Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

25/12/2018

Nước Mỹ lâm vào hỗn loạn hành chính vào dịp cuối năm

VOA tiếng Việt

Lãnh đạo phe Dân chủ : Tổng thống Trump đẩy đất nước vào hỗn loạn' (VOA, 25/12/2018)

Tổng thng Donald Trump và các nhà lp pháp hàng đu ca Đng Dân ch đã đ li cho nhau v v đóng ca mt phn chính phủ.

trump1

Ông Powell đang hứng búa rìu ch trích t ông Trump

Thị trường chng khoán M đã tiếp tc gim hôm 24/12 gia nhng lo ngi v tăng trưởng kinh tế chm, chính ph đóng ca và tin đn rng ông Trump mun sa thi Ch tch Cục d tr Liên bang Jerome Powell.

Chỉ s S&P 500 đang gim liên tc đ hướng ti đà gim ln nht tính theo phn trăm k t cuc Đi suy thoái cách nay gn 90 năm.

Trong một dòng tweet không h có tác dng gì đ trn an th trường v tính đc lp ca Fed vốn lâu nay vn được đ cao, Tng thng Trump đ li cho Fed v nhng din biến kinh tế bt li ca nước M.

"Vấn đ duy nht mà nn kinh tế chúng ta đi mt là Fed. H không h có cm nhn gì v th trường", ông Trump viết trên Twitter. "Fed ging như một tay golf mnh m nhưng không th ghi đim bi vì ông y không có cm giác – ông y không th đánh bóng vào l".

Cho đến nay ông Trump đã ch trích ông Powell mt vài ln. Hi tháng Tám, ông nói vi Reuters rng ông ‘không hào hng lm’ vi ch tch Fed, người mà ông đ c, và rng Fed nên làm nhiu hơn na đ giúp ông to cú hích cho nn kinh tế.

Toàn bộ 11 khu vc kinh tế chính ca ch s S&P 500 đu đi xung, trong khi toàn b (ch tr có mt) mã chng khoán ca ch s công nghip Dow đu ngp trong sc đ.

Trong ngày thứ ba liên tiếp, trên 2.500 c phiếu được niêm yết trên Th trường Chng khoán New York và Nasdaq đã chm đáy trong 52 tun. Điu này phn ánh mc đ bán tháo mà th trường chưa tng thy k t đnh đim ca cuc khng hong tài chính một thập niên trước.

Phố Wall đang theo dõi cht ch nhng thông tin v vic ông Trump đã kín đáo bàn đến kh năng sa thi ông Powell khi v trí ch tch Fed. Hôm 22/12, B trưởng Tài chính Steven Mnuchin cho biết ông Trump nói vi ông rng ông y ‘chưa bao giờ đ cp sa thi Powell’.

Tuy nhiên, chỉ tin đn thôi là ông Trump có th can thip rt sâu vào công vic ca Fed đã khiến cho các th trường tài chính vn t lâu hot đng da trên mc đnh rng Ngân hàng trung ương M hot đng đc lp và không b chi phối v chính tr lao đao.

Đạo lut v Cc D tr Liên bang cho phép tng thng sa thi các thành viên hi đng qun tr Fed vi lý do chính đáng.

Lý do ở đây được hiu là vi phm đo đc nghiêm trng, phm ti, không qua được kim tra bia rượu và cht kích thích… trong khi ông Powell không phạm bt c điu gì trong s này.

Quay lại trang chủ
Read 453 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)