Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

11/09/2018

Vụ Thủ Thiêm có trở thành đại án quốc gia ?

Phạm Chí Dũng

Kể t thi đim ngày 7 tháng 9 năm 2018 khi cơ quan Thanh tra Chính ph chính thc công b kết lun kim tra v khiếu ni ca công dân v Khu đô th mi Th Thiêm Sài Gòn, v Th Thiêm cũng mang chiu hướng chính thc tr thành mt đi án quc gia - còn lớn hơn nhiu so vi s tin suýt b tht thoát đến hơn 8.000 t đng trong v ‘Mobifone mua AVG’.

daian1

Vụ Th Thiêm : Hàng chc nhà báo, người dân ‘vây’ tr s tiếp dân.

Hố khác bit gia hai bn kết lun

Động thái Thanh tra Chính ph công b kết lun kim tra v Th Thiêm và ngay lp tc được báo Thanh tra - ‘cơ quan ngôn lun’ ca ngành thanh tra đăng ti toàn văn bn kết lun này, cùng lúc được báo chí nhà nước t đưa tin bài, có ý nghĩa tương đương với hành động cũng Thanh tra Chính ph đã công b kết lun thanh tra v ‘Mobifone mua AVG’ vào đu tháng Ba năm 2018 đ m màn cho chiến dch khi t bt giam mt s quan chc liên quan ba tháng sau đó, dù cho đến nay hai cu b trưởng thông tin truyn thông Nguyễn Bc Son và Trương Minh Tun vn được xem là ‘h cánh an toàn’ mà chưa phi tra tay vào còng.

Đã có một h khác bit ln gia bn kết lun kim tra trên ca Thanh tra chính ph vi ‘kết lun kim tra’ cũng ca cơ quan này v v Th Thiêm vào tháng By năm 2018 nhưng chưa bao gi được công b.

Vào ngày 15 tháng Bảy năm 2018 - thi đim được chính ph Vit Nam ha hn s công b chính thc bn kết lun thanh tra khu đô th mi Th Thiêm vn đã kéo dài sut hai chc năm tri ca nước mt, máu và c nhiều cái chết ut nghn ca dân oan nơi đây, không phi h thng báo đng và báo nhà nước công b bn kết lun này, mà ni dung kết lun kim tra khu đô th mi Th Thiêm ca thanh tra chính ph dài 17 trang li được đăng ti trên… Facebook Lê Nguyn Hương Trà.

Tình hình có vẻ không bt đen ti hơn là bao. Kết lun trên vn ghi nhn "thành tích" ca thành y và y Ban Nhân Dân Thành phố Hồ Chí Minh trong vic gii ta 99% "đt sch", trong khi ch đ cp mt cách hết sc sơ sài đến din tích gii ta l 160 hécta theo t cáo của người dân Th Thiêm. Còn phn kiến ngh x lý ca bn kết lun này li hoàn toàn không nêu ra, như th c tình tránh né, bt kỳ cái tên nào ca gii quan chc "ăn đt", đc bit là bí thư thành y thi đó là Lê Thanh Hi, bí thư qun 2 thi đó là Tt Thành Cang, Nguyễn Văn Đua - phó ch tch y ban nhân dân thành ph vào thi đó…

Trước đó khi sp din ra kỳ hp quc hi tháng 5 - 6 năm 2018, nước mt dân oan và áp lc quá ln ca dư lun xã hi cùng cái lò lây lt khói ca Tng bí thư Trng đã buc đng bộ và chính quyn Thành phố Hồ Chí Minh không th nhm mt làm ngơ. Thế nhưng, bn báo cáo ca chính quyn Thành phố Hồ Chí Minh cho Chính ph v v Th Thiêm đã hoàn toàn ‘xù’ trách nhim. Bn báo cáo này đã hoàn toàn không gii thích tha đáng v nhng du hi rt ln mà dư lun xã hội và báo chí công phn nêu ra. Bn báo cáo này cũng không tha nhn bt kỳ cái sai nào thuc v trách nhim ca đng b và chính quyn Thành phố Hồ Chí Minh, mà ch thòng mt câu ‘UBND TP đang xem xét, trao đi vi Thanh tra Chính ph đ thng nht hướng x lý báo cáo Thủ tướng Chính ph’.

Còn Thủ tướng chính ph ?

Cùng thời đim y ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh phát ra báo cáo trên, như th ‘hip đng tác chiến’, vào trung tun tháng Năm năm 2018 Th tướng Nguyn Xuân Phúc đã có mt cuc hp chính ph v v Th Thiêm. Tuy nhiên trong kết lun ch đo ca mình, Th tướng Phúc dường như đã c tình b qua vic làm rõ tính pháp lý ca Quyết đnh 367 ca Th tướng Võ Văn Kit phê duyt quy hoch khu đô th mi Th Thiêm vào năm 1996 và quyết đnh ký vượt quyn ca Phó ch tch chính quyền Thành phố Hồ Chí Minh Nguyn Văn Đua vào năm 2005 khi ‘thay thế’ Quyết đnh 367 trên. Ông Phúc cũng t thái đ rt lp l khi chp nhn 99% din tích gii ta ca chính quyn Thành phố Hồ Chí Minh, tc chp nhn c phn ít nht 140 đt gii ta l mà đã đy đui cưỡng chế hàng chục ngàn người dân khi mnh đt sinh nhai duy nht ca h.

Ông Phúc cũng hoàn toàn không đề cp mt t nào v s biến mt vô cùng khó hiu ca tm bn đ gc quy hoch Th Thiêm được phê duyt vào năm 1996. Ông Phúc li ch dùng t ‘sai sót’ đi vi trách nhiệm ca gii quan chc Thành phố Hồ Chí Minh, trong khi v Th Thiêm có quá nhiu du hiu ca hành vi ‘c ý làm trái’ và tham nhũng…

Sau đó, trong suốt kỳ hp quc hi tháng 5 - 6 năm 2018, c bà ch tch quc hi Nguyn Th Kim Ngân ln ông Phúc đã tuyt đi ‘cm khu’ về v Th Thiêm.

Thậm chí kỳ hp quc hi tháng 5 - 6 năm 2018 đã kết thúc vi mt kết lun bt ng và rt đáng nghi ng : ban lãnh đo thường v quc hi cho rng ‘do ni dung không nm trong chương trình nên đ ngh ca mt s đi biu Quc hi v vic giám sát tối cao năm 2019 v tình hình và kết qu thanh tra, điu tra, x lý, xét x các v vi phm nghiêm trng như : AVG, Th Thiêm, tp đoàn Mường Thanh, các d án thua l, đi vn nhiu… chưa được Quc hi b sung vào chương trình giám sát năm 2019’.

Kết lun trên là hoàn toàn phn di vi mt trong nhng kiến ngh khn thiết ca dân oan th Thiêm và c tri Sài Gòn thông qua đoàn đi biu Quc hi TPHCM : Quc hi Vit Nam và Hi đng nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh phi giám sát thc hin d án Khu đô th mi Th Thiêm để bo v quyn, li ích hp pháp ca người dân. C tri đ ngh vic thc hin D án phi đúng quy đnh pháp lut, phi công khai, minh bch. Nếu chính quyn thy sai thì cn đi thoi vi dân, cùng gii quyết và sa sai, xác đnh rõ trách nhim cũng như xử lý nghiêm các trường hp làm sai.

Từ hin tượng ‘lt xác’, nhìn li Ngô Văn Khánh

Vào lúc này, hiện tượng có v l lùng là bn kết lun kim tra v Th Thiêm ca Thanh tra chính ph như th lt xác, tr thành bn kết lun kim tra chi tiết nht trong toàn bộ lch s 15 năm ròng rã khiếu ni ca hàng ngàn người dân Th Thiêm. Trong đó có nhng kết lun được xem là ln đu tiên có v hp lòng dân :

- Kết lun rng 4,3 ha đt ca dân ngoài ranh quy hoch nhưng li b quy hoch. Tuy nhiên bn kết lun đã không nhắc ti khiếu ni ca hơn 100 h còn li, cũng không làm rõ vic x lý khu 4,3 ha khi din tích này đã nm ngoài ranh quy hoch nhưng không đ dân ti ch mà li tái đnh cư ;

- Quy hoạch chi tiết 1/2000 ca chính quyn Thành phố Hồ Chí Minh là không đúng thm quyền ;

- Chính quyền Thành phố Hồ Chí Minh và chính quyn Qun 2 thu hi đt ca dân khi chưa đ cơ s pháp lý ;

- Chính quyền Thành phố Hồ Chí Minh và chính quyn Qun 2 không lp phương án đn bù gii phóng mt bng ;

- Có đến 113,9 ha trong tng s160 ha tái đnh cư chưa được chính quyn Thành phố Hồ Chí Minh quy hoạch, b trí tái đnh cư ;

- Vụ Th Thiêm đã phá v quy hoch tng th ;

- Kiến ngh x lý sai phm nhiu cơ quan, đơn v như Công ty Đo đc Đa chính – Công trình, Kiến trúc sư trưởng, S Đa chính, y ban nhân dân Qun 2 và y ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh

Tuy không có một cái tên quan chc nào được nêu ra trong kết lun kim tra ca Thanh tra chính ph, nhưng bn kết lun này vn có th được xem là ‘quyết lit’ nht t trước đến nay, nếu đi chiếu vi v ‘thanh tra’ Th Thiêm vào năm 2015 do Phó Tng Thanh Tra Chính Phủ Ngô Văn Khánh ‘cm đu’.

Vào thời gian đó, có nhng du hiu khut tt khiến nhiu người dân Th Thiêm nghi ng rng đã có mt s móc ngoc gia đoàn thanh tra chính ph ca Ngô Văn Khánh vi gii quan chc nhiu tin lm ca Sài Gòn. Rt cuc, hàng núi h sơ khiếu kin và t cáo ca dân oan Th Thiêm đã b qung vào mt xó xnh nào đó, nước mt dân oan vn tiếp tc tuôn ra, máu ca dân oan vn tiếp tc đ, còn Ngô Văn Khánh tr v Hà Ni, đ t đó báo chí càng bt ng khi phát hin nhng tài sản ngn ngn mi cng ca nhân vt này.

Cho tới nay, vn chng ai thy mt mũi kết lun thanh tra mà Phó Tng Thanh Tra Chính Ph Ngô Văn Khánh đã thc hin ti d án Khu Đô Th Mi Th Thiêm.

Trong số nhng quan chc liên quan và phi chu trách nhiệm hình s mt khi v Th Thiêm được khi t điu tra, cu phó tng thanh tra chính ph Ngô Văn Khánh là mt cái tên không th b qua. Cho dù vào thi gian đó Ngô Văn Khánh có cho công b kết lun thanh tra khu đô th mi Th Thiêm chăng na, dư lun vn tin chắc rng ông Khánh đã làm nh đi rt nhiu các sai phm ghê gm ca gii quan chc t Sài Gòn đến các b ngành trung ương mà do đó bn kết lun này v thc cht là "ăn bn".

Có trở thành đi án quc gia ?

Sau vô số tiếng khóc xé rut ca người dân Th Thiêm và cả nhng cái chết t treo c vì phn ut tt cùng ca người dân nơi đây, cui cùng nhng nn nhân ca nn cướp đt cũng có hy vng được bi thường tm gi là ‘tha đáng’ trong thi gian ti, ly li mt phn công lý đã b cướp đot bi ‘Hai - Ba - Sáu’… (Hai Nhật - tc Lê Thanh Hi, Ba Đua - tc Nguyn Văn Đua, Sáu Cang - tc Tt Thành Cang).

Những ni dung kết lun vi phm trên cũng là mt cú đánh v mt dành cho Bí thư thành y Thành phố Hồ Chí Minh Nguyn Thin Nhân - quan chc mà trong thc tế chưa h có bt c hành đng nào giúp đ dân oan Th Thiêm ngoài nhng li ha có cánh và ch mun ‘lùa’ người dân vào các khu tái định cư cho êm chuyn.

Trong vài tháng qua và cho đến tn gn đây, vn có mt lung dư lun có v được tung ra t ni b ‘đng b Thành phố Hồ Chí Minh’ cho rng ‘v Th Thiêm êm ri’ do ‘thế lc anh Hai vn còn mnh lm’.

Nhưng cái cách mà Th tướng Phúc chỉ đo cho Thanh tra chính ph kết lun thanh tra v Th Thiêm theo hướng ‘trm’ ch không phi tha hip đã va ghi mt đim chính tr có th quan trng cho ông Phúc trên cung đường chinh phc chc v tng bí thư ti đi hi 13 vào năm 2021, nếu qu thc ông Phúc mun thế và s còn có đi hi đó, cũng va khiến phn ln gii chóp bu Thành phố Hồ Chí Minh t cu chc đến đương chc t ‘sm bánh chè’ đến ‘tâm thn phân lit’.

Liệu bn kết lun thanh tra v Th Thiêm đã được công b, công khai toàn văn có phi là tín hiệu cho thấy sau mt thi gian na, bn kết lun này s được Thanh tra chính ph chuyn cho cơ quan điu tra ca B Công an, đ khi đó, Th Thiêm s chính thc tr thành mt đi án quc gia vi nhng cái ‘ti phm ăn đt’ khng khiếp chưa tng có trong triu đại cng sn Vit Nam ?

Giờ đây, nước mt ca dân oan Th Thiêm đã đ ra quá nhiu, đã tr nên khô cn và nhường ch cho cp mt cnh giác cao đ trước nhng đng thái ca chính quyn. Người dân luôn s h b biến thành nn nhân ca mt trò la gt mi.

Bởi dù Thanh tra chính ph đã công b kết lun và đã tha mãn được mt s ni dung chính, nhưng vn chng có gì đm bo là v vic s không mt ln na b cho chìm xung nếu xy đến mt chiến dch ‘đi đêm’ gia các nhóm li ích mi và cũ, đ sau đó mt s nội dung v vi phm và mc đ vi phm trong kết lun thanh tra s b ‘hô biến’.

Phạm Chí Dũng

Nguồn : VOA, 11/09/2018

Quay lại trang chủ
Read 585 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)