Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

17/07/2018

Giải pháp nào để thoát họa Bắc thuộc ?

Thiện Ý

Nhng cuc biu tình rm r và đy khí thế ca nhiu tng lp nhân dân lan rng đến nhiu thành ph trong nhiu ngày qua đã làm rung chuyn Triu đình tân An Nam đô h ph Ba Đình” ca quc vương Nguyn Phú Trng và triu thn cng sn Hà Ni. Đây là mt xung đường đông đo v s lượng, m rng phm vi trên c nước, vi cường đ mnh được truyn thông mô t theo ngôn ng hin đi là chưa có tin l” hay nói theo ngôn ng người xưa là vô tin(nhưng chưa phi là)khoáng hu”. Vì đúng là trước đây chưa tng xy ra(vô tin), nhưng sau này (khoáng hu) vn có th xy ra vi s lượng người dân tham gia đông hơn, mnh hơn, lan rng hơn trên c nước. Bi vì mc tiêu ti hu ca các cuc biu tình hin nay liên quan đến s sng còn ca dân tc, đt nước và T Quc, đng chm và khơi dy lòng yêu nước mãnh lit ca toàn dân Vit Nam. Ngày nào mc tiêu ti hu y chưa đt được thì nhân dân không th ngi yên, các cuc xung đường vn tiếp tc n ta vi cường đ mnh m hơn.

thoat1

Biu tình chng d lun Đc Khu ti Sài Gòn. (Hình : FB Trn Tiến Dũng)

Nhng khu hiu được hô vang hay viết trên biu ng đã cho thy mc đích ti hu ca các cuc xung đường biu tình ca qun chúng nhân dân là cnh báo nghiêm trng cho toàn dân và công lun thế gii biết ý đ xâm lăng Vit Nam ca nhà cm quyn Trung Quốc là có tht. Ý đ này đã và đang được Bc Kinh thc hin bng nhng th đon tinh vi, nham him, vi s tiếp tay ca tp đoàn lãnh đo Đảng cng sn Vit Nam.

Vic quc hi ca đng cm quyn cng sn đc tôn này mun thông qua D lut Đơn v hành chính - kinh tế đc bit” gi tt là “D lut đc khu kinh tế” (special economic zone) là hành đng mi nht trong nhiu vic làm trước đây ca tp đoàn tay sai bán nước cộng sản Việt Nam, giúp Trung Quốc thc hin ý đ xâm chiếm Vit Nam mt cách tnh tiến theo kiu“tm ăn dâu.Vy gii pháp nào đ cu nước thoát ha Bc thuc mt ln na ? Vì nghe đâu đây vang vng tiếng réo gi ca Hi Ngh Diên Hng lch s đi Nhà Trn năm xưa :

“Toàn dân nghe chăng ?

Sơn hà nguy biến !

Hn thù đng đng !

Biên thùy rung chuyn !”…

Câu tr li tng quát ca chúng tôi là :đ cu nước thoát ha Bc thuc mt ln na, Vit Nam cn và bng mi cách, phi thay đi chế đ chính tr t đc tài toàn tr cng sn ch nghĩa(gi) qua dân ch pháp tr dân tc ch nghĩa(là tht, tuy đã tr, nhưng chưa mun, vn còn cu vãn được) :

- Vì sao phi thay đi chế đ chính tr mi cu nước thoát ha Bc Thuc ?

- Thay đi chế đ chính tr như thế nào ?

I. Vì sao phải thay đổi chế độ chính trị mới cứu nước thoát họa Bắc thuộc ?

Vì chế đ chính tr hiên nay gi là Cng hòa Xã hi ch nghĩa Vit nam” đã là “cái thòng lng” hay là “Vòng kim Cô Đ mà Trung Quốc đã dùng đ xiết c và lèo lái các thế h lãnh đo Cng đng Vit Nam trong nhiu thp niên qua.T Ch tch đng cng sn Vit Nam H Chí Minh qua các đi tng bí thư Lê Dun, Trường Chinh, Nguyn Văn Linh, Đ Mười, Lê Kh Phiêu, Nông Đc Mnh đến Nguyn Phú Trng hin nay, Trung Quốc đã qua nhng người này tng bước xích hóa dân tc Vit Nam đ tiến ti cùng đích Hán hóa Vit Nam ; mt gic mng ngàn năm trong lch s ca các hoàng đế Trung Hoa vn chưa đt được do đng phi ý chí qut cường, tinh thn đc lp t ch và sc đ kháng mãnh lit ca các thế h dân tc Vit Nam.

Vy mun cu nước thoát ha Bc thuc ln th 5 trong lch s (*), điu tiên quyết là Vit Nam cn gp rút chuyn đi chế đ chính tr t đc tài toàn tr cng sn ch nghĩa bán nước (vn là nguyên nhân đưa đến him ha mt nước) qua chế đ dân ch pháp tr dân tc ch nghĩa đ gi nước, thoát him ha Bc thuc. Vì sao ?

Vì, theo s hiu biết ca chúng tôi, sau khi thay đi chế đ chính tr mt quc gia, theo công pháp và tp quán quc tế, chính quyn trong chế đ mi có quyn thay đi chính sách đi nôi, đi ngai. Vi thế chính quyn mi có th đơn phương tuyên b hy b hay ngưng thi hành đ thương tho li các Hip ước song phương cũng như đa phương nào bt li, bt công hay bt bình đng do b ép buc trong nhng hoàn cnh lch s nht đnh. Đã có nhiu tin l quc tế mà gn nht là hành đng ca Tng thng Hoa K Donald Trump t khi nhm chc (20/1/2016) đã đơn phương rút Hoa K ra khi các hip đnh đa phương mà ông cho là không công bng gây thit hi cho quyn li đt nước Hoa K. T như Hip ước biến đi khí toàn cu, Hip ước TPP, Hip ước nguyên t vi Iran và đang tìm cách xét li các hip ước song phương cũng như đa phương khác xét thy bt li quá đáng cho Hoa Kỳ…

Vit Nam trong tương lai, sau khi chuyn đi chế đ chính tr, chính quyn trong chế đ mi cũng có th hành x tương t. T như các hip đnh v biên gii Vit-Trung trên đt lin, bin đo, hip ước khai thác qung Bauxit Tây Nguyên, thuê rng đu ngun quá dài hn, đc khu Formosa Hà Tĩnh và các mt ước Vit-Trung ký trong Hi Ngh Thành Đô năm 1990, mà có li đn doán là hiu lc thi hành t năm 2020 có hu qu nghiêm trng đến ch quyn đt nước, đc lp dân tc, v.v

Tt nhiên, s có người lo ngi và không tin Vit Nam sau chuyn đi chế đ chính tr qua dân ch pháp tr có đ tư thế thc hin mt chính sách đi ngoi như thế vi Trung Quốc. Vì Hoa K là mt đi cường quc có th ch đng hành x như thế được và có th t thân vượt qua được nhng khó khăn tr ngi do hàng đng đơn phương ca mình gây ra phn ng ngược chiu Nhưng Vit Nam là nước nh, tương qua lc lượng không cân sc, vi nhiu ràng buc, h ly quá kh cũng như hin ti vi đi cường Trung Quốc đy tham vng đt đi và theo đui ch nghĩa bá quyn, thì làm sao Vit Nam có th ch đng thc hin và kh năng vượt qua nhng khó khăn tr ngi do Trung Quốc phn ng.

Thế nhưng chúng tôi cho rng mi vn đ dù khó khăn cách my cũng có cách gii quyết.C nhân có câu“Cùng tc biến, biến tc thông, thông tc cu…” ;có nghĩa là s vic khi phát trin đến cùng cc thì s biến hóa, khi đã biến hóa thì s thông sut, và khi đã thông sut thì s thành tưu lâu bn. Con voi khng l chưa chc đp chết mt con kiến nếu nó nm đúng k h ca chân voi... Lch sử Vit Nam đã chng minh con rng Vit Nam nh bé đã bao phen đánh thng các cuc xâm lăng ca Con voi Trung Quốc và làm tht bi ý đ đng hóa dân Vit sau hàng ngàn năm Bc thuc. Vì vy, không ch là nim tin mãnh lit mà s là thc tế s xy ra : Vit Nam nht đnh s thoát được ha Bc thuc, gi vng được đc lp ch quyn và s trường tn ca T Quc Vit Nam, nếu chuyn đi kp thi chế đ chính tr t đc tài toàn tr cng sn ch nghĩa qua chế đ dân ch pháp tr dân tc ch nghĩa.

Bi vì. S chuyn đi này s thng nht được toàn lc quc gia, tp trung và huy đng được sc mnh và tài trí tinh hoa ca toàn th quc dân Vit Nam trong cũng như ngoài nước ; vi nhng người lãnh đo chính quyn mi trong mt chế đ dân ch pháp tr do dân bu chn t do, trong s nhng ng viên tài gii, đc đ và đy lòng yêu nước tng được chng t qua li nói và hành đng thc tin. Mt“chính quyn ca dân, do dân và vì dân” đúng thc cht này s huy đng, phát huy và kết hp được sc mnh lch su tranh dng nước, gi nước) và sc mnh thi đi (yêu nước nng nàn, ý chí qut cường, tinh thn đoàn kết chng ngoi xâm, bo v T quc, tài trí sáng to trên mi lãnh vc)ca trên 90 triu quc dân Vit Nam trong nước và người Vit hi ngoi khp nơi trên thế gii.

Mt khác, chính quyn trong chế đ dân ch pháp tr này, bng chính sách đi ngoi đa phương, cũng s to được hu thun mãnh m ca quc tế nói chung, các cường quc dân ch như Hoa K, Anh quc, và các nước trong Liên Hiệp Châu Âu nói riêng… vn có nhng mâu thun tim tàng v li ích quc gia vi Trung Quốc và coi tham vng bá quyn ca Trung như mt him ha chung ca nhân loi cn gian ch, tiêu dit. Ngoài ra, t chc Liên Hip Quc mà Vit nam là mt hi viên và cng đng các quc gia trên thế gii, chc chn s không đ cho Trung Quốc mnh hiếp yếu, nun làm gì thì làm đi vi Vit Nam.Tt nhiên, ch yếu vn là sc mnh ni lc ca dân tc, s đoàn kết trên dưới mt lòng ca toàn dân Vit Nam, s là nhân t quyết đnh và s là bo đm cho s thành tu ca gii pháp cu nước thoát ha Bc thuc”.

II. Việt Nam cần thay đổi chế độ chính trị

Theo nhn đnh ca chúng tôi, thì Vit Nam đang giai đon cui ca quá trình đi vào qu đo ca thế chiến lược toàn cu mi(th trường t do hóa toàn cu song song vi dân ch hóa toàn cu).Nghĩa là quá trình hình thành mt chế đ chính tr“dân ch pháp tr đa đng và cơ cu kinh tế th trường t do” đã gn đến kết thúc. Vì vy có hai cách chuyn đi chế đ đc tài toàn tr cng sn ch nghĩa qua dân ch pháp tr dân tc ch nghĩa :

Mt là, chuyn đi hòa bình, êm du : nếu nhng người lãnh đo đương quyn cộng sản Việt Nam t ra khôn ngoan hơn, biết dng li đúng lúc. Cách chuyn đi này là hoàn toàn tt cho nhân dân, có li cho đt nước và cho chính đng cộng sản Việt Nam.

Bi vì, s chuyn đi này không xây xáo trn, bt n có hi cho đt nước. Đng cộng sản Việt Nam vn có th bo v được quyn và li cho mt tp đoàn thng tr trong quá trình chuyn đi và sau khi chuyn đi chế đ t đc tài toàn tr đc đng qua dân ch pháp tr đa đng. Nghĩa là các lãnh đo cộng sản Việt Nam s tránh được s phn bi thm ca các nhà lãnh đo các chế đ đc tài cng sn Rumani Đông âu, hay không cng sn vùng Trung Đông như Lybia,Yemen, Ai Cp khi ngoan c bám ly quyn hành làm nhân dân ni dn phi trng pht. Nếu chp nhn cách chuyn đi này theo đúng ước mun ca nhân dân, đng cộng sản Việt Nam vn có ch đng và tiếng nói trên chính trường (tương t như Nga và các nước cu cng sn Ðông Âu). Nghĩa là, cui quá trình chuyn đi, nếu đng cộng sản Việt Nam ch đng kết thúc quá trình bng s t giác t b đc quyn thng tr, mt mình đi bước trước hay cùng vi các lc lượng chính tr quc gia, dân tc, dân ch thiết lp mt th chế chính tr dân ch pháp tr đa đng.

Hành đng c th kh tín là ch đng t mình tuyên b tu chnh hay hy b toàn b bn hiến pháp hin hành, làm bn hiến pháp mi hay sa đi biến ci bn hiến pháp hin hành thành bn hiến pháp dân ch đa đng (tt nht là lưỡng đng hay tam đng đ tránh phân tán, bt n chính tr như kinh nghim mt s nước) ; song song vi vic tr t do vô điu kin cho các tù nhân chính tr và chm dt mi hành vi bt b giam cm nhng người bt đng chính kiến hay vì lý do tôn giáo. Ðng thi, điu chnh các văn kin lp pháp và lp quy cho phù hp vi th chế dân ch đa đng, song song vi vic thc thi, tôn trng, bo v các quyn t do dân ch và các nhân quyn cơ bn

Tt c các vic cn làm trên, nhm hình thành khung cnh dân ch đa nguyên, tin đ chế đ dân ch pháp tr và to nim tin cho các lc lượng chính tr quc gia, dân tc dân ch(v s thc tâm ca người cộng sản) đ bước vào sân khu chính tr tranh c vi đng cng sn (nếu còn gi nguyên tên đng) hay đng ca nhng cu đng viên cng sn (nếu biến th thay tên khác như đng Xã hi hay Xã hi Dân ch chng hn). Trong điu kin này, các chính đng thuc mi khuynh hướng có th nm quyn bng phương thc dân c thông qua các cuc ng c, tranh c và bu c t do. Nếu đng cng sn vn là mt chính đng mnh, được nhân dân tín nhim, h vn có th tiếp tc nm quyn. Tt nhiên, dù đng cng sn nm quyn hay bt c chính đng nào khác cũng phi cai tr theo hiến pháp và lut pháp chế đ dân ch pháp tr, đa đng đã được ban hành.

Cách chuyn đi này trong hoàn cnh hin ti người ta e ngi có v khó thành tu vì pheđang nm quyn ca Ông Tng Trng đã b thòng lng hay Vòng Kim Cô Đ Trung Cng xiết cht êm ái bng liu thuc mê “Bn Tt, 16 ch vàng” trong quan h Vit-Trung, khó mà “thoát Trung”cho được. Đúng như Tng Bình, hoàng đế vương quc cng sn Trung Quốc tng phánTrung Quốc và Vit Nam cùng chung vn mnh”.

Hai là, chuyn đi bng bo lc cách mng ca qun chúng : nếu nhng người lãnh đo đương quyn cộng sản Việt Nam ngoan c bám ly quyn hành, hay mun“thoát Trung” mà không thoát ra được vì “tay đã nhúng máu ăn thtuyt đi trung thành vi Bc Thiên Triu.

Cuc cách mng này s phi n ra trong điu kin lượng dân ch đã tích lũy tha đ, sc chu đng ca nhân dân đã dâng cao đến biên d tc nước v b” thì chế đ đương quyn ti Vit Nam s b lt đ bng chính sc mnh ca qun chúng nhân dân. Nghĩa là, vào thi đim đó, mâu thun gia nhà cm quyn cộng sản Việt Nam đã không còn là mâu thun vi mt vài giai cp trong xã hi, mà tr thành mâu thun đi kháng (mt mt, mt còn) vi mi giai cp, vi toàn xã hi. Giai cp cm quyn (là đng cộng sản Việt Nam) s b cô lp, s to ra tin đ sp đ là “tình thế cách mng chín mui, như V. Lenine lãnh t đng cng sn Bolsevik Nga đã dy h ; rng trong tình thế này cuc cách mng qun chúng nhm lt đ chính quyn s n ra và chc chn thànhcông. Lúc đó các công c bo v chế đ chuyên chính cộng sản(quân đi, công an)s đng v phía nhân dân, s quay súng bn vào đu nhng k cm quyn đc tài ngoan c hay s b chy đ mc làn sóng biu tình ca nhân dân ào lên đè bp giai cp cm quyn bng sc nng ca s đông ch không cn sc mnh ca bo lc quâ n s.

Ðây không ch là lý lun Mác-Lê v đu tranh cách mng mà là mt thc tế đã xy ra ti Liên Xô vào cui thp niên 1990, khi nhân dân Liên Xô bao vây tr s Duma (H vin). Lúc y, dân chúng ào lên, quân đi, công an, mt v vn là công c bo v nn chuyên chính vô sn Xô viết thiết lp hơn 70 năm đt nước này (1917-1991), đã b chy. Chế đ Xô viết đã sp đ tan tành, kéo theo sau đó s tiêu vong ca h thng các nước xã hi ch nghĩa Ðông Âu, đ cùng hình thành chế đ dân ch pháp tr đa đng, vi cơ cu kinh tế th trường t do như hin nay,

Vit Nam qua các cuc biu tình lan rng khp nơi trên c nước ca nhiu giai cp trong đó có c các cán b đng viên phn tnh công khai hay du mt, như là du hiu tin Tình thế cách mng đã chín mui. Nghĩa là cuc cách mng chưa xy ra vì cao trào xung đường ca nhân dân mi ch là “điu kin cn” ; nhưng s xy ra nay mai khi xut hin thêm các“nhân t đ” là s lãnh đo và tính t chc quy mô đ tp trung được sc mnh cao trào qun chúng vào mc tiêu chuyn đi chế đ đc tài toàn tr cng sn qua dân ch pháp tr. Nhng nhân t mi này xut phát t đâu ?

Người dân đang trông ch s h tr tích cc v mt đi ngoi ca các lc lượng quc gia dân tc dân ch hi ngoi, đ tìm hu thun quc tế. Nhưng quan trng hơn có tính quyết đnh là người dân trông ch hành đng thc thi ca nhng cán b đng viên cng sn “phn tnh công khai hay còn giu mt, ti chc hay đã v hưu trong các ban ngành ca cơ cu chính quyn dân s cũng như quân s ca chế đ hin nay. Nht quân đi, công an và các lc lượng vũ trang đã phn tnh”, đng v phía nhân dân, bt đng, không dùng bo lc đàn áp nhân dân dã man theo kiu Thiên An Môn Trung Quốc (1989) ; trái li hãy hành đng như lc lượng cnh sát chiến đu Ninh Thun đã làm trong cao trào nhân dân biu tình va qua ; hay ging như quân đi và cnh sát Liên Xô đã không bn vào nhân dân Liên Xô bao vây Vin DUMA quc hi Liên Xô, dưới s lãnh đo ca Tng thng Boris Yeltsin, mt trong nhng lãnh đo hàng đu bên cnh Tng Bí thư cui cùng ca đng Cộng sản Liên Xô Mikhail Gorbachev đã phn tnh đng v phía nhân dân đ chuyn đi hòa bình chế đ Cng hòa Xã hi Ch nghĩa Liên bang Xô Viết” đc tài toàn tr, qua chế đ dâ n ch pháp tr“Cng hòa Liên Bang Nga ngày nay ; cùng lúc đã gii phóng cho nhiu dân tc trong vùng b đng cng sn Nga cưỡng ép sát nhm thành Liên Bang Xô Viết k t sau cái gi là cuc Cách mng Tháng 10 Nga năm 1917 cướp chính quyn, thiết lp Liên bang Xô Viết, chế đ cng sn đu tiên tn ti hơn 70 năm mi sp đ (1917- 1991).

Nhân dân hy vng và tin tưởng rng, nhng cán b đng viên cộng sản Việt Nam“Phn tnh s là nhng“nhân t đ, đóng mt vai trò quan trng có tính quyết đnh thng li cho cuc cách mng ca qun chúng nhân dân trong giai đon chuyn đi cũng như sau khi hoàn tt chuyn đi. Cách chuyn đi này chúng tôi cho là chng đng đng, không ai mong mun xy ra, có th gây nhiu đ máu và nhiu hu qu tai hi. Thế nhưng thế cùng, cách chuyn đi này kh thi, có cơ may thành công ít đ máu (nếu tp đoàn thng tr mau chóng chp nhn trao chính quyn li cho nhân dân mà không phn ng điên cung trước khi giãy chết…). Đng thi sau đó, tình hình sm được n đnh, tránh được xáo trn bt li cho đt nước, nh nhng người lãnh đo chế đ mi hu hết cũng đu xut thân t chính quyn chế đ đương thi, có sn năng lc và kinh nghim điu hành, quan lý các ban ngành trong h thng công quyn quc gia.

III. Kết luận

Đ cu nước thoát nguy cơ Bc thuc, chúng tôi nghĩ không có con đường nào khác là phi gp rút, bng mi cách Vit Nam phi chuyn đi chế đ đc tài toàn tr cng sn ch nghĩa qua chế đ dân ch dân tc ch nghĩa. Qua cao trào xung đường biu tình rm r và đy khí thế th hin lòng yêu nước cao đ ca mi tng lp nhân dân Vit nam, dường như s ut hn ca nhân dân vi nhà cm quyn đã gn đến biên đ “tc nước, v b” hay là “đêm trước” ca“tình thế cách mng chín mui” theo lun đim ca lãnh t cng sn Nga Vladimir I. Lenin, rng đu tranh cách mng lt đ” là s nghip ca qun chúng. Nhưng s thành công ca cuc cách mng nàythc tế cho thy không th thiếu vai trò lãnh đo và tham gia ca các cán b đng viên cng sn phn tình. Nht là quân đi, công an và các lc lược võ trang phn tnh cn đng v phía nhân dân, bt đng, không đàn áp nhân dân đ bo v mt chế đ phn dân hi nước đã quá lâu và li thi, cn được thay thế, vì li ích ti thượng ca đt nước.

Nhân dân Vit Nam ước mong rng, các cán b đng viên cng sn dân s cũng như quân s s can đm vượt qua s s hãi, tin tưởng vào sc mnh vn năng ca lòng yêu nước ca toàn dân ; can đm đng vào hàng ngũ nhân dân, đưa cao trào đu tranh ca qun chúng nhân dân hin nay đến tình thế“Cách mng chín mui” to tin đ chuyn đi chế đ t đc tài toàn tr cng sn ch nghĩa qua dân ch pháp tr dân tc ch nghĩa. T quc Vit Nam lâm nguy, gi lch s đã đim, mi tng lp quc dân Vit Nam trong cũng như ngoài nước cn làm tt c nhng gì có trong kh năng, góp phn thành tu mt gii pháp hu hiu đ cu dân cu nước thóat ha dit vong Bc thuc.

Houston, ngày 9/7/2018

Thin Ý

Nguồn : VOA, 17/07/2018

(*) Chính s Vit Nam ghi nhn rng : Dân tc Vit Nam đã b nước Tàu đô 998 năm qua 4 thi k Bc thuc :

1. Bc thuc ln th nht. (111 TCN-39). Nhà Triu, nhà Hán

2. Bc thuc ln th hai. (43-541). Đông Hán, Đông Ngô, Tào Ngy, nhà Tn, nhà T, nhà Lương.

3. Bc thuc ln th ba. (602-905). Nhà Tùy, nhà Đường.

4. Bc thuc ln th tư. (1407-1427). Nhà Minh

Và hin ti Vit Nam đang đng trước nguy cơ Bc thuc ln th 5.

Đó là nguy cơ có tht, nhưng mãi cho đến năm 1990, sau Hi ngh Thành Đô, ông Nguyn Cơ Thch, mt cán b cao cp, y viên B Chính tr Đng cộng sản Việt Nam đã chính thc xác nhn :“Mt thi k Bc thuc rt nguy him đã bt đu.Vì s xác nhn này, ông Thch đã b cng đng Vit Nam loi ra khi B Chính tr và cách chc B trưởng Ngoi giao.

Quay lại trang chủ
Read 738 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)