Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

22/08/2018

Thư tố cáo nội bộ đảng tái hiện nửa cuối năm 2015

Phạm Chí Dũng

Bắt đu t đu tháng Tám năm 2018, chính trường Đảng cộng sản Việt Nam bt thn r lên mt cuc chiến mi trên mng xã hi v đơn thư t cáo ni b.

thu1

Ông Phúc được đ cp trong cú khai ha mi nht gn đây.

Những quan chc nào b ‘đim danh’ ?

Một ln na sau hai ln na cui năm 2015 và na đu năm 2017, Tng bí thư Nguyn Phú Trọng li được nhng tác gi va khuyết danh va nc danh nhc ti vi v vic cũ ‘Sai phạm ca Tng bí thư Nguyn Phú Trng gây tht thu thuế hàng nghìn tỉ d án Ciputra như thế nào ?’, nhưng tô đim thêm bng mt v vic có v mi hơn : ‘Tng bí thư Nguyn Phú Trng đã giúp tp đoàn Vinaconex cướp hàng nghìn t đng như thế nào ?’, vi mt s đánh giá chưa rõ cơ s.

Trong khi đó, một vài facebooker mang dáng dấp th cu ý thc h đã tung bài ‘Có hay không ông Trn Đi Quang chy tui t trung tướng công an ngh hưu đ chui sâu, trèo cao đến ch tch nước ?’, kèm hình nh nhng tư liu được xem là ‘gi mo tui’ mà vào na cui năm 2015 đã được tung lên mng xã hội, sau đó được mt s trang mng xã hi đ cp li vào năm 2017, dù cho ti nay vn chưa được kim chng v tính xác thc ca thông tin này.

Tuy nhiên, cú khai hỏa mi nht và đc đáo nht được mng xã hi đ cp là mt bc thư ca mt người được cho là nhà giáo Nguyễn Cnh Bình t Hc vin Chính tr quc gia H Chí Minh t cáo Th tướng Nguyn Xuân Phúc v nhiu vn đ, trong đó ni cm là chuyn ông Phúc đ cho mt s cp dưới, đi gia và người thân trong gia đình ông Phúc thao túng chính trường và trục li cá nhân, đng thi đang t chc mt chiến dch va chy đua va tranh giành chc v tng bí thư ti Đại hội 13 vào năm 2021, vi ‘liên danh’ Nguyn Xuân Phúc - Trương Hòa Bình - Nguyn Văn Bình đ đi chi vi mt ‘trc’ khác là Trn Quc Vượng - Vương Đình Hu

Cho tới nay người ta vn chưa thy ông Nguyn Cnh Bình lên tiếng phn bác v bc thư trên hay t cáo k nào đó đã mo danh ông. S im lng như th công nhn y càng khiến dư lun tin rng bc thư trên, tuy chưa biết nhng ni dung ca nó đáng tin cậy đến đâu, nhưng có v xut phát t ‘người thc vic thc’.

Những ‘kinh nghim’ thi tin Đại hội 12

Có một đim tương đng gia hin tượng thư t cáo ca nhà giáo Nguyn Cnh Bình t Hc vin Chính tr quc gia H Chí Minh vào năm 2018 vi hin tượng 3 giáo sư cũng ca Hc vin Chính tr quc gia H Chí Minh t cáo th tướng khi đó là Nguyn Tn Dũng và gia đình ông ta vào na cui năm 2015, tc trước khi Đại hội 12 ca đng cm quyn m màn 3 tháng. Ba giáo sư ký tên vào thư t cáo rt đc bit này và có thể mang tính quyết đnh sau đó là giáo sư Lưu văn Sùng, giáo sư Đ Thế Tùng và giáo sư Nguyn Đình Kháng. T sau thư t cáo đó cho đến nay, tuyt nhiên không thy 3 v giáo sư này lên tiếng ph nhn v bc thư và ch ký ca h.

Điều có v l lùng là không bao lâu sau thư t cáo trên, mng xã hi đã đăng ti mt bc thư dài đến 9 trang A4 ca người được cho là Th tướng Nguyn Tn Dũng, gii trình cho Tng bí thư Nguyn Phú Trng, y ban Kim tra trung ương và B Chính tr v 12 vn đ, trong đó có khá nhiều vn đ được ‘gi ý’ mt cách chi tiết bi bc thư t cáo ca 3 v giáo sư ca Hc vin Chính tr quc gia H Chí Minh.

Dù nhiều dư lun đánh giá đ tin cy ca bc thư gii trình ca Th tướng Nguyn Tn Dũng là cao ch đó không phi là thư giả, nhưng cho đến nay vn không có bt kỳ mt xác nhn nào ca ông Dũng, ca Văn phòng trung trung ương đng hay ca Văn phòng chính ph v tính xác thc ca bc thư này.

Đại hội 12 không chĐại hội đin hình v đu đá nhân s mà còn là Đại hội ni bt ca dng thông tin không chính thng. T sau Hi ngh trung ương 13 vào tháng 10/2015, hàng lot đơn thư t cáo ln nhau ca hai phe đng và chính ph đã được dn dp tung lên mng xã hi, cy nh mt s trang mng xã hi có lượng truy cp khá như Ba Sàm, Dân Luận, Tin Tc Hàng Ngày… đăng ti, ch tuyt nhiên không có ly mt dòng đơn thư này trên báo chí nhà nước.

Trong thời gian din ra Hi ngh trung ương 14 vào tháng 12/2015, cũng như thi gian din ra Đại hội 12 vào tháng Giêng năm 2016, nhiu bài viết chứa đng tin tc cp nht và bình lun ca hai phe đng và chính ph cũng liên tiếp được tung lên mng. Nh đó, ln đu tiên dư lun trong nước và hi ngoi cùng gii quan sát quc tế được chng kiến mt Đại hội "dân ch" theo cách tung tóe đến như thế.

Cũng trước Đại hội 12, hàng lot thư và bài viết t cáo ni b được tung lên mng xã hi. Rt nhiu thông tin được cho là thâm cung bí s v các nhân vt trong b chính tr hin lên ngn ngn. Thm chí, còn có c nhng tài liu mà ch có các cơ quan an ninh, tình báo và bảo v chính tr ni b s hu, là tài liu mà các cơ quan này thường gi là "Ph đc y trung ương tình báo ngy" cũng công khai xut hin…

Tình hình trên khiến người ta nh li trang mng Chân Dung Quyền Lc gây sóng gió vào cuối năm 2014, đu năm 2015. Trang mng này đã l ra tên tui ca nhiu y viên b chính tr cùng quá nhiu chi tiết v tài sn và "quan h"…

Chân Dung Quyền Lc lại là đa ch được xem là l din tn công Nguyn Xuân Phúc d dn nht v tài sn cá nhân trong ngoài nước vào khoảng na năm trước Đại hội 12. Tuy nhiên t đó đến nay, người ta không còn thy trang Chân Dung Quyền Lc tiếp tc đăng bài, dù trang này vn được truy cp không my khó khăn.

Đất mi, người mi, phe phái mi

Đến tháng Ba năm 2017 và trùng vi chiến dịch ‘chng tham nhũng’ ca Tng bí thư Trng và y ban kim tra trung ương được âm thm hướng vào mt y viên b chính tr là Đinh La Thăng, trong khi th ph min Trung là Đà Nng bùng n cuc chiến gia hai quan chc cp cao là Bí thư Nguyn Xuân Anh và Chủ tch thành ph Huỳnh Đc Thơ, và đc bit vào lúc có thông tin Hi ngh trung ương 5 ca đng cm quyn sp din ra và có th ‘thanh trng nhân s’, mt ln na đã hin ra vài thư t cáo Th tướng Nguyn Xuân Phúc, cho rng ông Phúc ch đo đp b tòa nhà văn phòng chính phủ do mê tín d đoan, hay trưng ra văn bn ông Phúc tng ch đo cho Formosa thuê đt 70 năm sai pháp lut…

Đó cũng là bối cnh mà ngay sau khi Nguyn Tn Dũng mt chc th tướng vào tháng Giêng năm 2016, đã rm rch đn đoán v một chiến dch t tranh giành đến thâu tóm doanh nghip và th phn kinh doanh, xut phát t nhng nhóm li ích liên quan mt thiết đến nhng nhóm quyn lc mi. Lãnh đa ca tay chân ca Nguyn Tn Dũng li được coi là vô cùng ln và vô cùng màu m, bao gm nhiều ngành ngh tri rng nhiu tnh thành, đc bit là khi tài chính và ngân hàng mà đã có đ thi gian phát trin thành mt thế lc tài phit. Chúng có quyn năng chi phi, can thip đáng k vào không ch các ch s kinh tế quc gia, mà còn vào c thế lên xung chính trường Vit Nam.

Một cách đương nhiên, nhng lãnh đa đó là nơi hi t mi con mt thèm thung ca nhng k mun thâu tóm, trong bi cnh đt nước đang gn như cn kit các ngun tài nguyên.

Một đim khác bit ln trong ni dung đơn thư tố cáo ni b xut hin trên mng xã hi vào na cui năm 2018 vi na cui năm 2015 là ‘L din 2 phe tranh giành d di nhm nm gi nhng v trí ch cht ca đt nước nhim kỳ ti’, trong đó cái tên Nguyn Tn Dũng đã không còn được nhc đến nhiu, thay vào đó là những cái tên khác như Nguyn Xuân Phúc, Trn Đi Quang, Trương Hòa Bình, Trn Quc Vượng, Vương Đình Hu, Nguyn Văn Bình… - được cho là nhng ng c viên tương lai cho các chc v tng bí thư, th tướng, ch tch nước và ch tch quc hi, k cả Nguyn Phú Trng v không ch tương lai không rõ ràng v chuyn ‘ngi tiếp hay v’ mà ngay trước mt là công cuc ‘đt lò’ ca ông ta.

‘Ba dòng thác cách mạng’

Mùa Hè năm 2015 với bu không khí "toàn đng, toàn quân, toàn dân lp thành tích chào mng Đại hội 12" đang có b tái hin vào mùa Hè năm 2018, cũng được khi đu bng làn sóng thư t cáo ni b trên mng xã hi và có th dn ti nhng biến đng ln v nhân s - mt cách rt hu hình, tương tàn và trit buc ch không còn là mng o na.

Một ln na k t năm 2012 khi bt đu được các thế lc ni b li dng trit đ cho ti nay, mng xã hi được ‘tôn vinh’ và tr thành mt th công c không th thiếu theo cách mà Nguyn Tn Dũng tng tht lên vào na cui năm 2015 ‘Không th cm được facebook đâu các đồng chí à !’.

Mùa hè năm 2018 lại có th là s khi đu cho công cuc tranh giành và tiến chiếm trn đa Đại hội 13 - s kéo dài đy kch tính, sc máu và ‘không khoan hng’ trong sut hai năm 2019 và 2020.

2018 cũng là năm có nhiều du hiu hi t ‘ba dòng thác cách mng’ : đng t nhau v tài sn, ‘chính tr ni b’ và sai phm điu hành ; quc tế t chính th Vit Nam v ti bt cóc Trnh Xuân Thanh và vi phm nhân quyn ; dân t chính quyn và đng v đ th chuyn.

Phạm Chí Dũng

Nguồn : VOA, 22/08/2018

Quay lại trang chủ
Read 572 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)