Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

21/09/2018

Khởi tố 'đệ ruột anh Hai', ông Trọng mang lò vào Sài Gòn

Phạm Chí Dũng

Sau 4 tháng ‘nhóm củi’, ‘lò’ ca Tng bí thư Trng dường như đã hoàn tt quá trình khi đng đ bt đu cháy và thiêu đt gii mt danh sách đen nhng quan chc Thành phố Hồ Chí Minh ‘nhúng chàm nhưng không chu gt ra’.

lo1

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, ông Lê Thanh Hải và ông Võ Văn Thưởng

‘Đệ rut Anh Hai’

Sau vụ Đinh La Thăng, Nguyễn Hu Tín là cái tên quan chc cao cp đu tiên ca chính quyn Thành phố Hồ Chí Minh, dù đã ngh hưu, chính thc b đưa vào vòng t tng hình s vi hai đng tác đu tiên là khi t và khám xét nhà - do Cơ quan Cnh sát điu tra B Công an tiến hành vào ngày 18/9/2018 - vì liên quan vụ Vũ ‘Nhôm’.

‘Điểm sáng’ rõ nht ca Nguyn Hu Tín có l là giai đon ‘trưởng thành cách mng’ sut t nhng năm 2000 đến năm 2015 trùng vi thi kỳ ng tr ca ‘Anh Hai’ Lê Thanh Hi Sài Gòn.

Nếu trước khi tr thành ch tch y ban nhân dân thành phố, Lê Thanh Hi tng là bí thư qun 5 - mt qun giàu có vi nhiu người Hoa sinh sng và làm ăn, thì Nguyn Hu Tín cũng có thi được đưa v làm bí thư qun 5.

Song phần ln thi gian ca Nguyn Hu Tín là trên cương v phó ch tch y ban nhân dân thành phố,trong đó có ph trách v mng nhà đt - đa ch mà đã sinh sôi ny n nhng mi quan h đen ti vi Thượng tá tình báo công an Phan Văn Anh Vũ và công ty bình phong ca Vũ mà đã góp công gii tán luôn c Tng cc tình báo ca B Công an vào năm 2018.

Từ khi Lê Thanh Hi còn ti v như mt ‘b già’ Sài Gòn và k c sau khi ‘Anh Hai’ mt chc bí thư thành y Thành phố Hồ Chí Minh vào cui năm 2015, Nguyn Hu Tín được rt nhiu dư lun xem là ‘đ rut’ ca ông Hi, và tuy không được đánh giá có tài sn cá nhân ‘mp’ như Lê Thanh Hi, nhưng Nguyn Hu Tín cũng được xem là mt trong nhng quan chc giàu có đến đ có th chng nh ni nhà đt và kim ngân ca mình tích góp hay vơ vét được t nhng phi v nào.

Lò ‘tiến v Sài Gòn’

Vào quý 2 năm 2018 khi nổ ra v bt hai cựu chủ tch Đà Nng là Trn Văn Minh và Văn Hu Chiến vì dính đến vũ ‘Nhôm’, đã râm ran tin ngoài l là sp bt c mt s quan chc Thành phố Hồ Chí Minh b liên đi, trong đó có Nguyn Hu Tín. Tuy nhiên sau ít tháng và sau khi Vũ ‘Nhôm’ b đưa ra tòa xét x vi ti danh đầu tiên là ‘c ý làm l tài liu bí mt nhà nước’ cùng mc án 9 năm tù giam, nhng du hiu ‘đt lò’ Sài Gòn tm lng xung, dành ch cho chiến dch xóa toàn b các tng cc ca B Công an và ‘thay máu’ cơ quan được xem là ‘siêu b’ này.

Cũng vào thời gian trên, một đng thái khi đng khác ca ‘lò’ Nguyn Phú Trng, hay chính xác hơn là ai đó đã ‘mượn lò’ ông Trng đ mưu tính ‘đt’ mt s quan chc đương chc trong khi chính quyn và thành y Thành phố Hồ Chí Minh, trong đó có nhng cái tên Tt Thành Cang - Phó bí thư thường trc thành y, Trn Vĩnh Tuyến - Phó ch tch y ban nhân dân thành ph, k c Nguyn Thành Phong - Ch tch y ban nhân dân thành ph… Hai ‘chuyên án’ t va ti ln được tung ra là v Thành y Thành phố Hồ Chí Minh bán trái pháp lut 32 ha đt Nhà Bè vi giá bèo cho tư nhân, và v khiếu ni t cáo kéo dài ròng rã hai chc năm tri Th Thiêm - mt c đim sinh t trong cuc tranh chp gia các nhóm quyn lc - li ích mi vi nhóm quyn lc - li ích cũ.

Tuy nhiên, phải đến đu tháng Chín năm 2018, mt bn kết lun kim tra v v Th Thiêm mi được Thanh chính chính ph công b theo ‘đng ý ca th tướng’ (Nguyn Xuân Phúc). Cũng là lúc mà có dư lun cho rng mưu đ ‘đi đêm’ gia hai nhóm li ích mi và cũ đã không my thành công vì mt s nguyên do nào đó mà đã dẫn đến quan đim ‘x thng tay’ tr nên minh bch hơn trước công lun.

Quan điểm ‘x thng tay’ bước đu đã th hin bi vic khi t Nguyn Hu Tín và ba quan chc khác là Đào Anh Kit - cu Giám đc S Tài nguyên và Môi trường Thành phố Hồ Chí Minh, Lê Văn Thanh - Phó chánh văn phòng UBND Thành phố Hồ Chí Minh và Nguyễn Thanh Chương - Trưởng phòng Đô th, Văn phòng UBND Thành phố Hồ Chí Minh.

Sáu tháng sau khi khai hỏa ‘mt trn Đà Nng’, đim n tiếp theo rõ ràng đã ‘tiến v Sài Gòn’. V án Vũ ‘Nhôm’ đã bước sang giai đon 2 v ‘vi phm quy định về qun lý, s dng tài sn Nhà nước gây tht thoát, lãng phí’, kéo theo vòng lao lý ca nhiu quan chc dân s ch không ch là quan chc B Công an như trước đây.

So với Đà Nng, ‘mt trn Sài Gòn’ tp trung nhiu ha lc hơn hn và rt có th s xy ra ác liệt hơn nhiu. Đã t nhiu năm qua và đc bit dưới thi Lê Thanh Hi, Thành phố Hồ Chí Minh được xem là nơi ‘bt kh xâm phm’. Vào năm 2016, ngay c v B Công an bt Trn Phương Bình - Tng giám đc Ngân hàng Đông Á là nơi mà Thành y Thành phố Hồ Chí Minh là c đông ln nht - cũng chẳng mt quan chc Thành phố Hồ Chí Minh nào b h hn gì.

Hai thanh ‘bảo kiếm’

Khác khá nhiều so vi bi cnh thi gian trước, chiến dch ‘đt lò’ ca Nguyn Phú Trng vào thi gian này được h tr đc lc bi hai cơ quan Cnh sát điu tra và An ninh điu tra thuộc B Công an - hai c đim mà ông Trng đã chiếm gn vào đu tháng Tám năm 2018.

Ngày 10/8/2018, Bộ trưởng công an Tô Lâm đt bút ký hai quyết đnh liên tiếp b nhim chc danh Th trưởng Cơ quan An ninh điu tra B Công an đi vi Thượng tướng Bùi Văn Nam - Thứ trưởng B Công an, và b nhim chc danh Th trưởng Cơ quan Cnh sát điu tra B Công an đi vi Thượng tướng Lê Quý Vương - Th trưởng B Công an.

Hai cơ quan Cnh sát điu tra và An ninh điu tra được xem là là hai cc đc bit quan trng trong Bộ Công an, mang quyn ‘sinh sát’ đi vi các b ngành khác và khi các tnh thành Vit Nam.

Quyết đnh trên là đc bit quan trng trên bàn c nhân s ni b ca Nguyn Phú Trng : c hai th trưởng Bùi Văn Nam và Lê Quý Vương - được gii quan sát chính trị đánh giá là ‘cn thn’ ca Tng bí thư Trng.

Chẳng bao lâu sau s kin đo ln bàn c nhân s trên, chuyến công du Nga ca Tng bí thư Trng vào đu tháng Chín năm 2018 đã được tháp tùng không phi bi B trưởng công an Tô Lâm mà là Th trưởng Bùi Văn Nam - như mt tín hiu v kh năng ‘thay nga gia dòng’ có th xy ra trong thi gian ti.

Khỏi phi nói, vi vic chiếm lĩnh được hai c đim li hi trên, ông Trng đã nm gn trong tay hai thanh kiếm sc bén và c sc máu. Vic chiếm lĩnh hai c đim trên cùng hỏa lc tim tàng còn n giu trong hai c đim này s tác đng đến phn ln mt trn chính tr Vit Nam. Mt ln na sau mt cơn suy trm, Tng bí thư Trng li vươn lên thế thượng phong trước các đng chí ca ông. Có được hai cc công an ‘bt, bắt na, bt mãi’, ông Trng s tha h đánh đông dp bc trong ni b đng.

Đánh từ ngoài vào trong

Nước c mà Nguyn Phú Trng đang đi trên bàn c ‘mt trn Thành phố Hồ Chí Minh’ có v không khác my so vi cách chơi c ca ông Trng vào cui năm 2017 ti ‘mt trn Đà Nng’ - đánh t vòng ngoài vào trong và khiến đi phương, đc bit nhng k chưa biết khi nào mình b bt, rơi vào tâm trng khng hong tâm lý. Trước tết nguyên đán năm 2018, đã râm ran tin đn ‘s bt hai nguyên ch tch Trn Văn Minh và Văn Hu Chiến’. Sau tết là bt tht.

Vụ khi t đi vi Nguyn Hu Tín, cu chc ch không phi đương chc, có th xem là ‘đánh vòng ngoài’ ở Thành phố Hồ Chí Minh.

Từ trước ngày quc khánh 2/9 năm 2018, đã râm ran tin đn v ‘B Công an đang điu tra Tt Thanh Cang’ và ‘có th bt Cang’, bt chp khi đó có mt lung dư lun ngược li - có th do nhóm ca ông Cang ch đng tung ra - v vic ‘Tt Thành Cang đã thoát’.

Còn sau 2/9, tin tức ngoài l còn tn rng hơn na vi không ch Tt Thành Cang mà còn thêm vài ba quan chc cao cp và đương chc na Thành phố Hồ Chí Minh s phi ‘x khám’.

Phạm Chí Dũng

Nguồn : VOA, 21/09/2018

Quay lại trang chủ
Read 863 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)