hi v cách mà Vit Nam như mt nhà nước cng sn đc đng đang đi x công nhân ca mình. Đc bit khi Vit Nam có vi 93 triu dân, được coi là mt trong nhng con h Châu Á mà Nghị sĩ Bernd Lange nói rằng "Nếu không có tiến b v nhân quyn và đc bit là v quyn lao đng thì tha thun này không được Quc hi Châu Âu phê chun".

Ngay cả Đi s Bruno Angelet, nếu qu tht ông d đoán rng Ngh vin Châu Âu s thông qua EVFTA vào mùa hè năm nay, cũng nói rằng ông ch là đi din cho Chính ph EU ch không phi cho Ngh vin EU, và vì thế không th chc chn được điu gì.

Sau tháng 11 và đầu tháng 12 năm 2017 n ào ln khoa trương vi s kin Hi ngh thượng đnh APEC Đà Nng cùng mt chiến dch tuyên truyn "EVFTA s thông qua vào đu năm 2018", đến nay c chính ph Nguyn Xuân Phúc ln h thng báo đng đã im bt.

Và sau một chuyến làm vic ca B trưởng công thương Trn Tun Anh B vào cui năm 2017 mà chng nghe ha hn gì c thể, giới chóp bu Vit Nam đành phác ra mt d báo mi : tương lai thông qua EVFTA là vào năm… 2019.

Kết qu hu như là con s 0 ca Đi thoi nhân quyn EU - Vit Nam vào tháng 12/2017 cùng bn ngh quyết nhân quyn đy sc thái cng rn ca Quc hi EU trong cùng tháng đó đã cho thấy Châu Âu không còn chp nhn tư thế d b "ăn hiếp" bi gii chóp bu Vit Nam quá quen mc c nhân quyn đi ly li ích thương mi, đng thi dng lên mt bc tường đ cao trước Hà Ni nếu mun đt được EVFTA.

Phạm Chí Dũng

Nguồn : VOA, 05/02/2018

Quay lại trang chủ
Read 778 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)