Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

21/09/2018

Ông Trần Đại Quang qua đời

Tổng hợp

Ông Trần Đại Quang, Chủ tịch nước Việt Nam không còn nữa

Theo tin tức trong nước phát đi vào sáng nay, ông Trần Đại Quang, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam vừa lìa trần lúc 10g05 sáng ngày 21/09/2018 tại bệnh viện Trung ương quân đội 108, Hà Nội, thọ 62 tuổi.

Bà Đặng Thị Ngọc Thịnh, Phó Chủ tịch nước, sẽ "giữ quyền Chủ tịch nước cho đến khi Quốc hội bầu ra Chủ tịch nước mới" (Điều 93, Hiến pháp 2013).

tdq1

Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh (giữa) chụp chung với cán bộ, nhân viên Văn phòng Chủ tịch nước ngày 13/07/2018. (Ảnh : Lâm Khánh/TTXVN)

Theo nhà báo Huy Đức, đây là lần đầu tiên trong lịch sử, Việt Nam có hai phụ nữ ngồi trong "Bộ Tứ". Tuy nhiên, bà Thịnh có rất ít khả năng chính thức trở thành Chủ tịch. Chắc chắn Trung ương 8 nhóm họp đầu tháng 10 sẽ chọn ứng cử viên. Hiện nay có hai người có nhiều khả năng được bổ nhiệm ("bầu") vào chức vụ này là Trần Quốc Vượng và Nguyễn Thiện Nhân.

Sức khỏe của ông Trần Đại Quang xuống cấp trầm trọng từ nhiều năm qua. Trong những lúc gần đây ông Trần Đại Quang bỗng nhiên trở nên sùng đạo và thường xuyên viếng thăm nhiều chùa chiềng lớn nhỏ trong và ngoài nước.

Ở Việt Nam, sức khỏe của những cấp lãnh đạo Đảng và Nhà nước cộng sản Việt Nam là một loại bí mật quốc phòng, một điều cấm kỵ không được nhắc nhở hay bàn tới. Dư luận trong và ngoài nước Đức đã phỏng đoán nhiều điều ly lỳ về sự vắng mặt của ông trên chính trường trong suốt thời gian qua.

Một qui luật mà những cấp lãnh đạo và những người phục vụ chế độ cộng sản nên khắc tâm là không ai tránh khỏi sinh lão bệnh tử, do đó phải sống làm sao cho xứng với đạo làm người để khi sau khi  chết, gia đình và con cháu còn lại được sống bình yên như những con người bình thường.

Nguyễn Văn Huy

*********************

Chủ tịch nước Trần Đại Quang qua đời (VnExpress, 21/09/2018)

Sau thời gian mắc bệnh hiểm nghèo, Chủ tịch nước Trần Đại Quang từ trần lúc 10g05 sáng nay tại Hà Nội.

Ông Nguyễn Quốc Triệu - Trưởng ban bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cán bộ trung ương cho biết, Chủ tịch nước mất tại bệnh viện Trung ương quân đội 108.

Theo thông báo của Ban bảo vệ sức khỏe cán bộ Trung ương, Chủ tịch nước Trần Đại Quang mắc bệnh hiểm nghèo, đã được các giáo sư bác sĩ trong và ngoài nước hết lòng cứu chữa, lãnh đạo Đảng và Nhà nước hết sức quan tâm, tạo điện kiện nhưng không qua khỏi.

tdq2

Chủ tịch nước Trần Đại Quang. Ảnh : Giang Huy.

Ông Trần Đại Quang, 62 tuổi, quê ở xã Quang Thiện, huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình. 

Tốt nghiệp Trường Cảnh sát nhân dân trung ương và Trường Cao đẳng ngoại ngữ, Bộ Nội vụ (nay là Bộ Công an), ông từng trải qua nhiều vị trí trong ngành Công an.

Ông là Ủy viên Ban Chấp hành trung ương Đảng các khóa X, XI, XII. 

Ông làm Thứ trưởng Bộ Công an từ năm 2006 đến tháng 8/2011. Từ tháng 8/2011 đến tháng 3/2016, ông giữ chức Bộ trưởng Công an ; Trưởng Ban Chỉ đạo Tây Nguyên ; Đại biểu quốc hội khóa XIII ; Phó Trưởng ban chỉ đạo trung ương về phòng, chống tham nhũng, Phó Trưởng tiểu ban bảo vệ chính trị nội bộ trung ương.

Từ tháng 4/2016 đến nay, ông là Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng quốc phòng và an ninh, Trưởng Ban Chỉ đạo Tây Nguyên ; Trưởng Ban Chỉ đạo Cải cách tư pháp trung ương; Đại biểu quốc hội khóa XIV.

Ban Thời sự

***************

Vì sao Chủ tịch nước Trần Đại Quang qua đời ? (Tiếng Dân, 21/09/2018)

Thông Tấn xã Việt Nam dẫn nguồn tin từ Ban Bảo vệ chăm sóc sức khỏe cán bộ Trung ương cho biết, ông Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam, qua đời lúc 10h05 phút ngày 21/9/2018, tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, hưởng thọ 62 tuổi.

Mặc dù báo chí trong nước đồng loạt đưa tin, ông Quang hưởng thọ 62 tuổi, ngày sinh của ông là 12/10/1956, nhưng nhiều người tin ông Quang sinh năm 1950, bởi người ta vẫn chưa quên vụ ông khai man tuổi tác trước Đại hội Đảng 12. Nhà báo Huy Đức khẳng định, ông Quang sinh năm 1950, tức thọ 68 tuổi, không phải thọ 62 tuổi như báo đảng và nhà nước loan tin.

Do "đảng lãnh đạo toàn diện, tuyệt đối", nên ngay cả sức khỏe của Chủ tịch nước như ông Quang cũng do đảng quản lý. Người dân không rõ ông bị bệnh gì hay bị bệnh từ khi nào, sáng nay tự nhiên nghe tin ông lăn đùng ra chết !

Hồi năm ngoái, nhà báo Huy Đức đưa tin, ông Quang đi Nhật chữa bệnh từ tối 25/07/2017. Báo chí nhà nước im lặng. Rồi sau đó có tin, ngày 7/9/2018, ông Quang đi Nhật chữa bệnh lần hai. Truyền thông trong nước vẫn không nói gì về tin này, nhưng lại mang ảnh cũ của ông Quang ra đánh lừa dân, như thể ông vẫn còn khỏe mạnh, đang ở trong nước làm việc bình thường.

Đầu tháng 4/2018, ông Quang lại đi Nhật chữa bệnh, nhưng ngay trước khi hội nghị Trung ương 7 bắt đầu, tối 5/5/2018 ông lại trở về kịp khai mạc và điều hành hội nghị này.

Mặc dù bị bệnh nhưng ông Quang vẫn không được nghỉ ngơi. Những ngày cuối đời, người ta thấy ông làm việc không nghỉ, liên tục xuất hiện trên truyền thông, báo chí. Hôm 15/9, người ta thấy ông với cái trán bị bầm đen, đứng ra chủ trì Phiên họp thứ 6 Ban Chỉ đạo Cải cách tư pháp Trung ương.

tdq3

Chủ tịch nước Trần Đại Quang chủ trì Phiên họp thứ 6 Ban Chỉ đạo Cải cách tư pháp Trung ương. Ảnh: Chiến Thắng/ báo Khánh Hòa

Chưa đầy hai ngày trước khi qua đời, ông Quang đã phải tiếp ông Chu Cường, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Trung Quốc và tiếp các trưởng đoàn dự Đại hội ASOSAI 14. Cả hai lần đón tiếp khách nước ngoài này đều diễn ra buổi chiều ngày 19-9. Chưa hết, chỉ một ngày trước khi chết, hôm qua, ông Quang vẫn còn phải viết thư chúc Tết trung thu thiếu niên, nhi đồng.

Để che giấu tình trạng bệnh tật của ông Quang, người ta bắt ông phải làm việc cật lực như thế, thay vì công bố bệnh tật, để được ông nghỉ ngơi, chữa bệnh, biết đâu ông không phải bất ngờ qua đời sáng nay?

Thế nhưng đến khi ông qua đời, báo chí đưa tin, rằng ông Quang "mắc bệnh hiểm nghèo, mặc dù được các giáo sư, bác sỹ trong và ngoài nước hết lòng cứu chữa, các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước hết sức quan tâm, tạo điều kiện, nhưng đã không qua khỏi".

Chưa hết, sau khi ông qua đời khoảng 40 phút, vào lúc 10h45′, trang Trần Đại Quang vẫn còn muốn ông tiếp tục "sống mãi trong sự nghiệp của chúng ta", khi đưa tin : Hãy chấm dứt xuyên tạc thật giả về Chủ tịch nước Trần Đại Quang. Mời xem clip :

Lúc ông sống thì bị bắt làm việc cho tới chết, báo chí im lặng, không hề lên tiếng khi thấy ông bị đối xử bất nhẫn như thế. Nhưng khi ông chết rồi, thì báo chí làm ra vẻ yêu thương ông lắm, kể về quá trình công tác của ông, cũng như sự cống hiến của ông, hay công đức của ông, như bài báo trên trang Infonet : Ngôi trường lần cuối Chủ tịch nước Trần Đại Quang đánh trống khai giảng.

tdq4

Ảnh chụp bài viết "Hãy chấm dứt xuyên tạc thật giả về Chủ tịch nước Trần Đại Quang" đăng trên trang trandaiquang.org 40 phút sau khi ông Quang qua đời.

Ôi hai tiếng "đồng chí" mà những người cộng sản dành cho nhau, nghe thật rợn người !

Ngọc Thu

Quay lại trang chủ
Read 681 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)