Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

31/07/2018

Long ‘khai sạch’ : Những ai sẽ tắc cửa ‘ra đi tìm đường cứu nước’ ?

Phạm Chí Dũng

Mt s quan chc ca B Công an hn đã thót tim khi nghe tin Nguyn Hi Long - mt nghi can tham gia đường dây bt cóc Trnh Xuân Thanh ngay ti Đc - vào ngày 17/7/2018 bt ng chu nhn ti đã tham gia v bt cóc này.

long1

B cáo Nguyn Hi Long ngi trong phòng kính chng đn ti tòa Thượng thm Berlin. (nh chp màn hình Thoibao.de)

T nhn ti đến khai sch

Nhng quan chc ca B Công an có l cũng chng mong mun ‘đng chí Nguyn Hi Long được Tòa Thượng thm Berlin gim án vì thành tích đã thành tht khai báo.

Nhưng phn ngược vi ý nguyn trên, ch mt tun sau c ch cúi đu nhn ti làm gián đip và bt cóc, Nguyn Hi Long đã được hưởng mc án ch có 3 năm 10 tháng tù vì ti, tc gim đến phân na so vi mc án lên đến by năm rưỡi tù giam nếu không chu nhn ti.

Phiên tòa x Nguyn Hi Long cũng bi thế đã kết thúc sm hơn d kiến khong mt tháng.

Nhưng cái án cho Nguyn Hi Long li m ra nhng h qu mi. Hành đng tiếp theo ca Đc s là gì ?

Chng c dành cho c Châu Âu

Tht khó tưởng tượng ra người Đc - sau khi đã ni gin bi v bt cóc và cng rn đến mc thng tay tuyên b tm thi đình ch quan h đi tác chiến lược vi Vit Nam vào tháng 10/2017 và mt tháng sau đó đã thông báo ngng luôn hip đnh v min tr visa đi vi quan chc Vit Nam đi công tác Đc - li không làm gì thêm sau khi có được nhân chng sng Nguyn Hi Long đã khai sch.

Vào thi đim Nguyn Hi Long nhn ti, hãng tin BBC cho biết ni dung bn khai b sung viết "Vic thuê xe sang Berlin là đ bt mt nhân vt rt quan trng, nhm đem v Vit Nam xét x". Nguyn Hi Long cũng tha nhn ông ta biết rng người ch đo chiến dch bt người này là tướng Đường Minh Hưng, người mà ông đã đt phòng khách sn h ti Berlin. Nguyn Hi Long cũng khai trước tòa rng sau khi v bt người hoàn thành, ông đã tham d mt bui tic "ăn mng" Prague, vi tướng Hưng là mt trong nhng người có mt và đã "ung khá say". Phn trình bày b sung này ca b cáo Nguyn Hi Long đã được bên công t và lut sư đi din ông Trnh Xuân Thanh chp nhn là "phù hp kết qu điu tra"

Đường Minh Hưng li là trung tướng, Phó tng cc trưởng Tng cc An ninh thuc B Công an Vit Nam. Vào tháng Mười Hai năm 2017, Công t Đc đã phát lnh truy nã quc tế đi vi Đường Minh Hưng. Tin tc này đã được báo chí Đc phát đi vào gia năm 2018, nhưng t đó đến nay B Công an và chính ph Vit Nam vn hoàn toàn ‘cm khu, không có bt k phn ng nào trước đng thái không khác gì h nhc t người Đc.

T sau v bt cóc Trnh Xuân Thanh, mc dù phía Đc đã trưng ra mt s bng chng (nhân chng, vt chng) đ chng minh có s tham gia trc tiếp ca mt v Vit Nam vào v bt cóc này, nhưng vic Nguyn Hi Long nhn ti có th được xem là chng c sng đu tiên ca chính th phm mà đã t cáo trc tiếp v đường dây bt cóc ca Trung tướng công an Đường Minh Hưng. Trên phương din t tng hình s, chng c này là đc bit quan trng và có th m đường cho hàng lot phanh phui tiếp theo v v bt cóc Trnh Xuân Thanh trong thi gian ti.

Chng c trên cũng tr thành đ dn hùng hn khiến c Châu Âu phi m mt trước li tuyên giáo Vit Nam mun làm bn vi tt c các nước, đ s phi thiết lp mt hàng rào an ninh nghiêm khc hơn bao gi hết trên Lc Đa Già không ch vi vic nhp cnh ca gii an ninh mà c vi nhiu thành phn quan chc khác ca chính th đc đng Vit Nam.

Li thú ti ca Nguyn Hi Long ti Tòa Thượng thm Berlin vào ngày 17/7/2018 càng thúc đy mau hơn và mnh hơn nhng quyết đnh tiếp ti ca ngành tư pháp Đc đ chế tài Vit Nam, k c vic phát thêm lnh truy nã quc tế đi vi mt s gương mt quan chc cao nào đó thuc công an Vit Nam, k c s cáo buc và truy xét nhng nhân vt cp cao ca Đảng cộng sản Việt Nam, trong bi cnh Hà Ni vn chưa có bt k mt đng tác xin li và cam kết không tái phm nào trước người Đc.

Nhng gương mt mi nào s được hưởng lnh truy nã toàn Châu Âu và do đó cũng b bt kín cánh ca ra đi tìm đường cu nước ?

Ch còn là vn đ thi gian

Ngay vào năm 2015 trước khi quan chc b xem là trùm tham nhũng - Th tướng Nguyn Tn Dũng - chưa phi ra khi B Chính tr và Ban chp hành trung ương đ tr v làm người t tế, mt hin tượng xã hi rt đc thù và đã tr nên ph biến Vit Nam là mt s đi gia và quan chc khi gp nhau trên bàn nhu thường nháy mt đy ng ý “Đt vé chưa ?. Trước đó là mt câu hi khác Có th xanh chưa ?.

Cũng đã t lâu, trong gii đi gia và quan chc, đc bit khu vc Hà Ni, khá ph biến kinh nghim cn mt khon chi phí 500.000 - 1.000.000 đô la đ được nhp tch Canada theo dng đu tư. Ngay trước đi hi 12 ca đng cm quyn vào đu năm 2016, mt đơn thư gi đến B Chính tr đã t cáo Nguyn Th Thanh Phượng, con gái th tướng khi đó là Nguyn Tn Dũng, có quc tch M. Đến năm 2017 là v đi biu quc hi Nguyn Th Nguyt Hường b phát hin có quc tch Malta. Và còn rt nhiu quan chc khác chưa b l

T sau đi hi 12 ca đng cm quyn đến nay, tình hình chính tr và xã hi trên ro đt Vit bi thương và qun qui ging ht mt núi la đang chc ch phun trào, bao gm nhng biến đng chính tr ni b không th lường trước, làn sóng phn kháng xã hi ca các tng lp nhân dân ngày càng d di, trong đó phi k đến tâm lý hi t tài sn tham nhũng và s tr thù ca người dân mt khi chế đ không còn nm trong tay lp quan li nhũng nhiu. Nhiu quan chc và thương gia đã ngm hiu vi nhau là bng nhiu cách phi có thêm mt quc tch nước ngoài đ sn sàng nhy lên máy bay hướng v tri Tây mt khi T quc có biến.

Song không có được cái may mn dù ch na vi như Nguyn Thanh Phượng, Nguyn Th Nguyt Hường và thm chí còn t hơn c thân phn ca Trnh Xuân Thanh, ca thoát ca tướng Đường Minh Hưng không cn phi bàn cãi, mà đã b bít hn t cui năm 2017.

Còn Đào Quc Oai, Lê Anh Tú và mt s nhng quan chc công an khác đã b nêu tên trước Tòa Thượng thm Berlin, k c nhng quan chc Vit Nam nm trong danh sách đoàn 12 người b cho là đã li dng lòng hiếu khách ca Chính ph Slovakia đ mượn máy bay Slovakia và mượn luôn vùng không phn Ba Lan đ áp ti Trnh Xuân Thanh sang Moscow và t đó v Hà Ni, cũng rt nhiu kh năng s không th tránh thoát s phn b phát lnh truy nã không ch trên toàn Châu Âu, mà còn vươn ti nhng nơi khác khác như M, Canada, Úc - nhng quc gia có mi quan h hip đnh dn đ vi nước Đc.

Tương lai nào cho nhng k ra đi tìm đường cu nước ?

Ngay sau khi phiên tòa x b cáo Nguyn Hi Long kết thúc, nhà báo Lê Trung Khoa - ch bút ca trang Thoibao.de ca cng đng người Vit Đc - đã nhn đnh rng phía Đc s có nhng bước đi tiếp theo đi vi nhng nhân vt khác đã được phía Đc xác đnh có liên quan đến v bt cóc Trnh Xuân Thanh.

Khi Nguyn Hi Long đã ch đng nhn ti tham gia v bt cóc Trnh Xuân Thanh thì v án này có kết qu rt tt, bng kết qu là h ký nhn có tham gia v bt cóc và đây là v bt cóc. Khi có kết qu này ri thì như nhn đnh ca bà lut sư đi din cho Trnh Xuân Thanh là chc chn s có nhng đng thái tiếp theo vi nhng đi tượng đang trn chy là tướng Đường Minh Hưng, Đào Quc Oai, Lê Anh Tú và mt s nhng người khác đã được nêu tên trước tòa” (RFA Vit ng).

Khác nhiu và khác hn vi thi kỳ trước là lúc quan chc tham nhũng và phm ti bay ra nước ngoài thoi mái mà không b s gáy, gi đây và sp ti đang và s là nhng cp mt, nghi ng, soi xét và sn sàng t chi visa ca nhiu quc gia trên thế gii dành cho nhng k đp trên lưng dân Vit và quay lưng vi T quc. Không ch ti Hoa K, Canada, Úc, rào chn còn đang được dng lên khn cp biên gii Đc và có th lan sang Anh, Pháp, k c nhng nước được chính th cng sn Vit Nam tng xem là xã hi ch nghĩa anh em và đến gi còn ‘thân thin như Cng hòa Séc

Cho dù nhng quan chc tham nhũng và đàn áp nhân quyn có cày cc và lun lách đ nhn được th xanh các nước phương Tây, không có gì bo đm là s quan chc đó s không b hi t trong tương lai, khi mt chính quyn dân ch Vit Nam hình thành và mun phc hi công lý, do đó s truy xét và truy cu nhng quan chc tham nhũng, gây ti ác cùng tài sn ca h, cho dù s quan chc này tưởng như đã đnh cư an toàn tri Tây. Bài hc Philippines thi hu đc tài Marcos là mt minh ha đin hình, khi nhiu quan chc tham nhũng b trn ra nước ngoài nhưng vn b truy xét v ti trng tham nhũng cùng tài sn cá nhân và đã phi tr giá.

Phạm Chí Dũng

Nguồn VOA, 31/07/2018

Quay lại trang chủ
Read 646 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)