Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

13/02/2018

Thư Xuân gởi bạn đọc trong và ngoài nước

Thiện Ý

Khi chúng tôi ngồi viết thư này thì ch còn đúng 4 ngày na là đến Giao tha bước qua năm mi Mu Tut 2018, trong tâm trng bun nh Quê Hương, vi nhng cái Tết đm m, vui tươi đm sc dân tc năm nào khi còn sng nơi quê nhà.

thu1

Thắp nhang ngày Tết. Hình minh ha.

Vì vậy, trước thm Năm Mi, chúng tôi chân thành kính chúc quý độc gi cùng quý quyến trong và ngoài nước, mt Năm Mi Mu Tut 2018 sc khe di dào, an khang, hnh phúc và thành đt mi ước nguyn riêng cũng như chung.

Đi vi các gii đng bào trong nước, chúng tôi cũng xin kính chúc mọi người dân sm được sng trong t do, m no, hnh phúc, được như gia đình giai cp cán b đng viên cng sn có chc có quyn, lm bác nhiu tin nh tham nhũng, móc ngoc ca quyn, đc khoét công qu đã và đang th hưởng trong chế đ đc tài toàn trị cng sn bao lâu nay ti Vit Nam, được phô trương không cn che đy qua li sng hàng ngày, vi cao đim là nhng cái "Tết tht hoành tráng" nơi các nhà "tư bn Đ"…

Riêng đối vi các đc gi không bình thường là "các dư lun viên" bao lâu này ăn lương nhà nước bng tin đóng thuế ca nhân dân, đ làm công vi"phản tuyên truyn" quen thuộc là bày t bt đng sau mi bài viết ca chúng tôi, hu hết không dùng nhng ngôn t có văn hóa và các lun c khách quan đ phn bin, mà dùng thm t có tính mit th, nhc m nhm khng b tinh thn đ người viết ngi "dính với hi" mà im tiếng không mun viết na. Rng chúng tôi rt mng là sau bài viế"Vì sao tôi từ chi vào đng cng sn Vit Nam" thì dường như ý kiến phn hi ca các dư lun viên có gim bớt số lượng (dưới 10 so vi dưới 80) và ngôn từ bày t bt đng đã có văn hóa hơn so vi bài gn nht trước đó "Người thoát chết t m chôn tp th tr v nhà".

Tuy nhiên vẫn võ đoán nói xa nói gn Thin Ý cũng như Đài VOA là "con bài của CIA". Đây là căn bệnh "Sùng bái CIA", cơ quan Trung ương tình báo Hoa Kỳ, xut hin Vit Nam sau 30/4/1975 khi Vit cng cướp được chính quyn Vit Nam Cng Hòa Min Nam, thng nht đt nước, đưa c nướ"tiến nhanh, tiến mnh, tiến vng chc lên xã hi ch nghĩa" (mà thực tế đã tiến vng chc lên xã hi tư bn đ…". Hệ qu ca căn bnh này, trong nhng năm tháng đu sau "Giải phóng" là cán bộ đng viên cng sn nhìn đâu cũng thy người ca CIA cài li. Nhiu người b công an ca chế đ mi bt giam vì tình nghi người của CIA cài lại đ chng phá chế đ thi hu chiến…

Nhân đây cũng xin thưa cùng quý đc gi bình thường cũng như không bình thường đôi điu :

1. Tính đến năm nay là khong hơn 4 năm liên tiếp người viết đã gi bài cho Đài VOA và được cho đăng ti trên din đàn "Bạn đc làm báo". Những bài viết là do cm hng cá nhân ch không viết do "đơn đt hàng", theo kiểu ca các dư lun viên viết theo lnh "Đảng và nhà nước ta". Vì vậy bài được chn đăng không tr tin nhun bút và dưới mi bài đăng ti trên m"Diễn Đànnày thường có ghi chú "Bài viết th hin quan đim ca tác gi. Các bài viết được đăng ti vi s đng ý ca đài VOA nhưng không phn ánh quan đim hay lp trường ca Chính ph Hoa Kỳ".

2. VOA do ngân sách chính phủ Hoa Kỳ đài th. Nhiệm v ca VOA là làm truyền thông. Các ban ngôn ng, bao gm tiếng Vit, được hoàn toàn đc lp, t do ch không chu s lãnh đo trc tiếp và cht ch như trong chế đ đc tài toàn tr ti Vit Nam cũng như chế đ đc tài các kiu khác trên thế gii.

Mặt khác, mc du mang danh là "Đài Tiếng Nói Hoa Kỳ", nhưng cách đăng tin và chn la các bài viết ca đc gi gi ti, người viết thy VOA luôn tôn trng s tht và tính khách quan ca mt cơ quan truyn thông quc tế. Bng chng là có nhiu tin hay bài bt li cho tng thng, cho chính phủ hay bt c nhân vt công c hay dân c nào thuc hành pháp, lp pháp hay tư pháp Hoa Kỳ, VOA đu cho đăng ti. Ngay c nhng ý kiến phn hi ca đc gi bày t bt đng bng s xuyên tc hay chp mũ tác gi, luôn c đài VOA, bng nhng ngôn từ thiếu văn hóa, VOA vn cho đăng ti. Nhiu người cho rng nhng đc gi có ý kiến phn hi theo ngôn t và cung cách này thường là ca nhng "dư lun viên" ăn lương nhà nước làm công tác "phản tuyên truyn" nhằm làm nn lòng tác gi nhng bài viết có ni dung phê phán nhng sai trái ca đng và nhà nước cộng sản Việt Nam, bt li cho nhà cm quyn cộng sản Việt Nam.

Đôi điều trình bày trên, người viết nghĩ rng có th nhiu dư lun viên cũng đã biết, nhưng vì nhim v"ăn cơm chúa(đảng cộng sản)múa tối ngày", phải viết vy, ch không phi vy đâu. Phi không ?

Thôi thì năm cũ cầm tinh Con Gà 2017 đã qua, năm mi cm tinh Con Chó 2018 đã ti, người viết đ ngh vi quý đc gi bình thường cũng như không bình thường trong Năm Mi này, rng :

- Nếu có ý kiến phn bin sau mi bài viết xin đưa ra nhng lun c lch s và thc tin khách quan và dùng các ngôn t có văn hóa đ phn bác các lun c, quan đim trong các bài viết ca tác gi mt cách xây dng, đ cùng hướng đến mc đích chung có tính giai đoạn, là giúp đng và nhà đương quyn Vit Nam thy được nhng ch trương, chính sách, sai lm, bt li cho dân, cho nước đ kp sa sai.

- Đồng thi trong trường kỳ, các bài viết ca chúng tôi cũng như nhng bài phn bin ca quý đc gi bình thường cũng như không bình thường cn có tác dng thúc đy đng và nhà cm quyn Vit Nam gia tc tiến trình theo chiếu hướng dân ch hóa đt nước, đ chuyn đi hòa bình, tnh tiến t"chế đ đc tài toàn tr cng sn" giả hiu (Đỏ v, xanh lòng) qua "dân chủ pháp trịthực s (xanh vỏ, xanh lòng) ; để nhân dân ta được sm sng trong "tự do, m nó hnh phúc" (như khu hiu tuyên truyn bao lâu nay ca "Đng ta" vn chưa thành đt) trong một xã hi có giai cp, nhưng s cách bit giàu nghèo không quá sâu sc ; nht là không còn cảnh "người đc quyn áp bc, bóc lt người" của giai cp cán b đng viên cng sn có chc có quyn như thc trng bao lâu nay ti Vit Nam ; mà ông Nguyn Phú Trng người đng đu Đng cộng sản Vit Nam và nhóm li ích ca ông đang c gng sa sai quyết lit đ cu nguy chế đ.

Thế nhưng người viết nghĩ rng vic làm ca Tng bí thư Trng, "cơ bn là tt", song sẽ chng đi đến đâu. Vì vic dit m"căn bệnh tham nhũng" đã trở thành h thng do cơ chế đ ra, đã quá tr như thi kỳ cui ca mt căn bệnh ung thư hết thuc cha. Thế nhưng nhiu người cho rng, đi vi Tổng bí thư Trng, chng và dit tham nhũng lúc này ch là "Diện", loại tr các nhóm li ích khác trong đng đ tp trung quyn lc mi là "Điểm". Liệu ông Tng Trng có thành công trong ý đồ này hay vô hình chung li giúp cho tiến trình dân ch hóa đt nước mau đến kết thúc ? Mong lm thay.

Thc tế người dân mong đi có câu tr li chính xác và sm nht ni trong năm Con Chó 2018 này, phi không , thưa quý đc trong và ngoài nước thân mến ?

Houston, ngày 11-2-2018

Thiện Ý

Nguồn : VOA, 13/02/2018

Quay lại trang chủ
Read 593 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)