Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

12/10/2018

Sau ‘Trưởng tiểu ban nhân sự Đại hội 13’ sẽ là gì ?

Phạm Chí Dũng

Trong 5 tiểu ban được thành lp ti Hi ngh Trung ương 8 đ chun b cho Đại hội 13 ca đng cm quyn s din ra vào năm 2021, Tiu ban Nhân s tuy được xếp v trí cui nhưng thc ra là quan trng nht, và luôn quan trng nht trong lch s lc đc và nhộn nho ca chính th mt đng cai tr này.

truong1

Cái chết ca ông Quang m đường cho ông Trng nm c hai quyn lc.

‘Tiểu ban Nhân s’ quan trng đến thế nào ?

Còn hơn hai năm na mi đến Đại hội 13, nhưng Tng bí thư Trng đã nm luôn không ch Tiu ban Nhân s mà còn Tiu ban Văn kin - mt tiu ban chp bút đnh hướng nhng đường li đi ni và đi ngoi then cht nht ca ‘đng ta’. Trong khi đó, Th tướng Nguyn Xuân Phúc làm Trưởng tiu ban Kinh tế xã hi, còn Tiu ban Điu l đng do Trưởng ban T chc Trung ương Phm Minh Chính làm Trưởng tiu ban.

Như vy, mt ln na Tổng bí thư Trng li được làm Trưởng tiểu ban Nhân s.

Vào khoảng thi gian năm 2015 khi ‘toàn đng, toàn quân và toàn dân lp thành tích chào mng Đại hội 12’ và trong bu không khí đua tranh quyết lit cùng đ th đơn thư t cáo ln nhau được tung lên mng xã hi, ông Trng - trên cương v tng bí thư - cũng đã ‘chủ đng’ làm Trưởng tiểu ban Nhân s.

Theo nguyên tắc ca đng cm quyn, nhân s ch cht trong Bộ chính trị, Ban bí thư, Tng bí thư và k c Ban chp hành trung ương s được ‘chn’ theo 3 phương án nhân s : mt danh sách do tng bí thư đưa ra, mt danh sách khác do ‘tập th Bộ chính trị’ đưa ra, và danh sách còn li là phn ca Ban chp hành trung ương. Theo ‘thông l’, phương án nhân s do tng bí thư đưa ra là mang tính chi phi nht, mà nhiu thông tin cho biết đó chính là phương án mang tính quyết đnh trước Đại hội 12, sau đó mi tun t đến ‘tp th Bộ chính trị’ và Ban chp hành trung ương.

Tại các hi ngh trung ương 13 và 14 din ra vào na cui năm 2015, mc dù đã nm được vai trò Trưởng tiểu ban Nhân s, nhưng Nguyn Phú Trng vn b cnh tranh và thách thức quyết lit bi Nguyn Tn Dũng - đi th mà mi ch vào đu năm 2015 đã vt lên xếp đu bng trong cuc đua ‘b phiếu thăm dò uy tín tng bí thư cho Đại hội 12’, trong lúc ông Trng ch đng th 8 - theo nhiu thông tin không chính thc nhưng cho ti gi vn không được bt kỳ cơ quan nào ca đng hay khi chính ph đính chính hoc ci chính. Ch đến khi còn ít tháng na s din ra Đại hội 12, Th tướng Dũng mi phi làm mt bn gii trình dài cho tng bí thư, Bộ chính trị và y ban Kim tra trung ương v 12 vn đ nhy cm liên quan đến con cái, phát ngôn và tài sn ca ông. Hu như ngay sau đó, bn gii trình này đã được chp nh nguyên trng và tung lên mng xã hi, lan truyn vi tc đ chóng mt nhưng không rõ nhm dng ý gì. Chính bản giải trình này, cùng vi mt quy đnh ni b đng theo cách mà Th tướng Dũng không th ng ‘đng viên không được t ng c’ đã khiến Nguyn Tn Dũng ‘mt đi không tr li’ và làm cho phương án nhân s tng bí thư tuyt đi trng vng cái tên ‘đng chí X’.

Còn giờ đây, Nguyn Phú Trng đang ‘tha thng xông lên’, sau li cm thán ‘tôi bt ng’ khi ông Trng bày t ni ngc nhiên vì nhn được đến 100% phiếu thun ca Đại hội 12 cho ng c viên tng bí thư duy nht chính là ông ta.

Sẽ sa đi hiến pháp ?

Tháng Mười năm 2018 và như cách thc vn đng ca gii chuyên gia và quan chc cn thn ca đng v ‘thi đim chín mui đ hp nht hai chc danh ch tch nước và tng bí thư’, ngay sau cái chết ca Trn Đi Quang là s kin Nguyn Phú Trng được Bộ chính trị và mt ln na ‘100% Ban chp hành trung ương’ đ c tr thành ch tch nước, đ chng bao lâu sau đó s có mt quc hi quen ‘gt’ chng h khó khăn chp thun cái chc danh va cũ va mi y.

Có thể cho rng đây là ln đu tiên k t sau Đại hội 12, ước vọng và tương lai chính tr ca ông Trng đã hin rõ hơn nhiu : không ch quá cn đến tính ‘chính danh’ ca ch tch nước trong nhng đt công du đi ngoi, ông Trng còn được xem là tp trung và thâu tóm quyn lc chưa tng có k t thi Tng bí thưDuẩn - mt hin tượng đc bit mà đã tr thành đu đ ca c báo chí quc tế.

Nhưng vn chưa hết, và có l còn lâu mi hết. Điu ct yếu hơn c và có th khiến gii quan sát chính tr thêm mt ln na cm thy sc là dường như thâm tâm ông Trng còn đang tính đến kh năng ông s tiếp tc làm tng bí thư, và tt nhiên ‘kiêm ch tch nước’ - thêm mt nhim kỳ na ti Đại hội 13, dù hiến pháp và điu l đng hin thi ch gii hn tng bí thư và ch tch nước ti đa là hai nhim kỳ.

Việc ‘ch đng’ nhn lãnh trách nhiệm ph trách trưởng hai tiu ban nhân s và văn kin cho Đại hội 13 ca ông Trng là mt ch du mnh m và l liu cho thy nếu mun và khi sc khe còn cho phép, chính ông s ngi vào ghế tng bí thư - ch tch nước vào năm 2021 tui 77. Còn từ đây đến đó s là công vic… sa hiến pháp.

Một tham kho rt gn gũi là hiến pháp nước Cng hòa Nhân dân Trung Hoa - được hu như toàn b quc hi nước này ‘gt’ - đã được sa ngay ti đi hi 19 ca Đảng cộng sản Trung Quc vào cui năm 2017, trong đó đã chính thức bãi b gii hn ti đa hai nhim kỳ ch tch nước, dn đường cho Tp Cn Bình tr thành ‘hoàng đế’ sut đi’ hoc có th nm quyn lc ti cao cho ti lúc chết.

Nếu ngay c mt chuyên gia quc tế được xem là rt am hiu v chính tr ni b ca Việt Nam như giáo sư Carl Thayer còn phi tha nhn rng ông đã bt ng trước kch bn Tng bí thư Trng ngi ngay vào cái ghế ch tch nước ngay sau cái chết ca Trn Đi Quang, chng có đt biến nào là quá khó khăn đ không xy ra trong nhng năm ti.

Với đà vận đng thn tc ti ‘thi đim chín mui’ mà nhng gương mt cn thn không thay đi như Nguyn Đình Hương, Vũ Mão… cùng nhng cây viết truyn thông quen mt như Huy Đc, có l s chng có lc cn nào đ ln đ khiến công cuc vn đng sa đi hiến pháp về thay đi nhim kỳ tng bí thư và ch tch nước - s được đt trên bàn y ban Thường v quc hi vào mt thi đim chín mui - b tn thương mà không th trót lt.

Khi đó và ngược hn vi thi Nguyn Tn Dũng bt thn ngã nga, mt đng viên thm chí còn có thể t ng c hay nhn đ c nếu không được ‘tp th đ ngh’, hoc chng cn s chp thun ca bt kỳ th đng viên nào - nếu điu l đng được sa đi theo hướng ‘cách mng’ như thế.

Phạm Chí Dũng

Nguồn : VOA, 13/10/2018

Quay lại trang chủ
Read 565 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)