Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

23/05/2018

‘Lò’ ông Trọng lại tự nguội lạnh ?

Phạm Chí Dũng

Nửa năm sau nhng triu chng ngui lnh bt thường ti Hi ngh trung ương 6 vào tháng Mười năm 2017, mt ln na li xut hin du hiu đ bnh ca ‘lò ông Trng’ Hi ngh trung ương 7 vào tháng Năm năm 2018.

lo1

Nguyễn Phú Trng và bc thư yêu cu công khai tài sn.

‘Lò’ lại đ bnh

‘Ai đã trót nhúng chàm thì sớm t giác gt ra’ và ‘m đường cho người ta tiến’ là nhng phát ngôn đượm nét xuôi x ca Tng bí thư Trng trong mt cuc tiếp xúc vi c tri Hà Ni sau Hi ngh trung ương 7, cho dù ông Trng vn không quên dùng b túc t ‘lò đã nóng rc’.

‘Nhân văn’ cũng là một t được ‘Người đt lò vĩ đi’ - mt tng danh mà Đài Tiếng nói Vit Nam ca y viên trung ương đng Nguyn Thế K đc cách dành đ tôn cao Nguyn Phú Trng - lp li mt cách đy ch ý k t lúc được phát ra ln đu tiên vào trước tết nguyên đán năm 2018.

Sau khi xuất hin ‘ch nghĩa nhân văn Nguyn Phú Trng’, đã có mt lung dư lun cho rng thc ra ông Trng là người thiếu kiên quyết trong chng tham nhũng và phn đa ch là giơ cao đánh kh, ch đích nhm răn đe đ gi đng, thu hi tài sn tham nhũng và lấy tiếng ‘S phu Bc Hà’ hay ‘Minh quân’ cho cá nhân mình.

Từ quá kh đến hin ti

Còn nhớ vào ngày 29/11/2017, đi biu quc hi Nguyn Phú Trng đã tiến hành cuc tiếp xúc c tri thường l sau kỳ hp th 4 ca Quc hi Vit Nam. Ti đây, nhng khu hiệu cũ được ông Trng tiếp tc hô : "Lò đã nóng lên ri thì tt c phi vào cuc", "Không đ các v tham nhũng chìm xung"…

Khi đó, ông Trọng chưa có bit danh ‘Người đt lò vĩ đi’, nhưng đã được vài ba văn sĩ cn thn xưng tng là "Minh quân" và "Bc nhân kiệt thế thiên hành đo".

Thế nhưng ông Trng đã khiến cho mt b phn không nh cán b lão thành, công chc và người dân vn còn nng tâm lý "theo đng, tin đng" mt ln na suýt v tim vì tht vng.

Bởi triết lý mi nht khi đó ca ông Trng là : "x lý là để cnh báo, cnh tnh, răn đe, ngăn chn, m đường cho người ta tiến, ch không phi k lut nhiu mi là tt. Quan trng là nhc đng có nhúng chàm na và đã trót nhúng ri thì phi sa".

Nếu so sánh "Lò đã đt lên ri thì ci tươi đưa vào cũng phi cháy" - một phát ngôn cm xúc cao đ ca ông Trng vào đu tháng Tám năm 2017 khi n ra v "bt cóc Trnh Xuân Thanh "theo cáo buc ca Chính ph Đc, còn phía Vit Nam thì công b trên truyn hình "Trnh Xuân Thanh t nguyn v đu thú", vi "Ai đã trót nhúng chàm thì sớm t giác gt ra", và "T nay bt c ai vi phm k lut s b x lý nghiêm" - nhng phát ngôn ca Tng bí thư Trng trong bài din văn bế mc Hi ngh 6, cho đến "Quan trng là nhc đng có nhúng chàm na và đã trót nhúng ri thì phi sa", thì khẩu khí khi đó ca ông Trng đã xung dc ghê gm.

Một ngày sau Hi ngh trung ương 6, trước nhiu bc xúc ca cán b lãnh thành và nhiu c tri Hà Ni hi ti sao cho đến lúc đó Thanh tra chính ph vn chưa công b kết lun thanh tra bit ph ca Phạm Sỹ Quý, giám đc S Tài nguyên môi trường Yên Bá, ông Nguyn Phú Trng vn cho rng ‘phi bình tĩnh xem xét toàn din các mt đ tìm nguyên nhân, khi x lý thì không phi dp cho người ta không th ngóc đu dy được, Bác H dy ct đ cán b sa sai, đ tiến b trưởng thành…’.

Cần đi chiếu vi quá kh gn đ nhn ra thc cht hin ti và tương lai.

Từ sau Hi ngh trung ương 6, nhiu dư lun xã hi đã đt mt du hi ln v liu đã có mt "tha thun ngm" nào đó gia người đng đu đng cm quyn vi một thế lc chính tr nào đó t ngay trước hi ngh này, đ nhng v tày tri như Võ Kim C - cu bí thư Hà Tĩnh và b xem là mt trong nhng th phm gây ra nn x thi ca nhà máy Formosa làm ô nhim bin 4 tnh min Trung, Nguyn Th Kim Tiến - đương kim bộ trưởng B Y tế và là nhân vt phi chu trách nhim v v Công ty Pharma nhp thuc ung thư gi gây phn ut trong dư lun, bit ph gây phn n dư lun ca Phm S Quý, giám đc S Tài nguyên môi trường Yên Bái và là em rut Bí thư tnh y Yên Bái Phm Thanh Trà… được cho "chìm xung"…

Nhưng dù sao ti Hi ngh trung ương 6 vn có mt y viên trung ương là bí thư thành y Đà Nng Nguyn Xuân Anh b ‘m’. Còn Hi ngh trung ương 7 mà trước đó đã xut thn phát ngôn ‘Ai không chng tham nhũng được thì dp sang một bên’ ca Tng bí thư Trng li đã kết thúc bng mt con s 0 to tướng : không có bt c y viên trung ương đng nào, t Trương Minh Tun - B trưởng thông tin truyn thông vi du hiu c ý làm trái và tham nhũng trong v AVG, Tt Thành Cang - Phó bí thư thường trc thành y Thành phố Hồ Chí Minh vi du hiu tham nhũng và c ý làm trái trong v Tân Thun… b đưa ra k lut.

Nguy cơ chìm xung v AVG

Ngay sau Hội ngh trung ương 7, v ‘Mobifone mua AVG’ đy ha hn tr thành đi án này đã có nguy cơ chìm xung trong việc x lý các cá nhân sai phm như Phm Nht Vũ, Lê Nam Trà, Nguyn Bc Son, Phm Đình Trng, Trương Minh Tun.

lun đang đc bit chú ý trường hp B trưởng Thông tin và truyn thông Trương Minh Tun - nhân vt tng được ông Trng sng ái và ch đnh kiêm phó trưởng ban tuyên giáo trung ương vào năm 2016.

Trước Hi ngh trung ương 7, Trương Minh Tun có v đã ‘được cho’ xut hin tr li trên cương v B trưởng Thông tin và truyn thông khi ông ta được ch trì cuc hp qun lý báo chí ca b này cùng vài cuộc hp không quan trng khác.

Sau Hội ngh trung ương 7, Trương Minh Tun li xut hin vi vai trò ch trì mt cuc ta đàm có tên Tọa đàm xây dng B quy tc ng x trên mng xã hi vì mt môi trường mng lành mnh ti Vit Nam, trong đó ông Tun đánh giá ‘Nhiều bí mt nhà nước b l trên mng xã hi’ (có thể bao gm c nhng bí mt có liên quan đến Trương Minh Tun chăng ?).

Mặc dù sau khi công b kết lun thanh tra v ‘Mobifone mua AVG’, B trưởng Thông tin và truyn thông Trương Minh Tun đã ‘đo din’ đ AVG tr li tin cho Mobifone như mt cách ‘khc phc hu qu’, nhưng đng tác này đã b nhiu ý kiến cho là ‘chy ti’.

Nếu Trương Minh Tun được cho "h cánh an toàn" trong v này, ông Trng s đương nhiên b dư lun đánh giá rt thiếu công tâm khi bao che cho "phe ta", và chiến dch ‘đt lò’ ca ông Trng s chng còn có ý nghĩa gì na.

Nguy cơ chìm xung v Th Thiêm và đ v ‘đt lò’

mt v vic Th Thiêm - có du hiu tham nhũng và c ý làm trái còn ln hơn nhiu v AVG - đang có du hiu chính quyền Thành phố Hồ Chí Minh xin trung ương ‘x lý ni b’, còn Th tướng Nguyn Xuân Phúc va t chc mt cuc hp v v Th Thiêm vi kết lun rt nước đôi và rt yếu t, như th ông Phúc đang c che chn cho mt nhóm li ích nào đó đã ‘ăn đt’ cái vùng đt đã chng kiến không ít oan hn dân oan phn ut này.

Trong kết lun ch đo ca mình vào trung tun tháng Năm năm 2018, Th tướng Phúc dường như đã c tình b qua vic làm rõ tính pháp lý ca Quyết đnh 367 ca Th tướng Võ Văn Kit và mt quyết đnh ‘thay thế’ ca Phó ch tch chính quyn Thành phố Hồ Chí Minh Nguyn Văn Đua, trong lúc lp l khi chp nhn 99% din tích gii ta ca chính quyn Thành phố Hồ Chí Minh, tc chp nhn c phn ít nht 140 đt gii ta l mà đã đy đui cưỡng chế hàng chc ngàn người dân khi mnh đt sinh nhai duy nhất ca h.

Ông Phúc cũng hoàn toàn không đề cp mt t nào v s biến mt vô cùng khó hiu ca tm bn đ gc quy hoch Th Thiêm được phê duyt vào năm 1996. Ông Phúc cũng ch dùng t ‘sai sót’ đi vi trách nhim ca gii quan chc Thành phố Hồ Chí Minh, trong khi v Th Thiêm có quá nhiu du hiu ca hành vi ‘c ý làm trái’ và tham nhũng…

Sau vụ ch đo bt cu y viên b chính tr Đinh La Thăng vào tháng Mười Hai năm 2017 và giáng hai bn án tng cng 31 năm tù giam đi vi nhân vt này, Nguyn Phú Trng đã chính thức ‘leo lên lưng cp’, chính thc xóa b tin l y viên b chính tr không b bt giam và x tù, và cũng chính thc vượt qua ln ranh lo s ‘mình mà x thng này thì thng khác s x mình’.

Hiện ti và tương lai, ông Trng dù có mun cũng không còn nhy khỏi lưng cp được na.

Nhưng li đang có nhng biu hin cho thy ông Trng đang tha mãn quá sm vi bn thành tích chng tham nhũng còn quá ít i ca ông, đ trong khi tương lai tr thành ‘bc nhân kit thế thiên hành đo’ và ‘lưu danh s xanh’ ca ông còn xa mới đt ti, Nguyn Phú Trng có th b ht đ vào bt kỳ thi đim nào ông b đ bnh hoc phi tm thi ri b quyn lc ti cao, đ sau đó b ‘hi t’ - không ch bi nhng đi th chính tr và các thế lc tham nhũng, mà còn có th do chính nhng ‘người tâm phúc’ và cn thn mà ông Trng đã tng tin cy như loi ‘cng sn tt tương đi’ hoc ‘có nhùng chàm nhưng đã gt ra’.

Phạm Chí Dũng

Nguồn : VOA, 23/05/2018

Quay lại trang chủ
Read 647 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)