Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

11/06/2018

Cuộc đấu tranh của chúng ta không vô vọng

Lê Anh Hùng

Những ai đã tng đTam Quốc Diễn Nghĩa hẳn đu khó quên câu chuyn rng mơ ca Tào Tháo. Thi gian Lưu B còn nương nh dưới trướng Tào Tháo, nhân mt ln mi rượu Lưu B, Tào Tháo đã k li mt mu chuyn đáng nh, khi ông ta dn quân đi đánh Trương Tú. By gi đang là mùa hè, tri nắng như đ la, dc đường đi không có nước, tướng sĩ khát cào cung hng. Đ khích l quân s, Tào Tháo bèn nghĩ ra mt kế. Ông ta cm roi tr bâng quơ v phía trước và nói : "Trước mt có rng mơ". Quân s nghe nói đến mơ thì ai ny đu a nước dãi, không những phn nào gii được cơn khát cháy c, mà tinh thn còn phn chn đến đ quên hết mt nhc, và chng my chc h đã đến được nơi cn đến.

vovong1

Biểu tình ti Sài Gòn. (Hình : FB Trn Tiến Dũng)

Ý nghĩa của câu chuyn nm ch, khi người ta tin tưởng mình đang đi đúng hướng và thng li đang ch phía trước, nim tin đó s chuyn hoá thành năng lượng vt cht, tiếp thêm sc mnh cho h và giúp h đt được mc đích ca mình.

Gần mt tháng nay, người người Vit trong và ngoài nước sôi sc trước thông tin Quc hi Vit Nam chun b thông qua D lut Đơn vnh chính - kinh tế đc bit (gi tt là Lut Đc khu). Trước vin cnh nếu d lut được thông qua, nhà cm quyn Vit Nam s m toang ca cho Trung Quc tràn vào chiếm lĩnh 3 v trí cc kỳ xung yếu v an ninh quc phòng trong mt khong thi gian vô hn định, làn sóng phản đi d lut bán nước này đã nhanh chóng lan to trong các tng lp và cng đng người Vit, c trong và ngoài nước, c bên trong ln bên ngoài b máy.

Trước cơn bão phn đi mnh m chưa tng có ca công lun đi vi mt d lut do Chính phủ trình ra Quc hi theo ch đo ca B Chính tr, ngày 9/6 va qua, nhà cm quyn Vit Nam đã ra thông báo lùi vic thông qua Lut Đc khu t kỳ hp th 5 sang kỳ hp th 6 Quc hi khóa XIV "đ có thêm thi gian nghiên cu, hoàn thin", đng thi b quy định trường hp đc bit vi thi hn cho thuê đt lên ti 99 năm.

Việc Chính ph và Quc hi Vit Nam thng nht tm hoãn thông qua D lut Đc khu và trong d lut không còn thi hn cho thuê đt 99 năm có th được xem là mt s nhượng b t phía nhà cm quyn và là mt thng li ca các tng lp nhân dân cùng nhng thành phn "phn tnh" trong h thng hin hành.

Tuy nhiên, đây dù sao cũng chỉ là thng li bước đu, bi nhà cm quyn mi ch thông báo là hoãn trình Quc hi thông qua ch chưa hu b dự luật, trong khi bn cht Lut Đc khu, như nhiu chuyên gia đã ch ra, là mt đo lut bán nước, không ph thuc vào thi hn cho thuê đt 99 năm, 70 năm hay 50 năm. Nhiu người đã bày t thái đ dt khoát là không cho k thù truyn kiếp ca dân tc thuê đất đc khu, dù ch mt ngày.

n bão phn đi Lut Đc khu hin nay khiến người ta không khi liên tưởng ti bu không khí phn đi d án Bauxite Tây Nguyên gn 10 năm trước.

Lần đu phi đi mt vi phn ng mnh m ca dân chúng (đc bit là các nhà chuyên môn cùng giới trí thc) cũng như mt s thành phn tiến b đã hoc đang nm trong h thng, nhà chc trách Vit Nam lúc by gi đã phi chp nhn nhượng b. Ban đu, gii hu trách thm chí còn đnh cho phép Tp đoàn Than - Khoáng sn Vit Nam liên doanh với Trung Quc đ thc hin d án khai thác bauxite. Tuy nhiên sau đó, trước áp lc ca dư lun, phương án này đã b hu b.

Để quý đc gi có th hình dung, nếu Vinacomin liên doanh vi Trung Quc thc hin d án Bauxite Tây Nguyên thì hàng nghìn người Hán sẽ cm cht ti Tây Nguyên ít nht là cho đến hết đi d án. Trong khong thi gian hàng chc năm y, lc lượng này có th kết hôn vi người Vit ri sinh con đ cái, lp xóm lp ph và sinh sng đi đi kiếp kiếp đây. Trong khi đó, theo các chuyên gia quân sự, ai làm ch được Tây Nguyên, nơi được mnh danh là "nóc nhà Đông Dương", s làm ch được c Đông Dương. Chng y đ cho thy phương án Vinacomin liên doanh vi Trung Quc nguy him đến thế nào đi vi vn mnh dân tc.

Mặc dù nhng k đng sau dự án Bauxite Tây Nguyên đã phn nào nhượng b, nhưng do lúc by gi s người lên tiếng còn chưa thc s đông, cũng như do các đi th ca "nhóm li ích Tàu" trong b máy không hình dung ra đy đ him ho và chưa thc s hết lòng vì dân vì nước, nên cui cùng dự án khai thác Bauxite Tây Nguyên vn được trin khai ti Nhân Cơ (Đak Nông) và Tân Rai (Lâm Đng), theo phương án Vinacomin đu tư 100% vn và nhà thu Trung Quc làm tng thu xây dng nhà máy. (Sau khi xây dng xong, tng thu bàn giao nhà máy cho chủ đu tư theo hình thc "chìa khoá trao tay" và rút nhân lc v nước).

Rốt cuc, d án Bauxite Tây Nguyên vn đ li nhng di ho vô cùng nng n cho chúng ta : môi trường b tàn phá không th phc hi và đc bit là không biết bao gi chúng ta mi có th vô hiu hoá được nhng qu "bom bùn đ" đang lơ lng trên đu dân tc. (Hin nay, c hai nhà máy đu phi da vào Trung Quc đ được h tr k thut và cung cp ph tùng thay thế. Và nếu được kích hot, nhng qu bom n chm kia có th nhn chìm c Min Đông Nam Bộ trong bùn đ).

Những kết qu khiêm tn ca chiến dch phn đi d án Bauxite Tây Nguyên cùng thng li bước đu ca cao trào phn đi D lut Đc khu cho chúng ta thy nhng n lc ca chúng ta hoàn toàn không vô ích, đt nước chúng ta hoàn toàn có th thoát khi him ho Đi Hán, min là nhng người Vit Nam yêu nước thương nòi c bên trong ln bên ngoài h thng đoàn kết vì mc tiêu chung và quyết tâm chiến đu đến cùng vi bè lũ cướp nước và bán nước.

n ai hết, hu du ca Tào Tháo chính là nhng k biết rút ra bài hc t câu chuyn rng mơ ca ông ta. Đám hu bi ca Tào Tháo trong Trung Nam Hi thm chí còn thâm him đến mc nhào nn ra cái gi là "Mt ước Thành Đô" nhm mc đích ch yếu là làm nn lòng nhng người Vit yêu nước vn đang âu lo cho vn mnh nước nhà trước him ho Đi Hán. Càng tin vào "Mt ước Thành Đô" càng khiến nhng người Vit yếm thế nghĩ rng, dù mình có c gng đến my đi na thì ri đến năm 2020 Vit Nam cũng s "gia nhp đi gia đình các dân tc Trung Quc" như ni dung "Mt ước Thành Đô" (1).

Tuy "Mật ước Thành Đô" không có tht, song âm mưu cướp nước ca Bc Kinh và dã tâm bán nước của mt s tên Vit gian trong ban lãnh đo cng sn Vit Nam li là s tht không th chi cãi. Điu đó gii thích cho s tn ti ca nhng Bauxite Tây Nguyên, D lut Đc khu hay vô s him ho "made in China" khác trên khp Vit Nam sut nhiu năm qua.

Bất lun thế nào, vic nhà cm quyn Vit Nam mi đây tm hoãn thông qua D lut Đc khu càng cng c thêm nim tin cho chúng ta rng cuc đu tranh ca chúng ta hoàn toàn không vô vng. Và chng nào chúng ta còn mang trong mình nim tin st đá y, chng nào chúng ta còn tiếp tc đu tranh, chng đó tương lai đt nước còn nm trong tay chúng ta.

Lê Anh Hùng

Nguồn : VOA, 11/06/2018

(1) Nên hiểu ‘Mt ước Thành Đô’ như thế nào ?", VOA 13/12/2017

Quay lại trang chủ
Read 770 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)