Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

25/10/2018

Đằng sau ‘GDP tăng trưởng’ của Thủ tướng Phúc là gì ?

Phạm Chí Dũng

Vit Nam, người ta có th nhìn ra rõ ràng là không ch ‘tân ch tch nước’ Nguyn Phú Trng - vi phát ngôn bt h ‘đt nước có bao gi được như thế này !’ - là chóp bu tham vng quyn lc duy nht, mà bên cnh đó và rt có th đang mong ngóng được kế thừa cái ghế ‘hoàng đế’ là Th tướng Nguyn Xuân Phúc.

tang1

Ông Nguyễn Xuân Phúc trong mt ln biu dương ngành công an. Photo Báo Công an nhân dân

Sản xut xung, doanh nghip ‘chết’ nhưng GDP vn tăng mnh !

Tại kỳ hp quc hi khai mc tháng Mười năm 2018, mt ln na trong nhiu ln, th tướng ‘C L M V’ và ‘mi tnh là mt đu tàu kinh tế’ li tiếp tc tung ra nhưng thành tích quá đi n tượng cho ‘chính ph kiến to’ ca ông ta : d kiến ch s tăng trưởng tng sn quc ni (GDP) trong năm 2018 s tiếp tc 6,7%, tương đương vi thành tích đã lp được vào năm 2017.

Đã thành một thói ‘gt’ ăn sâu vào não trạng, c ngh trường lng thinh ngơ ngáo trước bài din văn hùng hn, đy s liu và thành tích ca đi biu Nguyn Xuân Phúc. Không mt cánh tay nào giơ lên phn bác thành tích đó.

Và cũng đã thành một thói quen chiến thut, ‘vũ khí’ ch yếu ca ông Phúc để tác chiến trên chính trường Vit Nam luôn là t l tăng trưởng GDP cao ngt cùng toàn b các ch tiêu kinh tế - xã hi mà chính ph không th không đt được.

Nhưng v thc cht, GDP ca Th tướng Phúc là ‘tăng trưởng n đnh’ hay rơi vào suy thoái ?

GDP được cu thành ch yếu t hot đng sn xut và kinh doanh ca ba thành phn kinh tế ti Vit Nam (khu vc doanh nghip nhà nước, khu vc doanh nghip có vn đu tư nước ngoài và khu vc kinh tế ngoài quc doanh).

Một s th tr trêu và phn di là trùng với thi đim Th tướng Phúc say sưa nghiêng ngoo vi nhng con s thành tích ca mình trước gn 500 mái đu ngoan ngoãn trong quc hi, mt bn báo cáo vào tháng Mười năm 2018 ca cơ quan Kim toán Nhà nước Vit Nam được công b đã phi tha nhận rằng ngun thu t 3 khu vc kinh tế không đt d toán (thu t khu vc doanh nghip nhà nước gim 2,9%, đt 4.908 t đng ; thu t khu vc doanh nghip có vn đu tư nước ngoài gim 15,1%, đt 33.646 t đng ; thu t khu vc kinh tế ngoài quc doanh gim 2,2% đạt 4.855 t đng).

Trước đó khi năm 2017 trôi qua, chính U ban Tài chính - Ngân sách ca Quc hi đã phi đánh giá rng thu t sn xut kinh doanh ca 3 khu vc doanh nghip nhà nước, doanh nghip có vn đu tư nước ngoài và kinh tế ngoài quc doanh trong khoảng 3 năm lin k đu thp hơn so vi d toán vi mc khá ln và đu thp hơn s ước thc hin đã báo cáo Quc hi.

Mặc dù U ban Tài chính - Ngân sách không nêu c th thc trng ‘thp hơn’ là bao nhiêu, nhưng mt s chuyên gia đã ước tính t l thu từ khi doanh nghip nhà nước và kinh tế ngoài quc doanh ch đt khong 80 -85% so vi d toán – tc thp hơn rt nhiu so vi kết qu ca nhng năm trước.

Mà khi thu thuế t 3 khu vc doanh nghip nhà nước, doanh nghip có vn đu tư nước ngoài và kinh tế ngoài quc doanh b gim mnh, ly đâu ra ‘Kinh tế Vit Nam đt thành tích tăng trưởng 7,31% GDP’ - gp gn 3 ln t l tăng trưởng ca M và EU - như Th tướng Nguyn Xuân Phúc tuyên rao đy t hào vào cui năm 2017 và được các b ngành, gii chuyên gia cận thn và báo đng đng ca đy sng sượng ln trơ tráo ?

Chưa hết. Cũng vào tháng Mười năm 2018, nhng s liu ca Tng cc Thng kê Vit Nam công b cho thy s doanh nghip thành lp mi trong quý III/2018 là 96.611, tăng 2,8% so vi cùng kỳ năm 2017. Trong khi đó, số doanh nghip tm ngng hot đng li nhiu bt thường, vi 24.501 doanh nghip, tăng 76%. Tính chung 9 tháng k t đu năm, có 73.103 doanh nghip tm dng hot đng, so vi cùng kỳ năm 2017 tăng 48,1%. Có nghĩa là t l doanh nghip ‘chết’ cao hơn hn t l doanh nghip được thành lp mi.

Tình trạng tham nhũng trong h thng th tc ‘hành là chính’, thiếu đu ra và quá d phá sn là nhng ngun cơn khiến nhiu doanh nghip không còn mn mà vi các chương trình khuyến mãi cho vay vn của ngân hàng, trong tình trạng ngân hàng đang tha ma tin không tiêu th được - h ly ca nn in tin quá nhiu t Nhà máy In tin quc gia ca Ngân hàng nhà nước và hình nh cơ suy thoái kinh tế Vit Nam đã kéo sang năm th 10 k t năm 2008. Nhiu doanh nghiệp vn không th quên được vào năm 2011 h đã phi vay ngân hàng vi lãi sut ct c lên đến 25 - 30%/năm (chưa k phí ‘bôi trơn’), đ sau đó không ít doanh nghip đã coi đó là thuc đc mà ngân hàng bt h phi ung.

Thật rõ ràng, không th có mt nn kinh tế tăng trưởng liên tc và tăng trưởng mnh đến gn 7%/năm ca th tướng ‘C L M V’ (1) mà t l doanh nghip ‘chết’ li cao hơn hn t l doanh nghip mi ra đi !

Phương pháp thng kê ca Tng cc Thng kê Vit Nam là ‘có vn đ’ hay v thc cht là ‘thống kê chính tr’ theo ch đo ca chính Th tướng Phúc nhm phc v cho nhng mc đích tô hng cá nhân ca ông ta ?

Vì sao ‘nợ công gim còn 61,4% GDP’ ?

Cũng tại kỳ hp quc hi tháng Mười năm 2018, Nguyn Xuân Phúc - quan chc th tướng b dư lun đánh giá là còn ‘nổ’ hơn c người tin nhim Nguyn Tn Dũng, đã khoe khoang thành tích n công quc gia đã gim xung ch còn 61,4% GDP - tc chưa chm vào ngưỡng gii hn trên là 65% GDP.

Nhưng có thc như vy không ?

Theo phân tích của Tiến sĩ Vũ Quang Việt vào đầu năm 2017 ngay trên mt t báo nhà nước là Thi báo Kinh tế Sài Gòn, n ca 3.200 doanh nghip nhà nước theo điu tra ca Tng cc Thng kê năm 2014 là 4,9 triu t đng (231 t đô la M), gp nhiu ln con s 1,5 triu t đng mà B Tài chính đưa ra chỉ cho mt s tp đoàn và công ty ln. Ước tính thêm cho thy năm 2016, n ca doanh nghip nhà nước là 324 t đô la M, bng 158% GDP.

Như vy, cng c n chính ph và n doanh nghip nhà nước sau khi tr đi phn Chính ph bo lãnh trùng lp, tng số nợ năm 2016 là 431 t đô la M, bng 210% GDP.

Cho đến nay và cùng vi s n nước ngoài ca khi doanh nghip nhà nước và doanh nghip tư nhân tăng vt, n công quc gia thm chí còn ti t hơn nhng năm trước.

Bối cnh ngân sách cn kit, c th là chng còn khoản kết dư đáng k nào, cũng là lúc đang có nhiu du hiu cho thy n công sp "v" và Chính ph không còn kh năng tr n thay cho các tp đoàn, doanh nghip nhà nước. Đó là ngun cơn vì sao Lut Qun lý n công (sa đi) - được Quc hi thông qua vào cuối năm 2017 - li c tình không gp c phn n vay nước ngoài ca các tp đoàn và doanh nghip nhà nước, dù loi n này li là mt trong 5 đnh nghĩa v n công ca cơ quan thng kê ca Liên hip quc.

Điều tr trêu là vào đu năm 2017, Th tướng Nguyn Xuân Phúc đã phi tht ra mt đánh giá chưa tng có tin l : "Nếu tính đ, n công đã vượt trn".

Đó là lần đu tiên ông Phúc t ra cám cnh tht s trước tình cnh ‘đ v’ ca mình cho đi th tướng trước là Nguyễn Tn Dũng. Thm chí sau đó ít lâu, ông Phúc còn tht ra mt tán thán khác n tượng không kém : ‘sp đ tài khóa quc gia’.

Tuy nhiên từ đó đến nay, Th tướng Phúc đã im bt mà không còn bt kỳ li thú nhn thc nào v cnh nn khn khó ca ngân sách và nợ công na. Thay vào đó, quan chc này đi nhiu đa phương mà gn như đâu cũng được ban tng là ‘đu tàu kinh tế ca c nước’ - mt th thut chính tr mà dư lun chng khó gì đ nhìn ra ngay đng cơ ca ông Phúc mun vn đng sm cho cái ghế tng bí thư ti đi hi 13 vào năm 2021.

Chỉ có điu, nhng cuc vn đng ca Th tướng Phúc có th chng nên cơm cháo gì. Cái ghế tng bí thư ti đi hi 13 va được sáp nhp vi cái ghế ch tch nước bi mt tác gi duy nht : ‘Hoàng đế Nguyn Phú Trng’.

Phạm Chí Dũng

Nguồn : VOA, 25/10/2018

(1) ‘Cờ Lờ Mờ Vờ’ : Một đoạn clip về bài phát biểu của Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc tại một buổi lễ kỷ niệm ở Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) tại Việt Nam hôm 2/12/2016 lan truyền nhanh trên mạng xã hội.

Ông Phúc nói : "Việt Nam luôn trân trọng và sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn ODA và vốn vay ưu đãi, chống thất thoát, lãng phí trong đó có nguồn vốn của ADB và mong ADB tiếp tục hỗ trợ, đồng hành cùng chính phủ Việt Nam trong các khuôn khổ hợp tác khu vực như tiểu vùng Mekong, ACMECS, CLMV và CLV về kết nối các nền kinh tế, hạ tầng giao thông, giảm nghèo bền vững và ứng phó với biến đổi khí hậu".

ACMECS viết tắt của từ Ayeyawady - Chao Phraya-Mekong Economic Cooperation Strategy, tức là một khuôn khổ hợp tác giữa các nước Campuchia, Lào, Myanmar, Thái Lan và Việt Nam, Thủ tướng Phúc đọc là 'A Cờ Mờ E Cờ Ét'.

CLMV là từ viết tắt tiếng Anh của Campuchia, Lào, Myanmar và Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đọc là ‘Cờ Lờ Mờ Vờ’.

Còn CLV là viết tắt của Campuchia, Lào và Việt Nam, Thủ tướng Phúc đọc là ‘Cờ Lờ Vờ’.

Từ những phát âm đó, người dân Việt Nam tặng cho Thủ tướng Phúc bí danh : Thủ tướng ‘Cờ Lờ Mờ Vờ’.

Quay lại trang chủ
Read 564 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)