Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

06/10/2018

Sai phạm và từ chức

Dân Oan

Sáng nay (3/10), tôi đọc báo thấy được tin như vầy : ‘Phát hiện hàng loạt sai phạm tại Bến xe Miền Đông’, từ Zing.vn, ngày 03/10/2018.

saipham1

Theo thống kê, vào ngày cao điểm, Bến xe Miền Đông phục vụ trên 50.000 hành khách. Ảnh: Tùng Tin.

Phát hiện – nghe có vẻ khá bất ngờ. Sai phạm có vẻ rất hiếm.

Thực sự thì ngược lại hoàn toàn. Chỉ trong vòng vài tháng trở lại đây, mà đã có hàng loạt "phát hiện" như vậy trên mặt báo. Trên mặt báo được ví như tảng băng nổi che đậy tảng băng chìm còn lớn gấp bội. Xin điểm qua các "phát hiện".

‘Thanh tra Tổng công ty Samco, phát hiện hàng loạt sai phạm’, Dân Trí, ngày 26/09/2018 (Bến xe Miền Đông trực thuộc Samco).

‘Hàng loạt sai phạm tại Tổng công ty Nông nghiệp Sài Gòn’, Zing.vn, ngày 29/09/2018. 

‘Hàng loạt sai phạm khi cổ phần hóa Hãng phim truyện’, VnEconomy, ngày 21/09/2018.

‘Đà Nẵng : Phát hiện thêm hàng loạt sai phạm nghiêm trọng tại Tổ hợp khách sạn Mường Thanh’, VOV.vn, ngày 20/08/2018. 

‘Hàng loạt sai phạm tại dự án khu phức hợp Vịnh Đầm ở Phú Quốc’, Người Lao Động, ngày 07/08/2018.

‘Thêm hàng loạt sai phạm ở ACV’, Tiền Phong, ngày 20/07/2018.

‘Hàng loạt sai phạm về đất đai, trật tự xây dựng tại huyện Hoài Đức’, VOV.vn, ngày 09/07/2018. 

‘Thành phố Hồ Chí Minh công bố hàng loạt sai phạm về đất công’, VietNamNet.vn, ngày 14/06/2018. 

‘Nhiều lần "xướng tên" TKV, Kiểm toán Nhà nước chỉ ra hàng loạt sai phạm’, Trí Thức Trẻ, ngày 22/05/2018.

Rõ ràng nó chẳng có gì bất ngờ, hay hiếm hoi. Cỏ lẽ chỉ có bất ngờ là phát hiện ra một công ty nhà nước nào đó không có sai phạm.

Và tôi đọc được thêm một tin đáng chú ý : ‘Ủy viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư phải từ chức khi không đủ điều kiện, uy tín’, Thanh Niên Online, ngày 03/10/2018.

Đó là một phần nội dung mục 10 thuộc điều 2. Yêu cầu các cán bộ nêu trên chủ động từ chức khi bản thân không đủ điều kiện, uy tín, hay để địa phương, cơ quan, đơn vị mình phụ trách không hoàn thành nhiệm vụ chính trị hoặc để xảy ra mất đoàn kết kéo dài, hoặc để cán bộ cấp dưới trực tiếp tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, cố ý làm trái, gây hậu quả nghiêm trọng phải xử lý bằng pháp luật. Điều 2 nằm trong 4 điều của Dự thảo Quy định trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, trước hết là ủy viên Bộ Chính trị, ủy viên Ban Bí thư, ủy viên trung ương Đảng mà Bộ Chính trị trình Hội nghị trung ương 8.

Dự thảo nghe có vẻ rất hay. Nhưng, như các sai phạm hàng loạt, họ còn coi nhẹ hẫng. Thì dối trá, luôn đủ điều kiện, đủ uy tín, sẽ dễ dư trở bàn tay. Cũng như đã từng lấy phiếu tín nhiệm, một trò hề "tín nhiệm cao, tín nhiệm, tín nhiệm thấp", chứ chẳng có thấy bất tín nhiệm ai cả. Hai từ "từ chức" nghe thực sự rất viễn vông.

Một sự vụ rành rành chứng minh cho điều đó. Người có hành sai phạm bị kỷ luật được chuyển công tác… có thể cao hơn. Đó là vụ bà Thái Thị Bích Liên, Chánh văn phòng Thành ủy. 

Tại Hội nghị lần thứ 17 Ban chấp hành Đảng bộ Thành phố Hồ Chí Minh khóa X, Ban thường vụ Thành ủy đã đồng thuận kỷ luật khiển trách đối với bà này. Do có sai phạm trong quá trình tham mưu và trách nhiệm được ủy quyền đại diện chủ sở hữu tài sản tại các doanh nghiệp thuộc Đảng bộ Thành phố Hồ Chí Minh, lên quan đến thương vụ bán rẻ đất công ở dự án Phước Kiển, huyện Nhà Bè cho Công ty Quốc Cường Gia Lai.

Sau khi bị kỷ luật thì bà được điều chuyển giữ chức vụ Phó Bí thư Đảng ủy Khối Dân - Chính - Đảng.

Dối trá, lừa mị là "nghề" của chính thể độc tài. 

Dân Oan

Nguồn : VNTB, 06/10/2018

Quay lại trang chủ
Read 514 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)