Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

24/09/2018

Có thật ‘trời thủ đô khóc tiễn đưa người’ ?

Phạm Chí Dũng

Có quá ít lời chia s và thương tiếc th hin trên mng xã hi, thm chí ngay c nhng dòng comment dưới tin tc ‘Ch tch nước Trn Đi Quang t trn’ đăng trên mt báo nhà nước, đ có th kết lun là ‘tri th đô khóc tiễn đưa người’ - như ta đ mt bài viết trên trandaiquang.org - mt trang mng nc danh đã tn ti sut t thi cu th tướng Nguyn Tn Dũng đến nay mà vn không thy Nguyn Phú Trng có ý kiến gì.

khoc2

Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Phu nhân đến thăm khu đền Mahabodhi ở trung tâm Phật giáo Bodh Gaya ngày 2/3​/2018. Ảnh : PTI.

Đa số ý kiến ca người dân trên mng xã hi chthái độ bàng quan theo cách ‘không có m ch vn đông’ và ‘ai thay Quang thì cũng thế’,

Nước mt hay h h ?

Ngược hn vi mt s bài viết ca ngi công lao ca Trn Đi Quang t thi phá án B Công an cho đến nhng thành tích đi ngoi khi tr thành ch tch nước, li có quá nhiu ý kiến ch trích và c lên án Trn Đi Quang v thành tích phong tướng đến mc lm phát vào thi ông ta còn là b trưởng công an, v kết qu điu hành B Công an ca ông Quang đã n tượng đến mc dn đến ít nht nhng v án ghê gm như Vũ ‘nhôm’, ‘công an bo kê đánh bc công ngh cao’…

Trn Đi Quang cũng là tác gi ca nhng chiến dch đàn áp nhân quyn nng n t Bc chí Nam, bt b người Thượng Tây Nguyên, bt b người biu tình chng Trung Quc và người bt đng chính kiến.

Trong thời gian làm ch tch nước, Trn Đi Quang đã quá hiếm can thip mang tính ‘ân xá’ hay ‘đc xá’ đi vi nhng trường hp oan khut trong xã hi, trong khi li c vũ cho các v bt b và hành hung đánh đp dã man ca công an đi vi người dân và giới hoạt đng dân ch nhân quyn, đang tâm b qua hàng trăm cnh ‘t chết’ ca người dân trong các đn công an…

Chưa k vic Trn Đi Quang chính là tác gi ca lut An ninh mng mà b dư lun xã hi trong nước, cng đng mng cùng nhiu t chc nhân quyn quốc tế ch trích nng n vì vi phm quyn con người. Và Trn Đi Quang cũng là nhân t đã nhét biến d lut Biu tình - mt văn bn được chính ph giao cho B Công an biên son - vào ngăn kéo sut t năm 2011 đến nay…

Ngược hn vi li tiếc thương ‘nghĩa t là nghĩa tn’ trên mt báo nhà nước, ch thy mt bu không khí vui mng không thèm che giu trên mng xã hi. Dù nghĩa t nghĩa tn là truyn thng muôn đi ca người Vit, nhưng vn đành phi nói thng mt s tht : cái chết ca ‘ch tch nước Trn Đi Quang’ đã chỉ gom hng được quá ít nước mt trong khi s người h h nhiu hơn hn.

Virus nào ?

Một ln na trong rt nhiu ln, nhiu trang mng xã hi đăng li "Bnh chúc vô minh quang t dit, trng ngân bc phúc sn tt vong" - mt câu sm dược cho là ca c nhân Trng Trình Nguyn Bnh Khiêm và đang dn ng nghim vi hin thc tn vong ca nn chính tr Vit Nam.

‘Virus hiếm và đc hi’ - mt cách mô t ca Bác sĩ Nguyn Quc Triu - Trưởng ban Ban Bo v và chăm sóc sc khe trung ương - và ging như cái cách nói đầy mp m ca chính ông Triu vào nhng ngày sát Tết nguyên đán năm 2015 v tình trng ‘tau khe mà có chi mô’ ca Trưởng ban Ni chính trung ương Nguyn Bá Thanh, thì ông Quang có th đã b mt loi ‘virus’ nào đó - song không biết là virus y học hay virus chính tr thâm cung bí s - tn công bt ng đến ni phi vong mng ch sau ít tiếng đng h.

Không thể trách c dư lun khi nhiu ý kiến hoc ng ng hoc công khai bày t thái đ nghi vn tp trung v ‘cái chết bt thường ca Trn Đi Quang’. Bởi ch trước khi chết đúng mt ngày, ông Quang còn gi mt bc thư ‘chúc Tết trung thu cho các cháu thiếu niên nhi đng’, và ngay trước đó ông ta vn còn nhng hot đng công tác bình thường như tiếp Tng thng Indonesia, tiếp Chánh án tòa án hân dân tối cao Trung Quc, d cuc hp ca B Chính tr v các đ án trình Hi ngh trung ương 8…

Loại virus nào hiếm và đc hi đến mc đã đánh gc Trn Đi Quang ngay sau tn sut hot đng hoàn toàn bình thường trên ?

Cái chết đt ngt và đy nghi vn ca Trn Đại Quang vào ngày 21 tháng Chín năm 2018 đã khiến ông Quang ‘biến mt’, nhưng không phi là hình nh ‘biến mt’ mang tính n d và trào phúng như hai ln trước, mà ln này là mt tht, biến mt vĩnh vin. V vic này xy ra ngay trước khi din ra mt hi nghị trung ương ca đng cm quyn - Hi ngh trung ương 8 s din ra vào tháng Mười năm 2018.

"Bỉnh chúc vô minh quang t dit"

Trong hai sự kin ‘biến mt’ trước đây ca Trn Đi Quang - được c gii truyn thông quc tế chú ý nhưng li không được h thng tuyên giáo và báo đng Vit Nam công b, ch có ln đu tiên ông Quang ‘biến mt’ vào năm 2017 là có mt chút tin tc. Khi đó, Giáo sư Phm Gia Khi - mt thành viên ca Ban Bo v và chăm sóc sc khe trung ương - nói vi BBC rng Ch tch Trn Đi Quang đã "sang Nht điu tr bnh", tuy nhiên "không có thành viên nào ca Ban Chăm sóc sc khe Trung ương đi theo".

Nhưng điu kỳ lạ là trong c hai ln ‘biến mt’ trên, đã không có bt kỳ mt xác nhn chính thc nào t phía các bnh vin hoc B Y tế Nht Bn v vic ông Quang đến các cơ s y tế ca nước này đ cha bnh. Chính mt t báo ln ca Nht là Nikkei đã xác nhn vic ‘Trần Đại Quang không có Nht’ vào thi gian tháng By và tháng Tám năm 2017.

Có lẽ bài báo mang tính khng đnh ca Nikkei v hành tung ca Trn Đi Quang có th kh tín đến mc ngay sau đó mt s dư lun đã đt ra du hi : nếu không Nht thì ông Trn Đi Quang đã ở đâu trong khong thi gian t cui tháng By đến cui tháng Tám năm 2017 ? Và đâu trong khong thi gian t đu tháng Tư năm 2018 đến sát Hi ngh trung ương 7 vào đu tháng Năm ? Vic mt s ngun tin trong nước cho biết ‘Trn Đi Quang đi Nhật chữa bnh’ liu ch là dng thông tin ngây thơ, không nm rõ thc cht vn đ, hay là mt th đon tung thông tin gi đ đánh lc hướng dư lun, nhm phc v cho mt ý đ chính tr nào đó, hoc c th hơn là mt dàn xếp chính tr nào đó ?

Nhưng dù là nhng lần ‘biến mt’ ca Trn Đi Quang xy ra mt cách ngu nhiên hay theo mt ý đ chính tr, hoc được gi đnh như mt thuyết âm mưu chính tr, thì điu thú v rn rn là cui cùng - trong c hai ln vào năm 2017 và 2018 - ông Quang vn ‘tái xut giang h mà không ‘đi luôn’ như mt s đn đoán trước đó.

Vào cuối tháng Tám năm 2017, sau khong mt tháng ‘biến mt’, Trn Đi Quang đã xut hin tr li vi gương mt xanh xao và hc hác khiến dư lun mt ln na, k t sau v scandal chn đng ‘B trưởng quc phòng Phùng Quang Thanh sang Pháp chữa bnh’ vào gia năm 2015, người ta nghi rng hình nh ch tch nước Trn Đi Quang đang tái xut không phi là tht.

Trong những tháng sau đó, người ta không thy ông Quang xut hin nhiu. Ri có tin là căn bnh ‘ung thư máu’ ca ông tái phát.

Để đến sát Hi ngh trung ương 7 vào tháng Năm năm 2017, dư lun mt ln na n ã v s ‘biến mt’ ca Trn Đi Quang, nhưng vào ln này còn tô đm hơn : ông Quang s phi ‘ngh’.

Song tại Hi ngh trung ương 7, Trn Đi Quang vn xuất hin, thm chí còn ngi bên cnh Nguyn Phú Trng và là người điu hành phiên hai mc ca hi ngh này.

Như mt quy lut đã thành hình vào các năm 2017 vào 2018 - vào năm trước là s kin APEC sau Hi ngh trung ương 6, còn vào năm nay là chuyến công du Nhật Bn - được chào đón bng 21 phát đi bác và được đón tiếp vi nghi l dành cho nguyên th quc gia - sau Hi ngh trung ương 7, Trn Đi Quang ‘biến mt’ trước mt hi ngh trung ương ri li xut hin sau hi ngh trung ương đó.

Nhưng nếu li sm ‘Bỉnh chúc vô minh quang t dit’ như dân gian truyn ming là có tính linh, Trn Đi Quang đã không th vượt qua ln th ba này - trước Hi ngh trung ương 8, và đã không còn cơ hi đ xác lp mt quy lut chính tr v phm trù ca cá nhân ông : tái xut hiện trước mt hi ngh trung ương đng.

Phạm Chí Dũng

Nguồn : VOA, 24/09/2018

Quay lại trang chủ
Read 714 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)