Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

10/10/2018

Vì đâu Việt Nam ra nông nỗi này ?

Thiện Ý

Trong chuyến đi Bình Nhưỡng, th đô Bc Hàn ca Tng thng Nam Hàn Moon Jae-in, hp Thượng đnh vi Ch tch Bc Hàn Kim Jong-un ln th ba vào tháng 9 va qua, đ bàn v tiến trình hip thương đi đến thng nht đt nước, người ta chú ý đến nhng hình nh đón tiếp cc kỳ long trng và các màn biu din các hot cnh sng đng đy n tượng mang tính biu tượng cho khát vng hòa bình, hòa gii dân tc và thng nht đt nước ca nhân dân hai miền Bc-Nam Triu Tiên.

kim1

Tổng thng Nam Hàn (trái) và lãnh đo Triu Tiên ti Bc Hàn, 20 tháng Chín, 2018.

Người viết khi ngi xem mt cun phim ca YonhapNews trên youtube ghi nhn nhng hình nh này, nht là hình nh hai nhà lãnh đo Bc-Nam Hàn thân thiết đi bên nhau, tươi cười vy tay trước s cung nhit đón chào ca đám đông hàng trăm ngàn người dân Bc Triu Tiên, nước mt t nhiên a ra và lòng cm thy đau xót khi nhìn người li nghĩ đến ta đ t hi "Vì đâu Việt Nam ra nông ni này ?".

Những nông ni gì và làm sao hóa gii nhng nông ni t quá kh đến hin ti, đ Việt Nam có được mt tương lai tươi sáng tt đp cho dân cho nước, như nhng n lc ca nhà cm quyn Bc và Nam Hàn đã và đang cùng hướng ti đ đáp ng khát vng ca nhân dân hai min Triu Tiên ?

I. Những nông nỗi gì ?

Đó là những nông ni t quá kh đến hiện ti.

1. Nông nỗi t quá kh

Việt Nam đã không b chiến tranh tàn phá đt nước, giết hi hàng triu người dân Vit tc trên c hai min đt nước, đ li nhng hu qu nghiêm trng, toàn din và di hi lâu dài cho đt nước, dân tc và các thế h mai sau…

- Nếu như Đng Cng sn Vit Nam đã không tri tình, nhit tình, phát đng cuc chiến tranh "Nồi da sáo tht" kéo dài nhiều năm đ cướp chính quyn chính thng quc gia Min Nam, cng sn hóa c nước, đ hoàn thành "nghĩa vụ quc tế cng sn" cho hai tân đế quc đ Nga-Tàu.

- Nếu như Đảng Cộng sản Việt Nam theo gương đng Lao Đng Bc Hàn, sau khi phát đng chiến tranh, biết sm giác ng ngng li cuc chiến làm "nghĩa vụ quc tế cng sn cho Nga-Tàu" (như Bc Hàn ch sau cuc chiến 3 năm : 1950-1953) để tp trung ni lc (nhận lc, tài lc trong nước) và ngoại l(thu hút viện tr ca Liên Xô, Trung quc và các nước xã hội chủ nghĩa…) xây dựng th nghim mô hình "chế đ xã hi ch nghĩa" (như Bc Hàn đã làm…) để ch cơ may thng nht đt nước mt cách hòa bình (như Bc Hàn và Nam Hàn đã và đang làm…).

Thực tế, qu là Đảng Cộng sản Việt Nam đã đánh mt cơ hi ngng cuc chiến sm hơn, tuy có tr, nhưng chưa mun, để cùng chính quyn chính thng quc gia Min Nam thc hin gii pháp thng nht đt nước mt cách hòa bình qua ba giải đon,như chúng tôi đã trình bày trong bài viết trước trên din đàn này.

Đó là cơ may sau khi ký kết Hip đnh Paris v chm dt chiến tranh lp li hòa bình cho Vit Nam ngày 27/01/1973. Từ đó và sau đó, Đảng Cộng sản Việt Nam ch cn thc thi nghiêm túc bản Hip đnh này, thì gi đây Vit Nam sau 45 năm (1973-2018). có thể đã có hay s có cơ may thun li thng nht đt nước mt cách hòa bình. Tương t như Bc và Nam Hàn, sau 65 ngng cuc chiến (1953-2018) cơ may thun li đã đến đó là, Nam Hàn dân ch đã phát triển kinh tế giu mnh, Bc Hàn đc tài toàn tr cng sn tuy còn nghèo yếu kinh tế, nhưng mnh quân s khi đã có vũ khí ht nhân trong tay, đ có th ch đng cùng Nam Hàn thc hin tiến trình hòa gii dân tc đi đến thng nht đt nước mt cách hòa bình.Nhất là cơ may đã được các cường quc có nh hưởng tán đng cho các n lc hòa gii dân tc, tiến ti thng nht Triu Tiên bng con đường hòa bình.

Nhớ li, sau khi Hi ngh Paris khi s ít lâu, người viết lúc đó còn là sinh viên, đã gi Thư ng đến "Các nhà lãnh đo hai min Bc-Nam", đăng trên Nội san Sinh viên Tiến b Lut khoa. Trong thư chúng tôi đã tha thiết kêu gi các nhà lãnh đo hai Min Bc-Nam "Nhân cơ may lch s này, cùng nhau tìm ra mt gii pháp phù hp vi thc trng Đt nước và nương theo ý đ quc tế có li nht cho dân tc Vit Nam, đ chm dt s đ máu vô ích cho thế h thanh niên chúng tôi trên c hai Min Bc-Nam…".

Trong thư chúng tôi đã dùng biu tượng hai con tu Bc – Nam cùng đi v mt bến ; trong mt gi đnh rng tt cả quý vị lãnh đo hai min đang lèo lái hai con tu đều có chung lòng yêu nước, đu có thin chí mun làm nhng điu tt đp cho đt nước, đ đưa dân tc đến bến vinh quang. Lập lun rng : Nhưng vì hai con tu mang hai nhãn hiu đi nghch URSS (Bc) và USA (Nam), đi theo chiều ngược nhau, to phn lc, gây thương tích hoc t vong cho nhng hành khách bt đc dĩ trên hai con tu y là chúng tôi (thanh niên) và nhân dân hai miền nói chung. Lúc y, chúng tôi đã mạo mui đ ngh, nếu quý v không th cùng nhau tìm ra được con đường chung tt hơn cho dân tc, thì xin tm thi đường ai ny đi, đ ch cơ may thng nhât Đt nước mt cách hòa bình.

Trong khi chờ đi cơ may y, quý v c gng khai thác trit đ mâu thun quc tế (Chiến tranh ý thc h gia Cng sản và Tư bn) để làm li cho dân t(nhận vin tr phát trin thay vì vũ khí giết người…). Đồng thi, vn dng mi thun li hai bên cùng th nghim hai mô hình chế đ chính tr (Xã hội chủ nghĩa chuyên chính và Cng hòa dân ch pháp tri) để trong tương lai khi có điều kin thun li, nhân dân hai min s la chn bng phương thc dân ch (lá phiếu trong mt cuc tng tuyn c t do…) mô hình chế đ chính tr nào thích dng, có li cho đt nước (như Bc và Nam Hàn đã và đang đi theo chiu hướng này).

Tiếc rằng li kêu gi và nhng đ ngh chân thành th hin ước mun chung ca tuyt đi đa s nhân dân Vit Nam thi by gi (cũng như bây gi) đã không được các nhà lãnh đo hai min Bc-Nam my may quan tâm ; ch là tiếng kêu lc lõng trong sa mc, b nhn chìm trong tiếng bom gào đn thét. Vì gii pháp khác đã được ngoi bang sp xếp và áp đt. Vì s vâng phc, lòng háo thng, đam mê quyn lc và quyn li cá nhân và tp đoàn thng tr đã che lp s khôn ngoan, hy dit lòng yêu nước ca quý v. Vì quý v đã đt quyn li cá nhân và tp đoàn thng tr trên quyn li dân tc, đt nước và nhân dân…

2. Nông nỗi đến hin ti

Mặc dù Đảng Cộng sản Việt Nam đã dùng bo lc chiến tranh sau hơn 20 năm (1954-1975) đ thng nht được đt nước hơn 43 năm qua, vi cái giá ca hàng triu sinh linh trên c hai min Nam - Bc ; nhưng dân tc Vit Nam vn b phân hóa do cuc ni chiến ý thc h Quc-Cng vn chưa chm dt. Bi vì mc tiêu ti hu ca ý thc h cng sn và ý thc h quc gia vn chưa bên nào đt được.

Mục tiêu ti hu ý thc hệ cng sn, thì những người cng sn Vit Nam đã có cơ hi và thi gian dài trên 43 năm thc hin mô hình chế đ xã hi ch nghĩa trên c nước vn chưa đt được. Mc du thc tế công cuc xây dng ch nghĩa xã hi đã tht bi hoàn toàn ti Vit Nam cũng như hu hết các nước th nghim ch nghĩa này ; k c Liên Xô, nước đu tiên vn dng ch nghĩa cng sn vào thc tin, tng được cng sn Vit Nam xưng tng là "Tổ quc xã hi ch nghĩa".

Mặc du thc tế Đảng Cộng sản Việt Nam đã t b con đường xây dng ch nghĩa xã hội khởi s t hơn hai thp niên qua (1995-2018). Thế nhưng b ngoài Đảng Cộng sản Việt Nam vn ngoan c dùng bng hi"Đảng Cộng sản Việt Nam" (ngụy cng sn) và bảng hiu chế đ "Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Vit Nam" (ngụy cng hòa, ngy dân ch) để có trong tay "Công cụ chuyên chính vô sản" (ngụy vô sn) là công an, quân đội,lut pháp, tòa án, nhà tù, pháp trường… đ trn áp và bác đot các quyn t do dân ch, nhân sinh, dân quyn cơ bn ca nhân dân ; đ duy trì mt chế đ đc tài toàn tr st máu, bo v đc quyn thng tr cho một đảng đc tôn ; cũng là bo v các ưu quyn, đc li cho mt giai cp thng tr là các đng viên cng sn có chc, có quyn, lm bc, nhiu tin cu kết vi nhau.(như đã th hin qua cuc sng ca h trên thc tế không cn nói ra, ai cũng thy và phn n).

Chính từ thc tế trên mà cuc ni chiến ý thc h Quc-Cngg tiếp tc din ra (giai đoạn chót ca cuc ni chiến ý thc h Quc-Cng), dù cuộc chiến tranh Quc-Cng đã kết thúc hơn 43 năm ri. Bởi vì mc tiếu ti hu ca người Vit quc gia v chính tr là thiết lp mt chế đ dân ch pháp tr và phát trin kinh thế theo con đường kinh tế th trường, trong mt xã hi nhân bn, khai phóng, có nhiu giai cp sng chung, cng đng đng tiến, tôn trọng quyn tư hu, các quyn t do kinh tế, dân ch, dân sinh, nhân quyn được tôn trng, bo v và hành x

Nhưng mc tiêu ti hu này người Vit quc gia vn chưa đt được. Và vì vy h tiếp tc công cuc chng cng sn đc tài, phn dân ch cho đến khi thành đạt mc tiếu ti hu này. Cuc ni chiến ý thc h Quc-Cng ti Vit Nam s chm dt ngay khi mc tiếu ti hu này ca phía Vit Quc thành đt cách này hay cách khác.

Vy thì…

II. Làm sao hóa giải được những nông nỗi từ quá khứ đến hiện tại ?

Muốn hóa giải nhng nông ni t quá kh đến hin ti, câu tr li tng quát là Vit Nam cách nào đó phi được dân ch hóa.

Vì chỉ có dân ch hóa mi chm dt được phân hóa dân tc, thng nht được toàn lc quc gia đ xây dng phát trin toàn din đt nước đến phú cường và văn minh tiến b ngang tm cao thi đi ; to thế và lc bo v vng chc ch quyn quc gia và toàn vn lãnh th trước ha xâm lăng bt c t đâu ti (trước mt là him ha xâm lăng t nước ln láng ding Phương Bc)

Như chúng tôi đã có dp trình bày trong nhiu bài viết t nhiu năm qua cho đến lúc này, vn là Vit Nam cn được dân ch hóa đ gii quyết mâu thun đi kháng (một mt mt còn) giữa nhà cm quyn đc tài đng tr vi mi tng lp nhân dân mà quyn làm chủ bị tước đot. T đó và nh đó chm dt được cuc ni chiến ý thc h Quc-Cng kéo dài nhiu thp niên qua làm phân hóa dân tc.

Bởi vì, ý nguyn ca nhân dân và mc tiêu chng cng ca người Vit quc gia bao lâu nay vn là mt : dân ch hóa đt nước. Vì chỉ có dân ch hóa đt nước thì quyn làm ch ca nhân dân mi được thu hi trn vn. T đó và nh đó các quyn dân ch, dân sinh, nhân quyn ca mi tng lp nhân dân (chứ không riêng giai cp thng tr) mới được tôn trng, bo v và hành x. T đó và nhờ đó mọi tng lp nhân dân mi được sng trong "Độc lp-T do-Hnh phúc" thực s ; ch không phi ch là bánh v như Đảng Cộng sản Việt Nam trưng ra làm khu hiu tuyên truyn la m nhân dân trước và sau khi "cướp được chính quyn" trên cả nước.

Vậy Vit Nam phi dân ch hóa như thế nào ? - Như chúng tôi đã đ ngh nhiu ln, có hai cách dân ch hóa đt nước :

1. Đảng Cng sn Vit Nam đang nm quyn đc tôn trong chế đ đc tài toàn tr cng sn "Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Vit Nam" t nguyn, t giác, ch đng thc hin một tiến trình dân ch hóa đt nước.

Đây là cách dân chủ hóa đt nước mt cách hòa bình có li nht cho dân cho nước, nếu Đảng Cộng sản Việt Nam t ra khôn ngoan hơn, biết dng li đúng lúc. Trong s chuyn đi êm du này, Đảng Cộng sản Việt Nam vn có th bo v được quyn và li cho một tp đoàn thng tr trong quá trình chuyn đi và sau khi chuyn đi chế đ t đc tài toàn tr đc đng qua dân ch pháp tr đa đng ; Đảng Cộng sản Việt Nam vn có ch đng và tiếng nói trên chính trường (tương t như Nga và các nước cu cng sn Ðông Âu). Nghĩa là, ở cui quá trình chuyn đi, nếu Đảng Cộng sản Việt Nam ch đng kết thúc quá trình bng s t giác t b đc quyn thng tr, mt mình đi bước trước hay cùng vi các lc lượng chính tr quc gia, dân tc, dân ch thiết lp mt th chế chính tr dân ch pháp tr trên nn tng "nhất nguyên dân tc" (khác nhất nguyên xã hi ch nghĩa phi dân tộc) và đa đảng.

Trên thực tế, hành đng c th kh tín là Đảng Cộng sản Việt Nam ch đng t mình tuyên b tu chnh hay hy b toàn b bn hiến pháp hin hành, làm bn hiến pháp mi hay sa đi biến ci bn hiến pháp hin hành thành bn hiến pháp dân ch đa đng ; song song vi vic tr t do vô điu kin cho các tù nhân chính tr và chm dt mi hành vi bt b giam cm nhng người bt đng chính kiến hay vì lý do tôn giáo. Ðng thi, điu chỉnh các văn kin lp pháp và lp quy cho phù hp vi th chế dân ch đa đng, song song vi vic thc thi, tôn trng, bo v các quyn t do dân ch, dân sinh và nhân quyn cơ bn.

Tất c nhm hình thành khung cnh dân ch đa nguyên, tin đ chế đ dân chủ pháp tr và to nim tin cho các lc lượng chính tr quc gia, dân tc dân ch (về s thc tâm ca người cộng sản) để bước vào sân khu chính tr tranh c vi đng cng sn (nếu còn gi nguyên tên đng) hay đảng ca nhng cu đng viên cng sn (nếu biến th thay tên khác). Trong điều kin này, các chính đng thuc mi khuynh hướng có th nm quyn bng phương thc dân c thông qua các cuc ng c, tranh c và bu c t do. Nếu đng cng sn vn là mt chính đng mnh, được nhân dân tín nhim, h vn có th tiếp tc nm quyn. Tt nhiên, dù đng cng sn nm quyn hay bt c chính đng nào khác cũng phi cai tr theo hiến pháp và lut pháp chế đ dân ch pháp tr, đa đng đã được ban hành.

2. Hai là, nếu nhng người cộng sản Việt Nam ngoan c bám ly quyn hành, trong điều kiện lượng dân ch đã tích lũy tha đ, thì h s b lt đ bng chính sc mnh ca qun chúng nhân dân. Nghĩa là, vào thi đim mà, mâu thun gia nhà cm quyn cộng sản Việt Nam đã không còn là mâu thun vi mt vài giai cp trong xã hi, mà tr thành mâu thun đi kháng với mi giai cp, vi toàn xã hi. Giai cp cm quyn (là Đảng Cộng sản Việt Nam) sẽ b cô lp, s to ra tin đ sp đ cho chế đ mà chính lãnh t cng sn Nga Vladimir Lenine đã ch ra rng, khi "tình thế cách mng chín mui" cách mạng qun chúng nhm lt đ chính quyền s n ra và nht đnh thng li.

Bởi vì, trong tình thế này thì chính sc mnh vùng lên ca nhân dân b áp bc, bóc lt đã đt đến biên đ"tức nước v b", sẽ git sp chế đ. Vì lúc đó các công c bo v chế đ chuyên chính cộng sản (quân đội, công an…) sẽ đng v phía nhân dân, s quay súng bn vào đu nhng k cm quyn đc tài ngoan c hay s b chy đ mc làn sóng biu tình ca nhân dân ào lên đè bp giai cp cm quyn bng sc nng ca toàn khi nhân dân, ch không cn sc mnh ca bo lc quân sự.

Ðây không chỉ là lý lun Marx - Lenin v đu tranh cách mng mà là mt thc tế đã xy ra ti Liên Xô vào đu thp niên 1990, khi nhân dân Liên Xô bao vây vin Duma (Hạ vin). Lúc ấy, dân chúng ào lên, quân đi, công an, mt v vn là công c bo v nền chuyên chính vô sản Xô viết thiết lp hơn 70 năm đt nước này(1917-1991), đã b chy. Chế đ Xô viết đã sp đ tan tành, kéo theo sau đó s tiêu vong c h thng các nước xã hi ch nghĩa Ðông Âu, đ cùng hình thành chế đ dân ch pháp tr đa đng, vi cu kinh tế th trường t do như hin nay,

III. Kết luận

Nỗ lc và ý hướng chung ca các nhà lãnh đo chế đ Bc Hàn đc tài cng sn và chế đ Nam Hàn dân ch pháp tr là nhm thành đt hai mc tiêu : hòa gii dân tc và thng nht đt nước mt cách hòa bình. Đây là một tiến trình không đơn gin và có th kéo phi mt mt thi gian nht đnh, vì mi khi s giai đon 2 (Hiệp thương đ hòa gii dân tc, cân bng phát trin kinh tế…) để kết thúc giai đon 3 (thống nht đt nước…).

Trông người li nghĩ đến ta, Việt Nam thì đã thng nht hơn 43 năm ri, nh đó hòa gii dân tc theo nghĩa hài hòa gia nhân dân hai min Bc cng sn – Nam quc gia thì như đã được xóa m qua thc tế sng chung ; nên có th không còn là mt tr ngi. Nghĩa là Vit Nam không còn vấn đ"hòa giải và hòa hp dân tc" mà chỉ còn vn đế"hóa giải nhng nâu thun v lãnh đo dân tc", là mâu thuẫn gi"độc tài toàn tr" với "dân chủ pháp tr".

Mâu thuẫn đi kháng này có th được gii quyết d dàng và nhanh chóng hơn, vì không cn s thương tho song phương đ tìm s đng thun ca đôi bên (như Bc và Nam Hàn đang làm), mà hệ ti mt bên là đng và nhà cm quyn cng sn Vit Nam hin nay "đơn phương, t nguyn, t giác, t b chế đ đc tài toàn tr cng sn" (tự din biến, t chuyn đi) chủ đng thc hin dân ch hóa đt nước theo mt tiến trình hòa bình, tnh tiến mt cách phù hp vi tình hình thc tin, đ duy trì s n đnh chính tr, an toàn xã hi, tránh xáo trn bt li cho đt nước (diễn bin hòa bình).

Người viết thành tâm mong muốn, Đảng Cộng sản Việt Nam cn khi đng tiến trình này càng sm càng tt, đ gii quyết dt đim "cuộc ni chiến ý thc h Quc-Cng" kéo dài nhiều thp niên qua làm phân hóa và suy yếu dân tc. Nht là người đng đu Đảng Cộng sản Việt Nam là Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng mà tin mi t Hi Ngh Trung ương 8 đang hp ti Hà Ni cho hay s kiêm nhim Ch tch nước nay mai.

T v thế tp trung quyn lc này và uy thế áp đo trong ni b đng, người dân mong rng, nếu chưa th là mt Mikhail Gorbachev ca Vit Nam, vì hạn chế tui tác (đã 74 tuổi ri) và "Vòng Kim Cô Đỏcủa ngoi bang còn xiết cht, mong ông chun b tin đ cho s ra đi ca mt Gorbachev thuc thế h con cháu.

T đó và nh đó mi thng nht được toàn lc quc gia, đ tp trung trí tu, nhân lc, tài lực nhân dân trong nước và người Vit hi ngoi khp nơi vào công cuc xây dng và phát trin đt nước đến phú cường và văn minh tiến b theo kp đà tiến hóa chung ca nhân loi. Đng thi, to được thế lc bo v đc lp dân tc, ch quyn toàn vn lãnh thổ quc gia và đp tan mi cuc xâm lăng bt c t đâu ti.

Houston, ngày 3/10/2018

Thiện Ý

Nguồn : VOA, 10/10/2018

Quay lại trang chủ
Read 612 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)