Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

08/08/2018

Việt Nam phải ngụy trang khi sang Mỹ mua vũ khí ?

Phạm Chí Dũng

Phải mt đến hai năm k t lúc Tng thng M Barak Obama bt ng tuyên b d b hoàn toàn lnh cm bán vũ khí sát thương cho Vit Nam vào tháng Năm năm 2016, Bộ Quc phòng Vit Nam mi tha thun được hp đng đu tiên mua vũ khí ca M, giá tr gn 100 triu USD, dù chưa được tiết l là bao gm các loi vũ khí nào và liu có được Quc hi Hoa Kỳ chun thun hay không.

vukhi0

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ Patrick M. Shanahan và Tướng Đỗ Bá Tỵ tại Ngũ Giác Đài, 23 tháng Bảy, 2018. (Photo by Master Sgt. Angelita Lawrence, Office of the Secretary of Defense Public Affairs)

Quốc hi Vit Nam đi mua vũ khí M ?

Điều tréo ngoe là một ln na trong rt nhiu ln, tin tc trên được tiết l t phía M, qua đài VOA, ch không phi do chính th Vit Nam vn b T chc Minh bch quc tế (TI) xếp vào nhóm chót bng thế gii v đ minh bch.

Một s th oái oăm khác là đơn đt hàng trên có vẻ không được giao kết bi gii quan chc B Quc phòng Vit Nam, mà li thông qua… Quc hi nước này.

Trước khi tin tc trên xut hin trên VOA vào ngày 2/8/2018, đã có mt chuyến công du đến M ca Phó ch tch Quc hi Vit Nam Đ Bá T. Khác với chuyến công du Hoa Kỳ trước đây vào năm 2013 trên cương v Th trưởng B quc phòng Vit Nam, vào ln này Phó ch tch quc hi Đ Bá T không phi thăm viếng lưỡng vin Hoa Kỳ mà đã đến thng Lu Năm Góc - nơi đó quan chc này được đón tiếp bi Th trưởng B Quc phòng M Patrick M. Shanahan vào ngày 23/7.

Tuy nhiên, chuyến công du Hoa Kỳ ln này ca ông T ch được báo chí nhà nước Vit Nam tường thut ngn gn đến mc khiến phát sinh dư lun cho rng chng biết v phó ch tch quc hi này thc cht đi M đ làm gì, hay ch là mt chuyến du ngon như cái cách mà vào năm ngoái viên thứ trưởng B quc phòng Nguyn Chí Vnh đã đến M đ trao tr vài lá thư thi chiến tranh Vit Nam cho cu phi công b bn rơi là John McCain.

Trước đi hi 12 ca đng cm quyn Vit Nam vào đu năm 2016, Đ Bá T mang cp hàng đại tướng, là Th trưởng B Quc phòng. Tuy nhiên vì b xem là ‘cánh Nguyn Tn Dũng’ (th tướng Vit Nam khi đó), ông tướng quân đi Đ Bá T đã b điu chuyn sang Quc hi làm cp phó cho bà Nguyn Th Kim Ngân ăn mc diêm dúa ngay sau đi hi 12.

Cuộc gặp ca Đ Bá T vi Patrick M. Shanahan trong cuc gp cui tháng By năm 2018 li đ cp đến hàng lot vn đ thuc khi quc phòng, ch không phi là ni dung ca quc hi, như an ninh trên bin, gìn gi hòa bình, quân y và an ninh mng, và đc bit là Biển Đông – mt ch đ đang rt nhanh chóng biến thành mi xung đt tay ba M - Trung - Vit.

Trong khi chuyến công du Hoa Kỳ ca Đ Bá T vn còn gây nghi ng trong gii quan sát chính tr v vai trò ca ông T không biết v thc cht là Phó ch tch quc hi hay ‘Đi tướng’ thay mt cho B Quc phòng Vit Nam, ch hai tun sau đó, mt quan chc B Ngoi giao M bt ng khng đnh vi VOA tiếng Vit rng Vit Nam có các hp đng mua các thiết b quân s vi Hoa Kỳ tr giá ti 94,7 triu đôla.

Quan chức này nói thêm : "Tuy nhiên, chúng tôi lưu ý rng Vit Nam hin có 24 trường hp trong chương trình Mua bán Quân s Nước ngoài vi tng tr giá là 69,7 triu đôla".

Theo VOA Việt Ng, các v này đã được thông báo cho Quc hi M và đang trong các giai đon khác nhau để trin khai và chuyn giao cho Vit Nam. Trong khong thi gian t năm 2012 ti 2017, B Ngoi giao M cũng đã cho phép Vit Nam mua các mt hàng quân s, trong đó có các thiết b đin t quân s, tr giá 25 triu đôla thông qua chương trình Mua bán Thương mi Trc tiếp. Mua bán quân s nước ngoài (FMS-Foreign Military Sales) và Mua bán thương mi trc tiếp (DCS-Direct Commercial Sales) là hai chương trình chính đ Hoa Kỳ chuyn giao các dch v và thiết b quc phòng cho đng minh và đi tác. C th, FMS là mt chương trình chuyn giao gia hai chính phủ. Theo đó, B Ngoi giao M thông qua đơn đt hàng, ri đi tác tr tin cho thiết b và B Quc phòng M s dng h thng ca mình đ mua ri chuyn cho đi tác. Trong khi đó, theo chương trình DCS, đi tác đt tha thun vi mt nhà sn xut M, nhưng nhà sn xut phi được B Ngoi giao Hoa Kỳ cp giy phép thông qua v mua bán trước khi chuyn giao thiết b

Đến lúc này, vai trò đi M ca Đ Bá T đã dn l ra : B Chính tr Vit Nam mun cho ông T ‘sm hai vai’ - va lp l trong tư thế ‘cu thứ trưởng quc phòng’ đ làm vic vi B Quc phòng M v mua vũ khí, va trong vai trò mt quan chc cao cp ca Quc hi đ vn đng Quc hi Hoa Kỳ mau chóng thông qua chương trình cho Vit Nam mua vũ khí ca M.

Trong khi đó, đã không có bất kỳ quan chức lãnh đo nào ca B Quc phòng Vit Nam xut hin đ ký kết vi M v mua vũ khí.

Vì sao thế ?

‘Đảng anh’ và ‘đng em’

Lý do đơn gin và d hiu nht vn là li truyn ming dân gian đương đi : ‘đng em’ Vit Nam luôn lo ngi và s hãi ‘đng anh’ Trung Quốc. Bi cnh Bin Đông đang khá nhanh lao vào không khí xung đt gia M vi Trung Quc và đương nhiên kéo theo k phi chu s phn ‘li nguyn đa lý’ là Vit Nam đã luôn khiến B Chính tr đng Vit Nam nht c nht đng đu s st Bc Kinh.

Một trong những bng chng hùng hn nht v ý chí tăng trưởng đến mc á khu như thế là k t đu năm 2016 khi quân đi Trung Quc đưa tên la ra đo Phú Lâm thuc qun đo Hoàng Sa - nơi mà t năm 1974 đến nay ch còn tn ti trên bn đ hành chính Vit Nam như tên gọi mt đa danh, B Quc phòng Vit Nam đã chng h dám công b bt kỳ thông tin nào v đng tác tr đũa, dù rng vào na cui năm 2016 cơ quan rt có năng khiếu v ‘kinh tế quc phòng’ này - như công trình sân golf Tân Sơn Nht gây bão t dư lun xã hi - đã được báo chí phương Tây phát hin đã đưa tên la ra qun đo Trường Sa nhm ‘dn mt’ Trung Quc.

Chỉ sau cơn khng hong mang tên ‘Hi Dương 981’ vào năm 2014 và sau v tên la Trung Quc năm 2016, đến gn đây mi hin ra nhng bng chng cho thy chính thể Vit Nam và quân đi b xem là không có my tinh thn ‘sn sàng chiến đu’ ca nước này mun gia c li h thng vũ khí và khí tài quân s đã khá lc hu sau nhiu năm dùng ca Liên Xô.

Một trong nhng bng chng quan tâm đến vũ khí phương Tây là sau khi được d b lnh cm mua vũ khí sát thương, Vit Nam đã âm thm mua chu na t USD tín dng quân s ca n Đ và ha tin ca Israel - đu là nhng đng minh quân s ca M.

Thế nhưng lch s quá ngn ngi v ‘mua vũ khí M’ ca Vit Nam li không hề thun bum xuôi gió, đc bit quá kém tính trong sáng.

‘Lại qu

Vào tháng Tám năm 2017, đài VOA dẫn li mt phát hin đc đáo trong bài viết có ta đ "Quan chc Vit Nam đòi M ‘li qu’ t các hp đng mua vũ khí".

‘Lại qu’ là mt t lóng thuc về dân làm ăn khuất tt, chy cht và hi l min Bc Vit Nam.

Theo đó, một hãng tin tình báo quc phòng ca Anh đã tiết l rng các quan chc chính ph Vit Nam yêu cu các đi tác ca M tr 25% hoa hng cho các thương v mua bán vũ khí.

Thông tin của Shephard Media trích dẫn mt ngun tin quc phòng ca M cho biết các gii chc quc phòng Vit Nam thông báo cho phái đoàn ca M Hà Ni rng các thương v mua bán vũ khí phi được "li qu" 1/4 ca tng giá tr. Cũng theo ngun tin này, cuc hp đã "đt ngột dng li" sau khi phía Vit Nam đưa ra yêu cu đó. Ngun tin quc phòng M cho Shephard Media biết thông tin này ti mt Hi ngh và trin lãm phòng th hàng hi IMDEX được t chc Singapore tháng 5/2017…

Chưa đy 1% ca ‘12 t đô thương mi’ !

Ngân sách quốc phòng ca Vit Nam đã tăng t 1,3 t đôla lên đến 4,6 t đôla (tăng 258%) trong vòng 10 năm, t năm 2006 - 2015, và hin thi chiếm khong 9% tng chi ngân sách quc gia.

Tuy nhiên, ngày càng nhiều thông tin cho biết ngân sách quc phòng phi "giật gu vá vai" trong nhng năm qua, đc bit trong bi cnh ngân sách quc gia có xu hướng cn kit nhanh chóng và Vit Nam đc bit thiếu ngoi t đ nhp khu hàng hóa và tr n nước ngoài.

Nói cách khác, Việt Nam đang rơi vào h trũng hết tin. Hết tin cho nhiu chương trình, d án đu tư phát trin và cho c quc phòng.

Hẳn đó là ngun cơn sâu xa vì sao nhng bn hp đng đu tiên ca Vit Nam mua vũ khí M chưa đy 100 triu USD - ch bng chưa đy 1% so vi giá tr các hp đng thương mi trên danh nghĩa mà chưa có cơ s nào đ coi là thc cht - mà Th tướng Phúc đã mang n cười cu tài mang đến Washington tháng Năm năm 2017 đ ve vut Tng thng Trump.

Phạm Chí Dũng

Nguồn : VOA, 08/08/2018

Quay lại trang chủ
Read 548 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)