Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

09/07/2018

Việt Nam sẽ phải tự giảm 8 tỷ USD xuất siêu vào Mỹ ?

Phạm Chí Dũng

Một tin rt xu xy đến vi chính th đc đng Vit Nam vào gia năm 2018 : Hoa Kỳ l hn mc tiêu ‘đòi n’ qua cán cân thương mi M - Vit quá chênh lch trong nhng năm qua.

giam1

Phó Thủ tướng Vit Nam Vương Đình Hu (bìa phải) chng kiến tha thuân Bamboo Airways mua 20 máy may Boeing ca M hôm 25/6/2018 ti Washington. Photo VietnamNews

Tự ct 75% xut siêu ?

Ngày 21/5/2018, ông Jeffrey Gerrish, Phó Đại din Thương mi M đã tiến hành mt chuyến công du đy n ý đến Hà Ni và gp mt quan chc cao cp ph trách kinh tế ca Vit Nam là y viên b chính tr kiêm Phó th tướng Vương Đình Hu.

Mặc dù báo đng Việt Nam chỉ tường thut sơ sài "ông Jeffrey Gerrish, Hoa Kỳ mong mun đt được các tho thun vi Vit Nam liên quan ti các vướng mc v nhp khu ô tô, thanh toán đin t và quy đnh v đt thiết b qun lý d liu người dùng Vit Nam ti Vit Nam trong dự thảo Lut An ninh mng", nhưng mt s nhà quan sát kinh tế cho rng ni dung chính mà Jeffrey Gerrish làm vic vi Vit Nam s là "san bng thâm ht thương mi" theo yêu cu ca Tng thng Trump, nhm buc Vit Nam phi h mc thâm ht thương mi xung mức dưới 8 t USD/năm.

Vào năm 2017, Việt Nam xut sang M lượng hàng hóa tng giá tr 41,6 t USD nhưng ch nhp khu có 9,2 t USD, nâng mc thng dư thương mi lên con s 32,4 t USD vi M, gp đến 160 ln so vi giá tr xut siêu ch 200 triu USD vào năm 2001 - thời đim mà Vit Nam mi ký vi M Hip đnh thương mi song phương (BTA) đu tiên.

Nếu con s 8 t USD/năm đúng là đòi hi ca Trump mà theo đó Vit Nam phi t ct gim mc thâm ht thương mi trong thi gian ti, có th bt đu ngay trong năm 2018 này và sẽ phi gim mnh trong năm 2019, bi kch xut khu s kéo theo bi kch kinh tế và cũng là bi kch ngân sách dành cho chế đ mt đng Vit Nam.

Con số xut siêu ch có 8 t USD/năm trên s khiến giá tr xut siêu ca Vit Nam vào th trường Mỹ s ht đến 75% so vi nhng năm trước, làm cho cán cân nhp siêu ca Vit Nam t các th trường khác, đc bit t Trung Quc, tăng mnh.

Vậy bc tranh quan h thương mi tng th gia Vit Nam vi các th trường khác đang mang gam gì ?

"Triển vng phát triển còn tt lm" ?

Đầu năm 2017 sau khi TPP gn như tan v, Tng bí thư đng Nguyn Phú Trng đã có mt phát ngôn n tượng : "trin vng phát trin còn tt lm".

Nhưng làm thế nào "trin vng phát trin còn tt lm" đt nước đi ti không gì cn ni" - n mt th loi "t sướng" tng ra r vào thi chiến tranh, trong lúc tình hình các FTA (hip đnh thương mi t do) vi đa s các nước vn rơi vào tình thế bt li ?

Cho dù Việt Nam vn luôn qung cáo rng chính th này có đến 16 FTA, nhưng hin trng các FTA vẫn ngn ngang, rt tương đng vi tình cnh Vit Nam đã ký tha thun vi chn mt tá đi tác chiến lược trên thế gii, nhưng trong ba v giàn khoan Hi Dương 981 năm 2014, Bãi Tư Chính năm 2017 và cũng Bãi Tư Chính năm 2018 đã chng có mt đi tác chiến lược nào chìa tay giúp Vit Nam đ tránh thoát bàn tay lông lá đe da ca đi tác chiến lược ln nht là Trung Quc.

Đến cui năm 2016, Vit Nam đã ký kết, thc thi và đang đàm phán 16 FTA. Trong s này, có 10 FTA đã thc thi (sáu FTA trong s này vi cách là thành viên ASEAN, bn FTA còn li vi Chile, Nht Bn, Hàn Quc, và EEC). Hai FTA đã kết thúc đàm phán là TPP và Hip đnh Thương mi t do gia Vit Nam và EU (EVFTA). Bn FTA đang đàm phán là Hip đnh Đi tác kinh tế toàn din khu vc (RCEP), FTA ASEAN – Hồng Kông, FTA vi Israel và vi Khi thương mi t do châu Âu (EFTA).

Nhưng ch có hai FTA ca Vit Nam vi M và châu Âu là còn xut siêu được - ln lượt là hơn 30 t USD và 25 t USD mi năm. Còn thng dư xut siêu vi Nht bng 0, trong khi ngay c Hàn Quc, tưởng là "d ăn", nhưng Vit Nam li phi nhp siêu đến 20 t USD vào năm 2016 và gần 25 t USD vào năm 2017.

Còn với Trung Quc thì khi nói : con s nhp siêu chính ngch lên đến 20 - 30 t USD/năm, chưa k phn tiu ngch khong 20 t USD na, tng cng đến 40 - 50 t USD nhp siêu mi năm dành cho Vit Nam.

Trong lịch sử buôn bán hai chiu vi các quc gia trên thế gii, Vit Nam li b ph thuc vào Trung Quc nhiu nht. T nhiu năm qua, Trung Quc đã tr thành th trường nhp khu hàng hóa ln nht ca Vit Nam, chiếm t trng khong 20% tng kim ngch xut nhp khẩu.

Thói quen phụ thuc nhp khu t Trung Quc đã tr nên quá khó b. Nó không ch ct cht gii doanh nghip nh và va, mà còn xing xích gii quan chc "ăn dy" ca Vit Nam - nhng người có thm quyn ký hn ngch nhp hàng t Trung Quc. Tình thế càng trở nên nên khn qun khi ti mt s cuc hi tho v đu tư, người ta cho biết gii doanh nghip Trung Quc có thói quen chi dưới gm bàn "thoáng nht" !

Không cần nhc li, ai cũng biết gii quan chc Vit thuc loi "ăn đ" nht trên thế gii.

Còn nhớ sau khi xy ra v giàn khoan Hi Dương 981 vào gia năm 2014, gii chuyên gia kinh tế Vit Nam bt đu phi bàn lun đến khía cnh "kinh tế Vit Nam s sng được bao lâu nếu không nhp khu t Trung Quc". Tr li câu hi này là li tường thut rt thành thật ca nhiu doanh nghip ngành dt may : nếu không được nhp nguyên vt liu t Trung Quc, nhà máy ca h ch tn ti được vài ba tháng !

Hiệu ng "công bng và đi ng" ca Trump

Tròn một tháng sau khi Phó Đi din Thương mi M Jeffrey Gerrish đến Hà Nội ‘đòi n’, đến tháng Sáu năm 2018 Phó th tướng Vương Đình Hu đã sang Washington và có mt cuc gp quan trng vi B Tài chính M.

Còn nhớ trong cuc gp Donald Trump - Nguyn Xuân Phúc ti M vào tháng Năm năm 2017, không nhng không đ cp gì đến "Hiệp đnh thương mi song phương Vit - M", Trump li xoáy vào mt vn đ cc kỳ khó chu và khó khăn đi vi phía Vit Nam : trong phn phát biu ngn gn ti cuc gp song phương ti Nhà Trng hôm 31/5/2017, Tng thng Hoa Kỳ đã nhn mnh vn đ giao thương và thâm hụt thương mi 'ln' vi Vit Nam, mà ông hy vng s 'sm được cân bng'. Ngay trước đó, B trưởng thương mi Hoa Kỳ cũng không b quên vn đ này trong cuc gp vi Th tướng Phúc.

Sau đó, đúng vào ngày Lễ Tình Yêu 14 tháng Hai năm 2018 - tc tròn một năm sau thi đim lit Vit Nam vào danh sách 16 quc gia "gây hi" cho nn kinh tế M, Tng thng Hoa Kỳ Donald Trump dường như mun bày t "tình yêu" đi vi chính th đc đng Vit Nam bng c ch "siết n" thông qua ni dung "hai nhà lãnh đo cũng thảo lun v các vn đ thương mi và cam kết s tăng cường, m rng mu dch song phương công bng và đi ng".

Ngay trong năm 2017 và đến đu năm 2018 đã m đu bng hàng lot "đim xu" dành cho hàng xut khu ca Vit Nam vào th trường M : B Thương mi M nâng t l thuế đánh vào hai mt hàng thép và tôm Vit Nam ln lượt là 53% và hơn 25%.

Riêng tôm - mặt hàng ch lc xut khu vào th trường M - phi chu thuế cao gp 21 ln so vi trước đây. Cng hưởng vi vic b Liên Hiệp Châu Âu "rút th vàng" đối vi hàng hi sn Vit Nam và đang lp ló "th đ", kim ngch xut khu ca hi sn Vit Nam vào hai th trường EU và M trong năm 2018 chc chn s b gim sút phn nào, nếu không mun nói là gim đáng k so vi doanh s năm 2017, càng khiến ru rã chân đứng ca chế đ chính tr Vit Nam.

Nhưng vn chưa hết. Trump luôn là mt n s khó đoán đnh. Không h ưu ái Vit Nam, v tng thng này đang tr thành trong nhng nhà chính tr thc dng nht trên thế gii.

Biện pháp áp thuế cao đi vi thép và nhôm Việt Nam có th ch là đng tác ban đu ca B Thương mi M nhm thc thi quan đim "công bng và đi ng" ca Trump.

Dấu hi ln là sau "công bng và đi ng" v thép, nhôm và tôm, Trump s còn có thêm nhng chế tài thương mi nào đi vi Vit Nam ?

Việt Nam s ‘năn n’ M ?

Một h qu rt không mong đi đi vi Vit Nam là nếu M "siết" các điu kin thương mi như đánh thuế xuyên biên gii, dng đng hàng rào kim nghim cht lượng đi vi hàng hóa Vit Nam mà trước đó cá basa, tôm, go đã tr thành "nạn nhân", đng thi ngưng tr vô thi hn Hip đnh thương mi song phương Vit - M hoc làm cho hip đnh này tr nên khó khăn hơn nhiu so vi nhng năm trước, giá tr xut siêu hàng năm ca Vit Nam vào Hoa Kỳ s tt thê thm.

Nguyễn Phú Trng sm thế nào đ g khó t ràng buc ‘công bng và đi ng’ ca Trump ?

Nhiều kh năng, và trên thc tế tương quan quyn lc ni b đng hin nay thì cũng chng còn kh năng nào khác, chính Nguyn Phú Trng s dn ‘đoàn cp cao’ đ công du M trong thi gian tới, trên cơ s chuyến đi tin trm ca Vương Đình Hu vào cui tháng Sáu năm 2018.

Nhưng chính vào lúc này, nhìn nhn mt s tht mà có l gii tuyên giáo đng Vit Nam chng h mun đ đng : nhng chuyến công du quc tế ca gii chóp bu Vit Nam xy ra trong bối cnh Vit Nam đã bước vào năm suy thoái kinh tế th 10 liên tiếp, n xu ngp đu còn n công phi mã đến 210% GDP, ngân sách có nguy cơ cn kit, trong lúc các kênh "ngoi vin" gn như đóng li.

Vào năm 2015, Nguyễn Phú Trng phi ln đu tiên ‘xuất tướng’ sang M nhm tìm kiếm cơ hi cho nn kinh tế Vit Nam, mà k hưởng li phía sau đương nhiên là ngân sách đng cm quyn ca ông ta trong bi cnh sp hết tin, được tham gia và Hip đnh TPP. Còn vào năm 2018 này, ngân sách nuôi đng ca Nguyn Phú Trọng đã bc l nhiu du hiu cn kit và có th lao xung vc xoáy nguy him ca nn v n. Chuyến đi M có kh năng xy ra trong thi gian ti ca ông Trng có l không ngoài mt mc đích rt quan trng là làm gim nh tác đng ca nguyên tc ‘công bằng và đi ng’ ca Trump, qua đó ln mò li thoát cu đng và cu vãn chế đ đc tr mà hơi th php phù ca nó có l ch còn kéo được tng năm.

Phạm Chí Dũng

Nguồn : VOA, 09/07/2018

Quay lại trang chủ
Read 754 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)