Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

18/07/2018

'Bắc Kỳ cai trị Nam Kỳ,' hay Tuổi Trẻ bị 'cắn trộm' ?

Phạm Chí Dũng

Ngay c vào thi sát th báo chí’ Trương Minh Tun làm mưa làm gió và tiến hành mt chiến dch khng b đi vi báo chí nhà nước vào na cui năm 2016, mt t báo ln như Thanh Niên - dù b sai phm quá rõ v vic đã ‘ăn chu khi đăng hàng lot bài giúp cho các đi gia nước mm ‘đánh nước mm truyn thng ca giai tng nông dân, vn không b B Thông tin và Truyn thông áp dng hình thc k lut đình bn.

backy1

Báo Tui Tr Online tm bit bn đc trong 3 tháng.

Tui Tr Online = Petrotimes

V B Thông tin và truyn thông thi hành mc đ k lut đình bn 3 tháng đi vi Tui Tr Online - mt phiên bn thuc Tui Tr là mt trong nhng t báo có uy tín và có lượng đc gi ln nht Vit Nam - vào tháng By năm 2018 ch có th so sánh vi v đình bn 3 tháng đi vi trang báo đin t Petrotimes ca đi tá công an Nguyn Như Phong vào tháng Mười năm 2018, do ông Phong đăng li mt bài phng vn ca mt blogger b chính quyn coi là cc k phn đng là Bùi Thanh Hiếu (Người Buôn Gió).

Trong cách nhìn riêng ca Cc Báo chí thuc B Thông tin và truyn thông, Tui Tr Online đã có hành vi thông tin sai s tht gây nh hưởng rt nghiêm trng trong bài viết có ta 'Ch tch nước đng ý cn ban hành Lut Biu tình trên báo vào ngày 19/6/2018, và thông tin gây mt đoàn kết dân tc trong phn bình lun ca bài viết 'Sao trong quy hoch chưa thy cao tc cho min Tây ? ngày 26/5/2017.

Nhưng v ni dung, bài viết 'Sao trong quy hoch chưa thy cao tc cho min Tây ? trên Tui Tr Online li hoàn toàn không có bt k chi tiết nào mà có th b quy chp li gây mt đoàn kết dân tc.

Trong khi quyết đnh k lut Tui Tr Online do Cc trưởng Cc Báo chí Lưu Đình Phúc ký không nêu dn chng c th v ti sao gây mt đoàn kết dân tc, mt facebooker là Lê Nguyn Hương Trà đã cho biết có mt ni dung trong phn bình lun ca bn đc trên Tui Tr dưới bài Sao trong quy hoch chưa thy cao tc cho min Tây b đánh giá là chng phá chính quyn, đã được chp li vi ni dung Nam K đang b bn Bc k ngu dt cai tr.

Trong nhng năm gn đây, đc bit t lúc viên th tướng mun tr v làm người t tế là Nguyn Tn Dũng tht lên câu không th cm được facebook đâu các đng chí à ! trong hot cnh toàn đng, toàn quân và toàn dân lp thành tích chào mng đi hi 12 vào gn cui năm 2015, rt nhiu phn hi bày t bc xúc, phn ut và công khai ch trích nhiu chính sách ca ‘đng và nhà nước ta đã th hin ngay trên mt s t báo nhà nước, nhưng ch yếu ch b Ban Tuyên giáo trung ương và B Thông tin và truyn thông nhc nh ch nhng t báo này ít khi b k lut hay pht tin.

Phn hi Nam K đang b bn Bc k ngu dt cai tr xem ra vn còn quá hin so vi nhiu phn hi chi đng và chng chính quyn trên mt s t báo nhà nước trong thi gian qua. Do vy, khó có th xem phn hi Nam K đang b bn Bc k ngu dt cai tr là nguyên nhân chính yếu dn đến vic Tui Tr Online b đình bn, mà ch có th xem phn hi này là cái c đ B Thông tin và truyn thông b sung vào chuyên án Tui Tr Online đ có tính thuyết phc hơn v tính sai phm khi thi hành k lut t báo này.

Mt khi Nam K đang b bn Bc k ngu dt cai tr không phi là nguyên nhân chính thì ngun cơn thâm sâu nht khiến Tui Tr Online b đình bn chính là bn tin đăng v Trn Đi Quang cn lut Biu tình. Tc đây là mt v k lut đm đc yếu t chính tr như v Petrotimes ca Nguyn Như Phong hai năm v trước.

Trn Đi Quang ?

Ngày 19/6/2018, bài báo “Ch tch nước đng ý cn ban hành Lut biu tình vi ni dung ban đu là Tiếp xúc c tri vi vai trò đi biu Quc hi TP.H Chí Minh, Ch tch Trn Đi Quang nói ông đng tình vi kiến ngh c tri cn có lut Biu tình và ha báo cáo Quc hi v ni dung này - đăng trên báo Tui Tr - đã b biến dng ch vài tiếng đng h sau khi lên trang. Ni dung bài đã được sa li và không còn bt k phát ngôn nào ca Trn Đi Quang liên quan lut Biu tình, mà ch còn thy ông Quang chuyên chính vô sn v nhng v vic nghiêm trng xy ra ti Bình Thun, TP.H Chí Minh là do các đi tượng chng đi, kích đng, lôi kéo.

Đó là ln đu tiên k t khi ngi ghế ch tch nước vào năm 2016, mt phát ngôn chính tr ca quan chc Trn Đi Quang đã b báo chí nhà nước thng thng ct xén, to ra mt v vic khóa ming chưa tng có dành cho quan chc cao cp này, và là v bt ming th ba sau hai v đu xy đến đi vi Đinh La Thăng và Trương Minh Tun.

Du hi rt ln là vì sao phát ngôn v lut Biu tình ca Trn Đi Quang li b thng tay ct xén ?

K t Đi hi 12 ca đng cm quyn vào đu năm 2016 đến nay, đó là ln đu tiên Trn Đi Quang hé ra thái đ cn lut Biu tình, bt chp vic vào thi còn là b trưởng công an, ông Quang đã được giao son tho lut Biu tình nhưng đã rt nhiu ln b này ni ra nhiu lý do ch quan và khách quan đ xin lùi b lut quyn dân mà đng cm quyn và chính ph đã n người dân sut t Hiến pháp năm 1992 đến nay.

Nhưng cũng còn mt mu chuyn bí n khác cn được hu phu : sau cuc tng biu tình ngày 10 tháng Sáu và đc bit là cuc biu tình khng l lên đến hàng trăm ngàn người Sài Gòn, mt s ý kiến cho rng cuc biu tình này có th được ngm ngm hu thun bi mt thế lc chính tr nào đó trong ni b đng cm quyn. Thế lc đó có th liên quan gián tiếp hoc trc tiếp đến công an và do vy công an mi không đàn áp dã man như trước đây. Và trên hết, thế lc chính tr giu mt đó mun mượn người dân, hay chính xác là li dng người dân, đ kích đng mt chiến dch biu tình trên quy mô ln và kéo dài như mô hình ‘áo đ - áo vàng Thái Lan, nhm gây áp lc mc c v thế chính tr trong ni b đng hay to áp lc đ mnh đ yêu sách mt chóp bu cao cp nào đó ca đng phi t chc

Không biết vô tình hay hu ý, trong sut vài ba ngày sau cuc biu tình ngày Mười tháng Sáu, trên mng xã hi đã xut hin nhng ý kiến nc danh đòi Nguyn Phú Trng phi t chc vì đã bo kê’ cho lut Đc khu.

Cũng sau cuc biu tình ngày Mười tháng Sáu, có nhiu biu hin cho thy B Chính tr đng và ông Trng có th đã b rúng đng, hong ht và lo s v kch bn Mùa xuân rp có th din biến ngay ti Vit Nam, do đó đã có nhng đng tác ch đo st đá hiếm có nhm cu vãn tình thế tr. Hin tượng nhiu ngàn công an, dân phòng và các đoàn th cánh tay ni dài ca đng được huy đng ‘đng đường trong nhiu th By và Ch Nht Sài Gòn sau s kin Mười tháng Sáu là mt bng chng quá rõ v ni lo s tím tái ca chính quyn, cùng ý chí chuyên chính sn sàng đàn áp dã man người dân dám xung đường biu tình.

Còn báo chí nhà nước thì khi nói. Vòng kim cô’ r mõm là Ban Tuyên giáo trung ương và B Thông tin và truyn thông đã ngay lp tc có ch th cho hơn 800 t báo nhà nước cm khu v biu tình phn đi lut Đc khu và c lut Biu tình.

Cùng lúc, mt s t báo đng bt đu bn ý v vic lut Quc phòng s có hiu lc t ngày 1/1/2019 vi hai ni dung rt bt thường : Lnh gii nghiêm và tình trng Thiết quân lut, bt chp h thng tuyên giáo ca chính quyn vn ra r Vit Nam luôn n đnh chính tr - xã hi và Vit Nam luôn là môi trường đu tư hp dn.

Đình bn chính tr và cn trm

Tui Tr Online đã phm vào mt trong nhng điu húy k nht ca chính th đc đng khi t báo này bày t tinh thn c súy cho lut Biu tình, lng trong bi cnh đi đa s dân chúng đã quá chán ghét chính quyn và ch ch cơ hi thun li là lao chân xung đường.

Quyết đnh đình bn 3 tháng đi vi mt trong nhng t báo ln nht Vit Nam là Tui Tr Online, khó có th hiu khác hơn, chính là nhm đến mc đích Vit Nam luôn bo đm t do báo chí’ và ngăn chn làn sóng biu tình mà không đ to tin đ cho Mùa xuân rp Vit Nam.

Quyết đnh trên - mà có th hiu là xut phát t ch đo trc tiếp ca Tng bí thư Trng - cũng có th mang hàm ý răn đe đi vi nhng đi th chính tr ca ông ta trong ni b đng, cho dù lâu nay mt s dư lun vn cho rng Tui Tr là t báo thân Th tướng Nguyn Xuân Phúc. Facebook Lê Nguyn Hương Trà còn cho biết trước khi Tui Tr Online chính thc b đình bn 3 tháng, tng biên tp Tui Tr là Lê Thế Ch đã vi bay ra Hà Ni đ xin gp Th tướng Phúc, đ sau đó nhn được li ha ca ông Phúc là không đình bn.

Và vi quyết đnh trên, có l k h hê tha mãn nht chính là B trưởng Thông tin và truyn thông còn chưa mt chc là Trương Minh Tun.

Vào tháng Ba năm 2018, ngay sau khi Thanh tra chính ph công b kết lun thanh tra v Mobifone mua AVG, báo Tui Tr đã t ra dũng khí khi tr thành mt trong vài t báo đu tiên tiên phong rút tít MobiFone mua AVG, B Thông Tin-Truyn Thông có nhiu vi phm - như mt cách gián tiếp phang B Trưởng Thông tin và truyn thông Trương Minh Tun.

Đến ngày 17/3, hàng lot báo đã ni tiếp Tui Tr khi công kích trc tiếp B Thông tin và truyn thông, thm chí còn nêu đích danh B Trưởng Thông tin và truyn thông Trương Minh Tun, cùng mt câu thòng rt đáng chú ý : B Thông tin và truyn thông đã thiếu trách nhim, có biu hin c ý làm trái các quy đnh ca pháp lut trong vic quyết đnh phê duyt đu tư, kết lun thanh tra nêu rõ”.

Nhưng cho ti nay, Trương Minh Tun đã ch b cnh cáo đng mà chưa phi nhn bt c trách nhim hình s nào v ti c ý làm trái.

Phi chăng trong thi gian ngn ngi còn gi được ghế b trưởng Thông tin và truyn thông mà chưa b thuyên chuyn sang mt v trí thp hơn mt chút, Trương Minh Tun đã tìm cách cn trm báo Tui Tr.

Phạm Chí Dũng

Nguồn : VOA, 18/07/2018

Quay lại trang chủ
Read 454 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)