Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

04/10/2018

Slovakia - Việt : Sau khởi tố vụ án Trịnh Xuân Thanh sẽ là gì ?

Phạm Chí Dũng

Sắp m tòa !

Cho đến thi đim tháng Chín năm 2018, đã có mt đim tương đng đc bit trong cơn đa chn mang tên Trnh Xuân Thanh: c hai cơ quan cnh sát Đc và Slovakia đu tm kết thúc giai đon đu tiên v v bt cóc Trnh Xuân Thanh trong vòng khong 2 tháng, tuy khác nhau về thi gian. Vi người Đc là t tháng Tám đến tháng Mười năm 2017, còn vi Slovakia là t tháng Tám đến tháng Mười năm 2018.

slovakia1

Đài truyền hình VTV phát trên c nước: Trnh Xuân Thanh ra đu thú ti đn công an Hà Ni hôm 3/8/2017.

Kể t tháng Tám năm 2018 khi v Trnh Xuân Thanh b ‘vn chuyn’ qua sân bay Bratislava ca Slovakia b các t báo của Đức và Slovakia tung lot bài điu tra mang tính phát hin và gây chn đng chính trường Slovakia, hai tháng là khong thi gian ti đa mà quc hi nước này yêu cu phi kết thúc công vic điu tra ca cnh sát, và sau đó vn đ này đã được trc tiếp chỉ thị bi Tng thng Slovakia Andrej Kiska và Th tướng Slovakia Peter Pellegrini.

Mới đây, trang thoibao.de cho biết sau 2 tháng điu tra, Vin Công t Slovakia đã ra quyết đnh bt đu tiến hành truy t hình s (khi t) v v án dùng chuyên cơ chính ph Slovakia đưa Trnh Xuân Thanh ra khi khu vc Schengen. Hai cnh sát (h tng phái đoàn công an cp cao do B trưởng Tô Lâm dn đu) đã khai vi cơ quan điu tra Slovakia rng h đã nhìn thy mt người đàn ông Vit Nam, có l là Trnh Xuân Thanh, b kéo lết lên chuyên cơ ca chính ph Slovakia.

Đáng chú ý, quyết đnh khi t v án trên ca Vin Công t Slovakia din ra ngay sau nhng cuc gp gia hai công t trưởng ca Slovakia và Đc và gia b trưởng ni v ca Đc và Slovakia v v Trnh Xuân Thanh ; cũng diễn ra ngay sau cuc nói chuyn ngn gn ca Ngoi trưởng Slovakia Lajcak vi B trưởng ngoi giao Vit Nam Phm Bình Minh bên l cuc hp ti New York vào tháng Chín năm 2018.

"Nếu quý v tiếp tc nói rng quý v không lm dng lòng hiếu khách ca chúng tôi và công dân bị bt cóc ca quý v không có mt trên chuyến phi cơ ca chính ph Slovakia, thì tôi yêu cu quý v hãy đưa ra li gii thích không sai sót v vic quý v đã đưa ông ta t Đc v Vit Nam bng cách nào", và "Bt kỳ cách gii thích gây hiu nhm nào t phía quý v cũng s gây ra nhng hu qu cho quan h song phương gia chúng ta, và chúng tôi cũng đang sn sàng có nhng hành đng hn chế trên cơ s vì li ích ca EU" - mt phát ngôn mang tính ‘ti hu thư’ ca Lajcak dành cho Phm Bình Minh !

Slovakia từ chi tiếp Nguyn Phú Trng ?

Quyết đnh bt đu tiến hành truy t hình s (khi t) v v án ‘dùng chuyên cơ chính ph Slovakia đưa Trnh Xuân Thanh ra khi khu vc Schengen’ ca Vin Công t Slovakia cho thy v Trnh Xuân Thanh đã không th chìm xung Slovakia theo cách mà gii chóp bu Vit Nam hết sc mong mun.

Một s thông tin cho biết trước đó đã có nhng ‘vn đng’ t phía B Ngoi giao Vit Nam và c nhng ha hn ‘s to môi trường thun li v đu tư và thương mi Vit Nam cho Slovakia’, nhưng đã không được chính ph ca Th tướng Peter Pellegrini hi đáp.

Một du hi ln vn đang hin ra là liu Slovakia có nm trong kế hoch ‘công du 3 nước Châu Âu’ ca Nguyn Phú Trng - người đang rt cn tính ‘chính danh ch tch nước’ ngay sau cái chết ca Trn Đi Quang ? Bi vào đu tháng Chín năm 2018, ông Trng đã ch bay đến hai quc gia được Vit Nam xem là ‘thân thin’ là Nga và Hungary. Phi chăng phía Slovakia đã t chi tiếp ‘đng trưởng’ Đảng Cộng sản Vit Nam ?

Quyết đnh khi t v án Trnh Xuân Thanh ca Vin Công t Slovakia cũng cho thy quan đim ca nhng lãnh đo cp cao nước này là lnh lo và cng rn hơn nhiu so vi nhng gì th hin trước đó vi gii chóp bu Vit Nam, và chiu hướng ca ngành tư pháp Slovakia là rt có thể s dn ti mt phiên tòa ln đ xét x nhng quan chc Slovakia dính líu đến v ‘tiếp tay cho bt cóc’, theo cách mà Tòa án Thượng thm Berlin vào tháng Tư năm 2018 đã m phiên tòa x Nguyn Hi Long - mt người Vit tham gia vào đường dây bt cóc Trnh Xuân Thanh, dẫn đến vic Long phi chu án tù giam gn 4 năm sau khi đã phi khai nhn toàn b hành vi phm ti ca y.

Còn khi cơn đa chn bt cóc lan sang Slovakia, cu Đi bin lâm thi Đi s quán Slovakia ti Hà Ni Lê Hng Quang được báo chí Đc và Slovakia xem là nhân chứng rt quan trng trong vic móc ni cho đoàn quan chc công an Vit Nam, dn dt bi B trưởng công an Tô Lâm, mượn máy bay ca Chính ph Slovakia đ bt cóc Trnh Xuân Thanh, đưa t Bratislava sang Moscow vào ngày 26/7/2017.

Thế nng vào đu tháng Tám năm 2018, Lê Hng Quang đã biến khi căn h ca ông ta, ch ít ngày sau khi Tng thng Andrej Kiska và Th tướng Peter Pellegrini ca Slovakia quyết đnh ch đo B Ni v và cnh sát nước này m cuc điu tra v v Trnh Xuân Thanh.

Sau đó, có tin và cả hình nh v Lê Hng Quang đã ‘trn an toàn’ v Hà Ni và được hiu rng ông ta đã được Đảng Cộng sản Vit Nam ‘bo kê’.

Kaliňák sẽ phi nhn án ?

Dù Lê Hồng Quang đã ‘b trn thành công’, vn còn mt nhân chng khác không th đào thoát : cựu B trưởng Ni v Slovakia Robert Kaliňák - mt nghi can và cũng là mt du hi rt ln dính líu v ‘vn chuyn Trnh Xuân Thanh’ và v ‘Tô Lâm làm bình phong’.

Đến lúc này, đã chc chn rng cu B trưởng ni v Kaliňák không còn gi được tư thế bt khả xâm phm, mà ông ta ít nht đã b cnh sát Slovakia điu tra thm vn v mi quan h cá nhân ca Kaliňák vi gii quan chc mt v Vit Nam ‘đc bit’ đến thế nào mà khiến ông ta li nhit tình đến đ sn sàng cho nhóm B trưởng công an Tô Lâm mượn chuyên cơ đ bay thng t Bratislava đến Hà Ni.

Tháng Chín năm 2018, phóng viên của Đài phát thanh và truyn hình RTV ca Slovakia đã nêu ra vi ông Kaliňák nhng nghi vn ca nhng nhà báo và lut sư Berlin rng có ai đó Slovakia đã nhn hai triu Euro trong vụ đưa Trnh Xuân Thanh v nước ?

"Tôi đã nhận hai triu Euro ư? Đng đánh lc hướng vn đ như thế, thc s là ngu xun", ông Robert Kaliňák tr li phóng viên Đài RTV Slovakia. "Bt cóc tên ti phm đã ăn cp 130 triu, tôi thc s không thương hi hắn", cu B trưởng Ni v Slovakia nói (Thoibao.de).

Nếu sp ti kết qu điu tra ca cnh sát Slovakia làm rõ v trách nhim dính líu ca Kaliňák vi nhng k bt cóc, ông ta thm chí có th b bt giam và b x án v hành vi ‘tiếp tay cho bt cóc’.

Sau khởi t là gì ?

Quyết đnh khi t v án Trnh Xuân Thanh ca Vin Công t Slovakia còn cho thy Chính ph nước này dường như quyết đnh s lp li nhng bin pháp trng pht ngoi giao mà Nhà nước Đc đã tiến hành mnh m vào năm 2017.

Sau tháng Bảy năm 2017, khủng hong Đc - Vit đã bùng phát và kéo theo quá nhiu hu qu. Không ch trc xut vài cán b ngoi giao ca Đi s quán Vit Nam ti Đc v nước, Nhà nước Đc còn thng tay tuyên b tm thi đình ch quan h đi tác chiến lược vi Vit Nam vào tháng 10/2017 và một tháng sau đó đã thông báo ngng luôn hip đnh v min tr visa đi vi quan chc Vit Nam đi công tác Đc.

Một năm sau, vào ngày 9/8/2018, Ngoi trưởng Slovakia Miroslav Lajcak đã tuyên b chính thc s không b nhim đi s ca Slovakia ở Hà Ni cho đến khi v bt cóc Trnh Xuân Thanh được điu tra rõ ràng. Khng hong Slovakia - Vit Nam đã chính thc bùng n vi đng tác hn chế ngoi giao đu tiên như thế.

Những thông tin t hi ngoi cho biết đến nay các cơ quan cnh sát và tư pháp Slovakia đã nắm trong tay nhiu tài liu và bng chng v v ‘vn chuyn Trnh Xuân Thanh’, được cung cp bi cnh sát Đc và t điu tra. Thm chí còn có tin (khó kim chng) cho biết mt s tài liu - nhm bch hóa v bt cóc Trnh Xuân Thanh và có th mang mục đích đu đá chính tr ni b - đã được chuyn đến cnh sát đc bit Đc t… Vit Nam.

Với h thng bng chng và chng c phong phú như thế, xác sut Chính ph Slovakia công b bin pháp chế tài ngoi giao vi đi vi chính th đc đng Vit Nam là khá cao và có th xy ra trong tháng Mười hoc tháng Mười Mt năm 2018. ‘H cp ngoi giao’, triệu hi đi s ca Slovakia v nước (hin ti ch là Đi bin lâm thi), và tuyên b trc xut Đi s ca Vit Nam ti Slovakia - ông Dương Trng Minh - v nước theo yêu cu ca Phó Ch tch Quc hi Slovakia là ông Bela Bugar có th s là nhng đng tác trừng pht mnh hơn ca Slovakia, làm tin đ đ Liên Hiệp Châu Âu phi xem xét li mi quan h ngoi giao vi Vit Nam và c v s phn mành ch treo chuông ca EVFTA (Hip đnh thương mi t do Vit Nam- Châu Âu).

Phạm Chí Dũng

Nguồn : VOA, 04/10/2018

Quay lại trang chủ
Read 702 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)