Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

25/11/2018

Đại lộ Champs Elysées khói lửa, thỏa thuận Brexit

Tổng hợp

Pháp : Bạo động trong cuộc biểu tình "Áo vàng", hàng trăm người bị bắt (RFI, 25/11/2018)

Sáng Chủ Nhật hôm nay, 25/11/2018, đại lộ Champs-Elysées của thủ đô Paris vẫn còn đầy dấu hoang tàn. Cuộc biểu dương chống tăng thuế xăng dầu của phe "Áo vàng" hôm thứ Bảy 24/11/2018 diễn ra trong bạo lực : ném đá, đập phá cửa hàng, trạm xe buýt, đốt rào cản… khói đen pha lẫn với khói trắng của lựu đạn cay bao trùm đại lộ đẹp nhất thế giới.

eu1

Bạo động bùng phát trong cuộc tuần hành của những người "Áo vàng" phản đối chính sách tăng giá xăng, trên đại lộ Champs-Elysees, Paris, ngày 24/11/2018. Reuters/Gonzalo Fuentes

Theo bộ Nội Vụ Pháp, ngày hôm qua, được gọi là "màn hai" của phong trào chống tăng thuế xăng dầu, huy động 106.000 người trên khắp nước, nhưng chỉ có 8.000 kéo về Paris.

Tại thủ đô, đoàn biểu tình không tập trung dưới chân tháp Eiffel theo đề nghị của cảnh sát mà kéo về khu thương mại và du lịch Champs-Elysées.

Trong suốt nhiều tiếng đồng hồ, một số người biểu tình xung đột với nhân viên công lực, ném đá, lập rào cản, đốt phá … Cảnh sát và lính cứu hỏa phải can thiệp chữa cháy. Chính phủ Pháp, qua tuyên bố của bộ trưởng bộ Nội Vụ Christopher Castaner, lên án lãnh đạo phe cực hữu khuyến khích bạo động. Trong đoàn biểu tình có hàng trăm kẻ bịt mặt, mặc y phục đen trà trộn, xung đột với cảnh sát và đập phá.

Đêm hôm qua, tổng thống Emmanuel Macron tuyên bố lấy làm "xấu hổ" vì những hành động bạo lực trên. Tại Paris, cảnh sát câu lưu 69 người trong số 103 người bị bắt trên khắp nước.

Theo nhận định của AFP, "màn hai" của phe Áo vàng không huy động đông đảo như trong ngày thứ Bảy đầu tiên : từ 300.000 xuống chừng 100.000. Tuy nhiên, họ vẫn được đại đa số công luận, 72%, ủng hộ.

Thứ Ba tới, tổng thống Pháp sẽ công bố chi tiết phương hướng và các phương pháp chuyển đổi sang Kinh tế Xanh, theo hướng "giảm nhẹ phần nào gánh nặng" cho xã hội.

Tú Anh

*****************

Brexit : 27 lãnh đạo Liên Âu và thủ tướng Anh phê chuẩn thỏa thuận "ly dị" (RFI, 25/11/2018)

Lãnh đạo 27 thành viên còn lại trong Liên Hiệp Châu Âu họp tại Bruxelles sáng chủ nhật 25/11/2018 đã phê chuẩn hiệp ước "Brexit" và đồng thời kêu gọi Quốc Hội Anh - đang bị chia rẽ trầm trọng - tán đồng.

eu2

Thủ tướng Anh Theresa May họp cùng các lãnh đạo Liên Âu để thông qua thỏa thuận Brexit, Bruxelles, 25/11/2018. Olivier Hoslet/Pool via Reuters

Trong thông điệp gián tiếp gửi lập pháp Anh Quốc, trưởng đoàn đàm phán Liên Âu nhấn mạnh : chúng tôi đã thương thuyết với Vương Quốc Anh, nhưng không bao giờ chống Vương Quốc Anh, đã đến lúc "tất cả mọi người, tất cả mọi người" nhận lấy trách nhiệm của mình.

Từ Bruxelles, thông tín viên Quentin Dickinson tường trình :

Cuộc họp cấp thượng đỉnh của 27 thành viên Liên Hiệp Châu Âu bắt đầu vào lúc 9 giờ 30 sáng, kết thúc ngay trong buổi sáng, không tranh luận, không biểu quyết.

Lãnh đạo các nước còn lại trong Liên Âu có trong tay hai văn kiện : thỏa thuận ly dị dài 585 trang quy định các điều kiện chia tay và một văn bản tuyên bố chính trị bổ sung, 26 trang, ấn định các nét chính trong quan hệ tương lai thời hậu Brexit giữa Liên Âu và Vương Quốc Anh. Văn kiện thứ hai này sẽ được hai bên đàm phán trong suốt giai đoạn chuyển tiếp 21 tháng, tính từ ngày 30 tháng 03 năm 2019.

Để đánh tan mọi nghi ngại có thể cản trở thỏa thuận, một số cam kết đã được thêm vào giờ chót : bảo vệ giá trị dân chủ nền tảng, hợp tác đánh cá và quy chế của Gibraltar, một khu vực thuộc lãnh thổ hải ngoại của Luân Đôn nằm ở cực nam bán đảo Tây Ban Nha, mà Madrid cũng giành chủ quyền.

Phải chờ thêm 15 ngày nữa xem Quốc Hội Anh có chấp thuận hay không. Tuy nhiên, đối với Liên Hiệp Châu Âu thì ngày Chủ Nhật hôm nay là màn kết của 17 tháng nỗ lực đàm phán không ngừng để đạt một khế ước ly dị khả dĩ nhất.

Brexit và các bước tiếp theo

Sau thượng đỉnh thông qua thỏa thuận Brexit, Anh Quốc và Liên Hiệp Châu Âu, mỗi bên, sẽ bắt đầu chuẩn bị thảo luận về quan hệ song phương hậu Brexit. Đàm phán về một thỏa thuận thương mại có thể được tiến hành ngay sau khi Anh Quốc chính thức rời khỏi Liên Hiệp Châu Âu.

Về phía Anh, thỏa thuận Brexit được thông qua ngày 25/11/2018 sẽ được đưa ra phê chuẩn ở Nghị Viện Anh. Thủ tướng Theresa May hy vọng đạt được kết quả trước kỳ nghỉ của nghị sĩ, bắt đầu từ ngày 21/12.

Nếu được Nghị Viện Anh thông qua, đến lượt các nghị sĩ Châu Âu tiến hành phê chuẩn thỏa thuận "ly hôn" theo đa số phiếu tại phiên họp toàn thể, dự kiến diễn ra vào đầu năm 2019 và về lý thuyết có thể kéo dài đến ngày 28/03, một ngày trước khi Brexit có hiệu lực.

Sau khi được Nghị Viện Châu Âu phê chuẩn, thỏa thuận Anh Quốc rút khỏi Liên Hiệp Châu Âu sẽ được Hội Đồng Châu Âu phê chuẩn.

Liên Hiệp Châu Âu và Anh Quốc sẽ có một cuộc họp thượng đỉnh khác trước khi Anh Quốc chính thức chia tay Liên Hiệp Châu Âu ngày 29/03/2019.

Tú Anh

********************

Lãnh đạo EU thông qua thỏa thuận Brexit (VOA, 25/11/2018)

Lãnh đạo Liên hip Châu Âu (EU) hôm 25/11 đã thông qua tha thun Brexit lch s vi Th tướng Anh Theresa May.

eu3

Các nhóm chống và ủng hộ thỏa thuận Brexit bên ngoài Quốc hội Anh.

Theo AFP, họ cũng đng thi cnh báo các ngh sĩ vn còn phn đi London rng đây là tha thun tt nht và là la chn duy nht còn li.

Các lãnh đạo EU hp bàn ti mt hi ngh thượng đnh đc bit Brussels cũng bày t s đau bun v cái kết "thm", sau bốn thp k Anh là thành viên ca EU.

Họ cũng nhn mnh rng các điu khon rút khi Liên hip Châu Âu ca Anh gi đã được n đnh.

Chủ tch y ban Châu Âu Jean-Claude Juncker được AFP trích li nói rng "đây là tha thun duy nht còn li".

Ông cũng cảnh báo rng "nhng ai nghĩ rng h s đt được tha thun tt hơn bng cách bác b tha thuận này, h s tht vng".

Thỏa thun trên giúp Anh chun b cho quá trình rút khi EU vào ngày 29/3/2019, và m ra tm nhìn cho "mi quan h đi tác gn gũi nht có th" sau đó.

Nhưng Th tướng May hin đi mt vi thách thc ln H vin Anh, nơi d kiến tháng ti s din ra cuc b phiếu v tha thun này.

Quay lại trang chủ
Read 463 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)