Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

15/05/2018

Thành phố Hồ Chí Minh – Mùa xuân của ‘cướp giật' ?

Ánh Liên

Cách đây không lâu, khi còn ở vị trí Bí thư thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh, ông Đinh La Thăng từng nhấn mạnh rằng, cần khẩn trương tái lập đội săn bắt cướp trong chỉ đạo trước đây, vì đây là 'nguyện vọng của nhân dân thành phố và lão thành cách mạng thành phố'.

Vào tối ngày 13/05, một nhóm ‘hiệp sĩ’ Q.Tân Bình (Thành phố Hồ Chí Minh) theo dõi bắt băng trộm xe máy trên địa bàn Q.3 thì bị băng trộm phát hiện, tấn công khiến 2 người chết, 3 người bị thương, theo báo Thanh Niên đưa tin.

Cũng tại trang báo này, báo Thanh Niên trích dẫn chia sẻ của Hiệp sĩ Trần Văn Hoàng : ‘Thấy bọn cướp giật lộng hành thì ra phải tay ngăn chặn ngay thôi, chứ không thể làm ngơ được chuyện chướng tai gai mắt đó. Nói thật, làm ngơ không đành’.

2 hiệp sĩ chết kéo theo làn sóng tức giận và cảm thương trên mạng xã hội. Và nhiều người dùng mạng xã hội tiếp tục đặt câu hỏi về vai trò và trách nhiệm cảnh vệ của công an Thành phố Hồ Chí Minh trong đảm bảo trật tự trị an tại thành phố này.

cuop1

Hình ảnh hiệp sĩ bị toán cướp đâm chết tại chỗ.

Nhiều người dùng nhắc lại sự từ chối của Giám đốc công an Thành phố Hồ Chí Minh về việc thành lập Đội kiểm tra liên ngành 141 của Thiếu tướng Phan Anh Minh (Phó Giám đốc Công an thành phố) vào năm 2012, trong bối cảnh người dân thành phố sống trong nỗi sợ ‘1m có 2 thằng cướp’.

Không hiểu lý do thực sự đằng sau quan điểm ‘không cần 141 vì Thành phố Hồ Chí Minh ít đầu gấu hơn Hà Nội’ của ông Thiếu tướng là gì. Nhưng từ năm 2012 đến nay, cướp giật vẫn tiếp tục diễn ra, nạn đâm chém người với loạt án mạng gây kinh hoàng dư luận vẫn tiếp tục uy hiếp tinh thần và vật chất của người dân đang sinh sống và làm việc tại đây. Hiệp sĩ vẫn là một hình tượng được mến mộ bởi người dân thành phố, lý do, họ đang giúp hạn chế nạn cướp giật – mặc dù, công việc này phải là nhiệm vụ của phía công an.

Fanpage mang tên ‘Đội săn bắt cướp Thành phố Hồ Chí Minh’ được lập ra và thu hút 199.760 người theo dõi trang với hàng ngàn lượt like/share bài viết.

Trong chia sẻ Facebooker Heo Ngoc tại fanpage này cho hay : Nãy về thấy kẹt xe tưởng tai nạn giờ mới biết là 2 Hiệp sĩ truy bắt cướp xe Sh bị đâm 1 người tử vong tại chỗ 1 người nhập viện bị thương nặng. Nhìn anh nằm đó lạnh lẽo, giữa dòng người, máu chảy thành dòng mà mình thấy nghẹn ngào quá, xót xa quá. Các bạn có nghĩ là tại sao việc Phòng chống tội phạm lại phải nhờ những con người nghĩa hiệp - xuất thân từ đủ hoàn cảnh, họ gác lại công việc gia đình ngày đêm rong rủi để đấu tranh phòng chống tội phạm cướp giật bảo vệ bình yên cho người dân Thành Phố.

Chia sẻ này đã nhận được nhiều sự đồng cảm từ các Facebooker khác, đồng thời nhiều phản hồi cũng đặt câu hỏi vì sao lực lượng công an Thành phố Hồ Chí Minh nhanh nhạy trong bắt ‘cave’ nhưng lại yếu ớt trước ‘trộm cướp’ ? Và tại sao một thành phố ‘ít đầu gấu’ lại đang có đề xuất phải cắm cảnh báo ‘trộm cướp’ ?

Cái chết của những hiệp sĩ lần này phải chăng là hồi chuông cảnh báo, cảnh báo đến những người tốt – những Lục vân Tiên thời hiện đại là không nên can dự vào việc ngăn chặn trộm cướp trong tình cảnh ‘thân cô, thế cô’ (không có công cụ hỗ trợ) ? Là ‘món quà’ mà cướp giật gửi đến ông Thiếu tướng Phan Anh Minh, Phó Giám đốc Công an Thành phố Hồ Chí Minh ?

Đến bao giờ người dân mới được hưởng hiệu quả từ đúng đồng thuế mình bỏ ra để nuôi một lực lượng ban bệ trị an hùng hậu của thành phố (từ dân phòng cho đến lực lượng công an chính quy cấp phường, quận, thành phố) nhưng năng lực mang lại là quá kém cỏi ? Có phải vì vậy mà số điện thoại 113 dùng để báo công an tại Thành phố Hồ Chí Minh không phải là số điện thoại mà người dân nghĩ đến, thay vào đó là số điện thoại của nhóm hiệp sĩ đường phố. 

Trong một chia sẻ liên quan đến sự vụ, Facebooker Ha Thanh Phuc cho hay : ‘đám cướp có vũ khí nên lụi luôn một dao, máu me đầm đìa. Cách đó mấy chục mét là mấy anh công an đang ngồi, khi anh mình chạy lại kêu anh ơi ra cứu người thì các anh dửng dưng ngồi im, bảo là khác phường em ơi’.

Luật sư Lê Công Định trong một phản ứng trên trang cá nhân đã phẫn nộ : Trong khi những người không nhận một xu nào từ tiền thuế của dân thì lại đánh đổi mạng sống và rủi ro cho gia đình mình vì trật tự xã hội và cuộc sống yên bình của nhân dân, thì lực lượng hùng hậu ngốn thuế mỗi ngày chỉ biết... ung dung điều tra sau khi có kẻ chết thay mình. Một lực lượng vũ trang đến tận răng, ăn đến ngập mặt như thế, chỉ có thể gọi là : ăn hại !

Cái chết của những hiệp sĩ săn bắt cướp diễn ra khi mà báo chí đang tung hô hàng trăm chiến sĩ công an đột kích…. karaoke Dmax !

Phải chăng, công an Thành phố Hồ Chí Minh nên nhìn nhận sự vụ này một cách nghiêm túc và giành lại quyền quản lý trật tự trị an từ đội nhóm săn bắt cướp để tranh những trường hợp đáng tiếc tiếp tục xảy ra và làm suy giảm/méo mó về chức năng – nhiệm vụ của lực lượng trong con mắt người dân trong bối cảnh, thành phố đang là.... đất lành của hội nhóm cướp giật từ khắp nơi đổ về ?

Cách đây không lâu, khi còn ở vị trí Bí thư thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh, ông Đinh La Thăng từng nhấn mạnh rằng, cần khẩn trương tái lập đội săn bắt cướp trong chỉ đạo trước đây, vì đây là 'nguyện vọng của nhân dân thành phố và lão thành cách mạng thành phố'.

Ánh Liên

Nguồn : VNTB, 15/05/2018

Quay lại trang chủ
Read 754 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)